Vikan


Vikan - 02.12.1971, Blaðsíða 25

Vikan - 02.12.1971, Blaðsíða 25
austur af Færeyjum. Þegar loks golaði, kom hann enn á vestan, en nú ákvað Einar að fara til Þórshafnar og taka matvæli til viðbótar. Þeir slöguðu upp und- ir eyjarnar og tólf tímum eftir að hvessti, grillti I suðurodda Nólseyjar. Þeir fækkuðu segl- um og tóku suðurslag, unz kom- ið var undir Sandey. Þá var lagt yfir og stefna tekin í sundið milli Straumeyjar og Nólseyjar og siglt með bakborðshálsi. Þeir náðu inn í sundið og slöguðu sig áfram inn til Þórshafnar og lögðust þar, yztir skipa. Þótt veðrið væri slæmt, kom von bráðar bátur frá Nólsey mann- aður sjö mönnum. Þar var kom- inn hafnsögumaður og vildi taka Eos inn á höfnina I Þórs- höfn. Einar taldi það varla vog- andi í slíku veðri, einkum þar sem skipið væri þungt í vöfum. Lóðsinn frá Nólsey sagðist nú halda, að hann væri vanur að meðhöndla hvaða skip sem væri og mundi eiga létt með að koma Eos inn. Þeir léttu og settu upp segl. Þeir voru komnir inn und- ir höfnina, þegar skipið neitaði vendingu og sló í baksegl. Gamli Eos fékkst ekki yfir stag hvernig sem að var farið. Með- an á þessu stóð hafði enn hvesst, og þeir urðu að leggjast á ný, en nú nokkru utar en áður. Vegna roksins komust lóðsinn og menn hans ekki til Nólseyj- ar og héldu kyrru fyrir um borð í Eos yfir nóttina. Daginn eftir var veður betra og þeir á Eos fóru í land á skipsbátnum og sóttu vistir. Um kvöldið var akkeri létt og haldið af stað í austan kalda. Öll segl voru sett um og siglt suður með Straums- ey. Einar ákvað að sigla sundið milli Straumseyjar og Sandeyj- ar, og allt gekk vel í fyrstu, en í miðju sundinu lygndi, og nú tók austurfallið skipið og bar það austur fyrir eyjarnar. Lognið hélzt og straumurinn bar Eos fram og aftur um sund- in; inn á milli Sandeyjar og Stóra Dímons og aftur út á haf; inn milli Dímonanna og enn síðar inn á milli Litla Dímons og Suðureyjar. Þar munaði litlu að skipið lenti upp á klettum, en þegar verst leit út rann á suðaustan gola og nú biðu þeir á Eos ekki boðanna; tjölduðu hverju segli, og hættunni var bægt frá. Nú mátti segja, að Eos heí'ði fengið óskabyr. Golu beint á eftir sem óx er frá leið. Brátt var kominn stormur og hann í það hvassasta sem skip og full segl þoldu. En þeir voru orðnir þreyttir á logni og and- byr og létu seglin standa. Á þessari siglingu náði gamli Eos methraða í þessari ferð. Hann loggaði níu mílur á klukku- stund. Þeim skilaði því vel áfram þessi dægrin. Svo lygndi og áður en varði skall á norð- austan hvassviðri. Þeir settu upp stormsegl og slögðu á móti því veðrið var beint í hnífilinn. Loks sáu þeir ísland. Þótt sum- ar væri. var landsýnin kalsaleg. Rokmökkur yfir landinu og kembdi suður af jöklunum. En áfram slagaði Eos og um síðir gekk norðanáttln niður, og þeir lágu einn dag í logni í Eyja- fjallasjónum. Síðan rann á byr, það kaldaði af austri og Einar retti stefnuna vestur um með Stórhöfða á stjórnborða. Aust- anáttin hélzt gegnum húllið og fyrir Reykjanes og Miðnes. Eos slagaði fyrir Garðskaga og inn Bugtina. Og inn á Hafnarfjarð- arhöfn sigldi Eos aðfaranótt 31. ágúst, nákvæmlega 40 sólar- hringum eftir að skipið lagði af stað frá Halmstad. Strax eftir komu skipsins hófst afferming. Megninu af timbrinu var skipað upp í Hafn- arfirði, enda eign Jóhannesar Reykdal. Hálfri annarri viku síðar var skipinu siglt til Reykjavíkur og þar var skipað upp 90 standördum af timbri, sem timburverzlunin Björk átti. Síðan aftur til Hafnarfjarðar, þar sem Eos var settur upp í sand til botnhreinsunar. Þá kom í ljós hvað olli gangtregðu skipsins á heimleiðinni. Neðan á botni þess var auk allskyns sjávargróðurs mikið af stórum skeljum, aðallega krækling. Hafnfirðingar, sem stunduðu róðra, hirtu kræklinginn og hann entist þeim í beitu í lang- an tíma. Margir komu um borð og skoðuðu skipið. Einn danski hásetinn átti hvitar kanínur, sem hann gaf Þórarni syni Jó- hannesar Reykdal. Nokkru eftir þetta var skips- höfnin afskráð og Einar Jónas- son lét þar með af skipsstjórn. Skipinu var lagt við akkeri á Hafnarfjarðarhöfn og unnið við lagfæringar og viðgerðir. Nokkru síðar var nýr skipstjóri ráðinn á Eos. Hann hét Davíð Gíslason, Barðstrendingur að ætt og uppruna. Davíð hafði verið skútumaður frá unglings- aldfi og þaulvanur seglskipa- maður. Hann útskrifaðist úr Stýrimannaskóla íslands 1915. 1. stýrimaður var skráður Björn Árnason frá Móum, 2. stýrimað- ur var Gerhart Poulsen. Hann var danskur að þjóðerni; hafði verið stýrimaður á danskri skútu sem var í Grænlands- siglingum. Er skútan lá úti á Patreksfirði en skipstjórinn í landi og Poulsen stýrimaður á vakt, kom togari og sigldi á skútuna aftanverða og braut hekkið verulega. Togarinn hélt á braut við svo búið, og þar sem skyggni var slæmt náðist hvorki nafn hans né númer. Þetta líkaði skipstjóra svo illa, að hann rak Foulsen í land. Gerhart Poulsen var 24 ára, glæsimenni og afbragðs sjó- maður. Hann átti sextant og kíki og fleiri góða gripi, sem á þeim tímum voru fáséðir. Á heimieiðinni til fslands hafði komið í ljós, að fremsta mastrið í Eos var lélegt. Við nánari athugun kom í Ijós, að undirmastrið var ónýtt. Nú voru góð ráð dýr. Tveir menn sem ráku seglaverkstæði í Reykjavík voru fengnir til og með þeim ungur maður, Óskar S. Ólafsson. Hann hafði undan- farin tvö ár verið á björgunar- skioinu Geir. Nokkru áður hafði seglskipið Ása, eign Duus-verzl- unar, strandað við Miðnes. Stórmastrið úr strandinu var nú fengið og reyndist það vel not- hæft. Meðan á þessari vinnu stóð, voru fleiri menn ráðnir á Eos: Jón S. Ólafsson, Ólafur P. Ólafsson frá Akranesi, Kristján Gíslason og Guðjón Finnboga- son. Hanh var Vestfirðingur og þaulvanur seglskipamaður; hafði verið á skútum og síðar í siglingum með Dönum. Hann var 22 ára. Óskar S. Ólafsson var 20 ára og Sigurður Marías- son, matsveinn frá ísafirði, var 26 ára. Allt voru þetta ungir menn og vaskir. Meðan á bún- aði Eos til siglingar stóð, var stofnað hlutafélag um skipið. Það var stofnað 2. janúar 1920 og bar nafn skipsins. Stjórnar- formaður I félaginu var Lárus Fjelsted, en meðal eigenda voru Geir Thorsteinson, Zimsen og Jóhannes Reykdal, sem sá um rekstur skipsins og var aðal- eigandi. Meðan vinna við Eos fór fram lá skipið útá Hafnarfirði. Þar sem ekki fékkst flutningur í það til útlanda, var ákveðið að taka seglfestu og það þá fært að bryggjunni. Nú var tekið til við að aka hraungrýti úr Hafn- arfjarðarhrauni um borð. Nýja mastrið var komið á sinn stað og reiði var settur upp og strengdur; rár heistar og segl- um slegið undir. Um miðjan janúar 1920 mátti heita, að skipið væri ferðbúið og ákveðið að það sigldi til Halmstad til þess að sækja timburfarm. Mánudaginn 19. janúar var Eos ferðbúinn. Um kl. 17.00 voru landfestar leystar. Vél- bátur hafði verið fenginn til þess að draga skipið út úr höfn- inni. Skipshöfnin var önnum kafin. Hæg norðanátt var á; þægilegur byr í upphafi ferðar. Við baujuna sleppti báturinn dráttartauginni, flest segl voru komin upp og Eos seig nú fyrir hægum byr vestur flóann. Allt gekk vel £ byrjun. Leiðið hélzt fyrir Garðskaga og Reykjanes og skipið fór vel undir. Fengu þeir góðan byr gæti ferðin til Sviþjóðar orðið fljót á léttu skipi og hreinu £ botninn. Mannaíbúðimar voru frammi i Eos, heldur þröngar og gamaldags. Eldhús var á þil- fari aftan við fremsta mastrið. Káeta skipstjóra og stýrimanna var aftur í. Skipið var borðhátt, þar sem aðeins seglfesta var i lestunum. Aftur á var vind- myllán tengd aðallensidælunni. Hún myndi spara mikla vinnu og erfiði. Daginn eftir að þeir .lögðu frá landi, 20 janúar sáu skipverjar á Eos að veðrabrigði voru í vændum. Davíð skin- stjóri lét rifa segl og ganga frá Framhald á bls. 94. 48. TBL. VIKAN 25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.