Bjarmi

Årgang

Bjarmi - 01.05.1996, Side 13

Bjarmi - 01.05.1996, Side 13
löggjafarvaldinu og gæti kannski byggt allt sitt skipulag upp á mun straumlínulagaðri hátt en nú er. Þetta frelsi yrði til þess að hún þyrfti ekki að vinna pólitísk öfl til fylgis við stefnu sína.“ Prófessorinn sér annan kost fylgja aðskilnaði. „Frelsi kirkjunnar gæti kallað hana til ábyrgðar og það gæti leitt til þess að auðveldara væri fyrir hana að kalla eftir virkri þátttöku þess fólks sem vill tilheyra kirk- junni, þ.e.a.s. aðskilnaðurinn myndi virka að einhverju leyti hvetjandi.“ Ragnar Fjalar telur það einnig möguleika að við aðskiln- að yrði kirkjan öflugri. Hann tekur dæmi frá Bandaríkjun- um, „þar eru engir ríkisstyrkir til trúfélaga og þar getur kirkjan verið mjög sterk, jafnvel hvergi sterkari. En þar eru líka stórir hópar sem kynnast kirkjunni hreinlega ekki neitt og vita ekkert um kristna trú. Þar að auki er þar sægur annarra trúarbragða.11 Til allrar hamingju hafa ráðamenn þjóðarinnar verið kirkjunni velviljaðir í áranna rás. Sr. Jakob er þó ekki sáttur við að hafa kirkjuna undir stjórnvöldum. í greininni frá 1986 segir hann: „Þvi er augljóst að ef kirkjan vill vera trú þeim boðskap sem henni er á hendur falinn, þá hlýtur hún æ ofan i æ að þurfa að taka til máls og jafnvel gagn- rýna stjórnvaldsákvarðanir. Það er ekki þægilegt í þeirri aðstöðu, þegar það eru stjórnvöldin sem skammta henni daglegt brauð úr lófa sínum.1' Jakob spyr hvað gerist ef hópur með afstöðu sem er andstæð þeirri evangelísku lúthersku komist lil valda í þjóðfélaginu. Séra Ragnar Fjalar segist ekki hafa haft miklar áhyggjur af þessu, en bætir við: „Maður gæti ímyndað sér að ráð- herrar væru ekki kristinnar trúar og það væri mjög óheppi- legt í þjóðkirkjufyrirkomulaginu. Reyndar væri betra að kirkjan hefði ákveðið frjálsræði þannig að hún væri ekki bundin ákveðnu ráðuneyti eins og nú er.“ Hafliði tekur svo djúpt í árinni að segja að samband kirkjunnar við ríkið sé hennar mesti Akkílesarhæll, hún sé allt of háð ákvörðunum ríkisvaldsins. Dómkirkjupresturinn telur kirkjuna vera undir allt of miklum verndarvæng. „Ég sé hana fyrir mér sem ómynd- aðan ungling, hún ber ekki fulla ábyrgð á sjálfri sér. Hún hefur getað leyft sér að heimta og krefjast og hleypur svo til ríkisins þegar eitthvað bjátar á.“ Við aðskilnað situr kirkjan uppi með það að bera fulla ábyrgð á sjálfri sér og þá er annað hvort að synda eða sökkva. Jakob fullyrðir að þá muni kirkjan synda. Þegar og ef aðskilnaður ríkis og kirkju verður má ljóst vera að þá hættir ríkið að greiða laun prestanna, eða hvað? Hjalti telur svo ekki vera. „Ég held að ríkið muni halda áfram til einhvers tíma að standa straum afprestslaun- unum í einhverri mynd eftir aðskilnað. Það er alveg ljóst að eitthvað verður að koma í stað kirkjueignanna sem rikið yfirtók á sínum tíma. Til dæmis hafa komið fram hugmyndir um að ríkið endurgreiddi kirkjunni andvirði eignanna á þrem árum. Þá yrði myndaður höfuðstóll til að standa straum af laun- um prestanna að einhverju leyti." Hafliði Kristinsson telur þær sögulegu forsendur sem talað er um þegar minnst er á endurgreiðslu vegna eigna ekki standast endalaust. „Sérstaklega í ljósi þess að ef við förum lengra aftur þá var hér önnur kirkja löngu á und- an þeirri sem nú er.“ Sr. Ragnar telur að launa- greiðslurnar muni lenda á söfnuðunum og þá muni það fyrst og fremst koma niður á dreifbýlinu, litlir söfnuðir geti ekki greitt presti laun. Þá stöndum við frammi fyrir fækkun presta á landsbyggðinni og fjölgun í þéttbýli. Séra Ragnar segir að „þeim mætti kannski eitthvað fjölga í Reykjavík en ég veit ekki hvað söfnuðirnir gætu staðið undir mikilli fjölgun presta." Hann nefn- ir Skagafjörð sem dæmi. uu BRENNIDEPLI vmm Sr. Jakob Á. Hjálmarsson: „Ég sé hana fyrir mér sem ómyndaðan ungling, hún ber ekki fulla ábyrgð á sjálfri sér. Hún hefur getað leyft sér að heimta og krefjast og hleypur svo til ríkisins þegar eitthvað bjátar á." „Þar voru einu sinni átta prestar, eru sex núna og yrðu kannski tveir. Sveitin myndi missa mikla kjölfestu við þessa prestafækkun." Séra Jakob tekur líka Skagafjörð sem dæmi. „í mörgum kirkjum er ekki messað nema einu sinni til tvisvar á ári. Ég hef engar áhyggjur að aðskilnaðurinn hafi slæm áhrif á litlu söfnuðina úti á landi. Ég hef engar áhyggjur þó að prestum í Skagafirði fækkaði um helming. Þeir hefðu þá bara meira að gera og öðluðust meiri fyllingu í störfum sínum. Ég vil færa prestsembætti frá landsbyggðinni til borgarinnar, það er nauðsynlegt. Svo þarf líka að sameina sóknir eins og verið er að sameina sveitafélögin." Hjalti Hugason segist ótlast að fyrr eða síðar muni kirkj- an standa frammi fyrir því að til þess að hafa rekstrarfé verði hún að halda fólki innan sinna vébanda. „Ég spyr: Hvenær og að hve miklu leyti taka markaðsöfl að setja áhrif sin á kirkjustarf í mun ríkari mæli en nú er? Verður þetta kannski þannig í framtíðinni að til að halda safnaðar- búurn innan vébanda sinna þurfi kirkjan í vaxandi mæli að stjórnast af vilja almennings t.d. varðandi áherslur í 13

x

Bjarmi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.