Tíminn - 16.03.1975, Page 18

Tíminn - 16.03.1975, Page 18
18 TÍMINN Sunnudagur 16. marz 1975. Verðhækkanir Orsakir verð- hækkananna Verðhækkanir hafa verið með tiðara móti að undanförnu. Vart hefur liðið svo dagur, að f jölmiðl- ar hafi ekki skýrt frá einhverjum verðhækkunum. Stjórnarand- stæðingar henda þetta á lofti og hrópa næstum i hvert sinn, að þetta sé ríkisstjórninni að kenna. Sennilega trúa einhverjir þessum áróðri þeirra. Orsakir verðhækkananna eiga langflestar rætur að rekja til alls annars en stjórnarstefnunnar og vinnubragða rikisstjórnarinnar. þótt alltaf geti einhver mistök átt sér stað og engin rikisstjórn eða stjórnarvöld séu syndlaus i þess- um efnum. Höfuðorsakir undan- genginna verðhækkana eru hins vegar næsta augljósar. I fyrsta lagi eru það miklar verðhækkanir erlendis á verðlagi flestra inn- flutningsvara, en þessar hækkan- ir hafa ekki sizt verið miklar að undanförnu. t öðru lagi er grunn- kaupshækkunin mikla, sem varð i febrúarmánuði i fyrra, enn að hafa óbein áhrif. í þriðja lagi er svo viðleitni verðlagsyfirvalda til að fresta hækkunum i lengstu lög. Bæði vinstri stjómin og núv. stjórnhafa frestað mörgum verð- hækkunum í von um að aðstæður kynnu að batna og þá væri eðli- legra að leyfa hækkanir. Af þess- um ástæðum voru mörg þjónustu- fyrirtæki hallarekin á siðastliðnu ári, t.d. Rikisútvarpið. Þessum verðhækkunum er hins vegar ekki hægt að fresta lengur. Ekki sizt af þessari ástæðu hafa verð- hækkanirnar orðið margar að undanförnu. Siðast, en ekki sízt, er svo að nefna náttúruhamfarirnar í Vest- mannaeyjum og Neskaupstað, en vegna þeirra einna er nú lagður á 2% söluskattur. Það ætti hver og einn að geta sagt sér sjálfur, að engin stjórn er svo óklók eða illviljuð, að hún hækki verðlag til að ná sér niðri á þeim, sem hún er að leita sér fylgis hjá! Allar rikisstjórnir keppa vissulega að þvi að halda verðlagi og dýrtið sem mest i skefjum, þvi að allar vilja þær verða vinsælar. En aðstæður og kröfur eru mismunandi og það gerir aðallega gæfumuninn i þessum efnum. Er hægt að sigrast á verðbólgunni? Að sjálfsögðu er það spurning, sem er ofarlega hjá flestum, hvort aldrei verði komizt út úr vftahring verðbölgunnar og gagn- kvæmum hækkunum kaupgjalds og verðlags. Að þvi ber vitanlega að stefna og er reynt að stefna. En þess verða menn að gæta, að slikt verður ekki gert snögglega, heldur verður það að gerast smám saman á lengri tima. Ef t.d. verðbólgan stöðvaðist skyndi- lega nú, myndi það leiða'til efna- legs hruns og gjaldþrota þúsunda einstaklinga, sem hafa þó ekki ráðizt i meiri framkvæmd en að reyna að eignast þak yfir höfuðið. Það, sem ber að stefna að, er að verðbólgan verði nokkru minni á þessu ári en á siðasta ári, minnki enn á næsta ári, og þannig koll af kolli. En þetta er auðveldara sagt en gert, þvi að " verki eru mörg ólik öfl, sem hafa það þó sameig- inlegt að blása að glóðum verð- bólgunnar. Eigi að takast að sigr- ast á verðbólgunni, þótt hægfara verði, verður það ekki gert nema með viðtæku samstarfi, og að þrengt verði eitthvað að öllum, en þó mest að þeim, sem hafa mestu getuna. Engri rikisstjórn er þetta mögulegt nema hún njóti þess skiinings almennings, sem gerir þetta framkvæmanlegt Verðbólg- an verður ekki yfirbuguð nema allir hjálpi til. Óviöa mun vebrabrigða gæta eins niikið hér á landi og á steinsteypunni i Austurstræti. Jafnskjótt og birtir og hiýnar fyllist strætið af iðandi manniifi, sem hverfur um leið og hret eða skúr dynur yfir og birtist svo aftur á ný þegar I staö er upp styttir, og er þessi mynd tekin á sllku augnabliki I vikunni sem leiö. Tfmamynd Gunnar. AAikill vandi Islenzkum stjórnmálamönnum er nú vissulega mikill vandi á höndum. Þeir þurfa að tryggja atvinnuöryggiðá óvissum timum. Þeir þurfa að rétta hlut láglauna- stéttanna sökum hinna miklu verðhækkana. Og þeir þurfa að draga úr verzlunarhalla við út- lönd. Erfitt er að finna lausn, sem samrýmist öllum þessum verk- efnum. Menn kalla á skjótar að- gerðir af hálfu stjórnarvalda, en slikt er hægara sagt en gert, þeg- ar samræma þarf mörg mismun- andi sjónarmið og hagsmuni. Hér er vissulega i mörg horn að lita. Að undanförnu hefur verið beð- ið eftir þvi, hvort samkomulag næðist milli aðila vinnumarkað- arins um kaupgjaldsmálin. Lengi er hins vegar ekki hægt að biða, þvi að aðkallandi er að rétta hlut láglaunafólks frá þvi sem nú er. Vegna atvinnuöryggisins verður þó ekki hægt að ganga eins langt i þessum efnum og æskilegt er. At- vinnuvegirnir þola þvi miður ekki auknar byrðar að neinu ráði og sumar greinar þeirra raunveru- lega ekki neitt. Þá má ekki fresta raunhæfum aðgerðum til að draga úr gjaldeyrishallanum. Hér er þörf róttækra aðgerða, ef ekki á verr að fara. Það verða menn lika að gera sér ljóst, að slik vandamál og þau, sem hér er fengizt við, er ekki hægt að leysa með neinum snöggum aðgerðum eða á stuttum tima. Hér eru ekki fyrir hendi nein undraráð, heldur verður hér að beita samtimis mörgum og mismunandi úrræðum, sem ekki bera árangur nema á iengri tima. Aðalatriðið er, að reynt sé að leysa þau sem réttlátlegast og það komi glöggt i ljós, að þeim, sem mesta hafa getuna, séu ætl- aðar þyngstu byrðarnar. Menn sætta sig betur við erfiðar að- gerðir, ef þeim er ljóst, að reynt er að stjórna á sem réttlátastan hátt. Áhrif viðskipta- aranna t siðasta sunnudagsblaði Þjóð- viljans birtist athyglisverð grein eftir annan af ritstjórum blaðs- ins, þar sem m.a. er fjallað um á- hrif viðskiptakjaranna á iauna- kjör I landinu. Þetta yfirlit sýnir, að það var næsta auðvelt fyrir vinstri stjórnina að bæta launa- kjörin, þegar hún kom til valda, þvi að á árinu 1970 höfðu við- skiptakjörin batnað um 14,8%, og á árinu 1971 bötnuðu þau um 13,7%. Þetta breyttist á árinu 1972, en þá versnuðu viðskipta- kjörin um 2,1%. Það var orsök þess, að vinstri stjórnin greip til gengisfellingar i árslokin 1972. A árinu 1973 bötnuðu hinsvegar við- skiptakjörin um 17,4%, eða meira en nokkru sinni fyrr. Þess vegna urðu bæði kjör almennings og at- vinnuveganna góð á þvi ári. A ár- inu 1974 fóru viðskiptakjörin hins- vegar siversnandi, aðallega þó á siðari hluta ársins. Til jafnaðar urðu þau 10,5% lakari á árinu 1974 heldur en 1973, en sé gerður sam- anburður á þvi, hvernig þau voru I byrjun og lok ársins 1974, hafa þau versnað um 30%. Það er þessi mikla og óhag- stæða breyting á viðskiptakjör- um, sem veldur mestu um þá erf- iðleika, sem nú er fengizt við, á- samt þvi, að hin mikla grunn- kaupshækkun, sem samið var um i febrúar i fyrra, hefur haft mjög óheppileg áhrif á allt efnahags- kerfið. Vinstri stjórnin og launamólin Það er rétt hjá Þjóðviljanum, að vinstri stjórnin stefndi að þvi að bæta launakjörin eftir hina miklu kjaraskerðingu, sem hafði orðið i stjórnartið Sjálfstæðis- flokksins og Alþýðuflokksins á ár- unum 1967—1970. Þess vegna var kaupmáttur dagvinnukaups verkamanna til jafnaðar 17,4% meiri á árinu 1972 og 19,5% meiri á árinu 1973 heldur en hann var á árinu 1971, þegar miðað er við framfærsluvisitölu. Þetta er þó ekki nema að takmörkuðu leyti vinstri stjörninni að þakka, held- ur fyrst og fremst hinum stór- bættu viðskiptakjörum á árunum 1970, 1971 og 1973. Annars hefði þessi kauphækkun ekki orðið möguleg. Og þótt bæði Timinn og Þjóðviljinn vilji gera eftirmæli vinstri stjórnarinnar sem bezt, verður ekki hægt að þakka henni bætt viðskiptakjör. Það væri á- lika rangt og þegar Mbl. og Ai- þýðublaðið voru að kenna henni um versnandi viðskiptakjör á sið- astiiðnu ári. Mótsögn hjá Magnúsi 1 áðurnefndri grein i Þjóðvilj- anum er þvi haldið fram, að kaup þyrfti nú að hækka um 50—60%, ef kaupmátturinn ætti að vera hinn sami og að loknum kjarasamn- ingunum i vebrúar i fyrra. Hér skal ekki deilt um, hvort út- reikningar þessir séu réttir eða rangir. Hitt er staðreynd, að Ai- þýðubandalagið var sammála öðrum flokkum um það, að samið hefði verið um of mikla hækkun, og þvi stóð það á siðastliðnu vori að þeirri tillögu vinstri stjórnar- innar, að ekki yrði greitt kaup samkvæmt hinum nýju samning- um, sem væri umfram 20%, en hækkunin var í mörgum tilfellum/ 40^50%. 1 ágústmánuði sl. var svo Alþýðubandalagið sammála þvi, að nauðsynlegt væri að lækka gengið um 15% og láta bindingu kaupgjaldsvisitölunnar haldast áfram. Siðan þá hafa viðskipta- kjörin versnað verulega. Það er þvi furðuleg mótsögn, sem kemur fram i annarri grein i sama blaði Þjöðviljans. Þar deilir Magnús Kjartansson á Björn Jönsson fyrir að hafa sagt, að ná yrði fram i áföngum sama kaup- mætti og var i febrúarlok i fyrra. Þessi ádeila Magnúsar er i fyllstu mótsögn við afstöðu Alþýðu- bandalagsins meðan það var i rikisstjórn, eins og rakið er hér á undan. Brosleg verka- skipting Svo virðist sem Alþýðubanda- lagið og Alþýðuflokkurinn hafi orðið sammála um harla broslega verkaskiptingu, þegar rætt er um stjórnarsamstarfið. Alþýðu- bandalagið segir, að Sjálfstæðis- flokkurinn ráði öllu og Fram- sóknarflokkurinn engu. Alþýðu- flokkurinn segir hinsvegar, að núverandi rikisstjórn fylgi sömu stefnu og vinstri'stjórnin, og þvi sé Ijóst, að Framsóknarflokkur- inn ráði mestu um stjórnarstefn- una. Hið rétta er vitanlega það, að þegar flokkar vinna saman, kom- ast þeir ekki hjá þvi að taka meira og minna tillit hvor til ann- ars. Þótt það sé rétt hjá Gylfa Þ. Gislasyni, að ekki sé teljandi munur á efnahagsstefnu vinstri st jórnarinnar og núverandi stjórnar, stafar það ekki af þvi að Framsóknarflokkurinn beiti samstarfsflokka sína einhverju ofriki. Ástæðan til þess, að ekki er mikill munur á stefnu umræddra rikisstjórna, er ekki sízt sú, að miklu minni munur er á afstöðu Sjálfstæðisflokksins og Alþýðu- bandaiagsins, þegar þessir flokk- ar eru I stjórn, heldur en margur hyggur. Báðir þessir flokkar eru þá sammála um, að rétt sé að gripa til gengisfellingar, þegar það þykir vænlegasta leiðin til að tryggja atvinnuöryggið. Báðir þessir flokkar eru þá sammála um, að óhjákvæmilegt geti reynzt að binda kaupgjaldsvisi- töiuna, þegar ella vofir yfir stöðv- un atvinnuveganna. Báðir þessir flokkar eru sammála um, að leggja beri áherzlu á sem frjáls- astan innflutning. Þótt Þjóðvilj- inn heimti nú höft, þegar Alþýðu- bandalagið er i stjómarandstöðu, var allt annað uppi á teningnum, meðan það var i rikisstjórn og einn aðalforingi þess var við- skiptamálaráðherra. 1 þeim efn- um er skemmst að minnast inn- flutningsins á siðastliðnu ári. Misheppnuð skrif 1 tilefni af þeim skrifum Magnúsar Kjartanssonar, að Sjálfstæðisflokkurinn reyni sér- staklega að beygja Olaf Jóhannesson, og hafi orðið tals- vert ágengt i þeim efnum, þarf ekki margt að segja. Magnús Kjartansson veit það vel af sam- starfi sinu við Ölaf Jóhannesson, að hann er manna óliklegastur til að vikja frá þvi, sem hann telur rétt, enda þótt Ólafur taki tullt til- lit tii samstarfsmanna sinna og skoðana þeirra. Landhelgismálið ætti t.d. að vera Magnúsi Kjartanssyni minnisstætt i þeim efnum. Þetta var Magnús lika manna fúsastur til að viðurkenna, á meðan hann var i stjórn. En stjórnarandstaðan hefur breytt Magnúsi i þessu eins og fleiru. Margklofinn flokkur Það er nú bersýnilegt, að vax- andi sundrung rikir um þessar mundir innan Alþýðubandalags- ins, og kemur það I ljós i hinum ó- likustu málum. Við afgreiðslu frumvarpsins um fjáröflun til viðlagasjóðs greiddi Eðvarð Sigurðsson atkvæði á annan veg en hinir þingmenn flokksins. 1 sambandi við siðustu gengisfell- ingu snerust tveir viðurkenndustu fjármálamenn flokksins, Guðmundur Hjartarson og Ingi R. Helgason, gegn stefnu flokks- forustunnar. 1 sambandi við frumvarp um happdrættislán vegna hringvegarins hefur Ragn- ar Arnalds snúizt i efri deild hat- ramlega gegn þeirri stefnu, sem Lúðvik Jósefsson fylgdi i neðri deild, ásamt öðrum þingmönnum bandalagsins þar. 1 hitaveitumál- inu hefur Sigurjón Pétursson greitt atkvæði með hækkun, sem Magnús Kjartansson var búinn að stimpla siðleysi í Þjóðviljanum. 1 málmblendiverksmiðjumálinu hefur Magnús Kjartansson verið neyddur til að snúast gegn þeirri stefnu, sem hann hafði forustu um að móta sem ráðherra og allir þingmenn bandalagsins voru' fylgjandi þá, nema Lúðvik Jósefsson og Jónas Árnason. Þá hefur Ragnar Arnalds verið neyddur til að breyta stórlega fyrstu frásögn sinni af viðræðun- um um myndun nýrrar vinstri stjórnar á siðastliðnu sumri. Loks hefur það nú bætzt við, að fyrrverandi sjávarútvegsráð- herra bandalagsins stóð einangr- aður, þegar atkvæði voru greidd i neðri deild um rækjufrumvarp Matthiasar Bjarnasonar. Hann greiddi einn atkvæði gegn frum- varpinu, en allir aðrir þingmenn Alþýðubandalagsins fylgdu þvi. Þ.Þ.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.