Lesbók Morgunblaðsins - 22.12.1970, Síða 2

Lesbók Morgunblaðsins - 22.12.1970, Síða 2
Árni Óla Nefndu mig ef þér liggur á „Engina er ffáður nema s:uð eiun." I ævintýrmu Lítill, Trítill og fuglarnir, sem séra Magnús Grímsson skráði effir sögn manna í K.jalar- nesþingi, segir frá þremur bræðrum, karlssomun, sem fóru út í heimurn að leita sér fjár og frama. Tveir þeir eldri voru bæði nízkir og Iiarðbrjósta, og vilðu eJkkert liðsínna vesaikigum, sem þeir hittu á leið sinnL íæas vegna farnaðist þeim ilia. Yngsti bróð- irinn hafði alitaf verið Iiornreka heima, og hann var því ekki jafn vel nestaður og hræður iians. I»egar á fyrsta degi hittir hann dverg, sem kveðst heita TrítiH og biður iiann Uessaðan að gefa sér bita af nesti sínu. Pilturinn kvað það velkomið og bauð lionum að eta eins mikið og hann hefði iyst á. Að því loknu þakkaöi dvergurinn fyrir sig og mælti: „Nefndu mig, ef þér liggur lítið á". Svo hljóp hann burt og livarf. Næsta dag fór alveg eins, nenia dvergurinn, sem hann hitti kvaðst helta Lítill. F<*m skipti þeirra alveg eins og hins fyrra, og dvergurinn bað liann að nefna sig, ef honum lægi á. Priðja daginn flykktust hungraðir fuglar að pittinum, þar sem hann sat að snæðingi. Hann tók þá allt brauð sitt, muldi það niður og kast- aði því fyrir fuglana. Þeir átu með beztu lyst, Jiar til allir molarnir voru iifípetair, og þá sagði einn þeirra; „Nefndu okkur, ef þér Hggur lítið á, og kallaðu okkur fuglána þína“. Svo flugu þeir á brott. — Síðan lenti karlsson þrisvar sinnum í lífsháska og vissi engin úrræði. Þá kallaði hann á þessa vini sína og þeir koniu samslundis í hvert skipti og hjálpuðu honum, og siðan varð hara uaesö gsrfemðiir. Saga þessi höfðaj- tii þess, að betra brautargengi en lijartagæzku hafi enginn maður. Hún segir iika frá því, að vináttutengsl marnia og hollvætta séu svo sterk að þau nái út yfir tima og rúm, að á auga- hragði fari hugskeyti milli þeirra og maðurinn geti samstundis fengið þá Iijálp, er hann óskar effir. Sagan er tekin af handahófi, því að til eru óteljandi saras kanar sögur og ævintýr, líklega meðal flestra þjóða. SHkar sögur geta verið umhugstmarefni á mestu hátið kristinna raanna, því að kjarni Jieirra er sann- leikur. Þær eru endurómur a.f keiuiingu Krists: „Þegar þú gefur ölmusu, þá viti vinstri hönd þin e.kki livað sú liægri gerir, og guð mun Iauna þér. — Gefið og Jjá naun yður gefið verða . . . Biðjið og yður mun gefast. Sérh»ier sá öðlast er biður“. En til þess að geta haí't samb&nd við guðdóminn verða menn að breyta við aðra, eins og þeir vilja að aðrir breyti við sig, „Jiví að þetta er lögmáliö og spámennirnir“. Á öldinni sem leið og í uppiiafi þessarar aldar, fór mikil vantrúaraida yfir heiminn. Margir nafnfrægir menn héldu því fram, að vísindin væri nú að sanna, að euginn guð væri til, og fáfróður almeuningur gleypti við þéssu. En á þessarl öld Iieflr vislndunum farið stórkost- lega fram. W. R. Inge, dómprófastur við St. Páls- kirkju í London, lét svo um mælt árið 1944: „Ef mér Iiefði verið sagt, áður en útvarp kom, að hægt væri að senda hljóð með ljóshraða, þá mundi ég hafa svar- að: „Ef þú trúir þessu, þá geturðu trúað hverju sem er“.“ — Svo mikil f jarstæða þótti þetta þá. Nú er út- varp talið til heimilisnauðsynja í öllum menningar- löndum, og Jjað er orðið svo Iiversdagsiegt að opna íiað og hlusta á alis konar útsendingar að Iiugir manna livarfla alls ekki að því hve furðulegt það er, að menn skuli hafa vald á hljóðinu og hafa auldð hraða þess upp í Ijósliraða. Menn eru Iíka liættir að furða sig á því, að hægt er að tala lieimsálfanna milli og þó miklu lengra. Mönnum blöskrar heldur ekki að hægt er að fljúga til tunglsins, né heldur liitt, að stjórna má ferðum mannlausra geimfara fram og aftur um geiniinn, með geislasendingum frá jörðu. En ef þú segir fólkinu, að Iiægt sé að senda Iiug- skeyti um óravegu og með enn miklu meiri hraða en Ijóshraða, þá hrista menn höfuðin og halda að þeir láti ekki telja sér trú um slíka fásinnu. Og J>ó hafa vísindin nú fundið og viðurkennt, að hugskeytasend- ingar eiga sér stað. Það er ekki ný uppgötvun, að iiugnrmn sé fljótur í ferðum. Þar iiöfum vér í Eddu söguna um hlaupagikkinn Þjálfa, sem títgarðaloki ginnti tíl þess að þreyta kapphlanp við hug sinn, og varð þar að vonum heldur mikill skjótleiksmunur, því að luigurinn er hlaðinn lífmagnan, og svo sagð! dr. Helgi Pjeturss, að sólargeislinn væri snigilseinn í för- um á móts við lífgeislann. Þetta geta allir menn reynt á sjálfuin sér, þeir geta sent hug sinn til liinnar fjarlægustu stjörnu á skemmri tíma en þeir Jmrfa til þess að depla augum. Þeir geta líka rennt huganum þúsundir ára aílur í tímann og Jnístindir ára fram í tímaun, á broti úr einni sekúndu. Hugurinn er livorki háður tíma né rúmi, hann kemur samstundis fram þar sem honum er ætiað. Það er svipað og með elektr- ónurnar, sem geta farið af einni iiringhrant yfir á aðra, án þess að fara yfir bilið miili Jieirra hring- hrauta. Þær hverfa aðeins af fyrri braut og koma fram á hinni samtúmis. Og það niundi engu breyta, Jiótt um óraf jarlægð væri að ræða. Á þessarl öld liafa orðið örlagaríkaiá þáttaskil í sögu \isindaium heldur en nokkru sinni áður. Þessi þáttaskii hef jast með „atóm“-vísindunum. Það voru forngrískir spekingar, sem fyrstir töldu hugsanlegt, að hægt væri að brytja efnið niður í smærri og smærri einingar, Jiar til aðeins væri eftir örsmæð, lík og ar í sólargeisla, svo smátt, að hvorki vsm-í hægt að vega það né mæla. Þessa öreind kölluðu þeir atóm, en það hefir verið þýtt á ísienzku ýmist frmneind eða ödeiii. En með rannsóknum á þessari öld, og þó einkum eftir að mönnum tókst að sprengja atóm og uppgötva þann ægilega kraft, sem í því býr, að Jiá sannaðist jafnframt, að atóm var ekki ódeili. Það var gert úr prótónum, eiektrónum og nevtrónum, svo örsmáuiki eindum, að möiuium heflr ekki tekizt að gera þær sýnilegar. Eðlisfræðingar banna mönnum blátt áfram að reyna að gera sér í liugariund hvernig þa*r séu útlit.s. En um eðli Jieirra og hræringar liafa þeir fengið vitneskju, og þá hefir komið í ljós, að þessar ósýnis- agnir hrærast í veröld þar sem tími og rúm hafa ekki sania gildi og i voruni heimi. Ein eiektróna lireyf ist í Jiremur víddnm, en 10 elektrónur þurfa 30 vídd- ir til að hrærast í, og það er mönnum algerlega óskilj- aniegt. Milli tilverusviðs frumeinda og elektróna, sem í frumeindunum eru, er nú öbrúuð gjá eða Ginnunga- gap. Lögmál þau, sem útskýra hreyfingar og liátt- erni eiektrónanna, eni ekki hin sönui og þau, geni frumeindum stjórna. •Tafnframt þéssu hafa menn uppgötvað, að lífið á ekki lieima í Jieirri heimsmynd. sem menn hafa reynt að búa til. Það hefir ekki fundizt nein útskýring á samhandi milli ólífræns og lífræns efnis. Og Jiess vegna er nú óbrúað bil milli þróunar lífsins og þró- unar mannsins sjálfs. Maður er enn dýr að líkams- skapnaði, en engn að síður liefir hann flutt inn í heiminn, frá óþekktri uppsprettu, sérstæðar mann- sæntandi hneigðir og hugmyndir, sem eru ólýsanlega rnikla mikilvægari heldur en hinar meðfæddu livat- ir, sein liami heflr erft frá lórfeðrnm sínum. Hér eru vegamót vísindanna. Hin mikla bygging efnislwgmála, sem vísindin hafa byggt, riðar öll ef menn gera nokkra tilraun fil þess að láta þau lögmá! ná til lífsins. Lífið hlýtur því að lúta öðmm Iögmál- um. En svo verður að gera ráð fyrir alheimslögniáli, seni feli I sér bæði lögmál efnis og lífs. Og þá er komið að alheimsforsjón. Um þetta segir vísindamaðurinn og NóbeJsverð- Iairaamaðurinn dr. Lecomte du Noúy: ; , : i „Uppgötvanir seinustu hálfrar aldar Iiafa Ijóslega sýnt, að sjóuarmið efnisliyggjunnar er vísindalega óverjandi; enda er mikill fjöidi mestu vísindamanna nútíinans trúmenn. — Nauðugir viljugir verðum véf 2 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 22. diesembe*!'; 1970%.,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.