Þjóðviljinn - 31.08.1990, Qupperneq 19

Þjóðviljinn - 31.08.1990, Qupperneq 19
Forréttindin hjá kommúnist- um og hinum Boris Jeltsin, sem nú er forseti Rússlands og gagnrýnir Gorbat- sjov fyrir hitt og þetta, er vinsæll maður í sínu landi. Þær vinsældir byggjast ekki síst á því, að þegar hann sjálfúr fyrir fáeinum árum var orðinn einn af þeim háttsettu, þá lýsti hann stríði á hendur for- réttindum. Hann hefur, m.a. í sjálfsævisögu sem út hefur komið á ensku, lýst ágætlega þvi forrétt- indakerfi, sem nú hefur verið saxað tölvert á þar eystra, m.a. fyrir hans áhrif. Sérstökum sjúkrahúsum, sérverslunum sem útvega þeim háttsettu vaming sem aðrir fá ekki eða verða að kaupa á skelfilegu verði, heim- sendingarþjónustu og fleiru. Þarf enginn sem málið skoðar eða til þekkir að efast um að mikil nauð- syn var að skera upp herör gegn öllu því siðspillandi sukki, sem var þeim mun ömurlegra sem allt gerðist þetta undir merkjum al- þýðuvalda og kommúnisma. Sumarhús eöa ekki sumarhús I umsögn um sjálfsævisögu Jeltsins í bandaríska vikublaðinu The Nation er hinsvegar vakin at- hygli á einum galla i málflutningi Jeltsins. Hann ásakar Raísu og Mikhaíl Gorbatsjov fyrir það, að þau búi í sumarhúsum glæstum sem ríkið á. En hann hefði ekkert á móti því að þau hjón ættu sér einkasumarhús eins og efnað fólk á Vesturlöndum. Hér kemur Jelts- in upp um fáfræði sína, segir greinarhöfundur: veit hann ekki að George Bush, Mitterrand og Margaret Thatcher nota líka sum- arhús í eigu rikisins? (Mætti við bæta að það fer að verða óhjá- kvæmilegt í heimi þar sem mikið lið þarf til að gæta öryggis helstu áhrifamanna.) I annan stað má spyija: er Jeltsin aðeins á móti forréttindum til embættismanna, en samþykkir hann hvaða lúxus sem er ef hann er í einkarekstri? Þetta er merkileg spuming og kemur víða við sögu um þessar mundir. Upp komst um Honecker Þegar flokksræðið í Austur- Þýskalandi hrundi kom það jafn- vel Iífsreyndum mönnum á óvart, hvilíkan laumulúxus oddvitar rík- isins, Erich Honecker og fleiri, höfðu leyft sér. Vikum saman undruðust menn sumarhús þeirra og veiðilendur og lífshætti sem minntu einna helst á lénsherra á fyrri tið. Menn vom að vonum hneykslaðir mjög, og ekki síst margir vinstri menn, sem héldu kannski að Honecker karlinn, sem slóst við nasista þegar hann var ungur og sat víst ein tíu ár í fangabúðum þeirra, hann hefði ýmsar forsendur til að verða öðmvísi valdsmaður en Ceau- cescu eða þá Marcos á Filippseyj- um (en furðu margt reyndist skylt með fjölskylduveldi þessara tveggja einræðisherra, þótt annar lifði á yfírlýstum fjandskap við kapítalisma en hinn á andkomm- únisma). Hneykslan yfir bílífi og fríð- i n d u m háttsettra manna Austur-Þýskalandi og öðrum rikj- um sem kenndu sig við „raun- verulegan sósíalisma” er eðlileg, sjálfsögð og nauðsynleg. Ekki síst þeim sem láta sér annt um þær siðferðiskröfur sem ffá upp- hafi hafa fylgt sósíalískri hreyf- ingu. Glæpur ráðamanna í þess- um löndum var tvöfaldur. Hann var fólginn í því að nota pólitískt vald til að tryggja sér allt annað líf en þegnamir bjuggu við. Og hann var líka fólginn í því, að með þessu ffíðindajukki var enn og aflur verið að draga allt niður í svaðið sem við sósialisma var kennt. Svona eru allir En hvað þá um hina sem horfa á þessi mál frá hægri? Þeir láta vitanlega uppi hneykslun eins og aðrir. En sú hneysklun er feginleik blandin. Vegna þess að sumarhallir Ho- neckers og hans nóta, þær eru kærkomin réttlæting á þeim fríð- indum sem hægri- menn af mörgu sauðahúsi telja sjálfsögð og eðlileg Arni Bergmann hjá sér. Eins og menn vita er kap- ítalisminn duglegur að ffamleiða allt mögulegt, nema hvað hann framleiðir ekki félagslegt réttlæti. Vinstriflokkar og verklýðshreyf- ing reyna að bæta úr því með jafnaðarhugsjónum og félagslegri pólitik og tekjujöfnun og sköttun á stóreignir og mörgum öðmm ráðum. Hægrimenn hafa maldað í móinn - eða kveðið slíka viðleitni niður með ofbeldi. I nafhi þess að misskipting heimsins gæða sé óhjákvæmileg afleiðing sam- keppni, markaðslögmála og ým- issa þeirra eðlisþátta mannsins og samfélags hans sem ekkert verði í rauninni við gert. Fréttimar um það hvemig kommúnistaforingjar í Austur-Evrópu hafa á laun líkt eftir lífsháttum lénsherra og ríkis- manna fyrir vestan em ágæt stað- festing á slíkum hugmyndum: forréttindin eins og hverfa af dag- skrá, það verður ekki meiri á- stæða til að deila um þau en veð- urfarið. Honecker, segja menn, þóttist vera kommúnisti og sjáið bara hvemig hann lét í raun! Við höf- um aldrei þóst vera neitt annað en djöfúls kapítalistar, því höfúm við vissa siðferðilega yfirburði, við erum þó hreinskiptnir! Mikill er andskotinn, stendur þar. Þeir verstu sleppa viö ámæli Og nú stöndum við uppi með mikla þversögn. Hún er á þessa leið: í meirihluta ríkja heims er miklu meira djúp staðfest milli yfirstéttar og almennings en var t.d. í Austur-Þýskalandi Ho- neckers. Þar vantar almenning það öryggisnet, það tiltölulega lága matvælaverð, þá félagslegu þjónustu og þann ellilífeyri, sem Honecker og hans menn komu þó á. Og þar em hallimar stærri og frekari og glæsilegri en veiðihús og sumarhús hinna austurevr- ópsku. Og hallarbúar geyma enn stærri illa fengnar innistæður í er- lendum bönkum. Með öðmm orðum: andstæður örbirgðar og auðs em þar miklu stærri og hrikalegri: þar er svo sannarlega ástæða til að rifja upp söguna af ríka manninum og Lazamsi, sem felur í sér mjög harða kenningu um það að auðlegð sé glæpur - og stórglæpur ef hún lætur allsleysi hins snauða afskiptalaust. Hverffa forréttindi af dagskrá? Þverstæðan er svo sú, að um leið og menn hneykslast á komm- únistaforingjunum bersyndugu, þá er ríkismönnum hins fijálsa heims (sem er þó í ótal ríkjum bara markaðsfrjáls) eins og gefin allsheijar syndakvittun. Það er allt í lagi með þá. Þeir era barasta til eins og það hafa alltaf verið til yfirstéttir: svona var það og er það enn. Það er búið að lama stór- lega allar spumingar um það, hvaða forréttindi það em, sem við gætum sætt okkur við (enginn treystir sér lengur til að halda til streitu þeirri allsheijar jafúaðar- kröfú sem hefúr um aldir lifað hjá ýmsum kommúnískum trúflokk- um, bæði í kristni og utan henn- ar). Sá sem hefúr hátt um þá hluti á okkar tímum, hann fær orð í eyra fyrir að vera gott ef ekki laumustalínisti. (Það er til dæmis mikið skammaryrði hjá Rússum núna að menn hafi tilhneigingar til „úravnílovku”, til jafnaðar- hyggju.) Og í þeim hluta heimsins, þar sem verklýðsflokkar hafa getað komið á allöflugu velferðarkerfi, þar breytist andsrúmsloftið líka. Þeir riku vom alltaf til, einnig í slíkum höfúðbólum sósíalde- mókratismans sem Svíþjóð er, en þeir vissu að það vom pólitísk hyggindi að láta ekki mikið fyrir auð sínum fara. Maður á að vera til en sjást ekki, sagði Marcus gamli Wallenberg á sínum tíma, höfðingi einna þeirrar ætta sem „átt” hafa Svíþjóð. Nú mun slík feimni sjálfsagt renna af mönn- um, auður er ekkert til að skamm- ast sín fyrir, hvað sem Kristi líður og hans Lazamsi eða þá ókristi- legu Alþýðusambandi. Nú er komin tíð stjómmálaforingja eins og Margétar Thatcher, sem fær lof hjá vinum sínum í fræði- mannastétt fyrir það að hún hafi enga sektarkennd. Kunni með öðmm orðum ekki að skammast sín fyrir það, að stefna hennar (rétt eins og skattastefna Reagans í Bandarikjunum) gerir hina riku rikari og hina fátæku fátækari. Það var mikil nauðsyn að losna við pótintátana í Austur- Evropu. En fall þeirra heíúr ýms- ar alvarlegar hliðarverkanir, eins og hér hefur verið reynt að rekja. Vonandi að menn láti þær hliðar- verkanir ekki drepa niður alla réttlætiskröfú í bráð og lengd. Föstudagur 31. ágúst 1990 NÝTT HELGARBLAÐ — SÍÐA 19

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.