Dagblaðið Vísir - DV - 13.05.2002, Blaðsíða 13

Dagblaðið Vísir - DV - 13.05.2002, Blaðsíða 13
13 MÁNUDAGUR 13. MAÍ 2002 X>V____________________________________________________________________________________________Menning Glíman við ástina Það er ekki á hverjum degi sem maður situr með tárin i augunum á danssýningum en sú var raunin á frumsýningu íslenska dans- flokksins á Sölku Völku í dans- búningi Auðar Bjamadóttur. Dansverkið var opnunarviðburð- ur Listahátíðar 2002 og hefði vart verið hægt að opna hátíðina með meiri glæsibrag. Auði Bjamadóttur danshöfundi hefur tekist það erfiða verkefni að semja verk án orða upp úr skáldsögu Halldórs Laxness, Sölku Völku. Hún velur þá leið að beina kastljósinu að persónulegu lifl Sölku og samskiptum hennar við það fólk sem stendur henni næst, Sigurlínu, Steinþór og Am- ald. Áhorfendur fylgjast með lífi stúlkunnar sem kom í þorpið með móður sinni á bamsaldri og tókst með dugnaði og kjarki að sigra í baráttunni við fátækt og verald- arsmán en mátti sín lítils í glímunni við ástina - ástina á móður sinni, ástina á piitinum sem kenndi henni að dreyma og sjá ljósið í myrkrinu og ástina á manninum sem var bæði vel- gjörðamaður hennar og versti fjandmaður. Óháð stað og stund Undirtónninn í verkinu er kyn- ferðislegur, enda er kynferðið eitt af þvi sem skapar Sölku hvað mesta kvöl því hún uppgötvar snemma að vald kvenna yfir lífi sínu og líkama er af skornum skammti. Hún berst vonlausri baráttu gegn því að verða kona, meðal annars með því að ganga í buxum, og er líf móður hennar henni víti til vamaðar í þeim efn- um. Fyrir okkur sem þekkjum sög- una er dansverkið Salka Valka fyrst og fremst saga Sölku. Dans- höfundurinn skapar að sjálfsögðu sína eigin sögu í verkinu en hún er skáldsögunni trú. Dansverk- ið býr samt einnig yfir sinni eigin sjálfstæðu sögu sem er óháð stað og stund. Það er saga um stúlku sem er að breytast í konu og hremmingar og ham- ingjustundir hennar á þeirri leið. Svo og saga konu sem vegna ástar á manni og veikrar stöðu verður ófær um að vemda sig og dóttur sína gegn vélum hans. Auður velur leikræna leið til að segja sögu Sölku. Hún notar likamann og tjáningarform hans til hins ýtrasta til að koma boðskap verksins til áhorfenda. Verkið er af þessum sökum mjög aðgengilegt fyrir hvern þann sem á annað borð hefur gaman af að fara í leikhús. Töfrar dans- formsins standa þó upp úr þrátt fyrir þessa leik- rænu nálgun. Það er eftir tjáningarleiðum þess sem danshöfundurinn leiðir áhorfendur í gegnum nauðgun Steinþórs á Sölku, sem og ljúfar ástir Sölku og Amalds. Auði tekst einnig á einstakan hátt að koma tii skiia táknmyndum sögunnar, eins og hringnum, nistinu og móðurmynd Am- alds. Dansverkið hefur mjög fjölbreytta en sterka byggingu. Það $veiflast frá því að vera fullt af ofsa og átökum yfir í að vera hugljúft og hljótt. Skipt- in á milli atriða eru oft á tiðum skörp en sérlega vel gerð og algjörlega passandi. Hópsenur, sem gefa mynd af lífinu í þorpinu, brjóta á skemmti- legan hátt upp annars persónubundna sögu og var öll uppsetning þeirra skemmtilega taktfost og kröftug. Auður sýnir mikla fagmennsku við samningu þessa verks og er greinilega í flokki með bestu danshöfundunum sem unnið hafa með íslenska dansflokknum síðustu misseri. Það eru aðeins frábærlega góðar danssýningar sem halda athygli áhorfenda algjörlega fanginni í rúmlega klukkustund. Umgjörðin áhrifamikil Það sem gerir Sölku Völku að eftirminnilegum listviðburði er ekki síður hvað tónlist, sviðs- mynd, búningar og lýsing eru faglega unnin og skapa verkinu áhrifamikla umgjörð. Notkun lita í lýsingu vakti ekki síst athygli. Við lýsinguna eru hreinir og sterkir litir notaðir á eftirtektarverðan hátt til að skipta á milli atriða og skapa viðeig- andi stemningu í hverju þeirra og tóna litir í bún- ingunum jafnan við. Lýsingin er einnig notuð á snilldarlegan hátt til þess að afmarka og mynda mismunandi rými. Sviðsmyndin er einfóld - felst einungis í tjöldum sem mynda hom innarlega á sviðinu, auk nokkurrar upphækkunar á gólfmu upp að þessum tjöldum. Á þeim voru svo sýndar lifandi myndir af náttúru íslands, aðallega hafi og strönd, eins og vera ber þegar saga Sölku Völku DV-MYND E.ÓL Ástarþríhymingurinn Sigurlína, Salka og Steinþór: Lára Stefánsdóttir, Hlín Diego og Trey Gillen dönsuöu af lífi og sál. Hann sýnir henni inn í aöra helma Guðmundur Elías og Hlín sem Arnaldur og Salka. íslenski dansflokkurinn frumsýndi í Borgarleikhúsinu laugardaginn 11. maí dansverkiö Salka Valka. Danshöf- undur: Auður Bjarnadóttir. Tónlist: Úlfar Ingi Haraldsson. Búningar: Sigrún Úlfarsdóttir. Sviösmynd: Sigurjón Jó- hannsson. Lýsing: Elfar Bjarnason. Listrænn ráöunautur: Guörún Vilmundardóttir. Aðstoöarmaöur danshöfundar: Lauren Hauser. er sögð. Myndimar undirstrikuðu í öllum tilfell- um atburði sögunnar, eins og ofsafengið brimrót hafsins þegar mæðgurnar koma í plássið og speg- ilsléttur hafQöturinn þegar Salka og Amaldur eru að kynnast yfír lestramáminu. Búningamir eru mjög skemmtilegir, nútímalegir en með sterka vísun í samtima Sölku. Þannig má sjá útgáfu af ís- lenskum peysufötum og upphlut, auk ullarsjals sem einkenndi klæðaburð íslenskra kvenna fyrr á timum. Tónlist Úlfars Inga Haraldssonar var meistara- verk; fjölbreytt blanda af kórsöng, drungalegum veðurhljóðum, slaghörpuleik, kirkjutónlist og hverju því sem þurfti til að gera dansinn sem áhrifamestan. Stjörnum prýdd sýning Dansinn í verkinu er kröftugm- og krefst mik- illar tæknilegrar fæmi og styrks og ekki síst mik- ils trausts á milli dansaranna þar sem þeir dansa af miklum ofsa og hraða í mestu átakaköflunum. Allir dansaramir standa sig með glæsibrag og vel hefur verið valið í hlutverkin. Við sjáum persón- umar sem Laxness skóp úr orðum verða að lif- andi manneskjum af holdi og blóði á sviðinu. Trey Gillen er hinn fullkomni Steinþór. Hann hefur ekki aðeins útlitið með sér, stór og kröftug- ur eins og hann er, hann geislar einnig af þessari dýrslega óhefluðu (kyn)orku sem einkennir lýs- ingar Laxness á Steinþóri. Hann dansar af þokka, þungur, sterkur og jarðbundinn, en er á sama tíma mjúkur og liðugur. Guðmundur Elías Knud- sen er léttur og skemmtilegur dansari, nær vel strákslegu æði Amalds og er yndislegur í atrið- inu með bókina. Hann kemur einnig vel til skila togstreitunni í huga Amalds milli raunveruleik- ans og draumanna. Þegar kemur að því að tjá Amald sem fullorðinn verkalýðsfrömuð, sérstak- lega í baráttu hans við Steinþór, vantar þó dýpt i persónusköpunina. Amaldur var jú, andstætt Steinþóri, maður orða og hugsana en ekki líkam- legra gerða. Lára Stefánsdóttir er þroskaður og flottur dans- ari og var persónusköpun hennar á Sigurlínu sterk. Hún túlkar á sannfærandi hátt aumkunar- verðan vanmátt Sigurlínu gagnvart Steinþóri og þrá hennar eftir að vera elskuð sem kona og kyn- vera og hljóta stöðu við hæfi í lífinu. Hún nær einnig að túlka mótsagnakenndar tilfinningar hennar til dóttur sinni sem hún bæði ann og vill vemda en sér einnig sem keppinaut um hylli elsk- hugans. HHn Diego er óumdeilanlega stjama sýningar- innar. Hún er á sviðinu nær allan tímann og túlk- ar allar hliðar Sölku - styrkinn, vanmáttinn, blíð- una, gleðina, sorgina, samviskubitið og svo má endalaust telja - af sterkri sannfæringu. Það þarf ótrúlegan likamlegan styrk til að standast þessa þrekraun og ekki síður mikla faglega breidd sem dansari að geta spilað á alla strengi hreyflforðans, allt frá því ljóðræna til hins ofsafengna. Þegar á heildina er litið er hugsanlegt að hægt sé að tina til eitthvað neikvætt við sýningima á Sölku Völku. Undirrituð getur þó ekki séð neitt sem nær að lýta þessa fagurlega sniðnu og fag- mannlega unnu flík sem dansarar dansflokksins bera af aðdáunarverðri reisn. Salka Valka er ynd- islegt verk sem lætm- engan ósnortinn. Sesselja G. Magnúsdóttir Listahátíð hafin Ekki hef- ur farið fram hjá Reykvíking- um og öðr- um lands- mönnum að Listahátíð er hafin, um það sáu meðal ann- arra skrautlega búnir franskir trommuleikarar sem skemmtu við Borgarleikhúsið fyrir setninguna á laugardaginn og voru sendir út beint í sjónvarpi, áhorfendum til mikillar kátinu, og létu svo hífa sig hátt upp yfir Jón Sigurðsson á Aust- urvelli í gær. Líklega hefur verið of hættulegt að láta þá dingla yfir Tjörninni eins og áætlað var vegna roksins. Ekki létu hinir suðrænu fuglar kuldann og trekkinn á sig fá en börðu trumbur sínar og léku list- ir í rólu þarna í fimmtíu metra hæð yfir sjávarmáli, þúsundum barna og fullorðinna til mikillar skemmtun- ar. Heitum aðdáanda skáldsögu Hall- dórs Laxness um Sölku Völku var það sérstakt gleðiefni að sjá hana lifna tvisvar sinnum á gerólíkan hátt á opnunardegi Listahátíðar. Annars vegar i leiklestri á Borgar- bókasafninu í Kringlunni þar sem Nína Dögg Filippusdóttir, Gísli Örn Garðarsson og Jóhanna Vigdís Arn- ardóttir gáfu persónum hennar sannfærandi svip og rödd og hins vegar í dansverki Auðar Bjarnadótt- ur sem sagt er nánar frá hér á síð- unni. Það var merkilegt að upp- götva hvernig annars vegar þurfti ekkert annað en orð Halldórs, frá- bærlega flutt að vísu en engan sviðsbúnað eða frekari áhöld, og hins vegar engin orð, aðeins lifandi og sterkar persónurnar og sögu þeirra sem skilaði sér með hreyfing- um og öðrum líkamstjáningum dansaranna. 100 bestu skáldverkin Það fer vel á því að Don Kíkóti, skáldsagan um manninn sem varð vitlaus af því að lesa skáldsögur, skuli vera valin merkilegasta skáld- verk heimsins í þúsund ár. Þar með skaut Cervantes mönnum eins og Shakespeare, Hómer og Dostojevskí aftur fyrir sig. Dostojevskí hafði það hins vegar af að koma fjórum bók- um á hundrað bóka listann og hlýt- ur þar með að teljast áhugaverðasti höfundur allra tima; Shakespeare er með þrjá titla inni eins og Kafka og Tolstoj. Þeir sem völdu voru 100 af bestu rithöfundum heims, búsettir í alls 54 löndum í fjórum heimsálfum, munstraðir til þess af Norsku bóka- klúbbunum. Meðal þeirra var Astrid Lindgren sem náði að skila atkvæði sínu áður en hún lést. Sjálf á hún bók á listanum, ein af aðeins ellefu konum, því þar er Lína langsokkur - en ekki nein bók eftir August Strindberg eða neinn annan Svia yfirleitt. Norðmenn eiga tvær á listanum, Sult Hamsuns og Brúðu- heimili Ibsens. Danir eiga ævintýri H. C. Andersens, Finnar og Færey- ingar enga. ísland á tvö stórvirki á listanum sem skrifuð voru með nærri sjö alda mOlibili, Brennu- Njáls sögu og Sjálfstætt fólk Hall- dórs Laxness. Það er ekki ónýtt fyr- ir skoplitla þjóð. Bókamaður kannast við nöfn þessara verka langflestra en um- hugsunarefni er hversu fáar er hægt fullyrða að maður hafi lesið, a.m.k. í heild sinni en ekki bara kafla í sýnisbókum. Obbi þessara verka hefur verið notaður enda- laust í öðrum miðlum, sýndur á sviði, í sjónvarpi, í bíó - auk þess sem skrifaðar hafa verið um þau greina- og bókafjöld. Goriot gamla eftir Balzac þýddi ég fyrir sjónvarp- ið á sínum tíma - en las ég einhvem tima bókina? Leikgerð eftir Jakob og meistaranum eftir Diderot sá ég i Tjamabíó - en las ég bókina? Las ég einhvern tima Réttarhöldin eða sá ég bara bíómyndina? Þetta eru ekki alltaf þægilegar spumingar!

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.