Pressan - 17.10.1991, Side 36

Pressan - 17.10.1991, Side 36
36 FIMMTUDAGUR PRESSAN 17. OKTÓBER 1991 «»&*** Hann vildi fyrst ekk- ert með þetta gera, þvi honum er mikið í mun að halda einkalífi sínu út af fyrir sig og hann var alls ekki áfjáður í að taka þátt í þessu, — segir Aðal- steinn Ingolfsson um Erró, en þeir rita sam- an endurminningar þess síðarnefnda. ,,Menn hafa alllaf veriö ad tala um það viö mig aö ég þyrfti að fara að skrifa œviminningar mínar, alveg frá því fyrir 10 árum, en þá tók ég því fjarri, fannst að menn œttu að gera það á gamals aldri eins og venja hefur verið. En mér snerist hugur. Nú finnst mér að fólk eigi að gera það meðan það man eitthvað,“ segir Ómar Ragnarsson, sem sendir ná frá sér fyrsta hluta œviminninga sinna, bókina ,,Heitir þú Ómar?". Ómar hellti sér út í skrift- irnar í kjölfarið á skáldsög- unni ,,í einu höggi", sem kom út í fyrra. ,,Þá datt mér i hug að það gæti verið gaman að skrifa skáldsögu með öðrum hætti en venja er. Eg segi frá í fyrstu per- sónu í nútíð, þar sem lífið er séð með augum tveggja ára drengs og birtist með mál- þroska barnsins. Og svona vindur sagan sig áfram, málið á bókinni breytist eft- ir því sem barnið eldist og þroskast." Þarmig að þú hefur ein- dregið verið hvattur til að rita œviminningar þínar? ,,Bæði það og líka að mér fannst mjög gaman að skrifa skáldsöguna og hitt leiddi svo af sjálfu sér. Ég á líka margar minningar frá því ég var í sveit, ég man til dæmis vel eftir förukonun- um sem fóru um sveitina og gistu hér og þar, þarna voru niðursetningar. Ég segi frá óeirðunum á Austurvelli með augum átta ára drengs, ég minnist Jónasar frá Hriflu og svo framvegis. Þarna er margt skemmtilegt sem gaman er að segja frá." 20 ÆVISÖGUR UM ÞESSI JÓL Búast má við að um 400 bækur komi út fyrir jól hjá bókaforlögunum, þar af verða íslensku ævisögurnar vel á annan tug. Sum bóka- forlögin eru ekki enn búin að ákveöa endanlega með útgáfu allra ævisagnanna. Þannig er því til dæmis far- iö með ævisögu Alfreðs Flóka eftir Nínu Björk Árnadóttur og ævisögu Mariu Guðmundsdóttur, sem Gullveig Sæmundsdótt- ir hefur unnið að og fræg er orðin í fjölmiðlum. Þær bækur sem víst er að koma út eru: Ævisaga Árna Tryggvasonar, „Lífróöur", eftir Ingólf Margeirsson; „Margfalt líf", ævisaga Errós, eftir hann sjálfan og Aðalstein Ingólfsson; ævi- saga Kristjáns Eldjárn eftir Gylfa Gröndal; „Lífsháski" Jónasar Jónassonar út- varpsmanns eftir Svanhildi Konráðsdóttur; „Þegar sálin fer á kreik", ævisaga Sigur- veigar Guðmundsdóttur, kennara í Hafnarfirði, eftir Ingibjörgu Sólrúnu Gísla- dóttur; æviminningar Sig- urðar Helgasonar, fyrrver- andi stjórnarformanns og forstjóra Flugleiða, eftir Steinar J. Lúðvíksson; ævi- minningar Sigurðar Ölafs- sonar, hestamanns og TIL HVERS AÐ SEGJA e, ég vfssu- É^aarióheiðartegu.aö halda. því Þ*""’9 ;2wi á ævisögunum að öviksson. ^spZUr^ð Se9ir S;n nar>di st«nsSd%<t • • OÐRUM ÆVISÖGU SÍNA? Nú finnst mér að fólk eigi að skrifa endurminningarnar á meðan það man eitthvað, — segir Ómar Ragnarsson. ígkaa'^e9ÍrSte',nar um sig sjálfan, en hann hafi samt aldrei viljað rita ævi- minningar sínar, hvað þá gefa þær út, þótt eftir því hafi verið leitað. „En þegar Forlagið hafði samband við mig og bauð Svanhildi Kon- ráðsdóttur féllst ég á að reyna, en með ugg í brjósti." Hvers vegna? „Þetta er eins og með manninn sem stendur á þúf- unni og þorir ekki að stökkva af henni vegna þess að hann er svo hræddur um að lenda í dýinu. Þetta er ákveðin ögrun við sjálfan mig að gera þetta, maður kynnist sjálfum sér alveg ótrúlega vel meðan á þessu stendur, en það var um leið, að minnsta kosti í mínu til- felli, mjög sárt fyrir mig að rifja söguna upp. Ég geri ákveðna hluti upp, ef svo má segja, og hver veit nema fólk geti haft bæði gagn og gaman af sögu minni. Ég held að það sé hollt að opna sig fyrir öðrum, því fólk er almennt að fjarlægj- ast hvað annað inn í ein- hverja skel sem það kemst ekki út úr þótt það vildi, nema með hjálp. Ég er ekk- ert öðruvísi en annað fólk þó að ég sé kátur og hress í þáttunum. Ég er þvert á móti mjög feiminn og lokað- ur persónuleiki og þarf að gera hreint fyrir ýmsum við eina fjölina felldur. Þetta tekur hann allt með og hlíf- ir sjálfum sér hvergi, en öll- um öðrum hins vegar. Hann kom til dæmis hvergi ná- lægt próförkunum þar sem aðrir tala um hann, en ég talaði við um 50 manns, e.k. vitni, sem sögðu frá kynn- um sínum af Erró. Ég efast til dæmis um að hann hafi lesið það sem konan hans segir um hann," sagði Aðal- steinn Ingólfsson listfræð- ingur. ÞESSI TEGUND LIFIR EKKI TIL LENGDAR Silja Aðalsteinsdóttir bók- menntafræðingur er ekki viss um að þessi nærgönguli ævisagnastíll endist til lengdar og telur að hann muni líða undir lok fyrr eða síðar. „Það urðu þáttaskil í ævi- sagnaritun hér á landi þeg- ar „Fátækt fólk" Tryggva Emilssonar kom út árið 1976. Þar náðu minningarn- ar um gamla þjóðskipulagið hámarki sínu og endalok- um. Þar lýsir höfundur kröppum kjörum, eymd og sulti og málar ekkert í rós- rauðum litum heldur af full- komnu miskunnarleysi. Hann lýsir hlutunum eins og þeir voru, en um leið kemur svo vel í gegn hvað höfundur er yndisleg per- EKKERT LAT ER Á ENDURMINNINGA-BÓKAFLÓÐINU. NÝ ALDA RÍÐUR YFIR UM JÓLIN. EN HVAÐ GENGUR ÞESSU FÓLKI TIL? ER ÞAÐ HALDIÐ ÓSLÖKKVANDIÞÖRF FYRIR AÐ SEGJA ÖÐRUM SÖGU SÍNA ? EÐA ERU ÞAÐ PENINGARNIR SEM HEILLA ? söngvara, eftir Ragnheiði Davíðsdóttur; ævisaga Er- lends Einarssonar, forstjóra SÍS, eftir Kjartan Stefánsson; æviminningar smaladrengs eftir Ómar Ragnarssorv, ævi- minningar Vilhjálms Hjálm- arssonar, ævisaga Karls Olovs Bang, „Ég er felubarn — hverra manna ertu góur- inn?", og að lokum ævisaga Guðbrands Hlíðar dýra- læknis. GÖMUL BÓKMENNTATEGUND í NÝJUM BÚNINGI Það er athyglisvert að langflestar ævisögur nútím- ans eru um fólk sem er enn sprelllifandi og jafnvel áber- andi í þjóðlífinu. Þetta eru æviminningar þar sem sá sem um er skrifað hefur mikið um þaö að segja hvað er skrifað og hvernig. Þetta er svo að segja ný tegund ævisagna, því fyrir ekki svo mörgum árum var algeng- ast að fólk sem var orðið roskið tæki sér penna í hönd og segði frá viðburða- ríkri ævi í gamla þjóðskipu- laginu sem var. I ævisögnum nútímans fá lesendur að vita allt milli himins og jarðar um mann- inn í næsta húsi eða hvernig fólkið í sviðsljósinu lifir og hrærist með sjálfu sér, hvernig það lifir í raun og veru. Þannig vöktu ástar- bréf Bryndísar Schram og Jóns Baldvins þjóðarat hygli á sínum tíma. I nútímaævi- sögunni er allt látið flakka og engu eirt. Mottóið er að segja allt, allt, allt og bæk- urnar fara á metsölulistana í bókabúðunum og seljast mun betur en „lygisögurn- ar", þ.e. skáldsögur. En af hverju ritar eða læt- ur (þekkt) fólk sem enn er í fullu fjöri rita ævisögu sína? Er það vegna þess að bóka- útgefendur biðja um það eða er það vegna þess að það vill deila skemmtilegri og fróðlegri sögu með öðr- KRAFA SAMTIMANS OG UM LEIÐ HLUTI AF LIFIBRAUÐI FORLAGANNA Steinar J. Lúðvíksson, út- gáfustjóri hjá Fróða hf„ sem gefur út um þessi jól ævi- minningar Erlends Einars- sonar, Siguröar Ólafssonar, Ómars Ragnarssonar og Sig- uröar Helgasonar, segir aö oftast séu það bókaforlögin sem fari fram á þaö við að- ila úti í bæ að ævisaga þeirra verði rituð. Þannig liafi hugmyndin að ævisögu Erlends Einarssonar kvikn- að eftir viðtal sem hann tók við hann í Mannlífi fyrir tveimur árum: „Við kynntumst töluvert í kjölfar viðtalsins og í því kom greinilega fram að hann hafði frá svo mörgu að segja að segja að mér fannst að það ætti tvímæla- laust heima í bók. Þannig byrjaði þetta, við fórum að rabba saman og niðurstaðan varð sú að við ákváðum að slá til." Sama sé um Sigurð Helga- son forstjóra að segja, en þeir eru kunningjar frá gamalli tíð. En verða svona bœkur til vegna þess að bókaforlögin þurfa beinlínis á þeim að halda til að geta lifað, frem- ur en að þaö sé fólkið sjálft sern hefur frá svo merkilegu að segja? „Ég væri óheiðarlegur ef ég segði að bókaforlögin þyrftu ekki á ævisögunum að halda, því þannig er það vissulega, en um leið helst þetta í hendur. Það eru margir sem hafa frá mörgu skemmtilegu og áhugaverðu að segja. Svo er það stað- reynd að áhugi fólks á ævi- minningum er svo gríðar- lega mikill að framhjá því verður ekki horft. Forlögin verða því beinlinis að kepp- ast um að finna athyglis- verðar persónur úti í þjóðfé- laginu sem hægt er að skrifa um og sinna þannig kröfum markaðarins; Þann- ig þekkti ég Sigurð Ólafsson söngvara ekkert persónu- lega en ég vissi, eins og all- ir landsmenn, að hann var skemmtilegur og hlaut að hafa frá mörgu að segja og kom því í kring að saga hans yrði skrifuð," sagði Steinar J. Lúðvíksson. ÁKVEÐIÐ UPPGJÖR VIÐ SJÁLFAN MIG Jónas Jónasson segir að hann hafi alla tíð verið að koma fólki á framfæri í þátt- um sínum í útvarpinu og á löngum tíma hafi vaknað með sér ákveðin forvitni dyrum, alveg eins og annað fólk." SJÁLFUM SÉR VERSTUR“ Aðalsteinn Ingólfsson list- fræðingur, sem ritar ævi- minninngar Errós, segir að hugmyndin að bókinni hafi fyrst vaknað í viðtölum sín- um við Iceland Review, sem vildi gefa sögu Errós út á ensku. „Þegar ég fór svo að athuga málið nánar, skoða myndir, tala við fólk, meðal annars Erró, varð ég þess fullviss að minningarnar ættu frekar, eða að minnsta kosti ekki síður, heima hér á landi en erlendis." Hvert var viðhorf Errós sjálfs? „Hann vildi fyrst ekkert með þetta gera, því honum er mikið í mun að halda einkalífi sínu út af fyrir sig og hann var alls ekki áfjáð- ur í að taka þátt í þessu. En þegar hann sá að okkur varð ekki haggað féllst hann á þetta og vildi drífa í því, en um leið gera það vel." Eru þessar œviminningar í œvisagnastíl nútrmans, nœrgöngular og miskunnar- lausar? „Já, Erró hlífir sér hvergi, enda fannst honum að fyrst ætti að rita sögu hans væri óheiðarlegt að taka bara með þægilegu kaflana en sleppa þeim óþægilegu. Hann vildi það alls ekki. Hann er mjög litríkur per- sónuleiki og var mjög óstýrilátur áður fyrr og ekki sóna og ljóðrænn í skrifum sínum að bókin verður hreint meistarastykki." Heldur þú kanrrski að það verði ákveðið afturhvarf til þessa œvisagnastrls? „Kannski ekki nákvæm- lega þessa. Ég bíð frekar eftir því að hér á landi verði til sá ævisagnastíll sem Bret- ar eru alveg snillingar í að skrifa, þ.e. spennandi ævi- sögur látinna einstaklinga, sem á sínum tíma voru þekktir eða létu mikið að sér kveða úti í þjóðfélaginu. í sögunum er líf þessa fólks krufið til mergjar og reynt að svara því hvert það hafi verið í raun og veru. Ég mundi vilja lesa ævisögu Hannesar Hafstein, Jónasar Hallgrímssonar eða Jóns Sigurðssonar, þar sem á þvi yrði virkilega tekið af mis- kunnarleysi hverjir þeir voru, þar sem engum frægðarljóma væri kastað yfir axlirnar á þeim." Munu þá œvisögurnar alltaf svala forvitni lesenda? „Já, alveg tvímælalaust. Fólk vill frekar lesa sann- leika en skáldskap, en hann verður að vera spennandi. Skáldsagnahöfundar hafa sumir hverjir reynt að not- færa sér þetta með því að skrifa fremst í bækur sínar að sagan hafi verið skrifuð eftir gömlu handriti sem hafi fundist, og láta þannig líta út eins og sagan sé sönn. Auðvitað er sagan lygi, en lesendur vilja frekar það sem „satt" er." Bolli Vatgarösson

x

Pressan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.