Vikan


Vikan - 02.12.1971, Qupperneq 25

Vikan - 02.12.1971, Qupperneq 25
austur af Færeyjum. Þegar loks golaði, kom hann enn á vestan, en nú ákvað Einar að fara til Þórshafnar og taka matvæli til viðbótar. Þeir slöguðu upp und- ir eyjarnar og tólf tímum eftir að hvessti, grillti I suðurodda Nólseyjar. Þeir fækkuðu segl- um og tóku suðurslag, unz kom- ið var undir Sandey. Þá var lagt yfir og stefna tekin í sundið milli Straumeyjar og Nólseyjar og siglt með bakborðshálsi. Þeir náðu inn í sundið og slöguðu sig áfram inn til Þórshafnar og lögðust þar, yztir skipa. Þótt veðrið væri slæmt, kom von bráðar bátur frá Nólsey mann- aður sjö mönnum. Þar var kom- inn hafnsögumaður og vildi taka Eos inn á höfnina I Þórs- höfn. Einar taldi það varla vog- andi í slíku veðri, einkum þar sem skipið væri þungt í vöfum. Lóðsinn frá Nólsey sagðist nú halda, að hann væri vanur að meðhöndla hvaða skip sem væri og mundi eiga létt með að koma Eos inn. Þeir léttu og settu upp segl. Þeir voru komnir inn und- ir höfnina, þegar skipið neitaði vendingu og sló í baksegl. Gamli Eos fékkst ekki yfir stag hvernig sem að var farið. Með- an á þessu stóð hafði enn hvesst, og þeir urðu að leggjast á ný, en nú nokkru utar en áður. Vegna roksins komust lóðsinn og menn hans ekki til Nólseyj- ar og héldu kyrru fyrir um borð í Eos yfir nóttina. Daginn eftir var veður betra og þeir á Eos fóru í land á skipsbátnum og sóttu vistir. Um kvöldið var akkeri létt og haldið af stað í austan kalda. Öll segl voru sett um og siglt suður með Straums- ey. Einar ákvað að sigla sundið milli Straumseyjar og Sandeyj- ar, og allt gekk vel í fyrstu, en í miðju sundinu lygndi, og nú tók austurfallið skipið og bar það austur fyrir eyjarnar. Lognið hélzt og straumurinn bar Eos fram og aftur um sund- in; inn á milli Sandeyjar og Stóra Dímons og aftur út á haf; inn milli Dímonanna og enn síðar inn á milli Litla Dímons og Suðureyjar. Þar munaði litlu að skipið lenti upp á klettum, en þegar verst leit út rann á suðaustan gola og nú biðu þeir á Eos ekki boðanna; tjölduðu hverju segli, og hættunni var bægt frá. Nú mátti segja, að Eos heí'ði fengið óskabyr. Golu beint á eftir sem óx er frá leið. Brátt var kominn stormur og hann í það hvassasta sem skip og full segl þoldu. En þeir voru orðnir þreyttir á logni og and- byr og létu seglin standa. Á þessari siglingu náði gamli Eos methraða í þessari ferð. Hann loggaði níu mílur á klukku- stund. Þeim skilaði því vel áfram þessi dægrin. Svo lygndi og áður en varði skall á norð- austan hvassviðri. Þeir settu upp stormsegl og slögðu á móti því veðrið var beint í hnífilinn. Loks sáu þeir ísland. Þótt sum- ar væri. var landsýnin kalsaleg. Rokmökkur yfir landinu og kembdi suður af jöklunum. En áfram slagaði Eos og um síðir gekk norðanáttln niður, og þeir lágu einn dag í logni í Eyja- fjallasjónum. Síðan rann á byr, það kaldaði af austri og Einar retti stefnuna vestur um með Stórhöfða á stjórnborða. Aust- anáttin hélzt gegnum húllið og fyrir Reykjanes og Miðnes. Eos slagaði fyrir Garðskaga og inn Bugtina. Og inn á Hafnarfjarð- arhöfn sigldi Eos aðfaranótt 31. ágúst, nákvæmlega 40 sólar- hringum eftir að skipið lagði af stað frá Halmstad. Strax eftir komu skipsins hófst afferming. Megninu af timbrinu var skipað upp í Hafn- arfirði, enda eign Jóhannesar Reykdal. Hálfri annarri viku síðar var skipinu siglt til Reykjavíkur og þar var skipað upp 90 standördum af timbri, sem timburverzlunin Björk átti. Síðan aftur til Hafnarfjarðar, þar sem Eos var settur upp í sand til botnhreinsunar. Þá kom í ljós hvað olli gangtregðu skipsins á heimleiðinni. Neðan á botni þess var auk allskyns sjávargróðurs mikið af stórum skeljum, aðallega krækling. Hafnfirðingar, sem stunduðu róðra, hirtu kræklinginn og hann entist þeim í beitu í lang- an tíma. Margir komu um borð og skoðuðu skipið. Einn danski hásetinn átti hvitar kanínur, sem hann gaf Þórarni syni Jó- hannesar Reykdal. Nokkru eftir þetta var skips- höfnin afskráð og Einar Jónas- son lét þar með af skipsstjórn. Skipinu var lagt við akkeri á Hafnarfjarðarhöfn og unnið við lagfæringar og viðgerðir. Nokkru síðar var nýr skipstjóri ráðinn á Eos. Hann hét Davíð Gíslason, Barðstrendingur að ætt og uppruna. Davíð hafði verið skútumaður frá unglings- aldfi og þaulvanur seglskipa- maður. Hann útskrifaðist úr Stýrimannaskóla íslands 1915. 1. stýrimaður var skráður Björn Árnason frá Móum, 2. stýrimað- ur var Gerhart Poulsen. Hann var danskur að þjóðerni; hafði verið stýrimaður á danskri skútu sem var í Grænlands- siglingum. Er skútan lá úti á Patreksfirði en skipstjórinn í landi og Poulsen stýrimaður á vakt, kom togari og sigldi á skútuna aftanverða og braut hekkið verulega. Togarinn hélt á braut við svo búið, og þar sem skyggni var slæmt náðist hvorki nafn hans né númer. Þetta líkaði skipstjóra svo illa, að hann rak Foulsen í land. Gerhart Poulsen var 24 ára, glæsimenni og afbragðs sjó- maður. Hann átti sextant og kíki og fleiri góða gripi, sem á þeim tímum voru fáséðir. Á heimieiðinni til fslands hafði komið í ljós, að fremsta mastrið í Eos var lélegt. Við nánari athugun kom í Ijós, að undirmastrið var ónýtt. Nú voru góð ráð dýr. Tveir menn sem ráku seglaverkstæði í Reykjavík voru fengnir til og með þeim ungur maður, Óskar S. Ólafsson. Hann hafði undan- farin tvö ár verið á björgunar- skioinu Geir. Nokkru áður hafði seglskipið Ása, eign Duus-verzl- unar, strandað við Miðnes. Stórmastrið úr strandinu var nú fengið og reyndist það vel not- hæft. Meðan á þessari vinnu stóð, voru fleiri menn ráðnir á Eos: Jón S. Ólafsson, Ólafur P. Ólafsson frá Akranesi, Kristján Gíslason og Guðjón Finnboga- son. Hanh var Vestfirðingur og þaulvanur seglskipamaður; hafði verið á skútum og síðar í siglingum með Dönum. Hann var 22 ára. Óskar S. Ólafsson var 20 ára og Sigurður Marías- son, matsveinn frá ísafirði, var 26 ára. Allt voru þetta ungir menn og vaskir. Meðan á bún- aði Eos til siglingar stóð, var stofnað hlutafélag um skipið. Það var stofnað 2. janúar 1920 og bar nafn skipsins. Stjórnar- formaður I félaginu var Lárus Fjelsted, en meðal eigenda voru Geir Thorsteinson, Zimsen og Jóhannes Reykdal, sem sá um rekstur skipsins og var aðal- eigandi. Meðan vinna við Eos fór fram lá skipið útá Hafnarfirði. Þar sem ekki fékkst flutningur í það til útlanda, var ákveðið að taka seglfestu og það þá fært að bryggjunni. Nú var tekið til við að aka hraungrýti úr Hafn- arfjarðarhrauni um borð. Nýja mastrið var komið á sinn stað og reiði var settur upp og strengdur; rár heistar og segl- um slegið undir. Um miðjan janúar 1920 mátti heita, að skipið væri ferðbúið og ákveðið að það sigldi til Halmstad til þess að sækja timburfarm. Mánudaginn 19. janúar var Eos ferðbúinn. Um kl. 17.00 voru landfestar leystar. Vél- bátur hafði verið fenginn til þess að draga skipið út úr höfn- inni. Skipshöfnin var önnum kafin. Hæg norðanátt var á; þægilegur byr í upphafi ferðar. Við baujuna sleppti báturinn dráttartauginni, flest segl voru komin upp og Eos seig nú fyrir hægum byr vestur flóann. Allt gekk vel £ byrjun. Leiðið hélzt fyrir Garðskaga og Reykjanes og skipið fór vel undir. Fengu þeir góðan byr gæti ferðin til Sviþjóðar orðið fljót á léttu skipi og hreinu £ botninn. Mannaíbúðimar voru frammi i Eos, heldur þröngar og gamaldags. Eldhús var á þil- fari aftan við fremsta mastrið. Káeta skipstjóra og stýrimanna var aftur í. Skipið var borðhátt, þar sem aðeins seglfesta var i lestunum. Aftur á var vind- myllán tengd aðallensidælunni. Hún myndi spara mikla vinnu og erfiði. Daginn eftir að þeir .lögðu frá landi, 20 janúar sáu skipverjar á Eos að veðrabrigði voru í vændum. Davíð skin- stjóri lét rifa segl og ganga frá Framhald á bls. 94. 48. TBL. VIKAN 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.