Morgunblaðið - 05.04.2007, Blaðsíða 40

Morgunblaðið - 05.04.2007, Blaðsíða 40
40 FIMMTUDAGUR 5. APRÍL 2007 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN ÞAÐ dylst engum sem málið skoð- ar að álver á Bakka við Húsavík er einhver besti kostur sem við höfum til þess að byggja upp öfluga og góða atvinnu- starfsemi á Norður- landi. Áhrif álversins ná langt út fyrir fjórð- unginn og fram- kvæmdin stuðlar að áframhaldandi já- kvæðri uppbyggingu efnahagslífsins í land- inu. Umræðan um álver, virkjanir og nátt- úruvernd er komin út á hættulega braut þar sem dregnar eru fram andstæður. Annars vegar er talað um stóriðjusinna sem helst vilja virkja öll vatnsföll og reisa álver í hverjum firði. Andstæðan eru nátt- úruverndarsinnar sem eru andsnúnir frekari orkuframkvæmdum og upp- byggingu stóriðju. En því fer fjarri að tilveran sé jafn einföld og hér er lýst. Væntanlegt álver á Bakka hefur mikla sér- stöðu, ekki bara hér á landi heldur í heiminum öllum. Um er að ræða álver sem nýtir orku sem sótt er í há- hitasvæði í grenndinni án þess að eitt einasta vatnsfall yrði virkjað. Jarðvarminn er ein helsta auðlind svæð- isins og það er bæði sjálfsagt og eðlilegt að nýta auðlindina á já- kvæðan hátt í uppbyggingu á svæð- inu í stað þess að geyma hana ónýtta í iðrum jarðar. Sú staðreynd skiptir líka miklu máli í heildarmyndinni að framkvæmdum við jarðvarmavirkj- anir fylgir lítið náttúrurask og þær eru að mestu endurkræfar. Það er ljóst að álverið verður mikil lyftistöng fyrir Norður- og Austur- land. Álverið sjálft kallar á um 300 störf, samkvæmt skýrslu sem unnin var um samfélagsleg áhrif hugs- anlegs álvers á Bakka. Afleidd störf álversins verða hins vegar mun fleiri og á mjög stóru svæði, eða frá Sauð- árkróki og austur að höfn í Horna- firði. Í skýrslunni kemur fram að í heildina skapar álverið að minnsta kosti 1.000 störf á landsvísu, þar af um 450 til 500 á Norðurlandi. Verði af framkvæmdum má gera ráð fyrir því að það fjölgi um meira en 1.000 manns í Þingeyjarsýslu vegna álvers- ins á Bakka og framtíð svæðisins verði tryggð. Álver á Bakka er sú kjölfesta sem nauðsynleg er til að snúa við nei- kvæðri íbúaþróun og tryggja at- vinnuuppbyggingu á svæðinu. Áhrif álversins ná langt út fyrir Þingeyj- arsýsluna og ljóst er að við Akureyr- ingar og Eyfirðingar allir munu njóta góðs af álverinu, því samkvæmt áð- urnefndri skýrslu verða afleidd störf af álverinu um 200 á Akureyri og Eyjafjarðarsvæðinu. Í mínum huga er ekki nokkur vafi á því að álverið mun fjölga atvinnutækifærum á Ak- ureyri. Þar horfi ég helst til lítilla sér- hæfðra tæknifyrirtækja á sviði verk- fræði, tæknifræði og tölvuþjónustu. Starfsemi flutningafyrirtækja mun aukast og eflast, einnig smiðjuþjón- usta og önnur gróf atvinnustarfsemi, sem þjóna mun álverinu á Bakka. Lífsgæði íbúa á Norðurlandi aukast verulega við tilkomu álvers- ins. Til viðbótar við stöðugleikann og fleiri atvinnutækifæri má nefna styrkari stoðir undir mennta- og skólastarf á Akureyri og úrbætur í samgöngumálum sem óneitanlega fylgja framkvæmdum við álverið. Þar horfi ég sérstaklega til langþráðra ganga undir Vaðlaheiðina sem leysa af hólmi erfiðan veg um Víkurskarð og gerir Eyjafjarðarsvæðið og Húsa- vík að einu öflugu atvinnusvæði. Höfum almannahagsmuni í huga og munum að það er bæði hægt að njóta náttúrunnar og nýta það sem hún hefur upp á að bjóða. Álver á Bakka: Njótum náttúrunnar og nýtum hana Sigrún Björk Jakobsdóttir skrifar um álver á Bakka » Það er sjálfsagt ogeðlilegt að nýta auðlindina á jákvæðan hátt í uppbyggingu á svæðinu í stað þess að geyma hana ónýtta í iðrum jarðar. Sigrún Björk Jakobsdóttir Höfundur er bæjarstjóri á Akureyri. MESTU lítilmenni mannkyns- sögunnar eru þeir leiðtogar sem komist hafa til valda með því að ala á öfund og andúð borgaranna gagnvart minnihlutahópum í sam- félaginu; gjarnan af öðrum kyn- þætti, trú eða þjóðerni. Í lýðræð- issamfélögum nútímans hafa jafnvel smáflokkar náð flugi í kosn- ingum með því að höfða til óæðri kennda og fordóma kjósenda í garð útlendinga; flokkar undir for- ystu manna á borð við Carl I. Hag- en, Jörg Haider, Le Pen o.fl. Frjálslyndi flokkurinn telur sig vera dottinn niður á vinningsform- úluna í komandi alþingiskosn- ingum, en hún er sú að úthúða þeim erlendu ríkisborgurum sem íslenskt atvinnulíf hefur kallað til landsins sem berklasmitandi glæpahundum sem éti lifibrauð ís- lenskrar alþýðu. Stjórnmálafræðin kennir okkur að tvær forsendur þarf til svo að smáflokkar nái flugi á uppstreymi útlendingahaturs. Fyrri forsendan er sú að í sam- félaginu ríki andúð í garð útlend- inga vegna viðvarandi árekstra og félagslegra vandamála sem leiði af miklum fjölda þeirra. Íslendingar bera ekki slíka andúð í brjósti, enda vera hinna erlendu ríkisborg- ara ekki vandamál, þvert á móti. Síðari forsendan er sú að þeir flokksleiðtogar sem kjósa að fara þessa leið verða að hafa mikla póli- tíska útgeislun og kjörþokka; eiga auðvelt með að ná til kjósenda og skynja vel andrúmið í samfélaginu. Að þessu leyti eru hillur Frjáls- lynda flokksins tómar og gengur flokkurinn siðblindur til komandi kosninga og blindur gagnvart þeirri skömm sem frjálslyndir Ís- lendingar hafa á stefnu hans. Sveinn Andri Sveinsson Frjálsblindi flokkurinn Höfundur er hæstarétt- arlögmaður. www.valholl.is www.nybyggingar.is Opið virka daga frá kl. 9.00-17.00 Ingólfur G. Gissurarson, lögg. fast. Heilsárs lúxushús á tæplega 0,8 ha lóð til sölu. Húsið stendur í 5 húsa lok- uðum botnlanga. Hiti er í gólfum og allir veggir hvítmálaðir en í loftum er hvíttaður pannill. Húsið er 125 fm með fjórum svefnherbergjum og tveimur baðherbergjum, einnig stendur við húsið 25 fm aukahús þar sem gert er ráð fyrir bílskúrshurð (hentar vel fyrir golfbílinn, fjórhjólið eða snjósleðann). Mjög viðhaldslítið hús með ál-/trégluggum, viðarklæddum og flísalögðum útvegggjum (litur að eigin vali). Þök eru tyrfð að hluta ásamt lituðu þakjárni. Húsið skilast tilbúið til innréttinga eða lengra komið. Aðeins 50 mín. akstur frá Reykjavík. Hús sem vert er að koma og skoða. Verið velkomin. Leiðarlýsing: Keyrður Þingvallavegur í átt að Írafossvirkjun, keyrt framhjá afleggjaranum að Búrfelli og beygt um næsta afleggjara til hægri og svo strax til vinstri, þá sést húsið fljótlega á hægri hönd, Freyjustígur 12. Nánari upplýsingar gefur Steinar í síma 893-3733. Sími 588 4477 Lúxushús með útsýni yfir Sogið Opið hús á milli kl. 14:00 og 16:00 á fim., fös. og lau. eða eftir nánara samkomulagi UNDANFARIN misseri hefur íslenskt efnahags- og atvinnulíf staðið frammi fyrir miklu ójafn- vægi og óstöðugleika þannig að fara verður allt að tvo áratugi aftur í tímann til að finna hliðstæðu. Verðbólga hefur þannig verið meiri en 4%, sem eru efri vikmörk peninga- málastefnu Seðlabank- ans, samfellt síðan í maí 2004. Við- skiptahallinn á síðasta ári var heimsmet og gengi íslensku krón- unnar sveiflast um tugi prósentna. Þrátt fyrir þetta hefur rík- isstjórnin sýnt af sér ótrúlegt aðgerðaleysi við stjórn efnahagsmála. Hún hefur ekki aðeins látið Seðlabankann ein- an um að sporna gegn ofþenslunni, heldur unnið kerfisbundið gegn stefnu bankans með þensluhvetj- andi aðgerðum og ögrandi breyt- ingum á lánaskilmálum Íbúðalána- sjóðs. Eina aðgerðin við að draga úr verðbólguþrýstingi var að stuðla að auknum innflutningi erlends vinnuafls, jafnvel við aðstæður þeg- ar sýnt var að vinnumarkaðurinn var ekki undir það búinn að taka við fjölda erlendra starfsmanna. Ójafnvægi og óstöðugleiki í efna- hags- og atvinnulífi hefur þannig einnig leitt til vaxandi ójafnvægis og misskiptingar í félagslegum skilningi. En hver hefur kostnaðurinn af þessari óstjórn efnahagsmála verið fyrir fjárhag heimilanna í landinu? Heimilin í landinu skulduðu í lok síðasta árs ríflega 1.325 milljarða króna. Það er forvitnilegt að kanna hvað agaleysi í stjórn ríkisfjármála hefur kostað heimilin í landinu. Þetta má t.d. gera með því að leggja mat á fjárhagsleg áhrif þeirrar verðbólgu sem hér hefur verið umfram 2,5% verðbólgumarkmið Seðlabanka Íslands. Til viðmiðunar er ágætt að nota árið 2003. Stýrivextir Seðlabankans þá voru 5,3%, verðbólga 2,7% og raunvextir stýri- vaxtanna því 2,5%. Á sama tíma voru með- alútlánavextir banka 11,8% á óverð- tryggðum skuldabréf- um og 8,6% á verð- tryggðum. Í janúar 2007 voru stýrivextir Seðlabankans hins vegar komnir upp í 14,25%, verðbólgan 7,4% og raunvextir stýrivaxtanna höfðu því hækkað um næstum fjögur prósentustig! Meðalvextir banka voru 19,6% á óverðtryggðum skuldabréfum og 9,1% á verðtryggðum. Ef við gefum okkur að hér hafi verið ríkisstjórn við völd sem í raun hafi haft jafnvægi í efnahags- og atvinnumálum að leiðarljósi og beitt ábyrgri hagstjórn til þess að halda verðbólgu og ofþenslu í skefjum má ætla að vaxtaþróun óverðtryggðra lána hefði getað ver- ið í samræmi við þann vaxtamun, sem var á milli stýrivaxta Seðla- bankans og óverðtryggðra útlána bankakerfisins á árinu 2003. Það þýðir að ef verðbólga hefði verið hófleg og ekki hefði komið til hækkunar á aðhaldi Seðlabankans gætu óverðtryggðir vextir bank- anna verið á bilinu 10–11% í stað þeirra tæplega 20% sem þeir eru nú. Einnig eru raunvextir í dag 4% hærri vegna aðhaldsstigs peninga- málastefnunnar, en það end- urspeglast af hækkun stýrivaxt- anna umfram verðbólguna sjálfa. Ef litið er á verðtryggðar skuldir heimilanna, sem voru 1.132 millj- arðar króna í árslok 2006, hafa þær hækkað um 118 milljarða króna undanfarin ár vegna verðtrygg- ingar lána umfram 2,5% verðbólgu- markmið Seðlabanks. Þar sem meðallánstími verðtryggðra skulda heimilanna er 20 ár þurfa þau nú að borga um sex milljörðum króna hærri afborganir á ári næstu 20 ár- in, eða sem svarar til jafngildis 1% hækkunar á tekjuskatti! Ef litið er á hærri vaxtagjöld heimilanna vegna aukinnar verð- bólgu og aukins aðhalds Seðlabank- ans, þá þurfa þau að greiða 22,5 milljarða króna á árinu 2007 vegna hærri raunvaxta af verðtryggðum lánum og 10,3 milljarða króna vegna hærri vaxta af óverð- tryggðum lánum (að mestu yf- irdráttarlán). Gengistryggð lán heimilanna hafa vaxið úr nánast engu árið 2003 í um 80 milljarða króna í árslok 2006. Greiðslubyrði þessara lána lækkaði talsvert á ár- unum 2004 og 2005 vegna styrk- ingar krónunnar, en hækkaði um- talsvert á síðasta ári eftir að krónan féll um 15–20% á fyrri hluta ársins. Í þessum útreikn- ingum er gert ráð fyrir að krónan haldi núverandi stöðu að mestu leyti þannig að greiðslubyrði geng- istryggðu lánanna verði óbreytt frá fyrra ári – en hér gæti brugðið til beggja átta. Samtals má því gera ráð fyrir að greiðslubyrði heimilanna aukist um 38,5 milljarða króna á þessu ári. Þá hækkun má rekja beint til þeirra mistaka sem ríkisstjórnin hefur gert í hagstjórn. Til að setja þetta í annað samhengi þá þarf hver fjöl- skylda í landinu að greiða 510 þús- und krónum meira í afborganir og vexti á þessu ári af lánunum sínum vegna mistaka í hagstjórninni. Ef miðað er við heildarlaunatekjur allra heimila í landinu jafngildir þetta hvorki meira né minna en 9,2% af árstekjum landsmanna! Það er einnig athyglisvert að skoða þróun þessarar auknu greiðslu- byrði sl. fjögur ár sem end- urspeglar það þekkta mynstur, að þegar verðbólga fær að grafa um sig langt umfram verðbólgumark- miðið misserum saman margfaldast vandi heimilanna með hverju árinu. Áhrif þessara mistaka ríkisstjórn- arinnar í hagstjórninni, sem allar efnahagsstofnanir innanlands sem utan eru sammála um, hafa þannig kostað heimilin 1,7 milljarða árið 2004, 3,3 milljarða 2005, 26,0 millj- arða árið 2006 og síðan 38,5 millj- arða árið 2007. Það munar um minna! Heimilin borga brúsann Gylfi Arnbjörnsson fjallar um hagstjórn og greiðslubyrði heimilanna »… þá þarf hver fjöl-skylda í landinu að greiða 510 þúsund krón- um meira í afborganir og vexti á þessu ári af lánunum sínum vegna mistaka í hagstjórn- inni … Gylfi Arnbjörnsson Höfundur er framkvæmdastjóri ASÍ. vaxtaauki! 10%
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.