Vikan


Vikan - 28.08.1980, Síða 41

Vikan - 28.08.1980, Síða 41
við að skrásetja sitt fólk og gera ráðstafanir til að taka við hundruðum þúsunda gyðinga i viðbót. Hann rumdi samþykki sitt og bauð mér að aka um gettóið í embættisbílnum sinum. Varsjárgettóið er ömurlegur sóða staður og sannar glöggt að gyðingar eru ófærir um að þrifa i kringum sig. Göt- urnar eru þaktar sorpi. Mér til mikillar undrunar sá ég meira að segja tvö lik sem enginn hirti um liggja i ræsinu. Betl- arar eða heimilislausir flakkarar, sagði Frank til skýringar. Ef til vill fábjánar. Gyðingarnir, sem eru frægir fyrir náin fjölskyldubönd og góðgerðir garð fá tæklinga af sinum kynþætti, eru nú I samfélagslegri upplausn. sagði hann fyrirlitlega. Og þó er ég tilneyddur að játa að það eimir eftir af einkennilegri lífsorku í drungalegu umhverfinu. Sölumenn bjóða fram vörur sinar í handvögnum. Ökumenn fóru með áburðarvagna um hellulagðar göturnar. Gamlir karlar gengu inn i bænahús í áköfum sam ræðum og böðuðu út höndunum. Konur ýttu áfram barnavögnum. Enda þótt búðimar væru illa búnar vistum og subbulegar þá leit samt út fyrir að fólk verslaði þar. Þvert ofan í alla skynsemi verð ég að draga þá ályktun að það sé lífsorka í þessu fólki. Ef til vill er það ástæðan fyrir þvi hve hættulegt þaðer. „Djöfuls fiflin halda áfram að haga sér eins og ekkert sé að ske," urraði Frank. „Þau komast að raun um ann að." Það gerðist nokkuð einkennilegt. Þegar billinn beygði fyrir horn tafði hlaðinn timburvagn hann um stund. Þá kom ég auga á hávaxinn mann, dökk- klæddan og með illa leikinn hatt á höfð- inu, ganga yfir götuna fyrir framan okkur. Hann hélt á tösku sem virtist vera læknataska. Andartak hélt ég að þetta væri dr. Weiss, maðurinn sem annaðist foreldra mina og siðar Mörtu. Það eru ekki nema tvö ár síðan ég sá hann, þegar hann fór bónarveginn að mér fyrir son sinn. Maðurinn tók ekki eftir mér. Það var annar maður í fylgd með honum. verr klæddur, og þeir töluðu ákaft saman. Þeir fóru inn i hús þar sem á var letrað Judenrat — gyðingaráð Varsjár — og ég misstisjónará þeim. Furðuleg tilviljun — ef þetta var þá dr. Weiss. Ég skipti auðvitað ekki framar við hann. Hann er mér einskis virði. Hann er hluti fortiðarinnar. Fremur geðugur maður, minnir mig, en einfaldur og á þrjóska konu sem neitaði að flýja Þýskaland meðan tækifæri var til. Ég spurði Frank hvort hann kann aðist við manninn með töskuna. Hann yppti öxlum. „Ég fylgist ekki með hverjum einasta júða i Varsjá. Hann virtist vera einn ráðsmeðlimurinn með þennan fína hatt sinn. Blóðlöt kvik indi. Þeir verða heldur betur að taka sig á, eða við látum skjóta nokkra til að ýta við þeim. Ég hef skotið talsverðan slatta af ráðsmeðlimum i smábæjum, Dorf, þegar þeir slóra. Það er einmitt um það sem málið snýst, er það ekki? Engar gamlar hugmyndir um réttvisi. Bara snaran og byssan, ekki satt?" Ég svaraði ekki. Nokkra hrið gat ég ekki vikið frá mér mynd hávaxna mannsins. Þetta var líkast til ekki dr. Weiss. Og þó svo hefði verið, hverju skipti það mig? Hann virðist ekki þjást neitt óþarflega mikið. Frásögn Rúdís Fáeinir gyðingar lifðu af hörmung- arnar í Varsjá. Sumir búa hér í Israel og raunar býr kona skammt frá Agam-sam- yrkjubúinu, Eva Lubin. sem þekkti föður minn og Móses frænda. Hún var í andspyrnuhreyfingunni og tók þátt í fundum ráðsins áður en það glataði öllu trúnaðartrausti gyðinga og baráttuhóp- arnir komu I staðinn. Eva sagði mér margt um þaðsem gerðist. Maður að nafni dr. Menahem Kohn var formaður ráðsins. Að því er Eva segir var hann friðþægjari, maður sem gerði allt eins og nasistarnir sögðu honum. Þegar faðir minn hafði lent I deilunni við þýska lækninn sem notaði eiturefni við taugaveikilækningar — lyf sem drápu sjúklingana á mjög kvalafullan hátt — fékk hann á sig orð fyrir að vera andspyrnumaður. í þann tíð hefði ekkert getað verið fjær sanni. Hann var sem fyrr varkár maður, vildi halda uppi einhverri læknisþjónustu þrátt fyrir þrengslin, slæma hreinlætisaðstöðu, skortinn á fæðu, hita og lyfjum. Fólk hrundi daglega niður í spítalanum og allt umhverfis hann. Hann og Móses bróðir hans og hjúkrunarkonurnar horfðu hjálparvana á. Börnin voru það versta — tylftum saman troðið inn á lúsugar deildirnar og húktu þar óttaslegin og stóreyg. horuð og grétu stanslaust af sulti. Eva minnist einmitt þessa dags en þá var talsvert rætt um smygl sem dr. Kohn og flestir hinna öldunganna litu á sem mikinn glæp. Maður að nafni Zalman, venjulegur verkamaður og fulltrúi gyðinglegra stétt- arfélaga, hóf umræðurnar og ræddi fyrst vegginn. „Ellefu mílna langur." sagði hann. „Til að halda okkur inni og Pól- verjunum úti. Þetta er fangelsi, það er allt ogsumt." Faðir minn samsinnti. „Varsjá verður stærsta gettó i sögunni, er ég hræddur um. Þetta á eftir að versna." Það urðu einhverjar deilur um vinn una á veggnum og Kohn krafðist þess að verkamenn Zalmans ynnu meira. yrði fjölgað. Zalman togaði i húfuna sína. „Það er hægara sagt en gert, læknir. Flestir vita þeir að um leið og veggurinn er risinn þá erum við innilokuð. Engin verslun. engin störf fyrir utan." Kohn benti á hann. „Vinur minn, i Reszow gat gyðingaráð rétt eins og þetta ekki séð fyrir nægilegum mannfjölda. Ráðsmennirnir voru hengdir opinber- lega. Við verðum að vinna með Þjóð verjunum. Við höfum ekki um neitt að velja. Við erum það sem við höfum allt- af verið — fórnarlömb." „Ég get ekki sagt stéttarfélögum minum það," sagði Zalman. „Þú hefur ekki um neitt að velja." sagði Kohn. Faðir minn og frændi þögðu um hrið. Það ríkti þung þögn á fundi gyðinga- ráðsins. „Við verðum að hætta að kvarta og kveina yfir þessu gettó-hugtaki,” hélt dr. Kohn áfram. „Það er að minnsta kosti eitthvað sem við skiljum, nokkuð sem við höfum búið við öldum saman. Við fáum að halda skólunum okkar, spitulunum, öllum stofnunum. SS-for inginn sjálfur fullvissaði mig um það. Sjáið til, herrar minir — þeir þarfnast okkar — iðnverkamanna, verslunar manna, pólska efnahagskerfisins." Aftur þögn. Þá spurði faðir minn: „Hversu lengi munu þeir þarfnast okkar?" „Afsakaðu, dr. Weiss?" „Dr. Kohn, ég var að spyrja hvað þeir myndu þarfnast okkar lengi. Hversu lengi munu nokkrar milljónir fátækra gyðinga skipta þá einhverju máli? Þegar á liður gætum við orðið til trafala. Þá . . ." Dr. Kohn hristi höfuðið. „Við eigum ekki annarra kosta völ en að vera eins samvinnuþýðir og okkur frekast er unnt. Mynda vinnuhópa. Halda borg- inni hreinni. Sjá um að verksmiðjurnar starfi." Móses greip fram í: „Ég hef frétt að vinnuhóparnir séu ekki alveg eins og sagt er. Menn eru barðir i hel, skotnir, fyrir smávægilegar yfirsjónir." Zalman kinkaði kolli. „Þaðersatt. Ég hef verið I nokkrum. Það er ekki farið með okkur eins og verkamenn heldur þræla." „En við eigum ekki um annað að velja en að hlýða skipunum," sagði dr. Kohn alvarlegur I bragði. „Við getum ekki sýnt mótþróa. Við megum ekki vera með mótþróa. Það verður ekkert smygl, ekkert svartamarkaðsbrask, engar til- raunir til skemmdarverka. Við getum aðeins beðið þess að ástandið batni." Eva Lubin, sem var á fundinum, minnist þess að Móses frændi hvíslaði að föður minum: „Frá vörum hans að eyrum Guðs.” í október, þrem mánuðum eftir að Anna var send á geðsjúkrahúsið i Hada- mar, fékk móðir mín fjölritað bréf frá ‘ spítalanum. Það var stutt og undirritað af „þjónustustjóra". Einkennilegt bréf. Hausinn á þvi var „Góðgerðastofnun til geðlækninga, Hadamar, Þýskalandi." Í bréfinu stóð, að Anna Weiss, átján ára gömul. hefði látist af „illkynjaðri lungnabólgu". Ekkert dánardægur var tilgreint. Þeir höfðu tekið sér það bessa- leyfi að brenna líkið svo komist yrði hjá smitun. Einhvern tíma siðar yrði frú Weiss tilkynnt um það hvar dóttir hennar hefði verið grafin. Mamma fékk móðursýkiskast. Hún grét dögum saman. Hún var óhuggandi. Anna var litla barnið í fjölskyldunni. greindust okkar, barnið sem elskaði lifið heitast. Móður minni fannst óskiljanlegt að hún hefði látist á þennan hátt — með enga ástvini nærri sér, með hugann í niolum og vonirnar i rúst. Hún gat af- borið fangavist Karls — hann var nú einu sinni á lifi. Það var jafnvel hægt að skilja hvarf mitt. En dauði Önnu var eins og hnífsstunga í síðu hennar og henni ætlaði aldrei að hætta að blæða. „Þetta er mér að kenna," sagði hún grátandi við Ingu. „Ég bað urn að hún yrði send burt." „Nei, mamma," sagði Inga henni. „Okkur fannst þetta best fyrir hana. . . hún gat ekki lifað eðlilegu lifi." Konurnar ásökuðu sjálfar sig. Helms- fjölskyIdan I næsta húsi skellti samúðar- fullt i góm en heldur ekki meir. Inga heyrði þau tauta sin á milli um að Anna gæti sjálfri sér um kennt — að hlaupa á götum úti á gamlárskvöld. Fyrslu vikurnar eftir dauða Önnu virtist móðir min vera I þann veginn að missa vitið. En hvenær sem móðursýki hennar ágerðist og Inga tók að hafa áhyggjur af henni kom innri styrkur hennar i Ijós og hún neyddi sig til að halda jafnvægi með því að minnast Önnu, Karls, föður mins, mín. „Við verðum aftur sameinuð,” sagði hún. „Ég er sannfærð um það. Við gleymum ekki Önnu. Þegar Karl og Rúdi eignast börn þá skíra þeir eftir henni. Inga, manstu hvað hún var strið-' in? Hvernig hún lék sér við Rúdí? Leikina sem þau fundu upp?" „Ég man eftir þeim. Við gleymum ekki henni Önnu okkar." Ég komst ekki að þvi hvernig systir ntin dó fyrr en nokkrum árum siðar að Inga góf upp sannanirnar. Anna var ein af 50.000 fórnar- lömbum — gyðingum og öðrum — „svæfinga"áætlunar nasista. Hún var ekki flutt á heilsuhæli I Hadamar heldur á eina fyrstu gas- stöðina, fyrirmynd annarra sams konar, þar sem milljónir gyðinga voru siðan drepnar. Það voru tólf staðir eins og Hadamar og rikið skar úr um hver færi inn í gas- klefana — án þess að ráðgast við fjöl- skyldur hinna dæmdu. 35 tbl. Vikan 41

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.