Morgunblaðið - 29.06.2006, Blaðsíða 35

Morgunblaðið - 29.06.2006, Blaðsíða 35
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 29. JÚNÍ 2006 35 ð- ess að d- s ár- n það var hér að ssara triðum, ýsingar nna á áms- ar: at.is. G. Sig- ng- faði í ð þann n þar ggur til lokapróf Ekki eirrar til- r og gall- æddir. ramt ð verkum stýrt og ar færist æmdu jir skólar ar grein- aflega frá ka, lyk- sem sam- ekki og a það elld nið- skólar nem- n, en all- ofnunar skóla- af slíku ngur. endur fái að sjá próf ársins á undan, þannig að form og útlit prófanna komi þeim ekki á óvart. Björgvin nefnir einnig að prófin skapi óþarfa álag og skaði jafnvel einhverja nemendur, en virðist al- veg horfa framhjá þeirri stað- reynd að skólarnir sjálfir halda hundruð prófa hvert ár, nemendur þurfa að fara í próf í lok hvers misseris og sumir þurfa að taka fjölda smárra prófa allt skólaárið. Því má setja spurningarmerki við það að rekja hin skaðlegu áhrif, ef nokkur eru, til samræmdu próf- anna einungis. Vissulega er erfitt að bera þetta saman og oft er tals- vert meiri spenna tengd sam- ræmdu prófunum en skólaprófum, ástand sem þarf að vinna gegn. Í tengslum við hvert samræmt próf eru nemendur spurðir spurninga um prófin og innihald þeirra og benda svör þeirra alls ekki til þess að þeir upplifi almennt þá áþján sem Björgvin lýsir. Nemendur og skólar vita að framhaldsskólarnir horfa við inntöku nýrra nemenda bæði á skólaeinkunnir og einkunn- ir á samræmdum prófum sem oft- ast gilda jafn mikið. Og jafnvel þótt nemanda takist illa upp á samræmdu prófi taka framhalds- skólarnir tillit til þess ef nemand- inn sýnir jafna og betri frammi- stöðu á skólaprófum. Erfið inntökupróf í framhalds- skóla myndu þannig ekki minnka álagið á nemendur, heldur þvert á móti auka það ásamt því að fækka möguleikum nemenda til þess að sækja um þá skóla sem þeim hugnast best. Þannig mætti hugsa sér að nemandi sem í dag til- greinir þrjá framhaldsskóla á um- sókn sinni, verði með því kerfi sem Björgvin leggur til, að fara í þrjú mismunandi inntökupróf með tilheyrandi álagi. Er slíkt eft- irsóknarvert? Núverandi kerfi mennta- málaráðuneytisins, þar sem fram- haldsskólarnir fá einkunnir og umsóknir sendar rafrænt og nem- andinn getur raðað þeim skólum sem hann sækir um í forgangsröð, hefur virkað ákaflega vel og stuðl- að að skilvirkri og réttlátri röðun í framhaldsskólana. Ein forsenda þess kerfis eru samræmd próf þar sem öllum er gert jafn hátt undir höfði. Björgvin bendir á í grein sinni að samræmd próf séu vafasamt tæki til inntöku í framhaldsskóla en tilgreinir ekki hvaðan hann hefur þær upplýsingar. Þær fáu rannsóknir sem liggja fyrir á þessu sýna þó þvert á móti að frammistaða á samræmdum próf- um spáir mjög vel fyrir um hvort nemandi muni ljúka framhalds- skóla- eða háskólanámi. (t.d. rann- sóknir þeirra Jóns Torfa Jón- assonar og Guðmundar B. Arnkelssonar við félagsvís- indadeild Háskóla Íslands). Hluti þeirrar gagnrýni sem sett hefur verið fram á samræmd próf er að þau dragi úr áherslu skóla á verklegar greinar og aðra þá hæfni og getu sem ekki er unnt að mæla á samræmdan hátt. Ef þessi fullyrðing er rétt er það alvarlegt mál en hvort samræmdum prófum er alfarið um að kenna er vægast sagt vafasamt. Ef satt væri, myndi þetta fela í sér að einhvers konar jafnvægi væri í gangi í skól- unum þar sem einhverjum grein- um væri hampað á kostnað ann- arra. Þetta er misskilningur sem liggur í augum uppi ef grannt er skoðað. Er eitthvað í kerfinu sem tryggir að með minni áherslu á t.d. íslensku og stærðfræði, yrði sjálfkrafa meiri áhersla lögð á verklegar greinar, lífsleikni og samskiptahæfni, eins og Björgvin fullyrðir? Í skólum landsins er gott fag- fólk sem ber ábyrgð á menntun barnanna okkar í öllum greinum og undirrituðum kemur ekki til hugar að efast um getu þessa fólks til þess að efla og bæta þær námsgreinar sem hafa ekki hlotið nægjanlegan stuðning. En það má ekki gerast á kostnað þeirra greina sem eru að flestra mati undirstaða alls annars náms. Ef nemandi getur ekki lesið sér til gagns og ekki skilið grundvall- aratriði stærðfræði og nátt- úrufræði eða lesið einfaldan texta á ensku, þá er hann illa settur í þekkingarþjóðfélagi nútímans. Því er það hlutverk grunnskólans að tryggja þessa grundvallarfærni og hluti þeirrar tryggingar eru sam- ræmd próf sem meta hvort þess- ari færni hafi verið náð. Samræmd próf hafa ekki ein- ungis verið gagnrýnd fyrir þær af- leiðingar sem þau hafa heldur hef- ur einnig verið sett fram ýmis gagnrýni á innihald þeirra og efn- istök. M.a. kom fram í grein eftir Finn Torfa Hjörleifsson í Morg- unblaðinu nýlega hörð gagnrýni á íslenskuprófið í vor, raunar aðeins á lítinn hluta þess og hélt hann því meðal annars fram að ákveðin verkefni prófsins væru svo erfið að enginn myndi geta leyst þau rétt. Það sem hins vegar gerðist var að hin erfiðu verkefni leystu yfir 70% nemenda rétt. Hér verð- ur að gera greinarmun á djúpri bókmenntafræðilegri umfjöllun um ljóðið sem notað var á prófinu og kunnáttu og þekkingu grunn- skólanema. Nánari greinargerð um grein Finns Torfa má finna á heimasíðu Námsmatsstofnunar: www.namsmat.is. Það ber þó að taka fram að þótt undirritaður sé ekki sammála Finni Torfa um nið- urstöður hans, er vissulega mikill fengur að faglegri umfjöllun af þessu tagi og á Finnur Torfi þakk- ir skildar fyrir framtakið. Vissulega er ekki unnt nú að prófa alla þætti námsgreinanna á samræmdan hátt, bæði vegna erf- iðleika við að búa til ásættanleg samræmd próf sem mæla t.d. samskiptahæfni, verklega færni o.s.frv., en einnig vegna kostnaðar sem slíkar prófanir myndu hafa í för með sér. Munnleg samræmd próf myndu verða allt of dýr, þó svo að þau mætti auðveldlega framkvæma. Skólarnir og kenn- arar barnanna eru fullfærir um að meta þessa þætti og ef við getum treyst þeim fyrir menntun barnanna, getum við treyst mati þeirra á þessum þáttum. Sam- ræmd próf og skólapróf gefa mis- munandi upplýsingar sem saman gefa mun betri mynd af frammi- stöðu nemenda en hvor tegund prófa um sig myndi gefa ein sér. Samræmd próf eru auðvitað ekki fullkomin mælitæki og mis- tök geta átt sér stað við gerð þeirra, þó þau hafi reyndar verið fá undanfarin ár. Starfsmenn Námsmatsstofnunar fagna því þess vegna alltaf þegar þeim berst fagleg og rökstudd gagnrýni á prófin og umræða um mælitækin sjálf og notkun þeirra er alltaf af hinu góða. Eflaust eiga þessi próf eftir að breytast enn frekar í tímans rás, t.d. er nú mjög áberandi umræða um rafræn einstaklingsmiðuð próf sem myndu betur en núverandi próf koma til móts við nýjar áherslur á einstaklingsmiðað nám. Námsmatsstofnun hefur þegar lagt grunninn að þróunarverkefni á því sviði. Mikil þróun á sér stað á þessu sviði, ekki einungis á Íslandi held- ur í öllum nágrannalöndunum. Í Noregi hafa menn nýlega tekið upp samræmd próf í grunn- greinum, lestri, stærðfræði og ensku og hið sama er í undirbún- ingi í Svíþjóð. Í Danmörku er einnig verið að setja í gang eitt metnaðarfyllsta verkefni á þessu sviði sem framkvæmt hefur verið í Evrópu um langan tíma, en þar er verið að þróa rafræn samræmd próf sem verða einstaklingsmiðuð. Ætlunin er að nota þar á hverju ári 12 mismunandi próf og samtals verða prófanir þar hátt í 700.000 á ári. Því er þróunin í nágranna- löndum okkar í þá áttina að vægi samræmdra prófa er að aukast, fyrst og fremst vegna þess að öll hafa þessi lönd ákaflega dýr skólakerfi sem hafa tæpast verið að skila árangri í takt við kostnað undanfarin ár, nema ef vera skyldi Finnland þar sem árangurinn er einna bestur í veröldinni. Því leggja menn nú meira en áður upp úr hvers kyns mati á skólastarfi, ekki einungis prófum, heldur al- hliða mati, þó prófin séu áberandi þáttur þessa alls staðar. Að lokum þetta. Höldum áfram að ræða samræmd próf og áhrif þeirra, höldum áfram að horfa gagnrýnum augum á núverandi fyrirkomulag og velta fyrir okkur kostum þess og göllum. Einungis þannig er hægt að tryggja að þessi þáttur skólastarfsins verði árangursríkur og þjóni hags- munum, nemenda, foreldra, skóla, kennara og stjórnvalda. Allir þessir aðilar hafa hagsmuna að gæta og einungis með stöðugri og frjórri umræðu um hvernig geng- ur og hvert stefnir er hægt að tryggja að árangur náist. ’Samræmd próf eruauðvitað ekki fullkomin mælitæki og mistök geta átt sér stað við gerð þeirra …‘ Höfundur er forstöðumaður Námsmatsstofnunar. g gagnrýni á þau ið að Kaðalstöðum svo hann myndi til. „Ég vissi að móð- uramma mín [Ásrún Sigurð- ardóttir] átti ættir að rekja á Svalbarðsströndina, en hún er fædd á landnámsjörðinni Sigluvík árið 1892. En ég er ekki mjög kunnugur langfeðgatali hennar að öðru leyti, því miður. Ég vildi óska að ég vissi meira um hennar bakgrunn,“ sagði Geir og vildi ekki gera neitt stórmál úr því að hann og utanríkisráðherra ættu rætur að rekja til sama dalsins, enda lægju ættir manna víða saman. Inntur eftir því hvort á döfinni væri að leggja leið sína að Kaðalstöðum sagði Geir aldrei að vita, enda hefði hann gaman af því að skoða staðinn. „Hver veit nema Valgerður, sem er nú kunn- ari staðháttum þarna heldur en ég og býr stutt frá, vilji hafa frumkvæði að slíkum endur- fundum,“ sagði Geir með bros á vör. Fóru saman í Fjörður fyrir mörgum árum „Við Geir erum nú þegar búin að fara saman í Fjörður fyrir nokkuð mörgun árum,“ upplýsir Valgerður og rifjar upp að um hafi verið að ræða vinnuferð í tengslum við endurskoðun á kjör- dæmaskipan. „En núna myndum við auðvitað hafa miklu meira gaman af því að fara saman í Fjörður eftir að við vitum þetta,“ segir Valgerður og bætir við: „Það er nú þannig með okkur Geir, að þó að við séum nú sitt úr hvorum stjórnmálaflokknum og sitt með hvora lífsskoðunina þá höfum alltaf náð mjög vel saman og hver veit nema það hafi kannski eitthvað með þetta að gera,“ segir Valgerður kímin. ngar s að vera ð- vera efur í rt í smíð- ngsstaða kringum en sem ðsettir jarðará. m að finna ngufólk Fjörðum eru margar vinsælar gönguleiðir. Raunar er hægt að komast að Kaðalstöðum og út að sjó við Hvalvatnsfjörð á jeppum, en að- eins liggja göngubrýr yfir ána að Kussungsstöðum. Þegar blaðamaður náði tali af Geir sagðist hann ekki hafa kom- órnarinnar eru ætt- Grýtubakkahreppi aðið/RAX ekja til að- tveir                                                                                   !"#  $%!"&''    Sveinn Hákon Harðarson út-skrifaðist um helgina úrlæknadeild í líf- og lækna-vísindum með lokaein- kunnina 9,83, en einungis hefur einn nemandi útskrifast áður með svo háa einkunn. Sveinn vildi ekki gera mikið úr einkunninni þegar Morgunblaðið hafði samband við hann, sagði hana að mestu koma frá rannsókn- arverkefni hans sem lýtur að súr- efnismælingum í augnbotnum. Hann sagði að rannsóknin hefði verið tvískipt, annars vegar hefði hún snúið að augnlyfjafræði og hins vegar súrefnismælingunum, en verkefnið er liður í stærra verk- efni innan HÍ sem er talið geta vald- ið straumhvörfum í þekkingu og meðferð á augnsjúkdómum. Hann sagði að haldið yrði áfram með rannsóknir á súrefnismælingum á augnbotni og að fjöldi fólks kæmi að framkvæmd rannsóknarinnar en auk læknadeildarinnar tekur Verkfræðistofnun þátt í verkefn- inu. Sveinn sagðist hafa lent óvart í þessum rannsóknum: „Ég byrjaði á svipuðum nótum annars staðar í rannsóknum sem tengjast augn- læknisfræði og eitt leiddi af öðru og því má segja að þetta sé hálfgerð tilviljun.“ Heldur áfram rannsóknum Sveinn sagðist ekki búast við því að verða læknir þrátt fyrir að útskrif- ast úr læknadeild: „Þetta er í raun og veru rannsóknarnám, ég fór eig- inlega út úr læknanáminu og fór í þetta. Ég held áfram í þessum rannsóknum og maður sér svo sem ekkert fyrir endann á augnrann- sóknum. Það verður hálferfitt að finna titil handa mér,“ bætti hann við. Sveinn hóf háskólanám sitt í efnafræði og lauk einu ári þar áður en hann fór yfir í læknadeildina og má því greina nokkurn áhuga á vís- indum og raungreinum hjá honum og sagðist hann alltaf hafa verið með það á bak við eyrað að fara út í vísindi. Spurður um hvaðan hann hefði þennan áhuga kvaðst hann ekki vita það með vissu, sumir hefðu áhuga á þessu en aðrir hinu. Sveinn hefur verið við nám í Há- skóla Íslands síðan 1999 og býst við því að vera þar áfram næstu þrjú árin við doktorsnám. Ætla má að námið hafi tekið sinn tíma en hefur hann gefið sér tíma í eitthvað ann- að? „Jú maður hefur gefið sér tíma í almennt sprikl, fer í líkamsrækt- arstöðvar og reyni að hreyfa mig úti,“ sagði Sveinn að lokum. Efstur í læknadeild en ætlar ekki að verða læknir Sveinn Hákon Harðarson Eftir Sigurð Pálma Sigurbjörnsson siggip@mbl.is Morgunblaðið/ Jim Smart
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.