Vísir - 06.09.1980, Blaðsíða 16

Vísir - 06.09.1980, Blaðsíða 16
16 17 vísm £ m \ „Um leífi og ég var orftinn formaöur Fimleika- sambandsins, hætti dóttirin i fimleikum!”. „Alfarifi rétt að blanda nemendum meö sérþarfir inn f almenna skóla.” „Sumir foreldrar eru alveg áhugalausir um þaö, sem skólinn er aö fást viö.” „Þarna er kærkomiö tækifæri fyrir kennara aö koma hugmyndum sinum á framfæri.” „Ég hef valiö þann kostinn aö fara rólega af staö.” „Þaö ætti að ráöa kennara samkvæmt vinnutima skrifstof umannsins, en ekki timafjölda eins og nú er.” //Skólamál eru hálfgerður sjúkdómur í f jölskyldunni. Faðir minn var skóla- stjóri bændaskólans á Hvanneyri/ Sigurður/ bróðir minn, er skólastjóri Heiða- skóla í Leirársveit/ ólafur, einnig bróðir minn, er skólastjóri Tónmenntaskóla Borgarfjarðar, konan mín er námsstjóri í menntamálaráðuneytinu og elsta dóttirin er kennari. Það er því ekkert undarlegt, þótt skólamál séu mikið rædd hér á heimilinu/ enda segja dæturnar oft: „Æ, taliði um eitthvað annað en skóla!"" Það er Ásgeir Guðmundsson, sem hér hefur orðið. Ásgeir er þekktur skóla- maður, enda hefur skólinn átt hans lífshlaup að mestu, bæði f leik og starfi eftir því, sem hann segir sjálfur. Ásgeir var um 10 ára skeið skólastjóri Hlíðaskóla í Reykjavík. Á þeim tíma var fitjað upp á mjög athyglisverðum nýjungum í skól- anum og ber þar hæst inntöku f jölfatlaðra barna inn í skólann. Ásgeir hefur einnig átt sæti í ýmsum nefndum, sem starfað hafa að skóla- og uppeldismálum, svo og íþróttum og var meðal annars formaður Fimleikasam- bands islands um árabil. Nú síðast eða lta september síðastliðinn tók Ásgeir við nýju embætti, stöðu forstöðumanns Námsgagnastofnunar, en sú stofnun er ný af nálinni. En hver er maðurinn Ásgeir Guðmundsson. ..ENGIN TÆKNI GETUR KOMIÐ f STAÐ KENNARA’ ^ ------------------ — Rætt vió Asgeir Guómundsson um skólamál og fleira „Skólinná hug minnallan" „Ég er fæddur á Hvanneyri I Borgarfiröi og ólst þar upp. A sumrum vann ég aö landbúnaöar- störfum, en var I skóla fyrir sunn- an á vetrum. Nú ég fór snemma i Kennaraskólann og I framhaldi af þvi á lþróttakennaraskóla. Ég var kominn út á vinnumarkaöinn um tvftugt og þá sem kennari og skólinn hefur átt hug minn allan allar götur síöan. Þaö var áriö 1953 aö ég hóf aö kenna viö Laugarnesskóla og var þar viöloöandi fram til ársins 1960, var i fullu starfi sum árin, en lausari viö önnur. A þessum árum fór ég meöal annars I framhalds- nám viö danska Kennaraháskól- ann. Nú samhliöa kennslunni vann ég aö nokkrum verkefnum fyrir Fræösluskrifstofu Reykjavikur, meöal annars aö sérkennslu eöa hjálparkennslumálum i Reykja- vik og hönnun skólaþroskaprófa. Haustiö ’61 réöist ég sem yfir- kennari aö Hliöaskóla og 8 árum siöar varö ég skólastjóri. Þar hefur timinn liöiö siöan, utan 1 árs, sem ég var I framhaldsnámi i Sviþjóö og 2ja ára sem ég starfaöi viö Fræösluskrifstofu Reykjavik- ur”. ,Mjög jákvætt' Þessi nýjung I Hliöaskóla aö taka fjölfötluö börn inn i skólann. Hvernig kom þaö til og hver hefur veriö árangurinn af þvi starfi? „Máliö byrjaöi þannig, aö vandræöi voru meö þessa nem- endur og var komiö aö máli viö okkur i Hliöaskóla aö taka þetta verkefni aö okkur. Þetta var litiö til aö byrja meö, aöeins deild heyrnarskertra. Nú nokkru siöar kom til deild hreyfihamlaöra, en stofnun, sem þau börn voru á, var aö leggjast niöur. Siöan var enn ný deild sett á laggirnar, deild fyrir málhömluö börn. Eins og gefur aö skilja hefur þetta veriö geypilega stór þáttur I okkar starfi I Hliöaskóla, og kannski ekki sisthjá mér sem skólastjóra, en þaö hefur veriö skemmtilegt og spennandi verk, og I flestum tilvikum mjög jákvætt, gagnvart öörum nemendum, ööru starfs- fólki og foreldrum, bæöi barn- anna sjálfra og hinna. Þetta starf hefur tengst öllu starfsfólki skól- ans meira og minna og hefur þaö unniö frábært starf I þessu sam- bandi. Þegar ég segi þetta miöa ég viö heildina, auövitaö mistókst okkur stundum, en þaö er eins og gerist og gengur meö ýmsa aöra I skólanum, þótt heilbrigöir teljist. Min skoöun á þessum málum er sú, aö ég tel þá stefnu alfariö rétta aö blanda nemendum meö sérþarfir inn i almenna skóla, þaö er aö segja sé hægt aö skapa þeim þá aöstööu og þá þjálfun, sem þau þurfa á aö halda. Ég fór til Bandarikjanna meöal annars til aö kynna mér þennan þátt i skóla- starfinu haustiö ’77. Þar kynntist ég þessari blöndu og var sú ferö I alla staöi mjög fróöleg”. „Svo foreldrarnir fái ekki hnút í magann" „Annars er ýmislegt fleira, sem viö höfum gert I Hllöaskóla. Foreldrastarfiö þar hefur til dæmis veriö mjög virkt undan- farin ár, en foreldrafélag var stofnaö viö skólann áriö 1969. Þaö þarf meö öllum ráöum aö tengja foreldrana og heimilin viö skól- ann. Þetta er á margan hátt erfitt, þvi foreldrarnir hafa ekki ótakmarkaöan tima fremur en kennararnir til aö sinna þessum málum. Auk þess eru sumir for- eldrar alveg áhugalausir um þaö, sem skólinn er aö fást viö og telja þaö jafnvel ekki I sinum verka- hring aö aöstoöa skólann viö þaö, sem hann er aö gera. Þarna held ég aö mikill misskilningur sé á feröinni. Skólinn er engan veginn fær um einn og sér aö leysa öll þau vandamál, sem upp koma hjá einstökum nemendum og þvi hlýtur öll aöstoö og samstarf viö foreldrana aö vera af hinu góöa. Enda þótt foreldrasamstarfiö hafi tekiö mikinn tlma af minu starfi sem skólastjóri, þá fannst mér þeim tima afar vel variö og skemmtilegur þáttur I starfinu. Samskiptin viö foreldrana meö upplýsingafundum og tengslum einstakra kennara eru mikil. Viö höfum sagt bæöi viö foreldra og kennara, aö óafsakanlegt sé vegna þessa sambands aö láta einhver vandamál vaxa afskipta- laus. Þaö er skylda þessara aöila aö ná sambandi, ef eitthvaö kemur upp. Viö höfum reynt aö byggja þessi tengsl þannig, aö þau gefi kost á samskiptum, enda þótt engin sérstök vandamál séu uppi, svo foreldrarnir fái ekki hnút I magann, ef hringt er frá skólanum og beöiö um viötal”. „Tímamörk til skóla- starfsins oft of þröng" „A þessum árum minum 1 Hliöaskóla hafa miklar breyting- ar oröiö i skólamálum almennt og þaö hefur veriö stefna okkar aö fylgjast meö eftir föngum breyt- ingum á námsefni og kennslu- háttum, og einnig þaö hefur veriö skemmtilegt starf og spennandi”. Finnst þér, aö yfirstjórn skóla- mála hafi brugöiö fæti fyrir þitt starf? „Nei, þaö er nú ekki min skoö- un. Viö störfum eftir ákveönum reglum og I flestum tilvikum eru þær ekki þaö strangar, aö viö get- um ekki hreyft okkur innan þeirra. Þó verö ég aö segja, aö timamörk til skólastarfsins á vissum þáttum eru oft nokkuö þröng. 1 þessu sambandi á éeg einkum viö þann tima sem okkur er skammtaöur til dæmis til fé- lagslifsins og bókasafnanna. Þá er þaö gagnrýnivert, aö tima- magn til grunnskólans skuli hafa minnkaö meö árunum fremur en hitt”. Er þá eitthvaö, sem betur mætti fara? „Já, óneitanlega, til dæmis, hefur ekki veriö lokiö viö bygg- ingu skólans, þótt starfræktur hafi veriö I 25 ár. Þaö háir aö sjálfsögöu skólastarfinu aö starfa i ófullgeröu húsi og segja má, aö eölilegt skólahald sé ekki i sllkum skóla”. „Engintækni getur komið i stað kennara" Hver er þln framtiöarsýn I skólamálum? „Einsetinn skóli finnst mér vera númer eitt. Einnig mætti nefna aukiö timamagn til ákveö- inna þátta i skólastarfinu, svo sem til félagslifs, bókasafns og stuöningskennslu. Ef til vill lika þaö, aö ráöa kennara samkvæmt vinnutima skrifstofumannsins, en ekki timafjölda, eins og nú er. Þetta striöir aö visu gegn stefnu kennarasamtaka, en ef ég ætti aö meta þaö, sem kæmi skólanum og nemendum best, þá væri þetta mjög góö lausn, þvi inn i skólann kæmi þá starfskraftur, sem hægt væri aö nýta betur”. En hvaö meö nýtingu sjón- varpsins fyrir kennsluna? „Sá þáttur er dauöur hér á landi. Hér er ekkert sjónvarps- efni, sem hægt er aö taka inn, skólarnir eru yfirleitt ekki búnir myndsegulböndum og mynd- segulbandsefni til kennslu er litiö fáanlegt hérlendis. Ef þessi tækni kæmi hingaö mundi hún aö sjálf- sögðu breyta innihaldi og hafa á- hrif á kennsluhætti. Þaö yki möguleika kennarans, en auövit- aö þyrftu menn aö velja og hafna þar ems og annars staöar. Til- koma sjónvarps heföi ekki áhrif á starfsmannafjölda skólanna, aö minu mati, þvi þaö er trú min, aö engin tækni komi I staö kennara. Ég hef þaö á tilfinningunni, aö miöaö viö útsendingartima sjón- varps sé nýting á sjónvarpinu og tæknibúnaöi þess afskaplega litil, þó kann aö vera, aö ég meti þaö rangt. Sjónvarp og skóli hafa ein- hvern veginn aldrei náö saman, einhver stiröni er þar á milli, en hvorum megin þaö liggur skal ég ósagt látiö. En þegar af þessu veröur einn góöan veöurdag, er nauösynlegt aö vanda efniö vel og fara gætilega af staö”. ,/Ég geri mér miklar vonirum Náms- gagnastofnunina" Nú hefur þú veriö ráöinn for- stööumaöur nýrrar stofnunar, Námsgagnastofnunar. Hvernig leggst þessi nýja staöa I þig? „Ég geri mér miklar vonir um þessa stofnun I framtiöinni. Hún á aö taka viö hlutverki Rikisútgáfu námsbóka, Skólavörubúöinni og Fræöslumyndasafni rikisins og henni eru ætluö ákveöin þjónustu- verkefni i lögum og reglugerö fyrir skóla landsins, og þá einkum grunnskólana. Astæöan fyrir þvi, að ég sótti um þetta embætti er einfaldlega sú, aö ég hef áhuga á að takast viö þetta verksviö. Þó ég sé forstööumaöur stofn- unarinnar þýöir þaö ekki, aö ég sé alveg sjálfs min ráöandi, sem betur fer. Stofnunin hefur sjö manna stjórn sem ræöur, aö sjálfsögðu i samráöi viö starfs- menn og ráöuneyti. Starfsemi stofnunarinnar takmarkast viö þaö fjármagn, sem hún hefur til umráöa og i dag er henni afar þröngur stakkur sniöinn i þeim efnum. Hún hefur engan fastan tekjustofn, nema þann, sem Al- þingi ákveöur hverju sinni. 1 þvi sambandi væri ekki úr vegi aö setja á laggirnar á ný námsbóka- gjald, sem fellt var niöur hér á landi fyrir nokkrum árum. Gæti þaö orðiö sá tekjustofn stofnunar- innar, sem starfiö byggöist á. Þegar fram liöa stundir mun ég gera tillögur um starfskiptingu og verkefni. En ég hef valiö þann kostinn aö fara rólega af staö. Ég þekki ekki þessa starsemi i grunninum nú þegar ég byrja og hef þvi ákveðiö aö taka minn tima til aö kynnast henni”. óneitanlega hef ég ákveðnar hugmyndir um starfið Hvernig er starfsemin fyrir- huguð? „Samkvæmt lögum um Náms- gagnastofnun veröa starfræktar tvær aðaldeildir, framleiösludeild annars vegar og sölu- og dreifing- ardeild hins vegar. Mun Fræöslu- myndasafniö falla aö annarri deildinni auk kennslugagnamiö- stöövar, sem lögin geta einnig um. Annars hefur ekki veriö tekin ákvöröun um framtlöarskipan enn. Þaö er meginatriöi fyrir stofn- unina aö komast á einn samastaö og reiknaö er meö, aö sá staöur veröi Viöishúsiö umtalaöa. En þar hefur Námsgagnastofnuninni veriö ætlaö pláss á tveimur neöstu hæöunum og hluta af þeirri þriðju. Nái þetta fram aö ganga fær stofnunin nægilegt svigrúm þar til aö sinna slnum störfum”. En hefur þú sjálfur ekki ein- hverjar ákveðnar hugmyndir um þetta starf? „Jú, óneitanlega hef ég þaö. Stofnuninni er meöal annars ætl- aö aö koma upp kennslugagna- miöstöö, og aö minu mati er þaö einhver mikilvægasti þátturinn I allri þessari starfsemi. Með kennslugagnamiöstöö á ég ekki bara viö safn gagna, heldur er þaö einnig spurning um gerö námsefnis, kynningastarfsemi, útbreiöslu á kennslutækjum, námsgögnum, námskeiöahald og fleira. Þá ætti þarna aö vera kærkomiö tækifæri fyrir kennara aö koma hugmyndum slnum á framfæri, sem stofnunin gæti slö- W? „Viö hjónin æfum vikulega blak og badminton,” Asgeir ásamt konu sinni, Sigriöi Jónsdóttur. an dreift til kennara. Þannig myndi hún virkja frjóar hug- myndir starfsmanna skólanna og annarra, sem áhuga hafa”. „Mér f ínnst sannarlega full þörf á slíkrí stofnun" Fannst þér sem skólastjóra þörf á stofnun sem þessari? „Já, þaö finnst mér sannar- lega, og byggi ég mina skoöun á reynslu minni, þegar ég starfaöi viö kennslufræöideild Fræöslu- skrifstofu Reykjavikur fyrir nokkrum árum. Þar vann ég störf, sem aö nokkru svipar til þeirra, sem Námsgagnastofnun eru ætluö”. En hvernig má þjóna lands- byggöinni betur en gert er meö stofnun, sem staösett er I Reykja vík? „Þarna kemur einmitt eitt af erfiöari málum stofnunarinnar. Flytja þarf út til svæöanna meö einhverjum hætti kynningu á þeim gögnum, sem stofnunin hefur upp á aö bjóöa, hugsanlega I tengslum viö fræösluskrifstofur úti á landsbyggöinni. Sllkar stöövar mætti setja upp I lands- hlutunum, til dæmis á Noröur- landi, Austurlandi og svo fram- vegis. I þessu sambandi er ofarlega I huga minum tækjabúnaöur skól- anna, hvernig tækin eru notuö og höfö aögengileg fyrir kennara. Þaö þarf aö nýta betur þá þekk- ingu og tækni, sem liggur fyrir I j dag og þar kæmi einmitt til kasta i Námsgagnastofnunarinnar. Ég j geri mér þó fulla grein fyrir þvi, að hægara er um aö tala en I að komast”. „Kannski næst fátt fram...." „tlt frá minum bæjardyrum ! séö, finnst mér þetta nýja starf spennandi viöfangsefni, en kannski næst fátt fram af helstu áhugamálunum. Þaö er bara ekki til neins aö skipta um starf, nema löngun sé fyrir hendi til aö glima við nýtt verkefni. Þetta á ef til vill ekki hvaö slst viö nú, þegar ég kveö góöa félaga á góöum vinnu- staö eftir langt samstarf. En eftir viku á nýja staönum liöur mér betur en ég átti von á, og mér llst vel á þaö samstarf, sem ég á I vændum”. „Starfiðoft tekið með sér hefm" En hvaö gerir maöurinn Asgeir Guömundsson I fristundunum? „Nokkuö mikill tlmi hefur fariö i nefndastörf. Ég var til dæmis um 12 ára skeiö formaöur Sumar- gjafar. Þaö var einkar skemmti- leg reynsla, Nú siöastliöin 3 ár hef ég verið formaöur Félags skóla- stjóra og yfirkennara á grunn- skólastigi, en markmiö þess fé- lags er aö vinna aö sameiginleg- um hagsmunum skólastjórnar- manna. Formaður Fimleikasambands lslands var ég I 7 ár. Annars var það fyrir hreina tilviljun, aö ég fór þangaö. Dóttir mln var meö I fimleikakeppnum fyrstu ár sam- bandsins og stóö sig vel. Nú ég fór aö sækja mótin. Þar kom aö vant- aði formann og leitaö var til min og ég gaf kost á mér, en þaö var eins og viö manninn mælt, um leiö og ég var kominn i embættiö, hætti dóttirin I fimleikum! Þaö vill oft brenna viö, aö starf- iö sé tekiö meö sér heim, þegar I svo mörgu er aö snúast. En þaö er fleira en starf og skyldur, Meö góöum vinum förum viö hjónin vikulega I blak og badminton og við feröumst þegar færi gefst. Og ekki má gleyma fjölskyldunni og vinunum. Meö þeim eru án efa ánægjulegustu stundirnar”. —KÞ. Illll ■ Textl: Kristln Þorsteinsdóttir Myndir: Einar Pétursson

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.