Vísir - 24.04.1981, Side 8

Vísir - 24.04.1981, Side 8
8 VÍSIR Föstudagur 24. aprtl 1981 Fréttastióri: Sæmundur Guðvinsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guð- mundur Pétursson. Blaðamenn: Axel Ammendrup, Arni Sigfússon, Fríða Ástvaldsdóttir, Herbert Guðmundsson, Jóhanna Sigþórsdóttir, Kristín Þorsteinsdóttir, AAagdalena Schram, Páll Magnússon, Sigurjón Valdimarsson, Sveinn Guðjónsson, Þórunn Gestsdóttir. Blaðamaður á Akureyri: GIsliSigurgeirsson. Iþróttir: Kjartan L. Pálsson, Sigmundur O. Steinarsson. Ljósmyndir: Emil Þór Sigurðsson, Gunnar V. Andrés- útgefandi: Reykjaprent h.f. Son. útlitsteiknun: Gylfi Kristjánsson, Magnús Olafsson. Safnvörður: Ritstjóri: Ellert B. Schram. Eiríkur Jónsson. VÍSIR Auglýsingastjóri: Páll Stefánsson. Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson. Ritstjórn: Síðumúla 14, simi 86611, 7 línur Auglýsingarog skrifstofur: Síðumúla 8, símar86611 og 82260. Afgreiðsla: Stakkholti 2-4, sfmi 86611. Askriftargjald kr. 70 á mánuði innanlands og verð I lausasölu 4 krónur eintakið. Vísir er prentaður I Blaðaprenti, Síðumúla 14. Einstaklingsfrelsi Sennilega er ekkert hugtak eins misnotad sem orðið „frelsi". Fátt er okkur dýrmætara en ekk- ert eins vandmeðfarið. Frelsi til orðs og æðis kunna þeir helst að meta sem ekki hafa notið þess. Hinir taka það sem sjálfsagðan hlut og gera því allt til miska. Lög og siðareglur eru brotnar í nafni frelsis samborgarar eru atyrtir og ærumeiddir i skjóli frelsis, stjórnleysi veður uppi sem afleiðing frelsis. I raun og veru er" frjálsræðið helsti veikleiki lýðræðisins, þótt það sé forsenda þess. Auðvitaðer enginn maður full- komlega frjáls. Við höfum lög til að fara eftir, venjur og hefðir eru ríkjandi, viðerum háð vinnu og nauðþurftum, trúin og sið- ferðishugmyndir setja okkur skorður, fordómar ráða afstöðu okkar. Enginn er frjáls maður nema hann geti sífellt endurnýjað skoðanir sínar, hrist af sér klafa umhverfisins og tekið sjálfstæða afstöðu, óháður hagsmunum eða hleypidómum. Þeir eru ekki margir sem fylla þann flokk. Hér sem annarstaðar eru starfandi stjórnmálaflokkar, sem byggja stefnur sínar á kennisetningum og hugmynda- fræði, sem út af fyrir sig er góðra gjalda vert. En fyrir vikið eru þeir ánetjaðir fastmótuðum stjórnmálafræðum, fastir í eigin farvegi. Þeir sitja uppi með stóra-sannleika, vissirí sinni sök, hversu heimskuleg og fjarstæðu- kennd, sem forskriftin getur ver- ið við úrlausn hinna margvíslegu, daglegu vandamála. Stjórnmálaf lokkar eru ágæt tæki í hagsmunabaráttu, samtök tiltekins hóps til að komast til valda og áhrifa, en þeir eru f rels- inu til trafala, binda menn í bása og eru frjálsri hugsun f jötur um fót, þegar hugmyndafræðin og klisjurnar eru staðnaðar. Sjálfstæðisf lokkurinn hefur einstaklingsfrelsi á stefnuskrá sinni. Því miður hef ur það ágæta stefnumál verið túlkað þröngt og skilgreint sem frelsi til atvinnu- rekstrar, frelsi hins ríka og sterka, frelsi markaðarins og frumskógarins. Þetta er röng túlkun. Frelsi einstaklingsins á engu að síður að ná til þeirra, sem standa höllum fæti í lífsbaráttunni. Það á að gera þeim kleift að vera sjálfbjarga, enda er enginn mað- ur frjáls, sem líður skort eða bágindi. Hvergi er ófrelsið meira en þar sem fátækt og fákunnátta f jöldans er yf irþyrmandi. Eitt mikilvægasta stefnumál þess flokks sem hefur ein- staklingsfrelsi að markmiði, hlýtur því að vera félagsleg sam- hjálp atvinnuöryggi, trygging fyrir lífsviðurværi. Jafnrétti til menntunar og atvinnutækifæra, réttlæti, þekking og þroski, eru f rumforsendur þess, að hver ein- staklingur öðlist frelsi, hvað sem líður hæfileikum hans til að njóta þess. Velgengni eins þarf ekki og á ekki að vera ógæfa annars. Það er ekki keppikefli allra að komast í góð efni. Það er ekki markmið hvers og eins að öðlast hin veraldlegu gæði. Ein- staklingsfrelsi er ekki fólgið í gildum sjóðum, heldur frelsi hugans. Staðreyndin er sú, að lífsvið- horf manna eru sífellt að breyt- ast. Enginn getur sett allsherjar- formúlu fyrir því, hvernig lífið sé fullkomið. En forsenda þess, að menn nálgist það takmark, er frelsið. Það á jafnt við um háa sem lága, og það er hlutverk stjórnmálaflokka og stjórnvalda að gera mönnum kleift að leita 'lífshamingjunnar, með þvf að veita þeim frelsi og svigrúm. Umboð þeirra er ekki bundið við þá, sem meira mega sín og get- una sýna, verksvið þeirra nær ekki eingöngu ti I arðs og atvinnu. Einstaklingsf relsi er háleitt stefnumark, en það verður að skilgreina rúmt. ER LEIRMOTUN LIST EÐfl IÐN? |MBi ■■ OTTI ■■■■(*■ ■■■■ HVORT Fyrir skömmu var stofnaö félag leirlistarmanna. Sam- kvæmt grein I dagblaöinu Vísi er það ekki ætlaö öörum en þeim sem „fást aö einhverju leyti viö listsköpun i leir, en þeir sem halda sig viö framleiöslu á í framhaldi af stofn- un félags leirlista- manna, skrifar Einar Guðmundsson, formað- ur félags islenskra leir- kerasmiða, um leir- munagerð. Sér hann ekki mikinn mun á „listamönnum” og „iðnaðarmönnum” i þeim efnum enda eru báðir aðilar að fram- leiða nytjamuni jafnt sem listaverk ef þvi er að skipta. nytjamunum fá ekki inngöngu” ( Visir 9. april). Mig langar til aö gera mönn- um nokkur atriöi ljós af þessu tilefni. Margt manna hefur mótaö muni i leir hér á landi I marga áratugi, og gengið undir heitinu leirkerasmiöir. Sumir hafa iön- skólamenntun, aörir menntun ilr handiöa- eöa myndlistarskól- um og enn aörir hafa enga sér- staka menntun á þessu sviöi. Allir hafa þessir menn biliö til listaverk aö einhverra mati og er tilgangaslaust aö reyna aö skilgreina þau nánar. Lögvernduð iðngrein Þvi er þannig variö meö leir- kerasmiöi aö hún er ein sú iön- greina þar sem mörk milli iönaöarframleiöslu og listsköp- unar eru mjög óglögg, a.m.k. hérlendis. Nú er leirkerasmiöi lögvernduö iöngrein og aö mestu stunduö af einyrkjum. Þetta þýöir i raun aö fjölda- framleiösla leirmuna er litil og aö þeir einir sem hafa iönment- unina á hreinu geta selt sinar vinnuafuröir. Auövitaö er ekki svo og kemur þar til þaö sjálf- sagöa „leyfi” listamanna aö selja verk sin. Viö þessu hafa iönmenntaöir leirkerasmiöir ekki amast, enda væri þaö lang- sótt I meira lagi — fólk hefur selt sina listmuni úr leir aö vild. Annað félag Þann 27. janúar 1976 stofnuöu 10 menn Félag isl. leirkera- smiöa. Ekki var þaö gert til aö einoka leirkerasmiöi, heldur þótti rétt aö hópur iönmennt- aöra manna i sömu grein heföu meö sér félag þótt litiö væri. Nú vaknar sú spurning hvaö hefur þetta fólk veriö aö dútla viö? Af framansögöu og meö þvi aö skoöa leirmuni þess má sjá, aö þeir leirmunir eru aö mestu leyti ekkert ööru visi en þaö sem þeir gera er hafa sótt aöra skóla en iönskóla. Mest eru þetta nytjamunir jafnt sem listaverk: Veggskildir, skálar, krukkur, vasar, kertastjakar og mynd- verk. Ég tel þvi rangt aö stimpla muni eins félags „nytjamuni” en annars „lista- verk” og kalla einn hópinn „iönaöarmenn” en hinn „lista- menn”. Réttast er aö kalla alla þá sem móta og selja leirmuni, Íeirkerasmiöi eöa leirlistar- menn eftir hentugleikum og samhengi, án dilkadráttar eftir nafngift. Samvinna væri þörf. 1 báöum félögunum, FIL og FIL, eru menn sem móta leir- muni frihendis og meö þvi aö renna þá. Munirnir eru brennd- ir, málaðir og skreyttir. Þaö eina sem aöskilur er skólagang- an og sú staöreynd aö annaö félagiö er lögverndaö iönfélag. Þvi er ljóst aö félögin tvö eru sprottin af nauösyn, hvort um sig og viö þaö situr. Ég væri fylgjandi breytingum á löggjöf- inni, þannig aö menntunarmun- urinn hyrfi og leirkerasmiöir — leirlistamenn — gætu veriö I einum samtökum. Hitt er ófært aö inngönguskilyröi I annaö félagiö skuii miöaö viö jafn ó- ljóst hugtak og nytjamun eöa listsköpun. Mér finnst slikt heldur niörandi tal um þá sem hafa áreiöanlega slysast til aö búa til jafn leirlistilega hluti og starfsbræöur og -systur úr öör- um skólum. Ég vona aö samvinna takist meö félögum leirkerasmiöa og aö ekki veröi gengiö framhjá þeim iönlæröu þegar safnaö er efni i yfirlitssýningar eöa rit- verk um leirmótun á tslandi. Svo er aö vinna aö breyting- um á löggjöf um leirkerasmiöi og sameina félögin þannig eöa þá aö leyfa þeim sem vilja (úr félagileirkerasmiöa) aö ganga I félag leirlistarmanna og vera i tveimur félögum. Hina leiöina, frá félagi leirlistarmanna til leirkerasmiöa, banna lögin I bili. Aö lokum vil ég benda leir- mótendum i nýja félaginu á aö leirlist er langsótt þýöing á griska oröinu keramikos — langsóttari en fram kemur i VIsi. Oröiö þýöir mótaöur hlutur úr leir, litaöur og brenndur. Lik- lega hafa Grikkir drukkiö úr keramik og fundist áhaldiö litiö listaverk. Leirmunir og leir- mótun er skárri þýöing.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.