Vikan


Vikan - 24.01.1980, Síða 50

Vikan - 24.01.1980, Síða 50
Undarleg atvik — Ævar R. Kvaran_ HELGIDÓMUR HEIÐNINNAR Guðirnir kunngerðu vilja sinn mönn- unum á gullöld Grikkja með jarteiknum og umfram allt gegnum véfréttirnar. Frægastir þessara helgu staða vorr véfrétt Seifs í Dondona í Epírus, en þar fengu spyrjendur svör sín fyrir þyt vindsins í ævafornri heilagri eik, og véfrétt Apollós i Delfi, er lengi var sú véfrétt sem mestrar virðingar naut allra helgistaða i heimi. Sjálft er umhverfið, þar sem hin fornu, helgu vé Appollós stóðu, tilvalið til þess að skapa andaktar-stemmningu og býr yfir dulmætti. Á eins konar syllu i fjöllunum, sem mynda rætur hins háa Parnassusfjalls, var Delfí, afskekkt frá heiminum I villtu, hrikalegu klettalands- lagi. Hér stöndum við augliti til auglitis við náttúruna sjálfa og launhelgar hinnar fornu guðsdýrkunar frá því löngu áður en Apolló, guð Ijóssins, lagði þetta hrikalega land undir sig og þar sem jarðargyðjan var dýrkuð með frum- stæðum hætti. Hér er betur hægt að skilja heilagt æði Pýþíu meyprests. Enn I dag býr fegursta griska fólkið i Delfí. Hvergi eru ungu konurnar fegurri og hvergi hittir maður tignarlegra gamalt fólk eða mætir eðlilegri vingjarn- leik í framkomu og útliti, sem ber jafn- Ijóslega með sér hugarró og góðleik. Ef til vill hefur hinn forngríski þjóðarstofn haldist óblandaðri hér i þessum torsóttu klettabeltum en annars staðar í Mið-Grikklandi. Uppi í hæðum Parnassos — fyrir ofan hin eldfornu vé, sem urðu helgistaður Apollós, héldu Bakkynjurnar hinar taumlausu svallveislur sinar til heiðurs Dionysiusi. 1 vitund Grikkja var hið tignarlega, skógi vaxna fjall með syngj- andi fjallalækjum sínum, silfurglitrandi fjallshrygg og fögrum dropasteins- hellum, verðugur bústaður fyrir Dionys- ius og Bakkynjurnar, fyrir guð hirðanna, Pan, og skógardísirnar. Á þeim árstima, þegar myrkrið ógnaði að sigra birtuna, flykktust menn frá Delfí, Böótíu og Attíku til svimandi hópdansa með tyros- stöfum og logandi kyndlum, með flaks- andi hári og heilagar slöngur í höndum við skerandi tóna flautanna og dimma dynki pákunnar. t þessu ástandi hins „heilaga æðis” trúðu þeir að sálin losnaði frá líkamanum og sameinaðist guðnum, svo hann gæti skyggnst inn i framtíðina og spáð. En neðar í hliðum Parnassus héldu til dýrkendur guðs ljóssins. Þeir flykktust að musteri hans frá öllum hinum griska 'heimi og jafnvel viðar að til þess að leita hjálpar og ráðlegginga í vandamálum sinum, smáum og stórum. Þeir spurðu guðinn hvernig myndi ára, hvort þeir ættu að kaupa þræl eða ekki, hvort þeir ættu að kvænast eður ei. Og hafi maður tekið hið mikilvæga skref út á braut hjónabandsins, kann einhver einnig að biðjast lausnar frá nagandi kvíða sínum og efasemdum: er það barn hans eða annars manns, sem eiginkonan gengur með? Annar vill fá að vita hvort hann eigi að þora að lána hinum eða þessum peninga, og enn einn kann að spyrja, eins og maðurinn, sem kom i véfrétt Seifs í Dodona: Hver er það sem hefur stolið sængum minum og koddum? Frá borgum og ríkjum komu einnig hátíðlegir sendiherrar með dýrmætar gjafir til musterisins til þess að fá upplýsingar um vilja guðanna, þegar furðusýnir birtust á himni eða önnur undarleg jarteikn, þegar hungursneyð var eða drepsóttir herjuðu, eða þegar taka þurfti mikilvægar ákvarðanir í stjórnmálum. Áður en pilagrímur gekk inn i Apollós-musterið, laugaði hann sig hreinan í kristaltæru vatni lindarinnar Kastalias, og siðan lagði hann fórnir sinar á altarið mikla fyrir framan helgi- dóminn. 1 forsal musterisins blöstu við komu- manni kjarnyrði í gullnu letri, sem áttu að hjálpa honum að komast í rétta guðrækilega stemmningu. Sagt var að þau værueftir sjö vitringa Grikklands og áminntu menn um hófsemi og lítillæti. Hroka töldu hinir fomu Grikkir til hinna verstu allra synda. Ekkert var guðunum ver við en mann, sem ekki kannaðist við takmörk sins eigin vilja. Fyrsta skylda hvers dauðlegs manns var að gera sér grein fyrir takmörkunum sinum. Þess vegna var fyrsta áletrunin i helgi- dómi Apollós þessi: Þekktu sjálfan þig! Við hlið þessara vísdómsorða mátti lesa hið gamalkunna: Allt í hófi! og hina svipuðu áminningu: Ekki ýkja! 1 þessum orðskviðum felst sumt þess besta í grískufn anda. Hófsemi og sjálfsstjórn voru þær höfuðdyggðir sem greindu Grikki frá skrælingjum eða ósiðuðu fólki. Önnur spakmæli hinna grísku spekinga bera í sér djúpa lífsvisku, eins og þetta: Óhamingjusamur er sá einn, er ekki fœr borið óhamingjuna! og Dramb er falli nœst! Svör sín við spurningunum fengu píla- grímar frá aðalhelgidómi musterisins, en að honum höfðu þeir ekki aðgang. Þar inni sat Pýþia meyprestur Apollós á þrífæti yfir „hyldýpi jarðar", sem lá niður i neðanjarðarhelli. Pýþía varð að vera frjálsborin, delfisk, óspjölluð mær og helga sig skirlífi. Slík mær myndi nú á dögum vera kölluð miðill, þvi þessir kvenprestar komust í leiðslu eða transástand og töluðu myrk orð án samhengis, sem prestar Apollós skrifuðu niður og röðuðu siðan saman í setningar. Þegar Rómverjar ríktu yfir Grikklandi var því oft haldið fram, að leiðsla Pýþíu stafaði af gufum sem stigu upp úr rifum í fjallinu og sviptu hana rænu. En fornir grískir höfundar nefna það hvergi og nýjustu fornleifarannsóknir á þessum slóðum hafa heldur ekki getað bent á neitt sem styðji þá skoðun. En það voru ekki fyrst og fremst spá- dómar véfréttarinnar um framtíðina, er voru aðalorsök þeirrar virðingar sem hún naut og þess valds sem hún hafði yfir hugum manna, heldur fremur hitt, að hún gaf fólki góð ráð í andlegum þrengingum og samviskunauð og hjálp- aði því til að komast í sátt við guðina, öðlast sálarfrið. Þetta var nefnilega höfuðtilgangur helgidómsins. Ótal manneskjum sem lengi höfðu kvalist í efa og ótta varð það blessun að öðlast styrk frá véfréttinni til þess að taka ákvarðanir með hjálp guðdómsins. Og við getum verið viss um það, að ráð þau sem véfréttin gaf hafa yfirleitt verið hin bestu, því musterisprestarnir voru vitrir menn sem bjuggu yfir mikilli lífsreynslu og mannþekkingu. Þeir höfðu ýmis ráð til þess að lesa spyrjanda niður í kjölinn áður en þeir mótuðu örlög hans. Þeir höfðu fyrirtaks sambönd um allan hinn gríska heim og vissu þess vegna vel hvernig landið lá, þegar um var að ræða mikilvægar ákvarðanir. Véfréttin hafði nefnilega eins konar fasta fulltrúa í mikilvægustu borgum Grikklands og sendi auk þess sendinefndir annað veifið til ýmissa annarra staða. Þessir sendi- herrar véfréttarinnar sendu síðan musterisprestunum upplýsingar um margs konar atriði, sem máli gátu skipt við ákvarðanir stjórnmálalegs eðlis eða i öðrum mikilvægum spursmálum. Þegar sendiherra kom frá einhverju borgríki til að leita ráða véfréttarinnar, vissu prestar Apollós fyrirfram allt sem máli skipti um valdaaðstöðuna þar. Enda hafði véfréttin gert það að sinni gullnu reglu að fylgja ætíð að málum hinum sterkasta í pólitiskum deilu- málum. Til öryggis færðu prestarnir nákvæmar skýrslur yfir allar spurningar og svör. Þetta var ritað á trétöflur sem með tímanum mynduðu mikið skjala- safn í musterinu. Siðan var leitað til þess, þegar á þurfti að halda, t.d. þegar spyrjandi sem áður hafði komið var mættur í annað sinn. Á þennan hátt mynduðust smám saman reglur um véfréttarsvörin og má geta nærri, að það hefur stundum þótt merkilegt, að maður fékk nákvæmlega sömu svör og hann hafði fengið við sömu spurningum mörgum árum áður. Véfréttinni og skjalasafni hennar má því nánast likja við stóra, nýtísku upplýsingastofnun. Og enda þótt véfrétt- inni skjátlaðist stundum, virtist hún ekki bíða af því álitshnekki svo nokkru næmi. Svörin voru oftast orðuð á myrkan og tvíræðan hátt, og því sjaldgæft að vé- fréttin gæti ekki lagt túlkun sína út á hagstæðan hátt. Þótt véfréttin léti frá sér fara oft á tíðum stórpólitískar spár, sem rættust stundum misjafnlega, þá eru til aðrar og fegurri blaðsíður í sögu véfréttarinnar. En þær fjalla um áhrif hennar til aukinnar mannúðar innan hins griska þjóðfélags. Sagnfræðingar telja það víst. að hinn delfiski Apolló hafi til dæmis haft mikil áhrif í þá átt að draga úr blóð- hefndinni í Grikklandi. Hann hjálpaði hinum veiku og undirokuðu i þjóð- félaginu með því að stofna hæli, þar sem þeir gátu leitað skjóls fyrir öflugum ofsækjendum, svo framarlega sem viðkomandi hafði ekki framið manndráp. Á þessum sviðum höfðu prestar Apollós blessunarrík áhrif í þágu mannúðar- innar, sem líkja má við viðleitni kirkjunnar til þess að draga úr hrotta- legustu venjum Germana á miðöldum. Delfí var lengi trúarleg og siðferðileg miðstöð alls hins gríska heims. Þessi staður var Grikkjum það sem Róm varð kristnum mönnum á miðöldum og Mekka múhameðstrúarmönnum. Staðurinn, þar sem musterið stóð, var álitinn vera miðpunktur jarðar. 1 gömlum sögnum var sagt, að Seifur vildi eitt sinn vita hvar miðpunktur jarðar væri. Lét hann þá tvo jafnfljóta erni fljúga úr austri og vestri. Þeir mættust yfir Delfí, og því hlaut omfalos (nafli) jarðar að vera þar. Sem kennileiti var Omfalos-steinninn reistur. En hann fundu fornleifafræðingar siðar undir grunni þeim, sem Apollómusterið í Delfí er talið hafastaðiðá. Frá ýmsum stöðum, fjær og nær, streymdu gjafir til véfréttarinnar. 50 Vikan 4. tbl.

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.