Morgunblaðið - 14.05.2003, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 14.05.2003, Blaðsíða 28
28 MIÐVIKUDAGUR 14. MAÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. F ULLTRÚAR Lands- virkjunar kynntu skýrslur um mat á um- hverfisáhrifum virkj- unar Þjórsár við Núp og Urriðafossvirkjunar með opnu húsi í Brautarholti á Skeiðum í gær. Tugir heimamanna kynntu sér af miklum áhuga hinar fyrirhuguðu framkvæmdir í gærdag en kynning- in stóð fram á kvöld. Sett voru upp veggspjöld með kynningarmyndum og kortum og var skýrslum um mat á umhverfisáhrifum dreift. Áhyggjur af hærri grunn- vatnsstöðu í byggð á Skeiðum Af samtölum við íbúa í sveitar- félögunum sem framkvæmdirnar varða mátti m.a. ráða að margir sjá bæði kosti og ókosti við fyrirhug- aðar framkvæmdir. Lýstu nokkrir viðmælenda m.a. sérstökum áhyggjum af því að virkjanirnar mundu leiða til hærri grunnvatns- stöðu í byggð. Framkvæmdasvæði Urriðafoss- virkjunar nær til fjögurra hreppa í Árnes- og Rangárvallasýslu. Helsta landnotkun í nágrenni fyrirhugaðr- ar virkjunar er landbúnaður og snertir sú framkvæmd um 20 jarðir. Verði af byggingu Núpsvirkjunar verður þorri mannvirkjanna stað- settur í Skeiða- og Gnúpverja- hreppi. Einnig eru uppi áætlanir um tvo aðra virkjunarkosti ef ekki verður af byggingu virkjunar við Núp, sem kynntir eru í mats- skýrslu, þ.e. Hvammsvirkjun og Holtavirkjun. Alls er talið að fram- kvæmdirnar muni snerta um 60 jarðir beggja vegna Þjórsár, en að sögn Guðlaugs Þórarinssonar, hjá Landsvirkjun, var það markmið sett við vinnuna að skilyrði til land- búnaðar á jörðum sem fram- kvæmdirnar snerta verði óskert og gripið verður til mótvægisaðgerða þar sem þess gerist þörf. Óvenjulegt að reisa virkjanir á láglendi og í byggð Aðalsteinn Guðmundsson, for- maður hreppsráðs Skeiða- og Gnúpverjahrepps, segir að halda eigi fund fljótlega með öllum land- eigendum jarða sem framkvæmd- irnar varða. „Við viljum að Lands- virkjun vinni þetta í mjög nánu samstarfi við landeigendur. Sveit- arstjórnin hefur ekki tekið neina formlega afstöðu ennþá. Ef stór hluti landeigenda leggst gegn fram- kvæmdunum er spurningin sú hvort við verðum ekki að vinna með þeim,“ segir hann. „Það eru settir fram tveir mögu- leikar virkjunar við Núp, þ.e. að virkjunin verði fyrir vestan eða austan ána. Við erum að vinna að aðalskipulagi sveitarfélagsins og það vekur ýmsar spurningar við þá vinnu hvor útfærslan verður fyrir valinu,“ segir Aðalsteinn. Fyrir- hugað Hálslón mun ná upp að landi Aðalsteins að Húsatóftum. Hann segir að sér lítist ekki illa á virkj- unarframkvæmdirnar en hann kveðst þó eiga eftir að fara yfir viðamiklar skýrslur Landsvirkjun- ar til að kynna sér málið betur. Frestur almennings til að skila athugasemdum til Skipulagsstofn- unar er til 18. júní. Skipulagsstofn- þann fyrirvara á að honum fleiri sem talað var við, h gefist tími til að fara í matsskýrslunar. Axel segi að framkvæmdirnar mu margþætt áhrif. „Ég held um þyki dapurlegt að öll þ er flutt í burtu og að Suðu ekki að njóta orkunnar. An málsins er sá að raforka vir seld almennt til stóriðj kostnaðarverði sem þýði raforkuverð til okkar. Sp er sú hvað þessi virkjun k með að hækka almennt verð,“ segir hann. un á svo að kveða upp úrskurð sinn um miðjan júlí, að sögn Óla Hall- dórssonar, sérfræðings hjá Skipu- lagsstofnun, sem var viðstaddur kynninguna á Skeiðum í gær. „Þessar virkjanir hafa talsverða sérstöðu vegna þess að þær eiga að vera í láglendi þar sem fólkið býr og hafa aðallega áhrif á landnotkun, landbúnað, sumarhúsabyggð o.fl. Þegar um hálendisvirkjanir er að ræða eru áhrifin fyrst og fremst á náttúrufar og víðerni,“ segir Óli. „Þetta er algerlega ólesið,“ segir séra Axel Árnason, sóknarprestur í Stóranúpsprestakalli, og hefur Margir sóttu kynningarfund Landsvirkjunar á Sk Vilja að haft verð samstarf við lande Fjölmargir lögðu leið sína að Brautarholti á Skeiðum í gær þar sem fulltrúar Landsvirkj- unar stóðu fyrir kynn- ingu á umhverfisáhrif- um virkjana í neðri hluta Þjórsár, við Núp og Urriðafoss. Margir gripu tækifærið og sóttu kynningarfund Landsvirkjunar Ólafur Leifsson, sveitarstjórnarmaður á Skeiðum (t.h.), hlýðir á ú ingar Sigmundar Einarssonar, fulltrúa Landsvirkjunar. Feðgarnir Jón og Vilmundur Jónsson í Skeiðháholti ætla að kynn matsskýrslur Landsvirkjunar rækilega á næstu dögum. Aðalsteinn Guðmundsson á Húsatóftum og Guðlaugur Þórarinss Landsvirkjun (t.v.) ræða fyrirhugaðar virkjunarframkvæmdir. ÚRSKURÐUR KJARADÓMS Ákvörðun Kjaradóms að hækkalaun ráðherra og alþingis-manna um 18–19% hefur vakið töluverða athygli. Þá eru laun dómara hækkuð um 11,1–13,3%. Laun annarra embættismanna hækka minna og laun forseta Íslands hækka ekki. Einungis eru nokkrir mánuðir liðnir frá síðustu hækkun Kjaradóms á laun- um þeirra embættismanna er undir hann heyra. Í desember síðastliðnum voru laun æðstu embættismanna hækkuð um 7% að undanskildum laun- um forseta Íslands, sem hækkuðu um 3%. Var ástæðan sögð vera launaskrið í kjarasamningum opinberra starfs- manna umfram þá 3% hækkun launa er almennir kjarasamningar gerðu ráð fyrir um áramótin. Úrskurðir Kjaradóms hafa oft verið umdeildir. Árið 1992 leiddi til dæmis ákvörðun um laun embættismanna og presta til setningar bráðabirgðalaga þar sem ákvörðuninni var breytt. Í kjölfar þess voru sett ný lög um Kjaradóm og kjaranefnd. Samkvæmt þeim ákvarðar Kjaradómur einungis laun þjóðkjörinna fulltrúa, dómara og fimm tiltekinna embættismanna. Kjaranefnd tekur hins vegar ákvörð- un um starfskjör forstöðumanna stærri stofnana og fyrirtækja ríkisins auk starfshópa er ekki hafa samnings- rétt. Það er ekki síst hækkun launa hinna þjóðkjörnu fulltrúa er oft hefur valdið deilum. Í maí 1999 var ákveðið, á kjör- dag rétt eins og nú, að hækka laun al- þingismanna og ráðherra um tæp 30%. Sá úrskurður olli nokkrum deil- um en var þó almennt talinn vel ígrundaður. Í rökstuðningi úrskurðar Kjaradóms árið 1999 sagði meðal ann- ars: „Það hefur tíðkast frá þjóðveld- isöld að gjalda mönnum kaup fyrir þingsetu og nefnast launin þingfarar- kaup. Reglur um þingfararkaup, þ.m.t. hver þau greiddi, hafa tekið breytingum í aldanna rás í samræmi við tíðarandann. Þannig var t.d ákveð- ið í lögum nr. 84/1953 að þingmönnum skyldi greiða tiltekin föst daglaun meðan þingið stæði yfir. Árið 1964 var þessu breytt og urðu launin þá árs- laun. Því var síðar breytt aftur árið 1965 í mánaðarlaun sem voru bundin ákveðnum launaflokki í kjarasamn- ingum um laun starfsmanna ríkisins. Með lögum nr. 75/1980 var ákvörðun um laun þingmanna færð til Kjara- dóms. Við athugun kemur í ljós að á ár- unum 1986 til 1995 fylgdu alþingis- menn öðrum í launum með þeim hætti, að launakjör allra aðila sem Kjara- dómur úrskurðar laun, tóku hlutfalls- lega sömu hækkun. Árið 1995 úr- skurðaði Kjaradómur að yfirvinna, sem embættismenn höfðu til þessa fengið greidda skv. reikningum, yrði föst yfirvinna skv. ákvörðun dómsins á hverjum tíma. Í raun var ekki um að ræða mikla breytingu á kjörum þess hóps sem yfirvinnuákvörðunin náði til, en launakjör þeirra urðu nú sýni- legri og mældust í ákvörðunum Kjara- dóms.“ Frá því laun alþingismanna voru hækkuð um tæp 30% árið 1999 hafa þau „tekið sömu breytingum og laun flestra annarra þeirra sem Kjaradóm- ur ákvarðar laun,“ líkt og segir í úr- skurði Kjaradóms. Nú hefur Kjaradómur ákveðið að hækka laun dómara og embættis- manna, meðal annars með því að auka hlut dagvinnulauna í heildarlaunum þeirra embættismanna sem Kjara- dómur úrskurðar um. Segir í úrskurð- inum að mjög ákveðin þróun hafi verið í þá átt að auka vægi dagvinnulauna í kjarasamningum undanfarinna ára, vinnustaðasamningum og öðrum launaákvörðunum. Þessa breytingu á kjörum embætt- ismanna telur Kjaradómur síðan kalla á að tekin sé „ný grundvallarákvörðun um launakjör þingmanna og ráð- herra“. Garðar Garðarsson, formaður Kjaradóms, sagði í Morgunblaðinu í gær að ákveðnar skýringar væru á hækkun Kjaradóms á launum æðstu embættismanna þótt einungis væru nokkrir mánuðir liðnir frá síðustu hækkun: „Það er hægt að skipta þess- ari ákvörðun í þrennt. Í fyrsta lagi er verið að ákveða að laun forsetans skuli vera óbreytt. Ástæðan er sú að það sem veldur ákvörðun um hækkun launa þingmanna og embættismanna á ekki við hann. Í öðru lagi er ákvörð- un um tilfærslu dagvinnulauna sem hlutfall af heildarlaunum. Það er í samræmi við það sem hefur verið að gerast undanfarin ár. Í raun er ekki verið að breyta launum dómara og embættismanna. Eina launabreyting- in er hjá hinum pólitískt kjörnu fulltrúum. Hitt eru tilfærslur og til að mæta tímabundnu auknu álagi á dóm- stólum sem ekki hefur verið brugðist við með öðrum hætti.“ Úrskurðir Kjaradóms verða aldrei óumdeildir. En menn hljóta að staldra við þegar ítrekað er verið að hækka laun þjóðkjörinna fulltrúa og æðstu embættismanna, jafnvel um tugi pró- senta. Slíkt veldur óróa á vinnumark- aði enda líta fulltrúar stéttarfélaga svo á að með dómum Kjaradóms sé verið að gefa ákveðið fordæmi. „Við erum að undirbúa kjarasamninga og við hljótum auðvitað að horfa á svona tölur,“ sagði Halldór Björnsson, vara- forseti Alþýðusambands Íslands í Morgunblaðinu í gær. Það er mikilvægt að alþingismenn, ráðherrar og æðstu embættismenn séu vel launaðir. Einungis þannig fást hæfir menn til þessara starfa. Hins vegar er það svo í flestum ríkjum að í því felst ákveðin peningaleg fórn að gefa kost á sér til starfa fyrir hið op- inbera. Ríkið getur aldrei keppt við einkageirann í launum. Það má því velta því fyrir sér hvort fimmta greina laganna um Kjaradóm frá 1992, þar sem segir að laun æðstu embættismanna skulu vera „í sam- ræmi við laun í þjóðfélaginu hjá þeim sem sambærilegir geta talist með til- liti til starfa og ábyrgðar“ eigi rétt á sér í ljósi breyttra viðhorfa. Eru launakjör í einkageiranum að verða svo há í vissum tilvikum, að almenn- ingur mundi aldrei sætta sig við að laun æðstu embættismanna og kjör- inna fulltrúa yrðu „sambærileg“? Ef horft er á rauntölur launa æðstu embættismanna og þjóðkjörinna full- trúa blasir við að þær þættu ekki ýkja háar í einkageiranum. Ítrekaðar hækkanir Kjaradóms upp á tugi pró- senta geta hins vegar orðið til að þrýsta upp launakröfum á hinum al- menna markaði. Ríkið á ekki að hafa forystu um að spenna upp laun um- fram það sem efnahagslífið þolir. Launaskrið æðstu embættismanna á ekki að valda óróleika á vinnumark- aði.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.