Fréttablaðið - 21.12.2009, Side 24

Fréttablaðið - 21.12.2009, Side 24
24 21. desember 2009 MÁNUDAGUR var ferlið teppt án viðvarana eða hreinskiptni í tvíhliða samskiptum við Ísland. ECOFIN-fundur í Brussel 11. Á fundi fjármála- og efna- hagsmálaráðherra ESB og EFTA í Brussel 4. nóvember var lagt hart að fyrrverandi fjármálaráðherra að samþykkja bindandi gerðardóm sem myndi skera úr um ábyrgð á inni- stæðutryggingum. Gert var ráð fyrir að gerðardómurinn væri skipaður tveimur fulltrúum lögfræðideildar og framkvæmdastjórnar ESB, einum fulltrúa ESA, einum fulltrúa EFTA (tilnefndur af Íslandi) og oddamað- ur væri tilnefndur af seðlabanka- stjóra ESB. Dómurinn hefði 24 tíma til að kveða upp úrskurð. Þetta var með öllu óásættanlegt þar sem ESB var með meirihluta í dómnum og umboð gerðardómsins var alltof víð- tækt en það tók til allra skuldbind- inga Íslands eða eins og það er orðað, „the scope of legal obligation of the Government of Iceland“. Fulltrúi Íslands (EFTA) mætti ekki til gerð- ardómsins og Ísland lýsti því strax yfir að það viðurkenndi ekki nið- urstöðuna, sem var skýr og Íslandi í óhag. Þar kemur fram að Ísland verður að tryggja öllum innstæðu- eigendum tuttugu þúsund evrur eða eins og segir í álitinu: „Iceland has to make sure that its deposit-guarantee scheme has adequate means and is in a position to indemnify depositors.“ Af hálfu allra fulltrúa ESB og EFTA ríkjanna var þvertekið fyrir að fara með málið fyrir dómstól þar sem allur réttarágreiningur og óvissa um innlánstryggingar myndi grafa undan trausti almennings á bönkum og gæti valdið fjármálakerfi Evrópu ómældum skaða. 12. Á þessum tíma lá ljóst fyrir að dómstólaleiðin var lokuð og við Íslendingar vorum að einangrast á alþjóðavettvangi. Skilaboðin sem við fengum úr öllum áttum voru þau sömu: Semjið um lágmarkstrygging- una og það mun greiða fyrir aðstoð frá ESB, AGS sem og tvíhliða aðstoð. Við höfðum lagt mikið traust á lána- fyrirgreiðslu frá hinum Norður- landaþjóðunum en nú var hún bundin því skilyrði að okkur tækist að koma Icesave-deilunni í einhvern farveg. Sú lánveiting var aftur órjúfanlega tengd aðstoð Alþjóða gjaldeyrissjóðs- ins sem ekki vildi afgreiða umsókn okkar nema heildarfjármögnun væri tryggð. Við bættist svo að við höfð- um áreiðanlegar heimildir fyrir því að Bretar beittu sér gegn okkur hjá sjóðnum. Umsamin viðmið 13. Í kjölfar Ecofin-fundarins héldu fulltrúar utanríkisráðuneytisins nokkra fundi með fulltrúum ESB ríkja og framkvæmdastjórnarinn- ar til að freista þess að finna leiðir til að leysa þá erfiðu deilu sem upp var komin. Á þeim fundum kom m.a. fram að ef strax væri hægt að finna pólitíska lausn á málinu sem allir gætu við unað myndu ESB og aðild- arríki þess finna leið til að aðstoða Ísland til að takast á við aðsteðjandi fjárhagsvanda. Frakkar, sem for- mennskuríki í ESB á þessum tíma, voru tilbúnir til að hafa milligöngu og var ákveðið að freista þess að marka stefnu fyrir áframhaldandi viðræður aðila. Hinn 14. nóvember náðu viðræðunefnd Íslands, Hol- lands, Bretlands og (Þýskalands) undir forystu Frakklands sam- komulagi um stuttan texta, Agreed guidelines, sem þýtt var umsamin viðmið. Þetta er diplómatískt sam- komulag sem leiddi til þess að ríkin létu af tafaaðgerðum innan AGS, féllu frá niðurstöðu gerðardóms sem bindandi og hófu formlegar samn- ingaviðræður á grundvelli EES- réttar, með aðkomu stofnana ESB og með hliðsjón af sérstaklega erf- iðri stöðu Íslands. Þar með var sam- komulagið við Hollendinga frá 11. október úr sögunni. 14. Var það mat okkar, sem að þessum málum komum, að við þær aðstæður sem þá voru uppi væri það í raun allra hagur að vinna tíma og leita pólitískra lausna á málinu. Með hinum sameiginlegu viðmiðum sem gengið var frá í Brussel 14. nóvember var reynt að tryggja að í viðræðum ríkjanna yrði gætt jafnvægis milli þeirra skuldbindinga sem Íslending- ar tækju á sig og þeirra „erfiðu og fordæmalausu“ aðstæðna sem ríktu á Íslandi en það orðalag vísaði til skuldaþols ríkissjóðs og greiningar AGS skýrslu til sjóðsstjórnar á for- dæmislausum aðstæðum hér þar sem bæði ríkti fármálakreppa og gjaldeyriskreppa. Af Íslands hálfu var lögð á það mikil áhersla að fram- hald yrði á aðkomu ESB enda höfðu verið gefin skýr fyrir heit í þá veru, og þess vegna segir í þriðja lið við- miðanna: „Stofnanir Evrópusam- bandsins og Evrópska efnahags- svæðisins munu taka áframhaldandi þátt í þessu ferli sem fer fram í sam- ráði við þær.“ Ástæðan fyrir þessu var fyrst og fremst sú að við litum ekki einvörðungu á þetta sem tví- hliða deilu við Hollendinga og Breta heldur væri sú deila afleiðing af því gallaða regluverki sem gilti um evr- ópska fjármálamarkaðinn. Mikil- vægt væri að ESB skynjaði ábyrgð sína gagnvart Íslandi sem þátttak- anda í hinum innri markaði með frjálsu flæði fjármagns þó það væri ekki aðildarríki að bandalaginu. 15. Á þessu stigi var ákveðið sam- kvæmt ósk AGS en að kröfu Breta, sem greinilega beittu sér mjög innan sjóðsins, að bæta inn í 9. lið viljayfirlýsingar íslenskra stjórn- valda til framkvæmdastjórnar AGS tilvísun til samkomulagsins í Brussel og þess að viðræður væru að hefjast milli deiluaðila. Töldum við að með þessu væru Bretar að misbeita stöðu sinni innan AGS og freista þess að rétta sinn hlut eftir niðurstöðuna í Brussel. Engu að síður var á þetta fallist af íslenskum stjórnvöldum þar sem í þessu fólust engin réttaráhrif eða viðurkenning á ábyrgð Íslands umfram það að EES-réttur gilti á Íslandi. Rétt er að ítreka að þar segir ekkert um að Ísland afsali sér rétti til málsóknar. 16. Ég leit svo á að í hinum sam- eiginlegu viðmiðum fælust tæki- færi sem mikilvægt væri að fylgja vel eftir og átti ég m.a. samtöl við starfsfélaga mína í áhrifamestu ríkj- um Evrópusambandsins, þar með talið Þýskalands og Frakklands, í byrjun desember til að tryggja skilning á erfiðum og fordæmalaus- um aðstæðum Íslands og kanna með hvaða hætti ESB gæti lagt Íslandi lið fjárhagslega. Fann ég fyrir góðum skilningi á stöðu Íslands hjá flest- um þeirra og lagði spænski utan- ríkisráðherrann, Miguel Moratinos, meðal annars talsvert mikið á sig til að tala máli Íslands. Fundurinn með David Miliband, utanríkisráðherra Breta, var hins vegar erfiður og svo virtist sem hugmyndin um breska heimsveldið væri enn í fullu gildi. Fundurinn með Verhagen, utanríkis- ráðherra Hollands, var hins vegar jákvæðari og var þar rætt um mun hagstæðari vaxtakjör en áður höfðu verið í boði og var því fylgt eftir formlega. Lokaorð 17. Mikilvægt er að hafa í huga að hin sameiginlegu Brussel-viðmið voru stefnumörkun í viðræðum deiluaðila með pólitískri aðkomu þriðja aðila, formennskuríkisins í ESB. Eins og réttilega kom fram í álitsgerð lögfræðistofunnar Mis- chon de Reya frá 29. mars síðast- liðnum voru þau þaðan í frá „kjarni málsins“ fyrir Íslendinga því þau færðu inn í forsendur samninga- viðræðna tillit til „erfiðra og for- dæmalausra“ aðstæðna okkar, ekki bara af hálfu Breta og Hollendinga heldur ekki síður af hálfu ESB. Að auki fólst í viðmiðunum að Alþingi hefði lögfest innistæðutryggingar á grundvelli EES-gerðar 1999 en engin réttarleg viðurkenning ábyrgðar umfram efni laganna. Þannig mörk- uðu þau nýtt upphaf auk þess sem tíminn hefur unnið með okkur því í október/nóvember voru öll stjórnvöld í Evrópu eins og þaninn strengur af ótta við óróann á fjármálamörkuðum og áhlaup á banka hver hjá sér. Sú staða hefur róast. Rétt er hins vegar að taka fram að þó að hin sameigin- legu viðmið feli í sér pólitíska skuld- bindingu þá skuldbinda þau Ísland ekki með neinum hætti að þjóðar- rétti ef ný stjórnvöld vilja hafa þau að engu. 18. Ég hef hér að framan rakið meginþættina í þeirri atburðarás sem átti sér stað allt frá því neyð- arlögin voru sett 6. október 2008 og þar til Brussel-viðmiðin voru sam- þykkt af íslenskum stjórnvöldum hinn 14. nóvember. Í öllu ferlinu taldi ég mikilvægt að Ísland sýndi ábyrgð en ekki sérhlífni á alþjóðavettvangi, legði áherslu á að ná árangri við samningaborðið en sætti sig ekki við að neytt væri aflsmunar og síð- ast en ekki síst væri ævinlega hald- ið til haga mikilvægi þess að smá- ríki njóti verndar af alþjóðalögum og dómstólum. Meðan á öllu þessu ferli stóð kom undirrituð og/eða fulltrúar utanríkisráðuneytisins margsinnis á fundi utanríkismálanefndar og kynntu henni stöðu mála. Margt af því sem hér hefur verið sagt kom m.a. fram í minnisblaðinu „Ísland er einangrað“ frá utanríkisráðuneytinu til nefndarinnar í nóvember 2008. Ef utanríkismálanefnd telur að ennþá sé eitthvað óljóst í þeim þætti máls- ins sem ég hafði aðkomu að eða vitn- eskju um er ég fús til að koma á fund nefndarinnar ef það mætti verða til að skýra málið frekar. Virðingarfyllst, Reykjavík 18. desember 2009 Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, fyrr- verandi utanríkisráðherra. Upplýsingar um útsölustaði á www.raymond-weil.com FRAMHALD AF SÍÐU 22 8. OKTÓBER Gordon Brown og Alistair Darling á blaðamannafundi í Downing-stræti 10 miðvikudaginn 8. október 2008. Þann dag tilkynntu þeir um aðgerðir gegn íslenskum fyrirtækjum og beitingu hryðjuverkalaga. NORDICPHOTOS/AFP

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.