Morgunblaðið - 05.12.2005, Síða 21

Morgunblaðið - 05.12.2005, Síða 21
MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 5. DESEMBER 2005 21 ENGIN þjóð hefur efni á því að láta helstu auðlind sína vannýtta að hálfu. Þetta eru í stuttu máli efna- hagsrökin fyrir jafn- rétti kynjanna. Það er ekki aðeins réttlæt- ismál og ‘pólitískur rétttrúnaður’að draga úr kynbundnum mun á stöðu karla og kvenna í samfélaginu, kynja- bilinu, með aðgerðum sem bæta hlut kvenna, heldur er jafnrétti kynjanna einnig lykill að hagsæld og sam- keppnishæfni á al- þjóðavísu. Nýlega hafa komið út á vegum alþjóða- samtaka tvær skýrslur sem sýna glöggt sam- band milli kynjajafn- réttis og efnahags- árangurs þjóða. Fyrri skýrslan, The Human Development Report 2005, er frá Þróun- arstofnun Sameinuðu þjóðanna (United Nations Develop- ment Programme, UNDP). Hún kom út í september síðast liðnum og raðar þjóðum heims eftir farsældarvísitölu, Human Development Index, HDI. HDI er vítt skilgreindur mælikvarði á lífsgæði þar sem landsframleiðsla á mann vegur þriðjung, ævilíkur við fæðingu þriðjung og menntunarstig þriðjung. Á þennan mælikvarða eru Norðmenn fremstir en Íslendingar í öðru sæti. Þær þjóðir sem eru í fremstu röð samkvæmt farsæld- arvísitölunni eru jafnframt meðal þeirra þjóða sem fá hæstar einkunnir samkvæmt sérstakri jafnréttis- vísitölu sem einnig er gerð grein fyrir í þessari skýrslu UNDP og freistar þess að mæla stöðu kvenna og jafn- rétti kynjanna í samfélaginu. Síðari skýrslan sem ég vitna til hér birtist síðast liðið vor og kemur úr annarri átt. Hún er samin á vegum World Economic Forum í Davos í Sviss sem er vettvangur fyrir skoð- anaskipti forystumanna fjölþjóðafyr- irtækja og stjórnmálaleiðtoga um al- þjóðleg efnahags- og viðskiptamál. Heiti skýrslunnar er Women’s Empowerment: Measuring the Glo- bal Gender Gap, er þýða mætti þann- ig: Aukin áhrif kvenna: Mæling á kynjabilinu í heiminum. Í þessari áhugaverðu skýrslu kemur skýrt fram að þótt verulega hafi miðað í jafnréttisátt á síðari árum er enn langt í land að kynjabilið hafi verið brúað, jafnvel hjá þeim þjóðum sem lengst eru komnar í þessum efnum. Það er athyglisvert að Norður- landaþjóðirnar skipa fimm efstu sæt- in á lista þar sem þjóðum er raðað í öfugri röð eftir breidd kynjabilsins. Sú þjóð þar sem kynjabilið er minnst, þ.e. jafnréttið mest, er efst á þessum lista. Íslendingar eru þarna í þriðja sæti á eftir Svíum og Norðmönnum. Það gefur augaleið að virk þátttaka kvenna í atvinnulífinu er mikilvæg forsenda hagsældar og hagvaxtar í bráð og lengd. Þetta varðar ekki ein- göngu tölulega atvinnuþátttöku kvenna eins og hún birtist í vinnu- markaðskönnunum – en hún er þegar mikil í flestum löndum, m.a. á Íslandi – heldur skiptir enn meira máli að aukin áhrif og ítök kvenna geta verið hreyfiafl framfara einfaldlega vegna þess að konur hafa til þessa ekki fengið að njóta hæfileika sinna til fulls. Það sem hér varðar mestu er jafnrétti tækifæranna fyrir konur í starfi, hvort sem er í einka- rekstri eða hjá hinu op- inbera. Svipta þarf burt þeirri ósýnilegu hindrun – glerþakinu – sem kem- ur í veg fyrir að konur fái þann starfsframa og launakjör sem þær verðskulda. Konur virð- ast reka sig upp undir glerþakið bæði í ríkum löndum og fátækum. Alþjóðaskýrslurnar tvær sem vísað er til hér að framan sýna glöggt jákvæða fylgni milli kynjajafnréttis og vel- megunar – milli jafn- réttis og hagsældar. Það er ekki síður athygl- isvert að skýrslan frá World Economic Forum sýnir auk þess að samkeppnishæfni þjóða og þar með hagvaxtarlíkur fylgja með jákvæðum hætti jafnrétti kynjanna. Tölfræðileg fylgni sannar auðvitað ekki orsakasamhengi, en þessar at- huganir benda ótvírætt til þess að sterkt samband sé milli bættrar stöðu kvenna og vaxtarmegns hag- kerfisins þegar til lengdar lætur. Það er naumast tilviljun að norrænu lönd- in fimm, þar sem kynjabil er minnst, eru öll meðal þeirra tíu landa sem eru samkeppnishæfust þeirra 117 sem at- huganir World Economic Forum ná til. Hvaða lærdóm má draga af þess- um alþjóðlegu samanburðarathug- unum? Þau ríki sem vegnar best veittu flest konum kosningarétt snemma á síðustu öld og hafa síðan auðveldað stjórnmálaþátttöku þeirra. Þá hafa mörg þeirra á síðari árum veitt opinberan stuðning við leikskóla og skólaskjól til umönnunar og gæslu ungra barna gegn viðráðanlegu gjaldi og komið á launuðu fæðingarorlofi mæðra – og í seinni tíð feðraorlofi – samhliða almennri jafnréttislögjöf og kjarasamningum um sömu laun fyrir sömu vinnu. Allt er þetta kunnuglegt hér á landi. Reynslan sýnir jafnframt að ráðstafanir af þessu tagi orka hægt og seint vegna þeirrar tregðu sem fólgin er í rótgrónum venjum og hegðunarmunstri því að kynjamis- rétti stendur djúpum rótum víða um lönd. Það þarf meira en stefnulýs- ingar og löggjöf til þess að sigrast á því. Hugarfarsbreyting er það sem þarf ásamt löggjöf og samningum. Íslendingar fá góðan vitnisburð í þeim alþjóðlegu samanburðarathug- unum sem hér hefur verið vitnað til. Enn er þó mikið verk að vinna á þessu sviði hér á landi svo að Ísland verði framvegis samkeppnishæft far- sældafrón. Jafnrétti og hagsæld Jón Sigurðsson fjallar um efnahagsmál og jafnrétti Jón Sigurðsson ’Konur virðastreka sig upp undir glerþakið bæði í ríkum löndum og fá- tækum.‘ Höfundur er fyrrv. bankastjóri Norræna fjárfestingarbankans, alþingismaður og viðskipta- og iðnaðarráðherra.                  !"# $ % &'()* &'+   ,  , -+ !    + +-  -'.  .  ' + 0123 4 1 ' 5 6 # 4 + + 70+ + 1 ' 5 2   7 4 1 ' 5   5  3& 5                  &'()*     1  8+  9)/&):  % ,   ;9 -    !  < + -=)$+   4 + + 7> ?@ +@8  7 > A ? 5B  C   +< D $ D  D53 C               8+  , -+ &'()* 1  E.' &+5"   &'+     4 + + 7> ?@ +@8  7 E< D $ F 5 ++'   5  / 3& 5   eðlileg. Sama þróun hefur orðið í mjólk- uriðnaðinum. Mjólkursamlögunum fækk- að og núna síðast sameinuðust Mjólk- urbú Flóamanna og Mjólkursamsalan. Þetta hefur leitt til hagræðingar, en það er síðan annað mál hvert hún á að skila sér. Á hún að skila sér til neytenda eða til framleiðenda? Það er augljóst að það væri ekki hægt að hreyfa ekki verð á mjólk í þrjú ár nema að til hefði komið veruleg hagræðing.“ Það hefur komið fram í fréttum að framleiðsla mjólkur í ár hefur ekki auk- ist í takt við söluna. Er þetta ekki áhyggjuefni? „Jú, við höfum áhyggjur af þessu. Það má segja að þetta sé skemmtilegt vanda- mál. Það hefur verið mikil söluaukning á undanförnum árum og þá þarf fram- leiðslan að fylgja með og ég hef trú á því að hún geri það. Það hefur verið gripið til ákveðinna ráðstafana sem ég hef trú á að dugi. Mér hefur sýnst á tölum síðustu daga að framleiðslan sé að aukast aftur.“ Menn hafa jafnvel nefnt að það gæti komið til þess að það þurfi að flytja inn mjólkurduft. „Ég hef ekki trú á að það komi til þess.“ Þrátt fyrir að það sé skortur á mjólk hér heima hafa verið gerðar tilraunir með útflutning á mjólkurvörum. Hefur þú trú á þessum tilraunum? „Já, við höfum ákveðið að taka þátt í þessum tilraunum. Baldvin Jónsson, verkefnisstjóri Áforms, er að nota þau tengsl sem hann hefur í Bandaríkjunum til að koma íslenskum mjólkurvörum á framfæri. Ég hef heimsótt þessar Whole Food búðir, þar sem íslenskar búvörur hafa verið boðnar til sölu, og ég er sann- færður um að ef við eigum einhvern möguleika á þessum markaði erum við á hárréttum stað með vöruna. Þetta eru mjög fínar verslanir og verðlagið er hátt. Í augnablikinu eigum við ekkert prótein til að selja, en við eigum smjör og erum núna að láta útbúa smjörumbúðir fyrir þessar verslanir. Ég tel því að þessi til- raun eigi fullan rétt á sér.“ Mjólka getur fengið allt það duft sem fyrirtækið þarf Nú er nýr aðili að koma á markaðinn, Mjólka. Hefur þú trú á því að þróunin verði sú að það eigi eftir að koma nokkr- ir smærri aðilar inn á markaðinn? „Ég átta mig nú ekki á því. Það er gríðarlega kostnaðarsamt að fara út í þetta. Þannig að ég hef efasemdir um að það verði margir sem leggi út á þessa braut, en menn mega að sjálfsögðu spreyta sig á þessum markaði okkar vegna. Á Norðurlöndunum hafa margir smáir framleiðendur hafið framleiðslu og þá aðallega á sérvöru. Sumstaðar hafa menn framleitt heima á bæjunum og einnig er dæmi um að menn hafa farið í samstarf við stóra aðila.“ Framkvæmdastjóri Mjólku hefur gagnrýnt hvernig Osta- og smjörsalan hefur brugðist við samkeppni frá Mjólku m.a. verð á undanrennudufti sem hann vill kaupa af ykkur. „Mjólka getur fengið allt það duft sem fyrirtækið þarf á að halda til sinnar framleiðslu. Osta- og smjörsalan hefur hins vegar ekkert með verðlag á und- anrennudufti að gera, því verð á mjólk- urdufti er ákveðið af verðlagsnefnd bú- vara. Mjólka kvartaði við Samkeppniseftirlitið og málið er til um- fjöllunar þar. Við höfum sent inn okkar athugasemdir og við verðum bara að sjá hver niðurstaðan verður. Okkar rök í því máli eru alveg skýr, að við höfum ekki leyfi til að selja Mjólku undanrennuduft á svokölluðu iðnaðarverði. Það er tekið fram í verðskránni frá Bændasamtök- unum sem taka að sér að auglýsa verðið frá verðlagsnefnd. Mjólka getur hins vegar fengið allt það duft sem fyrirtækið þarf á að halda á heildsöluverði.“ verið að flytja inn sérosta sem við mynd- um aldrei framleiða sjálfir. Síðan er eitt- hvað um að aðilar eru að flytja inn ost í samkeppni við okkur, eins og mosarella sem við framleiðum.“ Hvað eruð þið með stóran hluta af þessum innflutningi? „Það hefur verið misjafnt. Árið 2004/ 05 vorum við með 6 tonn af 119. Á þessu ári erum við með um 40 tonn, en við telj- um okkur þurfa 35–45 tonn til að þjóna þessu markmiði okkar. Stundum hafa að- ilar sem hafa fengið kvóta beðið okkur um að sjá um innflutning fyrir sig.“ En er eðlilegt að þið sem langstærsta fyrirtækið á markaði séuð líka í innflutn- ingi? Væri ekki eðlilegra að samkeppn- isaðilar ykkar sjái um það? „Við teljum einmitt að við eigum gera það af því að við erum á þessum mark- aði. Við erum vakin og sofin í þessu alla daga, að passa að osturinn þroskist eðli- lega o.s.frv. Við erum með lager, gæða- kerfi, eftirlitskerfi, dreifikerfi og þessir sérostar passa mjög vel inn í okkar sölu- kerfi. Mér fyndist óeðlilegt að við værum að kaupa kvóta til að flytja inn brauðost. Ég held að það hafi ekki hvarflað að nokkrum manni að gera það.“ Gríðarlega ólík sjónarmið í WTO-viðræðunum Nú hefur í allmörg ár verið stefnt að samkomulagi á vettvangi WTO með það að markmiði að draga úr opinberum stuðningi við landbúnað og auka viðskipti með búvörur. Telur þú að það séu miklar breytingar framundan í viðskiptum með mjólkurvörur? „Ég var á alþjóðaþingi mjólkur- framleiðenda í Kanada í september þar sem þessi mál voru mikið rædd. Menn telja að samkomulag um þessi heims- viðskipti strandi á landbúnaðinum. Á þessum fundi fann maður vel hvað sjón- armiðin í þessu máli eru gríðarlega ólík. Annars vegar eru lönd sem vilja opna þetta allt saman og breyta þessu. Hins vegar eru lönd sem vilja ekki ræða nein- ar breytingar. Kanadamenn sögðu t.d.: „Við erum með ágætis kerfi. Það er ekki ríkisstyrkt, en við viljum ekki að þetta flæði yfir okkur.“ Ég held að það verði breytingar, en ég held að þær gerist hægt. Það er mín til- finning að það verði t.d. samkomulag um að breyta útflutningsbótakerfinu, sem við höfum raunar aflagt. Ég held því að breytingarnar gerist ekki í neinum stórum stökkum.“ Það hafa hins vegar átt sér stað mikl- ar breytingar í mjólkurframleiðslu á Ís- landi á síðustu árum. „Já, það eru miklar breytingar á síð- ustu árum. En ég vil þó minna á að ef við horfum aðeins lengra aftur í tímann var langt tímabil þar sem gerðist nánast ekki neitt. Síðan allt í einu fara menn að byggja ný fjós, breyta fjósum, bæta tækjabúnað og létta vinnuna. Mjólk- urbændum hefur fækkað gríðarlega, en búin stækkað. Þetta er þróun sem á sér stað alls staðar í heiminum og er bara ing milli mjólkursamlaganna í þau eiga saman Osta- og na. Er hægt að tala um að það r samkeppni milli þeirra? ur Osta- og smjörsölunnar innbyrðis og þeir gera það. verið að framleiða hvítan á tveimur stöðum á landinu og a fyrirtækin um sölu. Ef menn yndaríkari á einum stað á land- en öðrum njóta menn þess. a samkeppni um nýjungar. past um að vera fljótari en eiðandinn um að láta sér detta hug til að koma með á markað. mboð á ostum og öðrum mjólk- efur aukist gríðarlega á síð- Núna fyrir jólin erum við að með fjórar nýjungar. Þrátt arkaðurinn sé smár held ég að rða að vöruframboðið er mjög þetta varðar held ég að neyt- i vel við unað hvort sem er í öðrum mjólkurvörum.“ á ostum hefur verið að aukast. áanlegt að þessi aukning sé að ssi söluaukning heldur áfram. t fyrir að árið 2005 verði ár. Ostaneysla á Íslandi er arlega mikil. Það er í sjálfu sér að það skuli vera hægt að ölu á sama tíma og það verður rlega söluaukning á skyri og jum. Það má benda á að þú borða brauð með osti á sama ert að borða skyr og því hefði átt ætla að skyrneyslan hefði u á ostum.“ ka að vera ingi á ostum lutningur á ostum á lágum heimilaður árið 1995 voru argir sem prufuðu að flytja inn an hefur þeim fækkað. er rétt það voru margir í dag er innflutningskvótinn 119 13 tonna kvóta frá Noregi sem gna sérsamninga við Norð- si kvóti er auglýstur og allir a í. Við hjá Osta- og smjörsöl- m alveg ákveðna stefnu í þess- . Við höfum sótt um kvóta og ndum fengið hann og stundum ngurinn er að breikka okkar Við höfum nánast eingöngu mjólkurframleiðslan sé farin að aukast á ný kurvörum ð í þrjú ár Morgunblaðið/Kristinn ka ostasölu á sama tíma og það kjum,“ segir Magnús Ólafsson. egol@mbl.is ’Mjólkurbændum hefurfækkað gríðarlega, en búin stækkað. Þetta er þróun sem á sér stað alls staðar í heiminum og er bara eðlileg. Sama þróun hefur orðið í mjólkuriðnaðinum. Mjólk- ursamlögunum fækkað og núna síðast sameinuðust Mjólkurbú Flóamanna og Mjólkursamsalan. Þetta hef- ur leitt til hagræðingar.‘

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.