Fréttablaðið - 02.06.2006, Side 77

Fréttablaðið - 02.06.2006, Side 77
FÖSTUDAGUR 2. júní 2006 45 Myndlist rokkar Keramik hönnun Hreyfimyndagerð Teikning SUMARNÁMSKEIÐ UNGA FÓLKSINS 13-23 ára www.myndlistaskolinn.is / s: 551 1990 LEIKLIST SOKKABANDIÐ Ritskoðarinn EFTIR ANTHONY NEILSON Sýnt í Sjóminjasafninu við Granda- garð / Leikstjóri: Jón Páll Eyjólfsson / Hljóðmynd: Hallur Ingólfsson / Leik- arar: Arndís Hrönn Egilsdóttir, Elma Lísa Gunnarsdóttir og Stefán Hallur Stefánsson Niðurstaða: Leikararnir unnu sína vinnu vel en leikritið skildi ekkert eftir sig. Það setti að mér gamalkunna til- finningu að koma inn í hið hráa rými úti á Granda þar sem Sjó- minjasafn Íslands er til húsa. Kaldir steinveggir, glært bygg- ingaplast, kertaljós og andi sem kveikti minningar um hin gömlu grasrótarleikhús sem sýndu áleit- in verk niðri í djúpum daunillum kjöllurum eða uppi á fúnum háa- loftum vítt og breitt um bæinn fyrir um tveimur áratugum. Allir að reyna að afhjúpa einhvern sannleika um okkur sjálf eða varpa nýju ljósi á þjóðfélagið. Öllum svo mikið niðri fyrir og mál að segja eitthvað merkilegt. Kannski fyrst og síðast að snerta eða hreyfa við fólki. Halló! Vaknið! Ekki fljóta sofandi að feigðarósi. Málefnin brýn og þörf á að benda á agnúa og vankanta mannfélagsins. Hefja mannsand- ann upp yfir hversdagslegt amst- ur, staldra við, líta í kringum sig, temja sér gagnrýna hugsun og láta ekki aðra segja sér hvað er svart og hvað er hvítt. Klám er eitt þeirra fyrirbæra mannfélagsins sem leikhúslista- menn ættu auðvitað að láta til sína taka. Það er ekkert nýtt fyr- irbæri og löngu gengin menning- arsamfélög voru gegnsýrð af því sem við köllum klám í dag. Holds- ins lystisemdir hafa ávallt verið manninum hugleiknar og því engin nýlunda að klám skuli vaða yfir heiminn þegar svo einfalt er að dreifa því og svo margir sækj- ast eftir því. 15000 heimsóknir á dag á einni klámsíðu á netinu í Bandaríkjunum færir okkur heim sanninn um það. Leikrit um fyrir- bærið hlýtur því að vera fagnað- arefni og ætti að geta gefið okkur tækifæri til að velta því fyrir okkur hvert stefnir. Hvaða áhrif hefur það á okkur. Hefur það yfir- leitt nokkur áhrif? Hafa ekki klámbylgjur komið og farið í ald- anna rás? Er ásókn í kynlíf eitt- hvað öðruvísi nú en áður? Sú orðræða sem er að finna í leikriti höfundarins (sem mér skilst að hafi hneykslað breska gáfumenn) er á köflum býsna ber- sögul og áleitin og víða bregður fyrir glettilega skemmtilegum húmor þar sem höfundi tekst að snúa út úr fyrir sjálfum sér aftur og aftur. En mikið meira er það ekki. Kannski er það ekki að þykj- ast vera neitt meira og það er í góðu lagi mín vegna. Mér þykir hins vegar lítið spennandi að hlusta á orðræðu sem snýst nær eingöngu um kynlíf og á köflum voru orðin farin að hljóma eins og kennslustund í anatómíu. Ég verð að viðurkenna að ég hugsaði um það meðan á sýningu stóð til hvers þetta leikrit væri sett á svið. Hvað vakti fyrir höf- undi annað en að „sjokkera“ liðið. Ég þarf nokkuð meira til að sjokk- erast og eitt af því erfiðasta sem hægt er að framkvæma á sviði er einmitt það sem snýr að kynferð- islegum tilburðum. Kynferðisleg- ir tilburðir hjá leikurum á sviði verða alltaf einhvern veginn pín- legir sama hver á í hlut. Ég man aldrei eftir því að slíkt hefði nokkru sinni haft djúpstæð áhrif á mig nema í örfáum undantekn- ingartilfellum en þá voru athafn- irnar stílfærðar. Hér er reynt að pína áhorfandann til þrautar með því t.d. að láta hann vera ofan í leikurunum sem er þekkt stíl- bragð og virkar oft. Það má jafn- vel segja að verk höfundarins geri beinlínis kröfu um það en þá er komið að þætti leikstjórans hvernig hann vinnur úr textanum með leikurunum. Ekki ætla ég mér þá dul að benda á hvar betur hefði mátt fara − leikritið skildi ekkert eftir hjá mér svo mikið er víst. Ég var engu nær nema hvað ég fann til með veslings litla manninum sem glúpnaði frammi fyrir hispurs- lausri kvikmyndagerðarkonu sem vildi fá klámmyndina sína metna að verðleikum. Enginn „venju- legur“ karlmaður hefði staðist hinar fimlegu atlögur konunnar ef við tökum mið af þeim tvö- hundruð og fimmtíu sem stóðu í biðröð eftir að fá það hjá Önnu Bellu Chong sem gerði ekki annað en að bjóða líkama sinn til notk- unar. En ritskoðarinn bældi (Stef- án Hallur) stenst hana ekki (Elmu Lísu) til lengdar frekar en aðrir. Sem betur fer eru ekki allir eins og fólkið sem við sjáum í leikrit- inu og sem betur fer er ekki allur heimurinn á kafi í þessu bölvaða klámi. Margir hafa miklu þarfara við tíma sinn að gera. Líkast til endar með því að allir fá of stóran skammt af öllu saman og við horf- um upp á nýja Viktoríutíma renna upp þegar fram líða stundir. Hvað leikarana varðar þá unnu þeir vinnuna sína og hinn nýút- skrifaði Stefán Hallur sýnir að hann er efni í prýðilegan leikara. Elma Lísa túlkar áreynslulaust sína persónu og hvað varðar hlut- verk eiginkonunnar sem leikið var af Arndísi Hrönn Egilsdóttur þá hefði hreinlega mátt sleppa því, en það er ekki við leikkonuna að sakast. -Valgeir Skagfjörð SOKKABANDIÐ SÝNIR RITSKOÐARANN EFTIR ANTHONY NEILSON Hispurslaus kvikmynda- gerðarkona táldregur hlédrægan eftirlitsmann. Hvað sjáum við? „Dansverkin tvö eru mjög ólík. Annað sem er samstarfsverkefni mitt og þriggja annarra, nefnist „No he was white“ og er það afar líflegt, enda er söngur og húmor fyrirferðarmikill í verkinu. Hitt verkið sem ég kalla „Rauðar lilj- ur“, samdi ég hins vegar alfarið ein en það tekur fyrir áleitin efni samanber öfgafulla ástríðu og þráhyggju og sýnir þessa mann- legu bresti í ofsafenginni og oft gróteskri mynd. Þetta dansverk samdi ég ekki alls fyrir löngu í meistaranámi mínu við Tilburg í Hollandi sem ég er að ljúka um þessar mundir“, segir Sveinbjörg Þórhallsdóttir einn stofnanda Panic Production og Nútímadans- hátíðar Reykjavíkur. „Verkin voru unnin á gjörólík- an hátt en „No, he was white“ varð þannig til að við unnum ákveðinn spuna út frá tilteknu þema sem var verkamannablús. Hver og ein okkar lagði upp með að vinna út frá persónulegu áhugasviði sem snertir mannlegan veruleika og tilfinningar. Hin heimsþekkta þýska leikkona, Anne Tismer hafði til dæmis áhuga á að skoða hreyfingar fólks í verkamanna- vinnu og afréð að búa til spuna út frá því. Undirbúningsvinnan fólst því í að fylgjast með ýmsum að störfum,“ heldur Sveinbjörg áfram og hlær. „Ég hef aftur á móti lengi haft áhuga á ballöðum, ekki hvað síst vegna þess að mér finnst þær oft sprenghlæilegar. Verkefni mitt var því að skoða texta í nokkrum velvöldum ballöð- um og vinna út frá þeim. Margrét Sara Guðjónsdóttir dansari og svissneska leikkonan Rahel Savoldelli unnu út frá öðru þema og loks komum við allar saman og suðum snilldarverk í samein- ingu.“ Að sögn Sveinbjargar eru „mörk dans og leiks óljós í verk- inu „No, he was white“ og verkið er í senn hrátt og einlægt þar sem eintal einmana sálar og samspil þátttakenda renna saman í brota- kennda heild. Verkið var frum- sýnt í Berlín febrúar og fékk það einróma lof gagnrýnenda þar í landi. „Þetta verk hefur þróast töluvert frá því það var frumsýnt og tekið á sig nýja mynd en ég get lofað að hún er engu síðri en sú fyrri,“ heldur Sveinbjörg áfram. Dansverkið vann hún út frá verk- um Svövu Jakobsdóttur og Tom Waits en titill verksins er fengin úr samnefndu ljóði eftir kappann. „Verkið er mjög kraftmikið og krefjandi fyrir dansarana þar sem leitast er við að ögra þeirra líkamlegu hömlum. Það eru frá- bærir dansarar í þessu verki. Þær Saga Sigurðardóttir og Tanja Frið- jónsdóttir sem eru nýútskrifaðar úr Armhem-skólanum í Amster- dam. „Ég studdist við dramatúrg í „Rauðum liljum“ og undirbjó allt mjög vel áður en dansarnir voru kallaðir til. Þessu var öfugt farið í hinu verkinu þar sem enginn leik- stjóri eða danshöfundur var feng- inn til og ekki var stuðst við ákveðið handrit. Þessi aðferð að spinna meira bæði út frá persónu- legri reynsu og eins sammann- legri og matreiða síðan verk úr því í sameiningu, er leið sem er mjög vinsæl í nútímadansi og fer sífellt vaxandi.“ Sveinbjörg lætur þess getið í lokin að tónlistin í dansverkinu Rauðar liljur verður flutt af Eiríki Orra Ólafssyni og Kristínu Önnu Valtýsdóttur sem halda utan um þann hluta og að sögn Sveinbjargar „gera það snilldarlega“. Sýningarnar fara báðar fram í Hafnarfjarðarleikhúsinu í Strand- götu 50, 10. og 11. júní næstkom- andi. Nánari upplýsingar er að finna á www.hhh.is -brb ÚR DANSVERKINU, „NO, HE WAS WHITE“ Samstarfsverkefni Sveinbjargar Þórhallsdóttur, Margrétar Söru Guðjónsdóttur, Rahel Avoldelli og Anne Tismer. Rauðar liljur og verkamannablús ÚR DANSVERKINU „RAUÐAR LILJUR“ Verk samið af Sveinbjörgu Þórhallsdóttur, flutt af Sögu Sigurðardóttir og Tönju Friðjóns- dóttur ásamt fleirum. Önnur ljóðabók Rutar Gunnarsdóttur, Bleikt eins og kærleikurinn, er komin út hjá Lafleur útgáfunni. Fyrri bók hennar, Orðin sem liggja í loftinu, kom út haustið 2004 og sýndi höfundur- inn þar djúpan þroska og innsæi. Rut lést nýlega eftir hetjulega baráttu við krabbamein. Ljóðin sem birtast í nýju bókinni eru sum tekin úr fyrri bók hennar en önnur nýrri sendi Rut frá sér á banabeði sínum. Við- fangsefni ljóðanna eru fegurð og sannindi lífs- ins, kærleikurinn og sorgin og ótal birtingar- myndir þeirra tilfinninga. -khh Kærleiksbók ÖNNUR LJÓÐABÓK RUTAR GUNNARSDÓTTUR Miðlar kær- leika í orðum.

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.