Fréttablaðið - 23.09.2007, Page 8

Fréttablaðið - 23.09.2007, Page 8
greinar@frettabladid.is Vesturlandsvegur Reykjavík Mosfellsbær Húsasmiðj an Nóatún Toppskórinn Margt Smátt Vínlandsleið Sport Outlet Vínlandsleið 2–4, efri hæð Grafarholt Verðlaunum góða kennara Velmegun okkar Íslendinga mun á næstu árum og áratugum ráðast af því hversu vel okkur mun takast upp í menntamálum. Þekking og sköpunargáfa ásamt ríkulegum náttúruauðlindum verður viðspyrna okkar í heimi sem gerir sífellt meiri kröfur um árangur. Krakkar sem núna eru í grunnskóla munu standa frammi fyrir samkeppni um störf við jafn- aldra sína úti um allan heim þegar þau útskrifast úr háskóla. Störf sem við sitjum ein að um þessar mundir verða ekki varin í framtíðinni með fjarlægð Íslands frá Kína, Indlandi eða öðrum svæðum sem nú eru að eflast svo mjög. Alþjóðavæðingin mun í krafti upplýsingatækninnar ná til miklu fleiri starfa en iðnaðar- og framleiðslustarfa. Eina leiðin til þess að börnin okkar geti keppt í þeim heimi er að þau hafi að minnsta kosti jafn góða menntun og aðrir og helst betri. Áður en ég sný mér að launum kennara langar mig að nefna eitt. Ég hef tekið eftir því að í umræðu um menntamál hér á landi skýtur öðru hverju upp þeirri skoðun að það sé í lagi að íslensk börn nái ekki topp árangri í greinum eins og stærðfræði og öðrum raunvísindagreinum vegna þess að við leggjum í stað- inn meiri áherslu á sköpunargetu, frumleika og frumkvæði. Þetta eru einfaldlega ruglrök og stór- hættuleg. Sköpunargáfa og frumkvæði eru að stórum hluta samfélagsleg fyrirbæri og færni í til dæmis stærðfræði dregur ekki úr slíkum gáfum. Þeir sem afsaka fremur slaka útkomu íslenskra grunnskóla- barna í alþjóðlegum samanburði með því að íslensku börnin búi yfir meira frumkvæði og athafnaþrá en börn í öðrum löndum eru á villigötum. Sköpunargáfa annarra þjóða í kringum okkur er síst minni en sú sem við búum yfir og í mörgum þeim löndum sem nú eru að rísa í efnahagslegum skilningi mun samfélags- gerðin breytast þannig að frumkvæði og áhættutaka verði verðlaunuð sem skyldi. Menntun er því mikilvægari í samfélaginu okkar en nokkru sinni fyrr. Það gengur því ekki að við búum við það kerfi að kennarar fái ekki laun í samræmi við frammistöðu. Kerfið sem við höfum búið til er í raun þannig að besta leiðin sem kennari hefur til að hækka í launum er að eldast. Kennari sem sinnir starfi sínu illa, og slíkir kennarar eru til, fá sömu laun og kennarar sem leggja sig alla fram. Ekki þarf að hugsa málið lengi til að átta sig á því að þetta er ekki hvetjandi kerfi. Margar leiðir eru til að meta frammistöðu kennara, nýta má mat foreldra, mat nemenda, annarra kennara og skólastjóra. Aðalatriðið er að við eigum að hækka laun kennara en við eigum að hækka góða kennara meira en þá sem lakari eru. Þannig löðum við hæft fólk til að sinna þessu mikilvæga starfi. Við verðum að ná árangri og til þess þurfum við að breyta núverandi kerfi. Góð kjör – góður skóli Grunnskólakennarar í heild fá sannarlega ekki laun í samræmi við frammistöðu. Grunnskólinn snertir líf sérhvers barns og ætti öllum að vera ljóst að kröfurnar sem samfélagið gerir á grunnskólann og þar með grunnskólakennara eru gríðarlegar. Þess vegna skýtur skökku við að það kjaraumhverfi sem grunnskólakennurum hefur verið skapað er fyrir neðan allar hellur. Staða kjaramálanna er á ábyrgð sveitarfélaganna eða samningsvettvangs þeirra, launanefndar sveitarfélaganna en auk þess hefur skapast sú hefð að sveitarstjórnarmenn komi ekki beint að umræðu um kjör kennara. Umræðan er þannig kæfð í einhvers konar samkomulagi um láglaunastefnu gagnvart stéttinni og þar með sérkennilegu samkomulagi um að börnin okkar búi við menntun í skugga óánægju kennara í stórum stíl. Umræðan um grunnlaun kennara og þeirra frumkjör er brýnni en umræða um frammistöðulaun sem yrði þá væntanlega byggð á verulega umdeilanlegu mati. Hvað er frammistaða kennara? Hvernig mælum við hana? Eru það einkunnir nemendanna sem reyndar kennararnir sjálfir gefa eða mat skólastjóranna eða samstarfsfólksins? Nú eða mat kennarans sjálfs? Samræmd próf? Skólahverfi með nemendum sem eru sterkir á svellinu þýða þá hærri laun, eða hvað? Hver á þá að meta frammistöðu nemenda ef einkunnir verða forsenda frammistöðumats kennara? Hvernig á að meta árangur eða frammistöðu kennara sem er með 28 nemendur í stofu þar sem eru tveir með dyslexíu, þrír með athyglisbrest og fjórir sem ekki fengu morgunmat? Það er ljóst að hefðbundnir mælikvarðar hæfnis- launa standast engan veginn vegna flókins eðlis starfsins. Opið og skapandi skólastarf tíðkast í sífellt ríkari mæli og auk þess aukin samvinna og teymis- vinna kennara. Kjör kennara varða ekki einungis kennarana sjálfa og þá sem launin greiða heldur snúast þau ekki síður um að byggja upp gott samfélag fyrir alla. Góð laun kennarastéttarinnar eru ákveðin trygging fyrir jöfnuði og öflugu samfélagi þar sem öll börn eiga kost á góðri grunnmenntun. Því á öruggt og stöðugt kjaraumhverfi kennara að vera baráttumál sam- félagsins í heild. Við Vinstri græn leggjum mikla áherslu á að öll börn eigi að njóta góðrar menntunar hvort sem þau búa við fátækt, félagslega erfiðleika eða fötlun og eða njóta ríkidæmis, öryggis og allsnægta. Frá þeirri kröfu hvikum við ekki undir nokkrum kringum- stæðum. Sterk grunnlaun og örugg kjör grunnskólakennara eru fyrsta skref í þeim leiðangri. Þá en ekki fyrr er hægt að ræða um frekari útfærslur og þá í fullu samráði við skólastjórnendur og kennara. Á að greiða kennurum laun í samræmi við frammistöðu? Auglýsingasími E inn af hápunktum samgönguviku í Reykjavík var alþjóðleg ráðstefna um umhverfisvæna samgöngutækni, þar sem innlendir og erlendir sérfræðingar spáðu í hvernig ná mætti því markmiði að gera að minnsta kosti landsamgöngur óháðar olíu og benzíni. Meðal helztu niðurstaðna ráðstefnunnar var að rafmagn myndi leika æ stærra hlutverk í því að knýja farartæki framtíðarinnar og að Ísland hefði tækifæri til að verða fyrsta landið í heiminum sem gæti orðið nánast óháð jarðefnaeldsneyti. Aðalforsendurnar fyrir því eru að jarðefnaeldsneytisnotkun á Íslandi takmarkast nánast eingöngu við samgöngur og sú innlenda orka sem nægt framboð er af er endurnýjanleg raforka. Sérfræðingar spá því að olíulindir heims verði þurrausnar innan nokkurra áratuga. Það sem ekki síður knýr á um að dregið verði stórlega úr notkun jarðefnaeldsneytis er baráttan gegn gróðurhúsaáhrifunum. Brennsla jarðefnaeldsneytis – kola, olíu og jarðgass – er eins og kunnugt er aðaluppsretta gróðurhúsalofttegunda. Að vísu er losun koltvísýrings miklu meiri frá iðnaði og raforkuframleiðslu en frá bílaumferð í heiminum, en ekki sízt með tilliti til þess að útlit er fyrir að bílum muni fjölga um meira en helming á næstu 20-25 árum – úr um 925 milljónum nú í yfir tvo milljarða – er ljóst að mannkyninu mun lítið verða ágengt í að draga úr losun gróðurhúsalofttegunda nema með því að knýja þennan feiknarlega bílaflota með öðrum orkugjöfum en jarðefnaeldsneyti. Til að bregðast við þessu eru bílaframleiðendur farnir að bjóða upp á bíla knúna umhverfisvænni orkugjöfum. Þeir eru í stórum dráttum þrenns konar – lífrænt eldsneyti, rafmagn og vetni. Þar sem enn hafa ekki orðið nægar framfarir í þróun rafgeymatækninnar til að bílar knúnir rafmagni eingöngu verði samkeppnisfærir – nema þá sem smábílar til innanbæjarsnatts – og vetnis- og efnarafalstæknin er enn skemur á veg komin eru bílar knúnir lífrænu eldsneyti sá valkostur sem bílaframleiðendur hafa hingað til helzt boðið umhverfismeðvituðum bílnotendum. Í Brasilíu eru lífetanólknúnir bílar markaðsráðandi og í Evrópu hefur það eldsneyti, sem framleitt er úr jarðargróðri, sótt hratt á, einkum og sér í lagi í Svíþjóð þar sem stjórnvöld hafa ýtt mjög undir fjölgun etanólbíla. Þótt koltvísýringur losni líka við brennslu lífetanóls þá er sú losun ekki meiri en það magn koltvísýrings sem plönturnar, sem eldsneytið er framleitt úr, höfðu áður síað úr loftinu. Þannig reiknað losnar allt að 80 prósent minni koltvísýringur þegar bíll gengur á E85-eldsneyti (85% etanól, 15% benzín) í stað benzíns. En nýjar rannsóknir draga umhverfisvænleika lífetanóls sem eldsneytis í efa. Í Lundúnablaðinu The Times var í gær greint frá rannsókn þar sem komizt er að þeirri niðurstöðu að þar sem mun meira magn nituroxíðs (N2O) en áður hafði verið talið losnaði við brennslu þess lífetanóls sem nú er á markaðnum (framleiddu úr repju og maís) væru gróðurhúsaáhrif af brennslu þess meiri en benzíns eða dísilolíu. Þetta helgast af því að nituroxíð hefur 296 sinnum meiri gróðurhúsaáhrif í för með sér en koltvísýringur. Hvað sem hæft er í þessu er ljóst að lífetanól getur aldrei komið algerlega í stað benzíns og dísilolíu til að knýja allan bílaflota heimsins. Efasemdir um að etanól sé í raun umhverfisvænt ættu að hvetja bílaframleiðendur enn frekar til dáða að þróa aðrar lausnir. Tækifæri fyrir Ísland
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.