Tíminn Sunnudagsblað - 08.08.1965, Síða 21

Tíminn Sunnudagsblað - 08.08.1965, Síða 21
athuganir leiddu hann að furðulegri niðurstöðu. Þótt sveiflutíminn væri kominn undir lengd strengs- ins, lengri eftir því sem strengur- inn var lengri, var hann alveg óháð- ur þunga steinsins, sem um var að ræða. Þessi athugun braut greinilega í bága við þá viðurkenndu kenni- setningu, að þungir hlutir féllu hrað- ar en léttir. Pendúlsveiflur eru vissu- lega ekkert annað en frjálst fall þungs hlutar, sem vikið er frá lóð- réttri stefnu með því að festa hann í punkti strengsins. Væru léttur og þungur hlutur fest- ir í jafnlanga strengi með jafnstórri sveiflu, jafn lengi í hverri sveiflu, hlutu þeir einnig að vera jafn lengi á leið niður, ef þeim væri sleppt samtímis úr sömu hæð. Til að sanna áhangendum Aristótelesar-spekinnar þessa staðreynd, klöngraðist Galíleó upp í skakka turninn í Písa, eða svo segir sagan, og sleppti þar samtímis tveimur misþungum hlutum, sem lentu á jörðunni á sama tíma, and- stæðingum hans til mikillar furðu. Engar skýrslur eru til um þennan atburð, en þó er víst, að Galíleó var sá fyrsti, sem uppgötvaði, að fall- hraði hlutar er óháður þunga hans. Benedikt — Framhald af bls. 703. ið fyrir hugsuninni. — Nú mála ég stóra mynd. — Ertu byrjaður? — Nei, ekki ennþá, en ég fer að byrja. — Er langt síðan þú byrjaðir að mála? — Það er orðið nokkuð langt, tuttugu ár, ég var svo ungur, þegar ég byrjaði í Handíða- og myndlista- skólanum. Heima máluðu bræður mínir, tveir þeirra urðu húsamálar- ar og mála stundum ennþá, þeir kveiktu i okkur Veturliða, og við fórum að læra og fylgdumst lengi að. Ég hallaðist fyrr að þessu abstrakta, þó að ég sé nú ef til vill að kenna annað, ég hef kennt við Handiðaskólann í sex ár. Ég var á listaháskólanum i Kaupmannahöfn og fleiri skólum þar, í Frakklandi var ég við nám hálft þriðja ár og fór í námsferðir víða, meðal annars til Spánar, svo að spænsk menningar- áhrif eru ekki ný. Lengst komst ég austur til Rússlands til Moskvu og kynntist rússneskri kirkjulist, og einnig kynntist ég norrænni list. — Hefurðu haldið margar sýning- ar á þessum tuttugu árum? — Við byrjuðum tveir strákar saman með sýningu hér heima 1951. Fyrsta einkasýningin mín var hins vegar í Frakklandi 1953, það var stór sýning og fékk sæmilega dóma. Ári Þessi fullyrðing var síðar sannreynd með fjölda nákvæmari tilrauna . Það er auðvelt að endurtaka til- raun Galíleós án þess að fara alla leið til Písa. Við þurfum ekki annað en taka krónu og pappírssnepil og láta þau detta á gólfið úr sömu hæð. Krónan mun falla hraðar, því að pappírssnepillinn svífur í loftinu vegna loftmótstöðunnar. Sé pappírs- sneplinum hins vegar hnoðað saman í litla kúlu fellur hann jafnhratt og krónan. í lofttómu glerhylki mund- um við geta séð krónu, slétt pappírs blað og fjöður falla með sama hraða. Sagan um, að ísak Newton hafi upp götvað aðdráttarafi jarðar við að horfa á epli falla til jarðar. er álíka áreiðanleg og sögurnar um Galíleó og ljósakrónuna eða skakka turn inn. En það er enginn vafi á því. að Newton hafði tækifæri til að horfa á epli um það leyti, sem hann vai að byrja að íhuga þyngdarlögmálið þvi að þá dvaldi hann á búgarði í Lincolnshire í riti hans stendur. — Það ár fór ég að hugsa um að dráttaraflið, aflið, sem nægir tii að halda tunglinu á braut sinni og bar það saman við kraft aðdráttarafls ins niður við jörð. seinna sýndi ég hér í skálanum og aftur 1961. Síðast hélt ég sýningu í vetur í Bogasalnum. Samsýningum hef ég tekið þátt i út um hvippinn og hvappinn. Eg vil halda þvi fram. að fyrir myndlistarmann séu kynni af mynd list og menningu annarra þjóða nauðsynleg hvatning og uppörvm iíi að vanda sig. Síðan er það prófsteinn á listamanninn, hvort. hann gei.ur not- fært sér áhrifin, sumir geta það ekki Ekki vandara um. Nýi presturinn kom á bæ einn i sókn sinni og var tekið rneð virðingu og vinsemd, svo seni sjálfsagt var. Er hann hafði heilsað hjón- unum, sem voru úti stödd sagði hús freyjan: „Það er leiðiniegt að geta ekki boðið yður inn um forstofu dyrnar, því að það or verið að steypa tröppurnar, svo við verðum að ganga inn um kjallarann “ Prest urinn svaraði: „Mér er ekki vandara um en Iausnaranum, sem steig nið ur til Helvítis". Gáfur hér og þar. Þegar Páll fór á dansleik með Jóni, ungum frænda sínum, og varð þess var, að Tón hafði meiri kvenhylli á dansgólfinu en hann sjálfur, þótt hann væri roskinn og ráðinn, álykt- aði hann á þessa leið: Menn hafa gáfurnar á ýmsurn stöðum í líkam- anum, þú, Jónas minn, hefur þær í fótunum, en ég hef þær hérna, — og benti á höfuð sér. Ef við stöndum uppi á fjailstindi og skjótum kúlu í lárétta stefnu, eru tveir kraftar, sem hafa áhrif á hreyf- inguna, láréttur kraftur í hina upp- haflegu stefnu og kraftur aðdráttar- aflsins, sem togar kúluna í áttina inn að miðju jarðar. Afleiðing sam- vinnu þessara tveggja krafta er, að kúlan fer eftir hálfsporöskjulaga braut og lendir á jörðinni í nokk- urri fjarlægð frá skotstaðnum. Væri jörðin flöt. lenti kúlan alltaf á jörðinni, en þar sem hún er hnöttur, hvelfist yfirborð hennar undir braut kúlunnar og við ákveð- inn hraða fylgir braut kúlunnar boga jarðar, Væri engin loftmótstaða, félli kúlan aldrei til jarðar heldur sveim- aði hring eftir hring umhverfis hana. Þetta var fyrsta hugmyndin, sem fram kom um gervitungl og Newton gerði mynd af þessu. sem svipar mjög til hinna vinsælu mynda nútímans af gervitunglum og eldflaugum Gervitunglunum er að vísu ekki skotið af fjallatindum, held- ur er þeim fyrst gefinn ióðréttur kraftur til að komast út fyrir gufu- hvolfið og síðan gefinn nægilegur hraði til að þau geti hafið hringferð- ir sinar. verða aðeins fróðari um löndin og sögu þeirra. en fá ekki áhrifin í'ram í myndum sínum Það er alit annað að sjá hlutina með eigin augnm en skoða myndir eða lesa sér til Á ferð eins og minni leggur hver og einn áherzlu á að skoða nað sem honum stendui næst og eftii þessa stuttu ferð gæti ég ekki sagt neitt um olíulindir né fjárhagsmál. Delta gerii ekki annað en æsa upp sult- inn, löngunina til að fara aftur og skoða meir. En að loknu ferðalagi mínu get ég sagt, að ég held, að íslendingar þurfi ekki að skammast sír, fyrir myndlist sina i samanburði við verk samtímamanna i Mexíkó og Bandaríkjunum. Þvert á móti stönd- um við vel að vígi, ungir íslenzkir myndlistarmenn kunna vfirleitt meira og hafa áreiðanlega h'otið betri menntun en flestir ungir mál- arar þar. Kristín. Svarti galdur — Framhald af bls. 715. legar myndir. ljósmyndir og sýning- artæki. Hinn frægi belgíski eðlisfræðingur, Jósef Plateau, gerði árið 1833 fyrsta tækið, sem sýndi hreyfanlegar mynd- ir. Aðferðin var kölluð „fantascope." Plateau gerði vlíka merkilegar athug- anir á mannsauganu, og við eina athugun sína 1829 starði hann í sól- ina berum augum í 25 sekúndur. Sjón hans skemmdist og minnkaði T Í M I N N - SUNNUDAGSBLAÐ 717

x

Tíminn Sunnudagsblað

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.