Tíminn - 04.08.1974, Blaðsíða 2

Tíminn - 04.08.1974, Blaðsíða 2
2 TÍMINN Sunnudagur 4. ágúst 1974. Sunnudagur 28. júli 1974 X 4 Vatnsberinn: (20. jaa-18. febr.) Það er rétt eins og athafnasemi þin verði með mesta móti i dag og starfsviljinn ódrepandi. Það er gott, og gerðu ekki of litið úr þvi. Yngri aðili sýnir þér trúnað, sem þú má.tt ekki bregðast Þar er sönn vinátta. Fiskarnir: (19. febr-20. marz) Farðu varlega i umferðinni i dag. Þetta er ekki rétti dagurinn til ferðalaga, nema gæta ýtrustu varúðar. óvænt frétt, ef til vill varðandi fjár- hagslegan ávinning, er hugsanleg i dag, og það verður að athuga vel. Hrúturinn. (21. marz-19. april) t dag sannreynir þú það, að ekki er allt gull sem glóir. Þú skalt reyna að ljúka við verkefni, sem dregizt hefur á langinn, þvi að trassist það lengur, er harla óvist, að þú fáir svo mikið sem laun erfiðis þins. Nautið: (20. april-20. mai) Það er ekki óhugsandi, að þú umgangist ókunnugt fólk i dag, og það er allt undir þér sjálfum komið, hvort þau kynni verða þér til ánægju og gagns. Þú skalt fara með gát að þvi að stofna til varanlegra kynna i dag. Tviburamerkið: (21. mai-20. júni) Það er eins og þér gefist tækifæri i dag til að gera ráðstafanir varðandi betri kjör þér til handa. Annars skaltu i þessum efnum hafa hugfast, að þér kemur hreinskilni að mestu liði og eigin atorka. Krabbinn: (21. júni-22. júli) Það er rétt eins og það skapist einhverjar hag- stæðar kringumstæður hjá þér i dag i mikilvægu máli, sem snertir þig og fjölskyldu þlna. Dagur- inn getur orðið hagstæður, ef þú skipuleggur málin nógu vel. Ljónið: (23. júli-23. ágúst) Þú skalt fara þér hægt I dag. Þú gætir lent I deilum um eitthvert ómerkilegt málefni og tekið einum of stórt upp i þig, en þaö er alls ekki þess virði og gerir þig minni mann. Notaðu sköpunar- gáfuna I dag. Jómfrúin: (23. ágúst-22. sept) Þetta er mesti rólegheitadagur, sem virðist ekki bjóða upp á neitt sérstakt, annaö en það, að þú skalt ekki vera aö stússa i vinnu eða viðskiptum i dag, en halda hvildardaginn heilagan i orðsins fyllstu mynd. Vogin: (23. sept-22. oktj Þú ert að stússa I einhverju, og nú þurfa allir aö leggja orð i belg, enda ertu umræddur. Hitt er annað mál, að i dag að minnsta kosti eru ekki miklar likur til þess, að þér verði ráðlagt af neinu teljandi viti. Sporðdrekinn: (23. okt.-21. nóv.) Það litur bara út fyrir, að það veröi talsvert að gera I dag, og ýmsir óvæntir atburöir vekja góðar vonir. Það er mikilvægt, aö þú rísir árla úr rekkju — og íhugirlifið og tilveruna sérstaklega. Bogmaðurinn: (22. nóv-21. des.) Þaö er rétt eins og ástamálin séu eitthvaö furðu leg i dag. Þess vegna skaltu fara varlega i sam- skiptum þinum við hitt kyniö. Þú skalt búa þig undir, að siðari hluta dagsins komi upp einhver misskilningur. Steingeitin: (22. des.-19. janj. Þetta er afskaplega rólegur dagur, sem liður átakalaust og er fremur viðburðasnauður. Undir kvöldið gæti komið upp vandamál i peninga- málunum, og skaltu leita ráðlegginga hjá þeim, sem þú treystir bezt, og fara eftir þeim. AUSTUR- FERÐIR Um Grimsnes — Laugarvatn — Geysi — Gullfoss Um Selfoss — Skeiðaveg — Hreppa — Gullfoss. Um Selfoss — Skálholt — Gullfoss — Geysi. Daglega frá BS! — Simi 2-23-00 — ólafur' Ketilsson. Litið inn í sýningardeild Reykjavíkurborgar í Laugardalshöllinni Reykjavík er líka 1100 ára gömul Það er eftirtektarvert, hve sú málvenja er rík, að segja Reykjavík fyrir sunnan. Hann er fyrir sunnan, segja þeir sem búa í Flóa og i Selvogi, þótt borgin sé í norð-vestur, eða því sem næst. Þessi mál- venja er svotil jafn gömul Jandinu sjálfu, eða byggð þess, því Ari f róði segir svo um Ingólf Arnarson, sem flutti á mölina fyrir ellefu öldum: Hann byggði suður í Reykjavík. Síðan Ari ritaði Land- námu eru rúm 850 ár (1122- 1133), eða réttara sagt þá fyrri, sem nú er glötuð, en þá sem varðveittist, ritaði hann líklega kringum árið 1150. Seinvirkur hefur Ari verið, en hann ritaði með blóði á skinn. Gera má því ráð fyrir, að þetta stagl hafi kostað þjóðina mikið, ef það hefði verið ritað á fullu kaupi á vorum dög- um, ef til vill milljónir króna. Byggði suður í Reykjavík „Hann byggði suður i Reykja- vik,” það hefur veriö sannað meö bókum og með kolefnarannsókn- um hefur tekizt að rekja manna- vist á lóð Ingólfs allt að 900 ár aft- ur i timann. Landnám Ingólfs náði yfir mörg sveitarfélög á nútimavisu, yfir alla Gullbringu- og Kjósar- sýslu og yfir hluta af Árnessýslu, og þetta svæði er og hefur verið, verðmætt land, þvi á þessu svæöi búa nú á að gizka 125.000 manns. Ingólfur Arnarson og niðjar hav.s koma við stjórnmálasögu þjóðar- innar fram til ársins 999, er kristni er lögleidd, en þá var Þormóöur, afkomandi Ingólfs og Hallveigar allsherjargoöi, en sið- an dettur ættin út úr pólitikinni og kemur ekki framar við sögu sem slik. En sagan streymir fram. Reykjavik, eða Hólmurinn, varð fljótlega verzlunarstaður, enda svipaðar aöstæöur og I Kaup- mannahöfn og Refshalaey, þar sem borgir stóöu. Effersey bar skugga á Reykjavik um aldir, unz verzlunarhúsin voru flutt þaðan árin 1779-1780, en sem dæmi um menningarástandið I Reykjavik á þeim dögum voru árið 1700 606 Ibúar á svæðinu, sem nú tekur yf- ir Seltjarnarnes, Kópavog og töluverðan hluta Reykjavikur, þar af voru 127 niðursetningar. Fimm áratugum siðar, eða árið 1750, voru 484 ibúar i (Reykja ) Vikursókn. Ólæsir voru 333 en læsir 151, og má þvi segja eins og maðurinn: Drengurinn varð snemma ólæs. „ Rekstrargrundvöllur" Innréttinganna slæmur Auðvitað hlaut niðurlægingin og eymdin I Reykjavik að ganga i hjarta margra góðra manna. Skúli Magnússon landfógeti var einn þeirra. Hann stofnaði til Innréttinganna af miklum stór- hug, svo einna helzt minnir á vitr- ustu rikisstjórnir seinustu ára- tuga. Hann sá, að efling atvinnu- lifsins var undirstaða menningar og andlegra framfara. Sá, sem ekkert kunni, gat ekki aflað sér viðurværis, og hann átti ekki við latinu, eða neinn andlegan brjóst- hroða, heldur við heilbrigð störf, iðnað og fiskveiðar og þótt ..rekstrargrundvöllur" væri ekki fyrir hendi, þá var tekinn steinn úr skriðu, sem fór af stað, og með konungsúrskurði frá 18. ágúst 1786 hlaut Reykjavik kaupstaðar- réttindi, en þá voru íbúar hennar 167, eða komust fyrir i tveim strætisvögnum. Alþingi flutti til Reykjavikur 1798, (að visu lagt af tveim árum Siguröur Magnússon, blaðafull- trúi Reykjavlkurborgar á sýning- unni I Laugardalshöll. siðar, og stofnaður I staðinn landsyfirréttur). Hér settust að stiftamtmaður, biskup og land- fógeti. Reist var dómkirkja og menntaskóli. Reykjavikurborg heldur þjóð- hátið um verzlunarmannahelg- ina, og stendur hún, eins og góð brúðkaup gerðu, i þrjá daga og þrjár nætur. A öðrum stað verður fjallað um þann fagnað, en hér á hinn bóginn reynt að ræða nokkuö um aðra hátið nokkru kyrrlátari, en það er sýningin Þróun 874-1974, sem nú stendur yfir i Laugardals- höllinni, en þar er Reykjavikur- borg þátttakandi og viö hittum blaðafulltrúa Reykjavikur- deildarinnar, Sigurö Magnússon, og lögðum fyrir hann nokkrar spurningar: Rætt við Sigurð Magnússon blaðafulltrúa, sem rifjar upp sögu höfuð borgarinnar — Hvernig segið þið söguna á sýningunni? — Við segjum söguna með þvi að rifja upp eitt og annað frá Ara fróða, og við sýnum styttuna af Ingólfi Arnarsyni landnáms- manni. Ennfremur höfum við ýmislegt annað, sem rökstyður það, sem Ari segir, að þar sé greint.rétt frá, en það eru myndir frá uppgreftrinum á bæ Ingólfs og Hallveigar eða þar sem álitið er, að hann hafi staðið, og þótt ekkert hafi fundizt sem beinlinis má eigna þeim gömlu hjónum, þá hefur það sannazt, að fólk hefur búið i Reykjavik á dögum Ingólfs Arnarsonar. Siðan er stiklað á stóru i sög- unni, en þar er notazt áfram við ýmis eyktamörk aldanna. Reykjavik hverfur nú að mestu af sögusviðinu, þegar ættir Ingólfs detta út úr pólitikinni eins og þú segir. Við vitum þó, að hér er komin kirkja um 1200. Siðan er Reykjavik hulin i sögunnar móðu unz aftur birtir, þegar til skjal- anna kemur Skúli landfógeti, sem eiginlega verður að teljast faðir þeirrar Reykjdvikur, er við ræð- um um nú á dögum. Sker sig úr fróðleg og spaugsöm — Nú eru ýmsar aðferðir við að segja söguna. Það má segja hana út frá stjórnmátum, hagfræði eða listum. Hvaða aðferðum hafið þið kosið að beita? — Ég hygg að meginstefnan hér hafi verið sú að reyna að gera flókna hluti einfalda. Sýningar- deild okkar sker sig dálitið úr öðr- um deildum þessarar sýningar, þvi hún er hvort tveggja i senn fróðleg og dálitið spaugsöm. Við sjáum hér frá siðari timum alls konar furðufugla og ýmislegt annað, sem kemur nútimamanni einkennilega fyrir sjónir, og vek- ur hann til umhugsunar um lifs- skoðun og kjör manna i borginni á löngu liðnum timum. — Hér er t.d. vagninn (likan), sem notaöur var til að aka þeim heim, sem farið höfðu halloka i viðskiptum sinum viö Bakkus. Þetta virðist okkur dálitið spaugi- legt, eöa jafnvel ómannúölegt, en i raun og veru var þetta ágæt kista til sins brúks, og vel hefur farið um menn i hálminum, og nóg loft komst inn um loftgötin. Hér fylgir áletrun svipaðrar ætt- ar, en það er kæra á Hólmskaup- mennina (Reykjavikurkaup- Valdi Pól. lögreglumaður. Hann var annar I röö þeirra, er gegndu lög- regluþjónsstarfi i Reykjavik og þótti snjall við að hafa hendur í hári þjófa. Þessi vinsæli lögregluþjónn andaöist órið 1926. Allir eldri Reyk- vikingar kunna skil á pólitii æsku sinnar. Hann hét fullu nafni Þorvald- ur Björnsson, (prests I Holti), og hann fór oft riðandi um götur borgar- innar i einbættiserindum.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.