Morgunblaðið - 06.05.2004, Page 34

Morgunblaðið - 06.05.2004, Page 34
34 FIMMTUDAGUR 6. MAÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. DÓMAR Hæstaréttar sem snúa að grund- vallaratriðum í samfélaginu eru alltaf líklegir til að vekja pólitíska umræðu. Það er eðlilegt í lýðræðissamfélagi. Réttur allra er að viðra með afdráttarlausum hætti skoðanir sínar, líka þær sem kunna að fela í sér harða gagnrýni á Hæstarétt. Þess vegna er ólíklegt að nokkru sinni verði hægt að breyta fyr- irkomulagi á skipan réttarins með þeim hætti að hann komist með öllu hjá því að lenda af og til í ölduróti. Flestir hljóta hins vegar að vera sammála um að æskilegt sé að skapa aðstæður þar sem Hæstiréttur er í sem ríkustum mæli hafinn yfir póli- tískar deilur. Sérstaklega er brýnt að búa svo um hnúta að engin ástæða sé til að grunsemd- ir vakni um að skipan dómara byggist á ómálefnalegum forsendum. Í ljósi nýjustu atburða liggur í augum uppi að það er tímabært að taka upp nýja hætti við skipan hæstaréttardómara þannig að sem minnstar líkur séu á að deilur rísi um réttinn. Flokkspólitísk skipunarhönd Sagan sýnir að Hæstiréttur hefur stundum orðið leiksoppur í hráskinnaleik stjórnmála- manna. Frægasta dæmið er þegar Jónas frá Hriflu ruddi dóminn fyrir miðja síðustu öld og skipaði í réttinn menn sem voru honum þókn- anlegir. Þegar skipan hæstaréttardómara síð- ustu áratugina er svo skoðuð kemur í ljós að dómsmálaráðherrar hafa mjög skýra tilhneig- ingu til að skipa dómara sem þeir rekja til pólitískan skyldleika við sinn flokk. Í þessu felst ekki vantraust á hæfi dómara síðustu áratuga sem allir hafa verið vandaðir menn og starfað af virðingu fyrir stjórnarskrá, lögum og eftir sannfæringu. Ekki kemur mér til hugar að síðasti hæstarétt- ardómarinn, Ólafur Börkur Þor- valdsson, sem illu heilli hefur dreg- ist inn í harðar pólitískar umræður, muni láta nokkuð annað ráða af- stöðu sinni í Hæstarétti. Eftir stendur hins vegar sá skuggi sem um langa hríð hefur fallið af hinni flokkspólitísku skipunarhönd. Hann minnkar síst í núverandi um- hverfi landsstjórnarinnar sem ein- kennist af því að harðpólitísku valdi er ítrekað beitt af óvana- legum þunga. Í þessu sambandi er óhjákvæmilegt að vekja eftirtekt á að Ríkisútvarpið hefur greint frá að innan dómsmálaráðuneytis hafa menn velt fyrir sér í fullri alvöru að dómsmálaráðherra skipi for- seta Hæstaréttar. Það er svo öldungis fráleit hugmynd, og svo illa til þess fallin að skapa frið um réttinn, að ég tel hana aldrei koma til greina. Álit umboðsmanns Alþingis Á allra síðustu árum hefur Hæstiréttur sjálfur veitt vatni á myllur gagnrýnenda sinna. Dæm seta bein kom ákve þung Sí rétt laga rétti mála umb sem herr stjór um k skip trau Lö hlutv eftir þess sýsla stjór ekki lega dóm miðv emb Þa man Alþi íhug notu arin dag ingu Alþingi samþykki hæstaréttardómara Össur Skarphéðinsson skrifar um veitingu hæstaréttardómaraembætta ’Sley hva þes Össur Skarphéðinsson I. Fyrir réttum sextíu árum kom út í Bretlandi hin kunna bók Friðriks von Hayeks, Leiðin til ánauðar (The Road to Serfdom), þar sem hann varaði við víðtækum ríkisafskiptum og sósíal- isma. Geir Hallgrímsson, sem þá sá um æsku- lýðssíðu í Morgunblaðinu, fékk Ólaf Björnsson hagfræðiprófessor til að snúa á íslensku út- drætti úr bókinni, og birtist hann í nokkrum hlutum sumarið 1945. Þetta vakti mikla athygli og olli raunar fjaðrafoki í málgögnum sósíalista, Alþýðublaðinu og Þjóðviljanum. Ungir hagfræðingar og spreng- lærðir, nýkomnir frá prófborðinu, skrifuðu í Þjóðviljann um, að dag- ar frjálsrar samkeppni væru tald- ir. Stórar rekstrareiningar væru af tæknilegum ástæðum hag- kvæmari en litlar. Fákeppni og jafnvel einokun væri óhjá- kvæmileg, en úrlausnarefnið að stjórna henni skynsamlega, og til þess þyrfti að sjálfsögðu að kveðja til unga og sprenglærða hagfræðinga. Ólafur Björnsson svaraði í Morgunblaðinu. Hann benti á þrennt. Í fyrsta lagi gæti tæknin alveg eins auðveldað samkeppni og torveldað. Menn hefðu um aldamótin 1900 haft áhyggjur af einokun járnbrautarkónganna, en síðan hefði bíllinn komið til sögu. Í öðru lagi þrifist einokun oft í skjóli ríkisafskipta fremur en að hún væri sjálfsprottin. Hún væri stundum ekki nein af- leiðing markaðsviðskipta, heldur beinlínis sköp- uð með ríkisvaldi. Dæmi um þetta væru ýmsar opinberar hömlur á aðgangi fólks, fjármagns og vöru að mörkuðum, svo sem tollmúrar. Í þriðja lagi væri rétta úrræðið, þegar samkeppni tak- markaðist einhvers staðar af stærð markaðar- ins, að stækka hann með því að tengja hann öðr- um stærri mörkuðum. Stórt fyrirtæki á Íslandi er lítið fyrirtæki á Evrópumarkaði og þar venju- lega í harðri samkeppni. II. Rök Ólafs Björnssonar eru enn í fullu gildi. Besta ráðið við frelsinu er meira frelsi. Ef fyr- irtæki þykir of stórt á Íslandi, er jafnvel eitt á markaðnum, þá er sjaldnast heppilegt, að ríkið setji lög gegn því, heldur að það tryggi hvort tveggja, öðrum fyrirtækjum lágan þröskuld eða engan inn á þennan markað og tengingu hins ís- lenska markaðar við alþjóðamarkaðinn. Þá þurfa íslensk skipafélög, flugfélög, trygginga- félög, olíufélög, bankar og önnur stórfyrirtæki að glíma við hvort tveggja, yfirvofandi sam- keppni annarra íslenskra fyrirtækja, þótt óstofnuð séu, og beina samkeppni erlendra fyr- irtækja. Þá getur markaðurinn sagt við ríkið eins og Díógenes tunnubúi forðum við Alexand- er mikla: Færðu þig frá og leyfðu sólinni að skína á mig! Ég hef oft haft tækifæri til að ræða um frjálsa samkeppni og einokun við tvo merka frjálslynda hugsuði tuttugustu aldar, þá von Hayek og Milton Friedman. Báðir sögðust hafa litlar áhyggjur af fákeppni og hringamyndun á venju- legum mörkuðum, ef ríkið hamlar þar ekki beinlínis samkeppni. Vand- inn leystist oftast af sjálfum sér. Sá markaður, sem helst gæti verið áhyggjuefni, væri vinnumarkaður- inn, þar sem verkalýðsfélög kæmu ósjaldan með ofbeldi (svokallaðri verkfallsvörslu) í veg fyrir sam- keppni. En þeir Hayek og Friedman bentu á tvö úrræði löggjafans til að hindra ofvöxt einstakra fyrirtækja og tryggja, að þau væru rekin með hag eigenda í huga. Annað væri að kveða á um, að fyrirtæki yrði ætíð að bera það undir hluthafa sér- staklega, hvort það greiddi þeim út arð eða notaði hann til að vaxa. Hitt væri að leyfa fyrirtækjum að vísu að eiga hverju í öðru, en án atkvæðisréttar, svo að fjárfesting eins fyrirtækis í öðru yrði aðeins gerð í arðsem- isskyni, en ekki vegna valdabaráttu. III. Hin sterku rök frjálshyggjumanna eins og Ólafs Björnssonar, von Hayeks og Friedmans eiga því miður ekki við á íslenska fjölmiðlamark- aðnum. Þar verður vandinn ekki leystur með því að tengja íslenska markaðinn við hinn al- þjóðlega, því að íslenski markaðurinn er sér- stakrar gerðar. Hann er í eðli sínu smár og lítt stækkanlegur. Fjölmiðlarnir eru íslenskir ólíkt olíu, flugsætum, flutningagámum og ýmissi annarri vöru. Í fjölmiðlunum er töluð íslenska og skírskotað til þarfa þrjú hundruð þúsund manna þjóðar fyrir fréttir, upplýsingar og skemmtanir. Því verður ekki breytt. Sam- keppnin takmarkast af stærð markaðarins, og hann stækkar aðeins með því, að fólkinu fjölgi. Sennilega ber íslenski fjölmiðlamarkaðurinn ekki nema 2–3 sjónvarpsstöðvar og 2–3 dagblöð, jafnvel minna. Margir telja enn fremur, að það sé ólíkt með fjölmiðlum annars vegar og vöru eins og olíu, flugsætum og flutningagámum hins vegar, að fjölmiðlar hafi sérstök áhrif á fólk. Það sé því eins eðlilegt að setja sérstök lög um þá og til dæmis geislavirk efni eða smitnæm. Ég hygg, að ei að ge óvirk milli átt. E Evró þess er an anle anam blað hljóð rödd í hug IV. Það, fjölm anle alþjó tækn fram að ís sem (þar gilda um s og öð alme samb reglu urba óvin Í ljós mark legt ekki sem Í þ sem og sj ljósv ríkið að út eign önnu Frjálshyggja, samkep eignarhald á fjölmiðlu Eftir Hannes Hólmstein Gissurarson ’Edóm set um ísle ein alla Hannes Hólmsteinn Gissurarson MERKING BARNA Tæplega 6% íslenskra barna und-ir 18 ára aldri hafa fengið svo-kallað umönnunarmat hjá Tryggingastofnun ríkisins vegna fötl- unar, langvinnra veikinda, þroska- eða hegðunarraskana að því er fram kom í frétt í Morgunblaðinu á þriðjudag. Mat þetta er hluti af flóknu kerfi, sem snýst um niðurgreiðslu lyfja vegna meðferðar á t.d. hegðunarröskun. Þar segir að samkvæmt gögnum Trygg- ingastofnunar hafi 4.400 börn verið á skrá hjá stofnuninni við lok síðasta árs og hafi fjöldinn nánast tvöfaldast frá árinu 1997. Fram kemur að mjög rækilegar heilsufarsupplýsingar eru gefnar upp um börn þegar sótt er um umönnunar- mat til Tryggingastofnunar. Að auki þurfi foreldrar í flestum tilvikum að sækja um lyfjaskírteini fyrir börn sín þar sem einnig séu gefnar upp upplýs- ingar um heilsu barnsins. Í fréttinni er vitnað í Ingibjörgu Georgsdóttur, barnalækni hjá Tryggingastofnun, sem segir að sér hrjósi hugur við merkingum á börnum með þessum hætti, sem geti hæglega orðið þeim til trafala síðar á lífsleiðinni. „Mér finnst að það eigi að skoða aðr- ar leiðir til að koma til móts við þenn- an lyfjakostnað heldur en að setja all- ar þessar merkingar á börnin,“ segir hún. „Þau er skráð í miðlægan gagna- grunn heilbrigðiskerfisins og færð inn í miðlægan gagnagrunn Trygginga- stofnunar. Þetta eru upplýsingar sem eyðast aldrei. Þó að við hjá Trygginga- stofnun gefum aldrei neinar upplýs- ingar um sjúklinga þá verður barni með svona greiningu gert sjálfu að skila þessum upplýsingum seinna meir þegar það sækir um eitthvað.“ Allar upplýsingar um einstaklinga eru viðkvæmt mál og grundvallarat- riði að varúðar sé gætt við meðferð þeirra. Það á sérstaklega við um upp- lýsingar um heilsufar, að ekki sé talað um þegar börn eiga í hlut. Einstak- lingar, sem leita til heilbrigðiskerfis- ins, eiga von á fullum trúnaði. Verði trúnaðarbrestur er hætt við því að fólk veigri sér við því að sækjast eftir þjón- ustunni. Það getur verið mikið mál fyrir foreldra að fara með börn sín í greiningu og það verður ekki gert auð- veldara ef matið mun síðan fylgja barninu eins og sakaskrá það sem eftir er ævinnar og orðið því til trafala síðar á lífsleiðinni, svo notuð séu orð Ingi- bjargar. Það er ekki síst alvarlegt ef vandinn er löngu úr sögunni, en eftir situr merkingin. Jón Kristjánsson heilbrigðisráð- herra segir í Morgunblaðinu í dag að hann muni biðja Tryggingastofnun ríkisins um greinargerð í tilefni af um- mælum Ingibjargar og fara fram á til- lögur til úrbóta. Það þarf að gerast fljótt. FRAM OG AFTUR BLINDGÖTUNA Það virðist æ hæpnara að tala umfriðarhorfur og Mið-Austurlönd í sömu andránni. Öll spjót standa nú á Ariel Sharon, forsætisráðherra Ísr- aels, sem varð fyrir pólitísku áfalli þegar flokkur hans hafnaði áætlun hans um að leggja niður svokallaðar landnemabyggðir, draga til baka ísr- aelska herinn frá Gaza og hluta Vest- urbakkans, í atkvæðagreiðslu á sunnudag. George Bush Bandaríkja- forseti sagði í viðtali við sjónvarps- stöðina Al-Hurra, sem sjónvarpar á arabísku og er kostuð af Bandaríkja- mönnum, að nú væri söguleg stund til að stíga fram og stuðla að friði. Um- mæli þessi lét hann falla eftir að fjór- eyki Evrópusambandsins, Rússlands, Sameinuðu þjóðanna og Bandaríkj- anna hafði lýst yfir stuðningi með fyr- irvara við áætlun Sharons Skoðanakannanir höfðu sýnt að um 60% Ísraela væru hlynnt áætlun Sharons, en í atkvæðagreiðslu, sem náði til félaga í Likud-flokknum, greiddu um 60% atkvæði gegn áætl- uninni. Íbúar landnemabyggðanna lögðust hart gegn áætlun Sharons og málflutningur þeirra virtist hafa mik- ið að segja. Rúmlega 90 þúsund manns tóku þátt í atkvæðagreiðslunni og gætu því atkvæði þeirra rúmlega 50 þúsunda, sem felldu áætlunina orð- ið afdrifarík. Fjölmiðlar í Ísrael sögðu að Sharon hefði verið auðmýktur í atkvæða- greiðslunni, en hann kvaðst ekki ætla að leggja árar í bát og myndi halda sig við áætlunina með einhverjum breyt- ingum. Áætlun Sharons hefur verið um- deild og var fordæmd víða um heim. Hins vegar kom á óvart að George Bush Bandaríkjaforseti skyldi lýsa yfir fullum stuðningi við hana þegar Sharon heimsótti hann í Hvíta húsið í apríl. Samkvæmt síðustu fréttum hugðist Sharon reyna að bjarga því, sem bjargað yrði af áætlun sinni, með því að leggja aðeins niður þrjár land- nemabyggðir á Gaza í staðinn fyrir allar 21 og tvær í stað fjögurra á Vest- urbakkanum. Ekki er einu sinni víst að honum takist að fá tillögur sínar samþykktar í flokknum í þeirri mynd. Það er sennilega lýsandi fyrir ástandið að Sharon skuli kominn í öngstræti með áætlun, sem í upphafi orkaði mjög tvímælis. Með tillögum sínum hugðist Sharon koma einhliða hreyfingu á málin í stað þess að ganga til samninga við Palestínumenn. Deila Ísraela og Palestínumanna verður hins vegar ekki leyst með einhliða ákvörðunum þess sterkari. Stuðning- ur Bandaríkjamanna við Sharon breytir engu þar um. Hann dregur að- eins úr trúverðugleika ráðamanna í Washington í arabaheiminum og var ekki af miklu að taka. Niðurstaða at- kvæðagreiðslunnar á sunnudag kann að hafa verið áfall fyrir Sharon, en hún var ekki áfall fyrir friðarferlið. Það áfall kom þegar Sharon lagði áætlun sína fram og aftur þegar Bush lýsti yfir stuðningi við þær. Vegvís- irinn til friðar, sem Bandaríkjamenn áttu stóran þátt í að setja saman, á nú undir högg að sækja, þrátt fyrir yf- irlýsingu áðurnefnds fjóreykis um að allar framtíðarákvarðanir um landa- mæri Ísraels og stöðu palestínskra flóttamanna, sem snúa vilji aftur til Ísraels, þurfi að vera afrakstur „sam- eiginlegrar niðurstöðu Ísraela og Pal- estínumanna“. Málefni Mið-Austur- landa eru í blindgötu og fara fram og aftur hana án þess að komast út.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.