Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.01.1974, Síða 35

Sjómannablaðið Víkingur - 01.01.1974, Síða 35
UM ÖRYGGI LOÐNUVEIÐISKIPA Nú fer vetur í hönd og loðnu- vertíðin nálgast. Það er því full ástæða til að hugleiða hvað helzt megi verða til aukins öi'yggis loðnuveiðiskipanna og áhafna þeirra. Mörg þeirra fiskiskipa, sem í vetur fara á loðnuveiðar, eru stór og vel búin skip, en önnur eru minni en svo, að beita megi nema með mikilli varkárni og alls ekki í verstu veðrum. En jafnvel stærstu og beztu skipum getur hlekkst á ef ekki er gætt fyllstu varúðar við veiðar, við hleðslu og siglingu undan kröpp- um sjó og veðrum. íslenzkar reglur frá 1963 banna reyndar að hlaða fiskiskip að vetrarlagi, mánuðina október til apríl, dýpra en að efri brún þilfars við skipshlið. Þótt margir skipstjór- ar hafi virt þessar reglur, þá er þó ekki því að leyna, að ýmsir hafa gerzt brotlegir, einkanlega þegar mikil veiði hefur freistað, sigling verið stutt til hafnar og veður sæmilegt. Hvorki vil ég þó afsaka gjörðir þeirra brotlegu, né hóta aðgerðum gegn þeim. Miklu meira virði er að skip- stjórnarmenn geri sér sjálfir fulla grein fyrir ábyrgð sinni, bæði á mannslífum í þeirra um- sjá og þeim verðmætum, sem skipið er. Það er góðra gjalda vert að skipstjórar kalli alla skipshöfn upp í brú, og láti alla vera í bjargbeltum tilbúna til að yfirgefa drekkhlaðið skip á leið til hafnar, en þótt áhöfn geti bjargast þá er það mikið vafa- mál í hve mikla tvísýnu er rétt að stefna þeim verðmætum, sem í húfi eru. Það er reyndar rétt athugað hjá mörgum skipstjóra, að á loðnuveiðum er það til aukins ör- yggis, ef hægt er að fylla lestar alveg, þannig að ekki sé hætta á að þessi lausi farmur sláist til í lest. En þá ber að athuga stærð lestarrýmis miðað við burðar- getu hvers einstaks skips. Bezt væri að takmarka stærð lestar á loðnuveiðum þannig, að með fulla lest af loðnu væri skipið ekki lestað dýpra en að efri brún þil- fars við skipshlið, eins og regl- VlKINGUE urnar gera ráð fyrir. Nú hafa mörg skip verið lengd. Lengingin hefur í öllum tilfellum bætt lest- arrými við skipið. Mörg lengdu skipanna þola ekki fullar lestar af loðnu nema hlaðast mikið fram og hlaðast dýpra en að þil- farsbrún. Bezta leiðin til aukins öryggis þessara lengdu skipa, og reyndar annarra skipa líka, sem hafa stórar lestar miðað við skipsstærð, væri að setja sterkt þverþil framarlega í lest, og tak- marka loðnufarm við rúmmál lestar aftan við þetta þil. Með auknu flotrými fremst verja skipin sig betur á siglingu og þeim er verulega minni hætta búin. Að sjálfsögðu þarf að búa svo um lensingu, að dælur nái að tærna sjó úr þessu rými fremst í lest. Þá er að huga að öðrum þeim atriðum sem verða mega loðnu- skipum til aukins öryggis. Þar vil ég fyrst nefna nauðsyn þess, að lestarlúgur séu ávallt vel lokaðar vatnsþétt (skálkaðar) strax þeg- ar farmi hefur verið komið fyrir í lest. Sama gildir um vatnsþétta lokun á öllum hurðum og opum á aðalþilfari, bæði hurðum aftan á bakka og á reisn. Austurop á skjólborði þarf að hafa vel opin, þannig að allur sjór renni við- stöðulaust af þilfari fyrir borð. Enga stíuuppstillingu skal hafa á þilfari ef enginn farmur er þar. Þetta kann að þykja óþarfa íhlutunarsemi og áminning um sjálfsögð atriði, sem öll eru á ábyrgð skipstjóra, en stundum getur þó verið gagnlegt að rifja upp jafnvel einföldustu og sjálf- sögðustu öryggisatriði. Þau eru þá ofarlega í huga og nærtækari þegar á reynir. Svo eru það minni stærðir loðnuskipanna. Eins og nefnt var hér að framan, þá er það að mín- um dómi mjög varhugavert að beita minnstu skipunum við loðnuveiðar um hávetur, þegar allra veðra er von. Þar á ég sér- staklega við tréskipin, sem fæst hafa sömu möguleika og stálskip- in á að loka hurðum á aðalþilfari vatnsþétt, og þil í þessum skipum eru í fæstum tilfellum vatnsþétt. Bg vil því beina þeim tilmælum til útgerðarmanna og skipstjóra, að þeir geri sér sem bezta grein fyrir því, hvað bjóða megi hverju einstöku þessara minni skipa, og miða þá við þeirra eigin reynslu. Ef að athuguðu máli er talið rétt- lætanlegt að beita þessum minni skipum á loðnuveiðum að vetrar- lagi, þá væri rétt að kanna um leið öll þau atriði varðandi vatns- þétta lokun, lestarbúnað, austur- op og annað það, sem áríðandi er að uppfylli ströngustu kröfur til að fyllsta öryggis sé gætt miðað við stærð skipanna. Hér hefur verið rætt um skip- in sjálf, en auðvitað er það ávallt skylda hvers ábyrgs skipstjórn- armanns að sjá svo um að áhöfn þekki vel staðsetningu og notkun bjargbelta, gúmmíbáta og neyð- artalstöðva, ef vera kynni að grípa þyrfti til þessa búnaðar fyrirvaralaust. Það er þó einlæg von mín að til þess komi ekki á þessari komandi loðnuvertíð, og vil því óska öllum íslenzkum skipstjórnarmönnum þess, að þeir megi sigla skipum sínum heilum í höfn á þessum vetri, án skiptapa og sjóslysa, færandi björg í bú okkar allra sem þetta eyland byggjum. Reykjavík, 11. desember 1973. Hjálmar R. Báröarson 35

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.