Morgunblaðið - 09.08.2006, Side 23

Morgunblaðið - 09.08.2006, Side 23
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 9. ÁGÚST 2006 23 nnutekna nd g efur orðið utafélaga, ð hjá rík- frá árinu voru alls ráð. Árið skipti yfir 20.300. ra einka- utan um hefur ým- ð sér fyrir ó skiptir ekjur við- háa upp- utafélagið í laun. ð þumal- ki fyrr en 1 milljón gi sig að er ýmis að reka að stofna a þess. da það að stofna slík félög um sjálfa sig eru þeir sem standa í fjármálastarf- semi, fasteignafélög, smáiðnaður og þjónustustarfsemi, iðnaðar- menn, tannlæknar og læknar, segir ríkisskattstjóri. Einstaklingar sem reka einka- hlutafélög taka tekjur af sinni at- vinnustarfsemi inn í einkahluta- félagið. Í flestum tilvikum starfa einstaklingarnir fyrir félagið, t.d. við að veita öðrum einstaklingum ákveðna þjónustu. Þess vegna verða einkahlutafélögin þeirra að greiða þeim, sem starfsmönnum, laun. Í gildi eru ákveðnar reglur um hver launin þurfa að vera að lág- marki, svokallað reiknað endur- gjald, og skiptir þá miklu máli við hvað viðkomandi einstaklingur starfar. Ef hann er læknir eða tannlæknir eru lágmarkslaunin 543 þúsund krónur á mánuði, en ef hann er iðnaðarmaður eru lág- markslaunin 252 þúsund krónur á mánuði. Einkahlutafélagið hefur auk þess ákveðin útgjöld, að minnsta kosti launatengd gjöld vegna starfs- mannsins eins og tryggingargjald og greiðslur í lífeyrissjóð. Þegar einkahlutafélagið hefur greitt laun- in og útgjöldin er það sem eftir stendur hagnaður félagsins. Af þessum hagnaði ber að greiða 18% tekjuskatt. 26% skattur í stað 37% skatts Það sem eftir stendur getur svo eigandi einkahlutafélagsins tekið út úr félaginu sem arð. Af arði er greiddur 10% fjármagnstekju- skattur. Hagkvæmt er fyrir eig- anda einkahlutafélagsins að greiða sjálfum sér sem minnst laun, en taka sem mest af tekjum félagsins sem arð. Þá er greiddur fyrst 18% og svo 10% skattur, samtals 26,2% af heildarupphæðinni, í stað þess að greiða 36,72% skatt, eins og greiða ber af launum. Með því að taka arð í stað launa sleppur eigandi einkahlutafélags- ins þannig við að greiða rösklega 10 prósentustiga skatt af hluta tekna sinna sem almennir launþegar greiða af sínum tekjum. Með þess- um hætti stundar fjöldi fólks það að reikna sér lág laun, og taka sem mestan arð út úr einkahlutafélög- unum sínum. Til viðbótar við þetta er hægt að færa ýmsan kostnað við rekstur hlutafélagsins á móti 18% tekju- skattinum, nánar tiltekið er heimilt að færa þann kostnað sem hlýst af því að afla tekna. Ríkisskattstjóri segir að þetta fyrirkomulag auki hættuna á skattsvikum, freistingin sé alltaf til staðar að reyna að færa kostnað á móti skattinum sem þar eigi ekki heima. Fjölmörg dæmi eru um að ein- staklingar reyni að láta einkahluta- félagið borga af íbúðarhúsnæði, eða jafnvel greiða kostnað við matar- innkaup fyrir fjölskylduna. Enn- fremur er algengt að kostnaður vegna bíls sé færður á einkahluta- félagið, en það hefur í för með sér að viðkomandi þarf að reikna sér hlunnindi af því að nota bílinn til persónulegra nota, geri hann það. Indriði segir skattstjóra fylgjast með þessu, og þeir eigi að strika út kostnað sem ekki sé heimilt að færa. „Það er ekki eins og þetta sé opin leið heldur kallar þetta fyrst og fremst á auknar tilraunir til að nýta sér þetta.“ Erfitt að sýna fram á vanrækslu Eitt af því sem aukinn fjöldi af einkahlutafélögum hefur í för með sér er minni ábyrgð þeirra sem reka slík félög. Mikið hefur verið fjallað um svokallað kennitöluflakk á undanförnum árum, en í því felst að ef einkahlutafélag er keyrt í þrot er lítið mál að stofna nýtt félag. Ef einstaklingur lendir í gjald- þroti fara allar hans eignir upp í skuldir. Það sama á við um einka- hlutafélagið, en eignir þess eru yf- irleitt talsvert minni en einstak- lingsins sem stendur á bak við það. Þannig þarf einungis hlutafé upp á 500 þúsund krónur til að stofna einkahlutafélag, og því ekkert ann- að sem hægt er að ganga á ef gjald- þrot kemur upp, nema einkahluta- félagið hafi átt aðrar eignir. „Hlutafélagið ber ekki ábyrgð með öðru en sínu hlutafé á meðan einstaklingur í rekstri er ábyrgur gagnvart sínum viðskiptavinum með öllum sínum eigum,“ segir Indriði. Til eru lagaákvæði um ábyrgð framkvæmdastjóra og for- ráðamanna einkahlutafélaga, en slík mál eru tímafrek í rekstri þar sem þau kalla á málshöfðun fyrir dómstólum. „Þetta hefur kannski verið of lít- ið gert, og þá af þeim ástæðum að þetta er torsótt leið,“ segir Indriði. „Það þarf að sýna fram á ábyrgð þessa aðila fyrir dómi, að hann hafi gert þetta af ásetningi eða gerst sekur um vanrækslu. Oft segja menn gjaldþrotið eðlilegt, þeir hafi ekkert getað gert til að koma í veg fyrir þetta. Það þarf að sýna fram á ákveðna sök hjá viðkomandi.“ Sveitarfélögin verða af allt að milljarði Aukinn fjöldi einstaklinga sem hafa eingöngu fjármagnstekjur, eða hafa stofnað einkahlutafélög um sinn rekstur og greiða frekar fjármagnstekjuskatt en tekjuskatt og útsvar, skapar ákveðið ójafn- vægi. Ekki er nóg með að þeir sem fari þessar leiðir greiði hlutfalls- lega minna til samfélagsins, heldur skapa þeir vissa skekkju hjá sveit- arfélögunum. Sveitarfélögin fá hluta af skatt- inum sem lagður er á launa- greiðslur. Útsvarið til sveitarfélag- anna er misjafnt, en ríkisskattstjóri innheimtir 12,98% staðgreiðslu- skatt fyrir hönd sveitarfélaganna, og leiðréttir svo mismuninn á stað- greiðslunni og raunverulegri út- svarsprósentu við uppgjör í ágúst, sem er t.d. 13,07% í Reykjavík. Af- gangurinn af þeim skattgreiðslum sem allir launagreiðendur þekkja, 36,72%, er tekjuskattur sem renn- ur til ríkisins. Þegar einstaklingar eru ein- göngu með fjármagnstekjur, eða reikna sér lágmarkslaun í gegnum einkahlutafélagið sitt og taka af- ganginn sem fjármagnstekjur, verða sveitarfélögin af tekjum vegna útsvars sem þau hefðu fengið ef þessir einstaklingar hefðu ein- göngu launatekjur. Þetta þýðir í reynd að fjölmargir einstaklingar nýta sér þjónustu sveitarfélaganna, en greiða minna en aðrir fyrir, eða greiða jafnvel ekki neitt útsvar til síns sveitarfélags. Erfitt er að meta hversu miklum tekjum sveitarfélögin verða af vegna þessa fyrirkomulags, en áætlað hefur verið að það sé á bilinu 800–1.000 milljónir á ári, seg- ir Gunnlaugur A. Júlíusson, sviðs- stjóri hag- og upplýsingasviðs Sam- bands íslenskra sveitarfélaga. Þetta er ekki upphæð sem ríkis- valdið hefur viðurkennt, en hún hefur á hinn bóginn ekki heldur verið hrakin. r á skattbyrði einstaklinga eftir því í hvaða formi tekjur þeirra eru teljendur með hærri ekjur en aðrar tekjur Morgunblaðið/Ásdís taf verið eitthvað um að fólk lifi af fjármagnstekjunum einum saman en þar til nýlega k sem hafði staðið í rekstri, segir Indriði H. Þorláksson ríkisskattstjóri. Tekju- og fjármagns- tekjuskattur  Skattur af launatekjum Allir venjulegir launamenn stað- greiða skatt af launum sínum. Skatthlutfallið er 36,72%, og skipt- ist í tekjuskatt – 23,74%, og útsvar til sveitarfélaga – 12,98%. Persónu- afsláttur kemur þessu til frádrátt- ar, 29.029 krónur á mánuði, eða 348.343 á ári. Það þýðir í raun að ekki er greiddur skattur af tekjum allt að 79.055 krónum á mánuði, en allt umfram það ber 36,72% skatt. Útsvarið er raunar misjafnt milli sveitarfélaga, en ríkisskattstjóri innheimtir meðaltalið. Þeir sem búa í sveitarfélagi með lágu út- svarshlutfalli fá svo mismuninn endurgreiddan við uppgjör í byrjun ágúst, þegar álagningarseðlar eru gefnir út, en þeir sem búa í sveitar- félagi þar sem útsvarið er hærra en það meðaltal sem innheimt er þurfa á sama tíma að greiða mismuninn. Lífeyrissparnaði, 4% af launum, má halda utan staðgreiðslu, auk þess sem bæta má við allt að 4% við- bótariðgjaldi í séreignasjóð.  Skattur af fjármagnstekjum Tekjur sem einstaklingar hafa af fjármagni eru skattlagðar öðruvísi en hefðbundnar launatekjur og bera 10% skatt. Þar er um að ræða vaxtatekjur, arð, söluhagnað eða leigutekjur. Þeir sem ekki nota persónu- afsláttinn sinn vegna launatekna geta notað ákveðið hlutfall af af- slættinum vegna fjármagnstekna. Persónuafslátturinn vegna fjár- magnstekna getur þannig verið allt að 7.639 krónur á mánuði, sem jafn- gildir því að skattleysismörk hjá þeim sem aðeins hafa fjármagns- tekjur séu 76.391 krónur. Hlutfall persónuafsláttar sem nýta má á móti fjármagnstekjuskatti er hugs- að þannig að skattleysismörkin séu svipuð sama hvort fólk hefur launa- tekjur eða fjármagnstekjur. Morgunblaðið/Eggert efur eftir félagið D d krónum ér lægsta armaður 252 þús- greiðir af 2% skatts num tendur er svo a trygg- vinnu- ir stend- % skatt. nan arð, og gns- a það nar, og n hefur Þegar an hefur ðstöf- , sem er 1,2% meira en Arnar. Líklegt er að hann komi verr út en Arnar þegar tekið hefur verið tillit til kostnaðar við rekstur einkahlutafélagsins, enda eru ríkari kröfur gerðar til bókhalds og endurskoðunar, auk kostnaðar við að stofna félagið. Bilið breikkar með hærri upphæðum Bilið breikkar enn, bæði milli laun- þegans og fjármagnstekjumanns- ins, en einnig milli einkahluta- félagsmannsins og launþegans, þegar hærri upphæðir er um að tefla. Ef vinnuveitandi Arnars hef- ur 1 milljónar króna kostnað vegna hans á mánuði enda rúmlega 561 þúsund krónur í vasa Arnars. Ef Birna fær þessa sömu 1 milljón króna fær hún 804 þúsund krónur í vasann. Þar munar 43%, eða 243 þúsund krónum á mánuði. Ef einkahlutafélag Davíðs veltir 1 milljón króna enda um 624 þúsund krónur í hans vasa, 11,2% meira en í vasa Arnars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reiðslur

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.