Morgunblaðið - 06.08.2005, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 06.08.2005, Blaðsíða 27
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 6. ÁGÚST 2005 27 MENNING R ík hefð hefur myndast fyrir því að íslensk tónverk séu frumflutt í Skálholtskirkju, í tengslum við Sumartónleikana þar – röð tón- leika í júlímánuði sem haldin hefur verið í kirkjunni í meira en 30 ár. Gegn- um tíðina hafa yfir 150 íslensk tónverk hljóm- að í fyrsta sinn í Skálholti og eru þau af ýms- um toga; ýmist skemmri eða styttri, fyrir kóra eða einsöngvara, tónlistarhópa eða ein- leikara og svo framvegis. Staðartónskáldin svokölluðu kannast margir við, en þau eiga rætur að rekja aftur til upphafs Sumartónleikanna í Skálholts- kirkju. Helga Ingólfsdóttir, stofnandi tón- leikaraðarinnar, var frá upphafi ötul við að frumflytja ný verk og smátt og smátt komust fastari hefðir á. Árið 1986 var Jón Nordal fenginn til að semja verk sérstaklega fyrir Sumartónleikana í Skálholti og Hljómeyki kom fram á tónleikum gagngert til að flytja ný verk eftir hann. Síðan þá hefur nánast undantekningarlaust tónskáld verið fengið til að semja fyrir tónleikana, og þá kallast stað- artónskáld. Í hugtakinu felst að ákveðin tónskáld, í flestum tilfellum íslensk, eru fengin til að semja verk til frumflutnings á tónleikunum. „Tónskáldin dvelja yfirleitt í Skálholti vikuna fyrir frumflutninginn, fylgjast með æfingum og taka þátt í mótuninni,“ útskýrir Sigurður Halldórsson, sem senn lýkur sínu fyrsta sumri sem listrænn stjórnandi Sumartón- leikanna. Í ár tók Sigurður þá ákvörðun að bjóða fjórum ungum tónskáldum að vera stað- artónskáld ásamt Jórunni Viðar, frumkvöðli í íslenskum tónsmíðum. Fyrir valinu urðu þau Anna S. Þorvaldsdóttir, Gunnar Andreas Kristinsson, Hugi Guðmundsson og Þóra Marteinsdóttir og hafa ný verk eftir þau öll þegar verið frumflutt í Skálholti í sumar. Í dag verða síðan sellóoktettar þriggja þeirra frumfluttir, í flutningi hins nýstofnaða djúp- strengjahóps Lilju, og í messu á morgun verður fluttur kvartett eftir Þóru, sem Skál- holtskvartettinn flytur. Sigurður segist bjartsýnn fyrir hönd ís- lenskra tónsmíða, ekki síst með hliðsjón af reynslu sinni í sumar. „Ég veit að við getum vænst mjög góðra hluta frá þessum höf- undum. Ég hef lifað og hrærst í nýrri ís- lenskri tónlist í yfir 20 ár og gegnum þann tíma hefur það gerst sjaldnar og sjaldnar að maður fái verk í hendur sem manni finnst ekki áhugaverð. Að því leyti er standardinn að hækka og verkin að verða betri að jafnaði. Og þessi verk sem hafa verið frumflutt í sum- ar finnst mér bera vott um frábæran árang- ur.“ – Hvernig reynsla hefur það verið fyrir þig að vera staðartónskáld í Skálholti í sumar? Anna: „Það er búin að vera ofboðslega góð og skemmtileg reynsla að vera staðar- tónskáld í Skálholti og sérstaklega áhuga- vert. Í tengslum við þetta verkefni hef ég skoðað ofboðslega mikið af gömlum íslensk- um sálmum sem mér hefur þótt mjög lær- dómsríkt og spennandi. Það að vinna verkin upp úr gömlum sálmum sem ég valdi eftir að hafa skoðað fjölmarga fannst mér líka af- skaplega áhugavert og það að sökkva sér of- an í fortíðina með þessum hætti og draga hana inn í nútíðina finnst mér alveg rosalega spennandi.“ Hugi: „Í ár hefur þetta verið um margt mjög ólík reynsla frá síðasta verkefni sem ég fékk frá Skálholti, sumarið 2003. Þá voru mér gefnar alveg frjálsar hendur með tónefnið en núna var beðið um að notast við laglínur úr tónlistararfinum og fyrir mig kallar það á allt önnur vinnubrögð. Sumpart má segja að það sé auðveldara að vera kominn með laglínu til að vinna með áður en maður byrjar að vinna verkið en að sama skapi getur það njörvað mann niður og beint manni óþarflega mikið í vissar áttir. Það er annars konar ögrun en að vinna allt frá grunni.“ Þóra: „Þetta hefur verið alveg ótrúlega skemmtileg reynsla að fá að taka þátt í jafn stórum menningarviðburði og Sum- artónleikar Skálholtskirkju eru. Ég hef skemmt mér alveg konunglega við að fá að skrifa verk fyrir þessa frábæru flytjendur og þessa dásamlegu kirkju.“ – Nýttist staðurinn sjálfur og aðstaðan þar þér með beinum hætti, eða hafðirðu þegar samið verkin sem voru flutt? Anna: „Verkin voru samin fyrir þetta til- efni en ég notaðist ekki við staðinn með bein- um hætti. Ég hafði Skálholtskirkju og hljóm- burð hennar í huga þegar ég skrifaði verkin en að öðru leyti nýtti ég mér ekki staðinn. Hins vegar fannst mér mjög áhugavert að sjá að þegar Hljómeyki flutti kórverkið þá röð- uðu kórfélagar sér upp inni á bak við altarið í boga og í blandaðri uppstillingu og það fannst mér koma mjög vel út.“ Gunnar: „Ég rak reyndar (tón)smiðs- höggið á seinna verkið meðan verið var að æfa hið fyrra í Skálholti, en annars fór skap- andi vinna að mestu fram í Hollandi, þar sem ég er búsettur.“ Hugi: „Aðstaðan nýttist mér ekki beint, en það má segja að hún hafi nýst óbeint. Verkin samdi ég í Danmörku þar sem ég er búsettur. Nánar tiltekið úti í horni í tólf fermetra svefnherbergi á Öresundskollegíinu. Við slík- ar aðstæður er gott að láta hugann reika upp í Skálholt þar sem nóg er af plássi og kyrrð. Staðurinn hefur lengi verið í sérstöku uppá- haldi hjá mér, ekki síst eftir að ég dvaldi þar á kyrrðardögum fyrir mörgum árum.“ Þóra: „Ég samdi verkin vitandi það að þau yrðu flutt í þessari fallegu kirkju og langaði því að leyfa hljómburði kirkjunnar að njóta sín. Hafa tónlistina hálfgegnsæja. Kyrrláta en samt á hreyfingu.“ – Hvað varð þér innblástur að þessu sinni? Anna: „Sálmarnir og textar þeirra voru mér óneitanlega innblástur að þessu sinni.“ Gunnar: „Hljóðfæraskipanin, hljómburður kirkjunnar og auðvitað sálmarnir sjálfir og lögin við þá. Mér bauðst að skrifa eitt verk fyrir barokkhljóðfæri og söngvara að eigin vali. Mér fannst barítónrödd henta best sálm- inum „Mektugra synir, maktar drottni“ sem ég læt fléttast inn í tónvef þar sem hljóðfæri með svipaða eiginleika kallast á, þ.e. óbó og fiðla, selló og kontrabassi, semball og bassa- lúta. Hitt verkið er fyrir sellóoktettinn Lilju sem var sérstaklega settur saman fyrir Sum- artónleikana í ár, en það er einnig byggt á gömlu sálmalagi: „Herra, þjer skal heiður og virðing greiða“.“ Þóra: „Það var óskað eftir því að við mynd- um byggja verk okkar á sálmum úr íslensk- um handritum, þannig að ég fór inn á is- mus.musik.is-vefinn og skoðaði gömul handrit. Eftir að hafa leitað svolítið fann ég tvo sálma úr Hymnodia Sacra sem höfðuðu til mín bæði tónlistar- og textalega séð.“ – Hvaða augum líturðu það framtak Sum- artónleikanna í Skálholtskirkju að bjóða ung- um tónskáldum að vera staðartónskáld í ár, auk Jórunnar Viðar? Anna: „Mér finnst það alveg frábært fram- tak og mjög mikilvægt og gott fyrir ung tón- skáld að fá tækifæri til þess að vinna að svona verkefnum. Það er ekki svo mikill vett- vangur fyrir ung tónskáld á Íslandi að það er gott að fá tækifæri til að takast á við eins krefjandi verkefni og Sumartónleikar í Skál- holti eru.“ Hugi: „Það er mjög virðingarvert og þarft. Mér þótti mjög gaman að Jórunni var gert svona hátt undir höfði í ár enda alltof sjaldan sem hennar tónlist ratar á efnisskrár. Sum- artónleikar í Skálholtskirkju eru líka eina stofnunin hér á landi sem pantar ný verk frá tónskáldum á hverju ári (sem ég veit af) og er það mjög merkilegt að mínu mati að ekki fleiri tónleikaraðir geri það í sama mæli og Skálholt.“ Þóra: „Mér finnst þetta mjög gott framtak. Skemmtileg hugmynd að láta yngstu tón- skáldin semja í kringum elstu skrifuðu ís- lensku tónlistina. Jórunn Viðar er eitt af okk- ar betri tónskáldum og mikill frumkvöðull í íslensku tónlistarlífi. Finnst það heilmikill heiður að geta sagst eiga eitthvað sameig- inlegt með þessari konu.“ – Hvernig líst þér á tónsmíðar á Íslandi um þessar mundir? Gunnar: „Tónsmíðaflóran hér virðist fjöl- breytt og stíltegundirnar margar, þrátt fyrir landfræðilega einungrun. Mörg íslensk tón- skáld hafa jú stundað framhaldsnám erlend- is, í ólíkum löndum, og hafa blessunarlega komið aftur með nýja strauma og stefnur inn í tónlistarlífið hér.“ Hugi: „Þar sem ég hef búið í Danmörku síð- astliðin fjögur ár get ég kannski ekki alveg dæmt um hvernig ný tónlist á Íslandi hefur það akkúrat núna. Mér finnst ég samt skynja það að hér er minna og minna pláss fyrir listir sem krefjast einhvers af neytandanum og hin auðmelta dægurmenning fær meira og meira pláss. Í þjóðfélagi þar sem bókstaflega allt snýst um peninga og fólk telur að hamingjan sé í hlutfalli við stærð verðmiðans á jeppanum sínum er erfitt að finna jarðveg fyrir óver- aldlega hluti eins og listir. Kannski er það þess vegna að það áhugaverðasta sem ég heyri af íslenskri tónlist kemur frá fólki sem hefur búið erlendis á meðan þessi íslenska peninga- græðgisbylgja hefur skolað burtu skyni manna á náttúru og listum. Get ég þar nefnt Þuríði Jónsdóttur og Atla Ingólfsson sem hafa búið á Ítalíu síðastliðinn áratug eða lengur.“ Þóra: „Mér líst mjög vel á þær. Finnst vera heilmikil nýsköpun í gangi og jákvætt hugarfar. Íslendingar eru mjög skapandi fólk.“ – Telurðu að ný kynslóð tónskálda sé að koma fram? Er hún öflug? Anna: „Ég tel að það séu sífellt að koma fram nýjar kynslóðir af tónskáldum, eins og í flestu, hvort sem það er tengt listum eða ein- hverju öðru. Tónsmíðar eru að mínu mati svo persónulegur og opinn miðill sem er í eðli sínu alltaf að þróast og þá fyrst og fremst hjá tónskáldinu sjálfu. Það er ofboðslega erfitt að benda nákvæmlega á það hvenær tímabila- skipti verða í tónsmíðum og yfirleitt er það einungis hægt þegar horft er yfir farinn veg að liðnum nokkrum árum. Mér finnst hins vegar sú þróun sem orðið hefur síðustu ára- tugina vera mjög jákvæð og góð og ég held að í dag séu tónskáld að gera það sem þau lang- ar til frekar en að fylgja fastmótuðum reglum þó að sjálfsögðu nýti þau sér hinar ýmsu að- ferðir til að koma tónlist sinni á blað.“ Gunnar: „Jafnaldrar mínir í bransanum hafa margt ólíkt og spennandi fram að færa og eru óhræddir við að reyna fyrir sér í ólík- um stíltegundum. Það verður gaman að fylgj- ast með þeim mótast frekar í framtíðinni.“ Þóra: „Það er óneitanlega ný kynslóð tón- skálda að koma fram en hvort hún er öflug verður tíminn að leiða í ljós. Tel mig ekki færa um að spá um slíkt.“ – Hvað er næst á dagskrá hjá þér sem tón- skáldi? Anna: „Ég er með nokkur verkefni á borð- inu þessa stundina, en það sem er næst á dagskrá hjá mér er að skrifa verk fyrir Aton- tónlistarhópinn sem ætlar að flytja nokkur ný íslensk verk á tónleikaferðalagi hér heima og í Bandaríkjunum á næstunni. Ég fer einn- ig að huga að því að skrifa verk sem var pant- að hjá mér vegna útskriftartónleika í Hol- landi. Svo er ég að skrifa mitt fjórða hljómsveitarverk og er með ýmislegt annað í gangi.“ Gunnar: „Að taka saman og endurskoða eldri verk sem líkleg eru til að verða flutt aft- ur en einnig að skrifa nýtt einleiksverk fyrir píanó og dúó fyrir bassaklarínett og slag- verk.“ Hugi: „Ég er núna í haust að byrja á öðru mastersnámi í raftónlist í Sónólógíunni í Den Haag. Mastersverkefnið mitt þar er ansi viðamikið verk fyrir hljóðfærahóp, söngvara og tölvu en það hyggst ég svo gefa út á geisladisk að náminu loknu. Vegna umfangs þessa verkefnis hef ég tekið að mér mun færri verkefni en ella en auðvitað munu ýmis smærri verkefni fylgja með.“ Þóra: „Ég er að fara að semja verk fyrir norskan hörpuleikara að nafni Veronika Adele Halten sem og verk fyrir Barnakór Dómkirkjunnar. Einnig ætla ég að njóta þess að hafa lokið tónsmíðanámi og flutt heim til Íslands.“ Fjögur tónskáld af „ungu kynslóðinni“ hafa verið staðartónskáld á Sumartónleikum í Skálholtskirkju í ár, ásamt frum- kvöðlinum Jórunni Viðar, og verða verk þeirra allra frumflutt á tónleikum í Skálholti um helgina. Inga María Leifsdóttir lagði nokkrar spurningar fyrir fjórmenningana, þau Önnu S. Þorvaldsdóttur, Gunnar Andreas Kristinsson, Huga Guð- mundsson og Þóru Marteinsdóttur, og ræddi við Sigurð Halldórsson, framkvæmdastjóra Sumartónleikanna, um valið í ár. Morgunblaðið/Sigurður Jökull Anna S. Þorvaldsdóttir Morgunblaðið/Sigurður Jökull Hugi Guðmundsson Morgunblaðið/Jim SmartÞóra MarteinsdóttirMorgunblaðið/Sigurður Jökull Gunnar Andreas Kristinsson Tónsmíðar nýrrar kynslóðar ingamaria@mbl.is www.sumartonleikar.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.