Vikan


Vikan - 11.01.1968, Síða 18

Vikan - 11.01.1968, Síða 18
SEM GLEYMDI "N Hann þarf ekki annað en ganga til hennar og leggja hönd á handar- hald töskunnar . . . ÞORPID TIMINN Tíu mílur norðan við Zwolle, á aðalveginum frá Amsterdam til Groningen í Norður-Hollandi, er þorpið Staphorst. Á yfirborðinu er það í engu frábrugðið hundruðum annarra þorpa. Það hefur langa aðalgötu, tvö kaffihús og gula olíu- dælu. Flestir ferðamenn aka fram- hjá því án þess að heitið geti að þeir taki eftir því. En sá, sem skyggnist þó ekki sé nema lítillega undir yfirborSið, er á samri stund kominn aftur í miðaldir. Því að Staphorst er lifandi minja- safn; vin í tuttugustu öldinni. Þar hefur tíminn staðið í stað í fjögur hundruð ár. Enginn hindrar þig í að ganga eftir aðalgötunni í Staphorst eða að stara forvitnislega á litlu húsin, sem eru fjörlega máluð blá og græn, knipplingatjöldin fyrir glugg- unum og skærrauða tígulsteinana. Þú ypptir kannski öxlum út af tilkynningunni á ráðhúsveggnum, þar sem bannað er á fjórum tungu- málum að taka myndir af íbúunum án leyfis þeirra. Þér verður ef ti! vill meira að segja skemmt, og þú ákveður að láta þetta sem vind um eyru þjóta. Mynd af einni húsmóður þorpsins og dætrum hennar, sem allar eru klæddar svörtum síðpils- um og með litrík sjöl um höfuð sér, yrði prýðis viðbót f safnið hjá þér. Þú tekur myndavélina upp úr hulstrinu — og samstundis er fjand- inn laus. Konan þrútnar af reiði og gerir beinlínis áhlaup á þig, baðar út höndunum, æpir eins og hún hefur hljóðin til. Hálf tylft smá- drengja sprettur allt í einu upp úr götunni og tekur að grýta þig af ofurkappi. Þú hefur móðgað Stap- horst og Staphorst gefur þér það greinilega til kynna. Staphorst býr við aldagamla 18 YIKAN 2- tbl- helgisiði. Þeir eru allsstaðar og koma meðal annars fram f þjóð- búningi kvennanna, sem er breyti- legur í sniði og lit eftir aldri og stöðu viðkomandi. Hið sérkennileg- asta við búninginn er silfraða höf- uðbandið, sem hver kona ber alla ævi frá átta ára aldri. Miðstöð alls félagslífs í þorpinu er kirkjan. Flestir fbúanna eru Kal- vínistar — en f Stapharst rekst kristnin næstum ruddalega á furðu- lega helgisiði, sem enginn veit hve gamlir eru. Guðþjónusturnar á sunnudögum standa yfir f tvo klukkutíma, og þar kveður mest að bullandi heitum prédikunum, sem fluttar eru af leikprédikurum sem kallast „bevindelingen". Þeir uppástanda að hafa orðið fyrir þeirri sjaldgæfu reynzlu að sjá Guð augliti til auglitis. Hótanaskraf þeirra um helvíti og kvalirnar heldur fólkinu f eins konar mýstískri skelfingu, sem er auSvitaS voldugt vopn til aS viShalda félagslegri nauSung. Meira að segja tilhugalífið hefst í kirkjunni. Piltunum í Staphorst er sjaldan leyft að tala við stúlkurnar; jafnvel í skólanum er bannhelgin yfirþyrmandi. í kirkjunni sitja pilt- arnir öðrumegin gólfsins, en stúlk- urnar hinumegin andspænis þeim. Hérna er það sem ungi maðurinn velur sér eiginkonu. Ekkert er sagt, og þaðan af síður kemur nokkur líkamleg snerting til greina. Bón- orðið og jáyrðið — eða hryggbrotið — eru borin fram með snöggum, næstum óttaslegnum augnatillitum. Helgireglur mæla svo fyrir að hin fyrstu líkamleg mök pilts og stúlku megi ekki eiga sér stað inn- an landamæra þorpsins. Á hverjum fimmtudegi aka þorpsbúar vörum sínum á reiðhjólum á markað í ná- grannaborginni Meppel. Hver stúlka á giftingaraldri ber þá útsaumaða handtösku. Vilji nú einhver piltur gera hana að eiginkonu sinni, þarf hann ekki að láta það f Ijós með öðru en ganga til hennar á mark- aðstorginu og leggja hönd á hand- arhald töskunnar. Ef stúlkan af- hendir honum þá töskuna, táknar það að hún hefur tekið bónorðinu. Næsta dag — föstudag — er lítil, hjartalöguð leðurbót hengd á úti- dyrahurðina heima hjá stúlkunni, oddurinn látinn vfsa upp, og veit þá allt þorpið að hún ætlar að fara að gifta sig. Um kvöldið háttar hún ekki í herberginu, sem hún til þessa hefur alltaf sofið í ásamt systrum sínum. Þess í stað liggur hún glaðvakandi í „opkamertje" — brúðarherberg- inu litla á neðstu hæð. f glugga- kistunni stendur pottur með blóm- um — tákn um undirgefni. Klukkan tíu fellur skuggi á glugg- ann. Tjöldin eru dregin varlega frá og biðillinn kemur inn í herbergið. Hann fer aftur fyrir dögun, eins hljóðlega og hann kom. Nótt sem þessi er kölluð „vrijersavond" — biðilsnótt — og er hér um að ræða sið, sem Staphorstbúar hafa haft í heiðri f margar aldir, en enginn veit hve margar .... Biðilsnóttin þýðir hvorki hjóna- band eða trúlofun, en svolítið af hvorutveggja. Henni er alltaf fylgt á eftir með opinberri hjónavígslu — það er að segja ef stúlkan er orðin ófrísk. Ekkert barn, engin hjónavígsla. Ef hinar leynilegu næturheim’ sóknir hafa engan ávöxt borið eftir vissan tíma, er sambandinu slitið. Ekk' er hægt að kenna þennan Framhald á bls. 45.

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.