Fréttablaðið


Fréttablaðið - 28.09.2007, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 28.09.2007, Qupperneq 24
greinar@frettabladid.is Hringdu í síma ef blaðið berst ekki Danski stórkratinn og fyrrum forsætisráðherrann Poul Nyrup Rasmussen hyggst nú enn auka hróður sinn sem rithöfund- ur. Í vændum er útkoma bókar eftir hann sem ber sama heiti og þetta greinarkorn. Bókin mun að vísu einkum innihalda umfjöllun um fjárfestingarsjóði austanhafs og vestan fremur en almennt uppgjör við græðgisvæðingu samtímans, en efnið er áhugavert engu að síður. Evrópskir kratar hafa að sögn krækt saman höndum með bandarískum demókrötum í skoðun á fyrir- bærinu og hvaða samfélagsáhrif sjóðir af þessu tagi hafi til ills eða góðs í græðgiskapítalisma nútímans. Undirritaður bíður bókarinnar nokkuð spenntur því viðfangsefnið er verðugt. Ég hef af og til á undanförnum árum skrifað greinar og reynt að kveikja hér heima á foldu umfjöllun um áhættufjármagnið og vegferð þess um heiminn. Hin blinda og harða ávöxtunar- krafa áhættufjármagnsins er ráðandi þáttur á mörkuðum heimsins nú um stundir. Er nánast hægt að kalla það eðlis- breytingu sem orðið hefur á kapítalismanum með tilkomu þess. Sú var tíðin að atvinnu- rekstur og eignarhald fyrirtækja var að mestu í höndum þeirra sem atvinnuumsvifin stunduðu. Þannig voru t.d. fyrir 30-40 árum 60-80% skráðra fyrirtækja í kauphöllinni í Stokkhólmi í eigu sænsku atvinnurekendanna sjálfra eða fjölskyldna þeirra sem byggt höfðu upp fyrirtækin. Nú lætur nærri að þessi hlutföll hafi snúist við og að svipuð prósenta sé í eigu áhættufjárfesta eða annarra fjármagnseigenda sem engin gamalgróin eða söguleg tengsl eiga við atvinnureksturinn. Það er eðli áhættufjármagnsins að það er kvikt og fljótt í förum. Það leitar þangað sem ávöxtunin er best hverju sinni en tekur svo jafnskjótt til fótanna ef á bjátar. Efnahagsuppgangurinn í Suðaustur-Asíu, sem mikið var hampað meðan allt lék í lyndi, sótti næringu sína að talsverðu leyti í mikið innstreymi slíks fjármagns. En hagkerfi „litlu drekanna“, sem svo eru stundum nefndir, fengu því miður einnig að kynnast því hversu fljótt áhættufjármagnið getur tekið til fótanna. Af þessum ástæðum og ugglaust fleirum er það að víða gætir í skrifum og umræðum um þessi mál eftirsjár og kveður jafnvel við saknaðartón þegar rætt er um heiðarlega gamaldags atvinnurekendur og kapítalista. Þá sem byggðu upp sinn atvinnu- rekstur og áttu sitt fé bundið í honum og sættu sig við þá ávöxtun sem atvinnureksturinn sjálfur gaf af sér og virðisaukann sem fólst í jafnri og stöðugri uppbyggingu fyrirtækjanna. En það, eins og kunnugt er, nægir ekki hinu hungraða áhættufjármagni. Þar er leitað leiða til að hámarka skyndi- gróðann, m.a. með því að kaupa og selja fyrirtæki fram og til baka, sameina þau eða skipta þeim upp, sem sagt flá innan úr þeim fituna með öllum tiltækum ráðum. Og vissulega hafa margir efnast vel á þessum aðferðum, sérstaklega þeir sem eru fyrstir á ferðinni í slíku umbreytingarskeiði atvinnulífsins. Þannig hefur einkavæðing á grónum opinberum fyrirtækjum, með mikil dulin innri verðmæti, víða reynst áhættufjármagninu drjúg matarhola. Meðan víxlverkunarskrúfan snýst rétt og gengi hækkar ár frá ári á öllum hlutabréfum, líta hlutirnir auðvitað afar vel út. En hætturnar á þessari vegferð leynast við hvert fótmál. Netból- an sem sprakk, nýja hagkerfið sem átti að lúta öðrum lögmálum en hið eldra og aldrei framar lækka gerði það nú samt. Hvað er raunverulegt og efnislegt við svona aðstæður og hvað er froða, ja það er efinn. Það er vel, að meira að segja sósíaldemókrötum og mönnum sem voru vægast sagt hallir undir „þriðju leiðina“ blairísku séu að verða hættu- merkin ljós. Batnandi mönnum er best að lifa, einnig vestur- evrópskum krötum, sem féllu flatir fyrir nýfrjálshyggjunni og gáfust upp í eiginlegri andstöðu við hana. Þeir bera margir hverjir mikla ábyrgð á því að færa inn landamærin í varðstöð- unni um velferðarsamfélagið. Þá var það að sumir fóru að tala um kapítalisma með félagslega ásjónu eða framhlið. Ísland er seint á ferð í kynnum sínum af þessari þróun og lætur sennilega nærri að hún sé nálægt því að ná hámarki sínu hér á landi þessi árin. Viðfangsefnið á því klárlega erindi inn í íslenska þjóðmálaumræðu. Verður fróðlegt að sjá hvort viðhorfs- breyting af því tagi sem vonandi er á ferðinni hjá Poul Nyrup Rasmussen eigi eftir að verða víðar, þ.á m. hjá íslenskum flokkssystkinum danska forsætis- ráðherrans fyrrverandi. Höfundur er formaður Vinstri- grænna. Á tímum græðginnar Hvatning mín í blaðagrein um að stjórnsýslan ætti að vera tví- tyngd hefur vakið mikil viðbrögð sem búast mátti við. Það gætir þó nokkurs misskilnings um hvað það nákvæmlega er sem ég var að leggja til og er mér því bæði ljúft og skylt að útskýra málið betur. Grein mín snerist einungis um hvernig hægt væri að laða að fleiri erlenda fjárfesta til Íslands. En ein af hugmynd- unum sem fram hafa komið, til að ýta undir fjárfestingar á Íslandi, er tvítyngd stjórnsýsla. Hvað þýðir þetta í raun? Hér á ég við það eitt að stjórnsýslan sem lýtur að erlendum fjárfest- um verði þeim aðgengileg á enskri tungu og að íslensk lög og reglur verði þýdd á ensku og gerð aðgengileg á netinu. Sömuleiðis þýðir þetta að eftirlitsstofnanir verði í stakk búnar til að svara erindum á ensku og birti niðurstöður sínar jafnframt einnig á því tungumáli. Því miður hindrar skortur á þekkingu á íslenskum markaði mörg erlend fyrirtæki í að koma hingað. En íslenskir neytendur hafa lengi furðað sig á því af hverju erlendir bankar komi ekki hingað til lands. Þessi leið sem ég er að leggja til er leið sem fjölmargar aðrar þjóðir hafa farið með góðum árangri. Hvort sem það lýtur að bættum hag íslenskra neytenda með lækkun vöruverðs eða til að stuðla að áframhaldandi fjölgun hálaunastarfa, þá er tvítyngd stjórn- sýsla mikilvæg. Að endingu vil ég ítreka það að auðvitað var ég ekki að leggja til að tungumál ríkisins verði í framtíðinni tvö eða að enska og íslenska verði jafnrétthá sem stjórnsýslumál. Að sjálfsögðu verður íslenskan áfram hið opinbera tungumál íslenskrar stjórnsýslu og þýðing á nokkrum lagabálkum yfir á ensku breytir engu þar um. Við eigum að sjálfsögðu að hlúa áfram vel að tungumálinu okkar, hér eftir sem hingað til. Íslensk tunga er stór þáttur í sjálfsmynd þjóðarinnar og verður áfram óþrjótandi uppspretta hugmynda og menningar. Höfundur er varaformaður Samfylkingarinnar. Hvað þýðir tvítyngd stjórnsýsla? Í seinni tíð hafa fáar fréttir kallað fram jafn mörg símtöl inn á ritstjórn Fréttablaðsins og fréttin af dónaskap við útlent starfsfólk í þjónustustörfum. Þeir sem hringdu voru margir sjóðillir, þeir sögðust ekkert hafa á móti útlendingum en það væri sko þeirra réttur að tala íslensku á Íslandi. Svipað var uppi á teningnum meðal ýmissa álitsgjafa sem skutu upp kollinum hér og þar; á Íslandi á að gera kröfu um að allir sem taka að sér þjónustustörf séu mæltir á íslensku. Gott og vel, þessu geta allir örugglega verið sammála. Öll viljum við tala móðurmálið í okkar eigin landi. En hvað svo? Að hverjum beinist þessi krafa? Og er hægt að verða við henni? Nú vill svo til að hér er aðeins 0,9 prósenta atvinnuleysi þrátt fyrir að þúsundir útlendinga séu þegar að störfum í þjóðfélaginu. Þar á meðal eru margir í þjónustustörfum sem ekki er hægt að manna með íslenskumælandi fólki. Þetta er til dæmis tilfellið í Sandholtsbakaríi, sem við sögðum frá í umræddri frétt. Án útlendu starfsmannanna má segja að kostirnir sem eigendur Sandholts standi frammi fyrir séu tveir: Að bjóða viðskiptavinum sínum upp á þá vondu þjónustu að bíða mjög lengi eftir afgreiðslu á íslensku eða loka bakaríinu. Það merkilega er að margir af þeim sem hringdu í Fréttablaðið eru einmitt á þeirri skoðun að þeir sem ekki geta boðið þjónustu á íslensku eigi hreinlega að loka. Enn öfgafyllri sjónarmið eru á þá leið að ef fólk hittir fyrir starfsmann sem ekki talar íslensku sé það í fullum rétti til að sýna dónaskap og fara út. Það var og. Við þá sem eru tilbúnir að réttlæta dónaskap við náunga sinn, vegna þess að hann talar ekki íslensku, er ekki ástæða til að rökræða. Þeir mega endilega vera úti. En hina, þá sem vilja loka bakaríum, kaffihúsum og annarri starfsemi sem treystir á útlendinga, má spyrja hvort þeir vilji líka skella í lás á elliheimilum, leikskólum og sjúkrahúsum? Sú þjón- usta myndi lamast án erlendra starfsmanna, misvel eða ótalandi á íslensku. Rétt er að ítreka, að gefnu tilefni, að fréttir af fjölda útlend- inga í þjónustustörfum snúast ekki um rétt heimamanna til að tala íslensku. Þær fréttir eru ekki heldur árás á íslenska tungu né upp- hafning á ensku. Þetta eru fréttir af veruleika sem er til staðar. Útlendingarnir eru hér til að leysa sára þörf fyrir starfsfólk. Auðvitað má fara fram á að atvinnurekendur veiti þeim grunntil- sögn til að þeir geti sinnt sínu starfi, til dæmis hvað vörurnar heita á íslensku sem þeir selja. En hitt er líka dagljóst að mun færri útlendingar komast í íslenskunám en vilja. Í fyrra lögðu stjórn- völd tuttugu milljónir króna til íslenskukennslu fyrir útlendinga. Í ár er framlagið 200 milljónir og á næsta ári liggur fyrir að það þarf að vera enn hærra. Sá sem hér skrifar hefur áður reifað mikilvægi íslenskukennslu fyrir þá sem hingað flytja, ekki síst með framtíð barna þeirra í huga. Hætt er við að önnur kynslóð innflytjenda sitji eftir þegar líður á námið ef foreldrarnir geta ekki veitt það bakland sem er nauðsynlegt. Þarna er komið verkefni sem allir geta lagt sitt af mörkum við með því að sýna þeim sem ekki kunna íslensku þolinmæði og aðstoð í stað hroka og leiðinda. Þessi nýja staða í íslensku samfélagi hverfur ekki þótt fólk segi að svona eigi þetta ekki að vera. Því svona er þetta samt. Rétturinn til að sýna dónaskap
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.