Dagblaðið - 01.10.1976, Blaðsíða 10

Dagblaðið - 01.10.1976, Blaðsíða 10
10 DAGBLAÐIÐ. FÖSTUDAGUR 1. OKTÓBER 1976. MMBIABIÐ fijálst, úháð dagblað ÚtKefandi DaKblaðið hf. Framkva?mda.stjóri: Sveinn H. Eyjólfssön. Ritstjóri: Jónas Kristjánsson. 'Fréttastjóri: Jón Birgir Pétursson. Ritstjórnarfulltrúi: Haukur Helgason. Aðstoðarfrétta stjóri: At4i Steinarsson._ Iþróttir: Hallur Símonarson. Hönnun: Jóhannes Reykdal. Handrit Ásgrímur Pálsson. Blaðamenn: Anna Bjarnason. Asgeir Tómasson, Berglind Asgeirsdóttir. Bragi Sigurðsson, Erna V Ingólfsdóttir, Gissur Sigurðsson, Hallur Hallsson, Helgi Pétursson, Jóhanna Birgis-, dóttir, Katrín rálsdóttir, Kristín Lýðsdóttir, Ólafur Jónsson, Ómar Valdlmarsson. Ljósmyndir: Árni Páll Jóhannsson. Bjarnleifur Bjarnleifssón, Sveinn Þormóðsson. Gjaldkerí: Þráinn' Þorleifsson. Dreifingarstjóri: MárE.M. Halldórsson. Áskriftargjald 1000 kr. á mánuði innanlands. I lausasölu 50 kr. eintakið. Ritstjórn Síðumúla 12, sími 83322, auglýsingar, áskriftir og afgreiðsla Þverholti 2, slmi 27022. Setning og umbrot: Dagblaðið hf. og Steindórsprent hf., Armúla 5. Mynda-og plötugcrð: Hiímirhf., Siðumúla 12. Prentun: Árvakur hf., Skeifunni 19. Síðustu forvöð Nú er ekki nema rúm vika unz fjárlagafrumvarp næsta árs verður lagt fyrir alþingi. Þessi árlegi atburður er venjulega einn helzti stjórnmálaviðburður ársins, því að stefna hverrar ríkisstjórnar hlýtur að endurspeglast skýrast hennar til f járlaga. Hingað til hefur ríkisstjórnin stefnt að því að sóa meiru og þenja ríkið meira út en nokkur fyrri ríkisstjórn í sögu landsins. Vinstri stjórn- in, sem var undanfari hennar, lét sér þó nægja að láta 32% þjóðarframleiðslunnar renna til opinberra þarfa. En núverandi ríkisstjórn hefur á tveimur árum belgt þessa hlutdeild upp í 36%. Fjármálaráðherra og ríkisstjórnin öll hafa sætt harðri gagnrýni vegna þessa og eiga hana fyllilega skilið. Helzta vörnin hefur verið sú, að ríkisstjórnin hafi ekki verið nógu lengi við völd til að geta markað sín eigin spor í kerfinu, þar á meðal í fjárlagafrumvarpinu. Menn samþykktu þessa vörn í hittifyrra, þegar ríkisstjórnin hafði aðeins verið örfáa mánuði við völd. Þá var smíði fjárlagafrum- varpsins langt komin, þegar hinir nýju menn settust í valdastólana. Þá vissu menn ekki, að frumvarpið mundi leiða til þess, að opinber útgjöld næsta árs mundu hlutfallslega hækka frá því, sem var á tíma vinstri stjórnarinnar. í fyrra var enn reynd sú vörn að kenna vinstri stjórninni um bölið. En þá voru menn reynslunni ríkari, þótt þá væru ekki til þau einföldu sönnunargögn, sem nú eru til. Þessi sönnunargögn sýna, að efnahagsvandinn er heimatilbúið böl ríkisstjórnar, sem kann ekki fótum sínum forráð í fjármálum. Viðreisnarstjórnin þurfti 28% þjóðarfram- leiðslunnar til að halda uppi opinberum fram- kvæmdum og rekstri. Vinstri stjórnin reyndist dýrka hið opinbera meira og tók til þeirra þarfa 32% þjóðarframleiðslunnar. Miklu mest er þó núverandi ríkisstjórn, sem tekur 36% til opin- berra þarfa. Þegar hið opinbera, ríki og sveitarfélög, eykur hlut sinn, hlýtur að minnka hlutur hinna aðilanna að þjóðarbúskapnum. Minni hlutur verður afgangs til einkaneyzlu almennings og fjárfestingar atvinnuveganna. Og hin mikla aukning, sem orðið hefur á hlut hins opinbera í tíð núverandi ríkisstjórnar, er áreiðanlega mikilvægasta orsök undanfarinnar óðaverð- bólgu. Ráðamenn þjóðarinnar hafa lagzt í takmarka- lausar sníkjur á erlendum vetvangi til að fjár- magna útþenslu ríkisbáknsins. Á fyrsta ári ríkisstjórnarinnar jók hún langtíma erlendar skuldir þjóðarinnar úr 41 milljarði í 73 milljarða króna. Þessa skuldaaukningu ætlar hún börn- um okkar að greiða. Nú bíða menn í ofvæni eftir nýju fjárlaga- frumvarpi. Skömmu eftir að það er komið fram og menn eru búnir að spá í götin á því, er unnt að meta, hvort það felur í sér óbreyttaóráðsíu ríkisstjórnarinnar eða hvort það felur í sér, að ríkisstjórnin hafi lært eitthvað af gagnrýninni. Sumir núverandi ráðamanna eru við völd vegna þess loforðs þeirra að fara gætilega í fjármálum og draga úr skefjalausri útþenslu rikisbáknsins. Nú eru komin síðustu forvöð að efna það loforð. í frumvarpi Vestur-þýzku þingkosningarnar ó sunnudag: Verður „sjo óra klóðinn" stjórn Schmidts oð falli? Nýafstaönar kosningar í Sví- þjóð hafa gert það að verkum að ríkisstjórnin í Vestur-Þýzkalandi er óróleg um framtíð sína, enda verða áttundu þingkosningarnar frá stríðslokum haldnar þar í landi á sunnudaginn. Fall stjórnar Palmes í Svíþjóð er í Vestur-Þýzkalandi ýmist talið „veðrabrigði" eða „marklaust1* — allt eftir því hvort hægri- eða vinstrimenn eru spurðir álits. Svíþjóð hefur um margra ára skeið verið talið fyrirmyndarland Vestur-Þjóðverja og sænski sósialisminn hefur víðar um heiminn einkum þó í vestanverðri Evrópu, verið talinn mjög til eftirbreytni. Fordœmi sœnskra kjósenda Pólitískir fréttaskýrendur í Vestur-Þýzkalandi hafa því margir látið í ljós þá skoðun sína, að það kæmi þeim ekki á óvart þótt óánægja Svía með 44 ára jafnaðarmannastjórn kæmi eitt- hvað fram í afstöðu þýzkra kjós- enda þegar þeir ganga að kjör- borðinu á sunnudaginn. Sænska fordæmið, ásamt þvi sem sumir kalla „sjö ára kláðann“ er hefur áhrif á kjósendur eftir að tiltekin stjórn hefur setið við völd svo lengi, gæti nægt til þess að steypa stjórn Helmut Schmidts kanslara. Til að svo fari þarf breytingin á pólitískri af- stöðu kjósenda að verða nokkuð mikil, eða um allt að 5% frá því sem var í kosningunum fyrir fjórum árum. Síðustu skoðanakannanir benda til þess, að úrslitin verði nærri hnifjöfn. 2 milljónir kjósenda þarf til að koma stjórninni fró Til að koma stjórn Schmidts frá þurfa 2 milljónir kjósenda að beina atkvæðum sínum frá flokk- unum tveirriur, sem mynda sam- steypustjórnina — jafnaðarmönn- um (SPD) og frjálsum demókröt- um (FDP) — og greiða heldur Kristilega demókrataflokknum (CDU) og stuðningsflokki hans í Bæjaralandi, Kristilega sóslalista- sambandinu (FPD) atkvæði sín. Þótt svipaðar sveiflur hafi gert vart við sig I fylkiskosningum á undanförnum tveimur árum er engan veginn víst, að Helmut Kohl, leiðtogi Kristilega demó- krataflokksins, verði fær um að telja kjósendur á sitt band — jafnvel þótt hann sé kallaður „Svarti risinn" vegna hæðar sinnar. Margir eru þeirrar skoð- unar að sem forsætisráðherra ein- staks fylkis hafi hann alls ekki öðlazt þá pólitísku reynslu eða vinsældir, sem nægja til að hnekkja veldi hins Helmutsins, Schmidts kanslara. 11% óókveðnir Skoðanakannanir benda til þess að vinsældir stjórnarinnar fari dvínandi en þó sögðu 11% þeirra, sem spurðir voru, að þeir hefðu enn ekki gert upp hug sinn um hverjum þeir greiddu atkvæði sitt. Kosningaspá, sem gerð var tveim vikum áður en skoðana- könnunin fór fram, gaf til kynna að samsteypustjórnarflokkarnir myndu fá 49.9% atkvæða, en i kosningunum 1972 fengu þeir 54.3%. Kristilegir demókratar fá nú, miðað við þessa spá, 49.3% en fengu 44.8% i síðustu FRAMS0KN - SPILLING - GLÆPIR - Framan af þessari tíð vlldi maður trúa því, að Framsóknar- flokkurinn væri ekki ógæfulegri og spilltari en aðrir stjórnmála- flokkar. Sjálfstæðisflokkurinn þvældist inn í Armannsfellsmál, Alþýðuflokkurinn þvældist á sín- um tíma inn í húsakaupamál Alþýðuhúss og fleiri eigna, sem alltaf hafa verið óhreinlegt. Ýmis kosningafjármál Alþýðuflokksins í Reykjavík siðustu árin hafa og verið óhreinleg og þrátt fyrir spurnir er enginn botn kominn í þau mál. Formennska Einars 01- geirssonar, aldins heiðursmanns i bankaráði Landsbankans, er eitt af furðuverkum íslenzkrar sögu. Þagnarmúr og samtrygging svo- kallaðra stjórnmálaflokka hefur á síðustu árum orðið æ fleirum æ ljósari. Á óðaverðbólgutímum verður öll þessi mynd ýktari, bankaspillingin í skjóli sam- tryggðra flokka hverju barni ljósari, leyndarmúrarnir stærri og ógeðfelldari. Þegar Bjarni Guðnason prófessor talaði fyrstur hér- lendra manna um samtryggingu flokkanna, þá sáu flestir skjótt, hversu mikill sannleikur fólst í þeim orðum. Dæmin urðu fleiri. Og menn höfðu ástæðu til þess að ætla að þetta gengi nokkurn veg- inn jafnt yfir alla. Menn höfðu ástæðu til þess að ætla að þetta ætti ekki sérstak- lega við um einn stjórnmálaflokk öðrum fremur. Rök mæltu gegn því. Að Framsóknarflokkurinn dróst snemma sérstaklega inn í þessa umræðu gat verið af öðrum ástæðum. Það var ógæfa flokksins að bera ábyrgð á dómsmálum þegar alda glæpa skall yfir þjóð- ina, og dómskerfið kannske ekki við þvi búið að takast á við þessa öldu. Á sama tíma var ný kynslóð að krefjast nýrra vinnubragða, að krefjast þess að óhreinlyndi og blekkingar stjórnvalda skyldu víkja, f staðinn voru lagðar fram rökstuddar spurningar um hegðan stjórnvalda, sem kröfðust svara. Til að byrja með gekk þessi gagnrýni jafnt yfir alla flokka, „gömlu flokkana“, sem Bjarni Guðnason kallaði svo. Smátt og smátt komu fleiri gögn fram í dagsljósið. Hulu var svipt af hegð- an valdakerfisins. Við blasti ber- strípaður hryllingur. Og smám saman var það á allra vitorði að enginn þeirra var góður — en einn var sýnu langverstur. Fundur á Húsavík Framsóknarflokkurinn virðist vera gegnum rotinn og spilltur stjórnmálaflokkur. Um það deila V menn ekki lengur, heldur um hitt: Hverjar séu skýringar þessa fyrirbrigðis? Er flokkurinn hug- sjónalausari en aðrir flokkar? Varla. En af hverju hefur þetta ferlega lið safnazt þarna og af hverju virðist það hafa öll þessi áhrif á starf flokksins? Frekar vegna þess að eins og alla flokka þá vantar flokkinn fé og hann hefur orðið að treysta á fjármála- menn. Foringjarnir voru orðnir langþreyttir, líka á ungum upp- reisnarmönnum, og þegar óvenju- legir kraftaverkamenn komu til sögunnar og virtust leysa fjármál flokks og blaða, þá spurði enginn um neitt. Svona hefur þetta víst, eða í þessa veruna, verið annars staðar. En þarna virðast krafta- verkin hafa verið stórum mest, aðstöðubraskið gegndarlausast — og afleiðingarnar hafa verið að koma í ljós. Fyrir skömmu hélt Fram- sóknarflokkurinn fund á Húsavík og voru þar mættir Steingrímur Hermannsson og Þráinn Valde- marsson. Þeir mikluðust stórum. Og hvers vegna? Vegna þess að nýbúið var að birta nöfn þeirra, sem yfirheyrðir höfðu verið vegna ávísanakeðjunnar, sem svo mjög hefur verið til umræðu. Og fögnuðurinn og sigurhrósið leyndi sér ekki: Þar var enginn forustumaður Framsóknarflokks- ins, aðeins einn lögfræðingur sem sæti hafði átt í Húsbyggingasjóði flokksins. Þetta var ástæða til þess að halda sigurhátíð. Nú ber auðvitað að minna á þau orð dómarans að nafnbirtingin sagði eingöngu til um það hverjir hafa verið yfirheyrðir, þar var ekki um sakfellingu að ræða. Rannsókn ávísanakeðjunnar hófst vegna rannsóknar svokall- aðra Geirfinnsmála. Geirfinns- mál, sem svo eru kannske rang- lega nefnd, snúast ekki i vitund almennings — og það réttilega — eingöngu eða fyrst og fremst um mannshvarfið óhugnanlega. Rannsóknin hlýtur að snúast um hugsanlegt smygl, beint eða óbeint tengt þessu. Hún snýst væntanlega þar af leiðandi um fjárglæfra í mörgum myndum — og önnur afleidd afbrotamál. Um það deila menn ekki. Þegar nöfn ávisanamannanna svo eru birt, þá kemur í ljós að þessa fjárglæfra má alla eða mest- alla rekja til Veitingahússins Klúbbsins í Reykjavík; þar er miðstöð þeirra. Það þarf svo sem ekki að koma neinum á óvart vegna þess að gera má ráð fyrir að upphaflega hafi rannsóknin beinzt að því veitingahúsi. Þræðir Framsóknarflokksins og Klúbbsins hafa margsinnis legið saman. Það er sennilega óþarft að endurtaka enn einu sinni sannanleg afskipti Ölafs Jóhannessonar haustið 1972, þegar hann með ráðstöfun, sem lögfræðingar deila um, og sem móralskt verður ekki réttlætt, lét opna húsið meðan verið var að rannsaka óvenjulega skrautleg glæpamál þar, þannig að sú gerð kom réttvísinni illa en afbrota- mönnum vel. Þetta er óumdeilan- legt. Rúmum tveimur árum seinna, þegar hagir sömu manna, afbrotamanna, voru rannsakaðir vegna nýrra mála, skarst dóms- málaráðuneytið enn í leikinn, í þetta sinn með umdeilanlegri hætti. Enginn hefur haldið því fram að ráðuneytið hefði gert það sem það gerði ef það hefði áttað sig á því, hversu alvarleg mál hér voru á ferðinni. En aðgerðir ráðu- neytisins voru óumdeilanlega grunsamlegar, þó ekki væri vegna annars en þess að það virðist hafa verið að hjálpa mönnum sem það sannanlega hafði aðstoðað áður. Allt þetta hefur margsinnis komið fram áður. Þræðir Fram- sóknarflokks og Klúbbs — sem áður hét hreinlega Framsóknar- hús — liggja viðar saman. Þarna voru haldnar kosningahátiðir vegna tveggja kosninga á árinu 1974. Dagblaðið Timinn birti ein- hvern tímann bókhald flokksins fyrir árið 1974. A því var nákvæmlega ekkert hægt að sjá.

x

Dagblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.