Lesbók Morgunblaðsins - 07.04.2001, Page 20

Lesbók Morgunblaðsins - 07.04.2001, Page 20
20 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 7. APRÍL 2001 O g nú var nær hádegi og myrkur varð um allt land til nóns, því sólin missti birtu sinnar. (Lúkas 23, 44–45a.) Dymbilvika stendur fyrir dyrum. Enn á ný minnist kirkjan síð- ustu daga Jesú Krists, vikuna fyrir upp- risuhátíðina miklu, frá pálmasunnudegi til að- fangadags páska. Allt frá fimmtu öld hefur óttusöngur þriggja síðustu daga dymbilviku verið með sérstöku sniði innan kaþólsku kirkjunnar. Hið heilaga þrídægur (Triduum Sacrum) er hápunktur yfirbótatíma föstunn- ar og á þessum dögum hafa menn frá upphafi kristni hugleitt krossfestingu og dauða frels- arans. Það lá því beint við að vissar kirkju- athafnir á þessum tíma fengju yfirbragð út- farar. Þrátt fyrir nafnið fór óttusöngurinn, hin fyrsta af sjö tíðum tíðagerðarinnar, upp- haflega fram um miðnæturbil. Úti fyrir var því niðamyrkur. Einhvers staðar fæddist sú hugmynd að slökkva á kertum kirkjunnar, einu af öðru, á meðan á athöfninni á föstudag- inn langa stóð til að tákna örvæntingu hins kristna safnaðar vegna andláts Krists. Að lokum logaði aðeins á einu kerti, en það var falið bakvið altarið, á sama hátt og ljós heims- ins hvíldi í myrkri gröf. Áhrifamáttur myrkv- unarinnar var enn meiri fyrir þær sakir að á skírdeginum var kirkjan vel upplýst, en á laugardeginum var hinsvegar aðeins kveikt á litlu ljósi við lektarann svo sæist til að lesa. Það er engin furða þótt þessar athafnir hafi síðar meir fengið nafnið Tenebrae (lat. myrk- ur). Enn við lýði Þessar sérstöku guðsþjónustur eru enn við lýði, lítið breyttar, og orka sterkt á þá sem sækja þær, þótt þær séu ekki lengur haldnar í miðnæturmyrkri. Mörg tónskáld hins kaþ- ólska heims hafa í gegnum tíðina samið tón- list til flutnings í þeim, sér í lagi á öldum end- urreisnar og barokks. Það heyrir til undantekninga að Íslendingum gefist kostur á að hlýða á slík verk á tónleikum, en nú ber svo við í Hallgrímskirkju að kvöldi föstudags- ins langa kl. 21 að kammerkór kirkjunnar, Schola cantorum, mun flytja sex responsóríur fyrir aðfangadag páska eftir endurreisnar- meistarann Carlo Gesualdo, fursta af Venosa (u.þ.b. 1561–1613). Tónleikagestum verður boðið í flakk í tíma milli upphafs sautjándu aldar og síðustu ára þeirrar tuttugustu, og í rúmi milli Ítalíu og Noregs, því efnisskráin inniheldur einnig verk eftir tvo af fremstu höfundum kirkjutónlistar á Norðurlöndum, þá Knut Nystedt og Kjell Mørk Karlsen. Þegar responsóríur Gesualdos komu út ár- ið 1611 var hann löngu orðinn frægur víða um jarðir, eða alræmdur öllu heldur, fyrir glæp sem enn er í minnum hafður, ekki síður en tónlist hans, og hefur orðið yrkisefni ófárra skálda. Þann 16. október 1590 skipaði Gesu- aldo fyrir um morð á eiginkonu sinni Maríu d’Avalos og elskhuga hennar Fabrizio Ca- rafa, hertoga af Andria, eftir að hafa komið að þeim í örmum hvort annars. Þótt okkur nú- tímamönnum kunni að reynast erfitt að skilja það, þá þurfti Gesualdo ekki að óttast refs- andi arm laganna í kjölfar þessa ástríðu- glæps. Hinsvegar átti hann yfir höfði sér hefnd aðalsættanna tveggja sem syrgðu hið myrta par. Hann dró sig því að mestu í hlé í eignum sínum í bænum Gesualdo, nálægt Napolí. 1594 kvæntist hann á ný og tengdist nú hertoganum af Ferrara. Sennilegt er að líflegt tónlistarlíf þeirrar borgar og valdapóli- tískar ástæður hafi ráðið meiru um val á eig- inkonu en hiti tilfinninganna í garð hennar. Gesualdo gekk ekki af Leonoru d’Este dauðri, en gerði henni lífið svo leitt að hún reyndi hvað eftir annað að losna úr hjóna- bandinu. Sálarástand furstans var vægast sagt óstöðugt og með árunum varð þunglyndi hans illviðráðanlegt. Eina huggun hans gegn þessum harmi var tónlistin og hún átti hug hans allan. Hæfileikaríkur áhugamaður Í fyrstu álitu samtímamenn Gesualdos hann ekki vera mikið meira en hæfileikaríkan áhugamann á sviði tónlistar, en fjórar bækur með fimm radda madrígölum eftir hann, sem komu út á árunum 1594–1596, vöktu hrifn- ingu manna og upp frá því var Gesualdo í miklum metum sem tónskáld. Það eru einmitt madrígalarnir sem halda nafni hans hæst á lofti í heimi tónlistarinnar. Þessir veraldlegu ástarsöngvar eru svo tjáningarfullir að undr- um sætir. Um þá blása sviptivindar öfgafullra tilfinninga jafn frísklega nú og þegar þeir voru fyrst sungnir af tónlistarmönnum furst- ans. Gesualdo fór að mörgu leyti ótroðnar slóðir í tónlist sinni og átti ekki marga eft- irfylgjendur. Stíll hans er einhver sá per- sónulegasti í tónlistarsögunni, uppfullur af ómstríðum og krómatík og óvæntum bugðum og hlykkjum. Tónskáld tuttugustu aldarinnar höfðu mörg hver mikið dálæti á framúr- stefnulegri tónlist Gesualdos og nægir þar að nefna Ígor Stravinskí, sem útsetti nokkra af madrígölunum fyrir hljómsveit. Trúarleg tónlist Gesualdos hefur að nokkru leyti fallið í skugga hinnar veraldlegu, en er þó ekki síður aðdáunarverð eða sérstök. Responsóríurnar (víxlsöngvar; af lat. respon- dere: svara) sem fluttar verða á tónleikunum í Hallgrímskirkju eru samdar fyrir sex raddir og voru sungnar á eftir ritningarlestrum (m.a. úr Harmljóðunum) í myrkurstundunum sem áður var lýst. Eins og í madrígölunum gengur Gesualdo út frá textanum og málar hann sterkum litum. Í einstaklega áhrifa- miklum hljóðmyndum eru hlustendur hvattir til að íhuga pínu og dauða frelsarans: Deduc quasi torrentem lacrimas (Lát tár þín renna eins og flóð). Gesualdo hafði hóp tónlistarmanna á sínum snærum eins og aðrir málsmetandi aðals- menn fyrr á öldum og tónlistarflutningur var sú iðja sem hæst var skrifuð við hirð hans. Trúlega hafa hirðsöngvararnir oft verið á nál- um þegar þeir túlkuðu hugarfóstur fursta síns í sölum kastalans í Gesualdo, enda var skaphöfn hans óútreiknanleg, eins og áður var sagt. Nestor í norsku tónlistarlífi Schola cantorum fékk alþjóðlega viður- kenningu haustið 1998, þegar hann hreppti fyrsta sætið í kirkjukórakeppni í Picardie í Frakklandi. Tveimur árum síðar vakti kórinn einnig athygli á kirkjutónlistarþinginu Jub- ilemus í Helsinki. Meðal annarra tónlistarmanna sem lögðu leið sína til Helsinki í fyrrahaust og tóku þátt í Jubilemus var norska tónskáldið og kór- stjórinn Knut Nystedt. Hann var þá nýlega orðinn hálfníræður, en lét það ekki aftra sér frá að ferðast vítt og breitt um heiminn til að stjórna verkum sínum. Nystedt er sannkall- aður nestor í norsku tónlistarlífi og nýtur óskoraðrar virðingar heima fyrir, en tónlist hans, og þá sér í lagi kórtónlistin, er í háveg- um höfð víða um lönd, ekki síst í Bandaríkj- unum. Nystedt stofnaði og stjórnaði hinum virta Norska einsöngvarakór frá 1950 til 1990 og 1964 setti hann á fót kammerkór við tón- listardeild Háskólans í Osló og nefndi hann Schola Cantorum. Íslenskur nafni þess kórs mun flytja tvö verk eftir Nystedt á tónleikum sínum á föstudaginn langa. Miserere, op. 140, er samið árið 1993 fyrir sextán raddir. Textinn er 51. sálmur Davíðs, saminn „þá er Natan spámaður kom inn til hans, eftir að hann hafði gengið inn til Bats- ebu“. Þessi iðrunarsálmur tengist dymbilviku og við hann eru til ótal tónsetningar. Frægust er án efa níu radda útgáfa Gregorios Allegris, sem Mozart heyrði unglingur að aldri í Sixt- insku kapellunni og skrifaði upp eftir minni. Nystedt hefur vafalaust að nokkru leyti haft þessa þekktu tónsmíð til hliðsjónar þegar hann samdi verk sitt. Fyrstu orðin eru sungin við gregorsstef, sem gengur aftur hvað eftir annað í verkinu, jafnt í upphaflegri mynd sem í ótal öðrum útfærslum. Nystedt byggir upp gríðarlega tjáningarfulla tónaklasa með því að láta söngvarana koma inn hvern á fætur öðrum í hermiröddun. Þessi tónsmíð nær fyrst fullum áhrifum þegar á hana er hlýtt í kirkju með mikilli enduróman, þar sem söngvararnir hafa raðað sér upp í einfalda bogadregna röð. Seinna verkið eftir Nystedt var samið árið 1977 við ljóðið O Crux splendidior eftir ítalskt sjöttu aldar skáld sem bar hið hljómfagra nafn Venantius Honorius Clementianus Fort- unatus. Þetta er tignun hins heilaga og bless- aða kross, sem sagður er skína skærar en stjörnurnar. Tónmál Nystedts er sannarlega ljómandi. Hér sýnir hann eins og víðar fram á einstakan hæfileika sinn til að móta persónu- legan stíl úr góðum og gildum aðferðum lið- inna alda og nýstárlegri stílbrögðum síðustu áratuga. Einbeitir sér að gamalli tónlist Kjell Mørk Karlsen er annar athyglisverð- ur fulltrúi norskrar tónlistar. Hann er fædd- ur árið 1947 og á að baki afar fjölbreyttan fer- il. Hann hefur leikið á óbó í hljómsveitum í Svíþjóð og Noregi, stjórnað og leikið á blokk- flautu með hópi sem einbeitti sér að gamalli tónlist og starfað sem organisti og kórstjóri m.a. við dómkirkjurnar í Tønsberg og Staf- angri. Þekktastur er hann þó fyrir tónsmíðar sínar, sem eru margar og margvíslegar og víða fluttar, ekki síst orgelverk hans, mót- ettur og óratóríur. Stíll Karlsens er byggður á klassískum grunni, en eins og Nystedt nýtir hann sér hugmyndir seinni tíma af kostgæfni. Þess má geta að ein af orgelsinfóníum hans, Sinfonia arctandriae, var tileinkuð Herði Ás- kelssyni. Fyrir stuttu sendi Karlsen Herði fimm nýsamda latneska söngva. Þetta reynd- ust vera hin athyglisverðustu stykki og tvö þeirra, Tantum ergo og Ave verum corpus, verða því flutt á tónleikunum í næstu viku. Hinn margtónsetti texti Tantum ergo er í raun síðasti hluti altarisgöngusálmsins Pange lingua gloriosi eftir Tómas frá Aquino (1225?–1274) og er sunginn við blessun kvöld- máltíðarsakramentisins. Ave verum corpus er annar altarisgönguhymni og hefur verið eignaður Innosentíusi páfa sjötta, sem lést 1362. Textinn á vel við á langafrjádegi: líkami Krists, blóðugur á krossinum, er ávarpaður af miklum innileik. Morgunblaðið/Jim Smart Hörður Áskelsson stjórnandi laðar sönginn fram á æfingu. Hluti kórfélaga á æfingu í Hallgrímskirkju.Schola Cantorum, kammerkór Hallgrímskirkju. MYRKUR IÐRUNAR Að kvöldi föstudagsins langa kl. 21 flytur Schola cant- orum sex responsóríur fyrir aðfangadag páska eftir endurreisnarmeistarann Carlo Gesualdo, fursta af Ve- nosa (u.þ.b. 1561–1613), í Hallgrímskirkju. HALL- DÓR HAUKSSON fjallar um Gesualdo sem skipaði meðal annars fyrir um morð á eiginkonu sinni. Höfundur er útvarpsmaður.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.