Æskan

Ukioqatigiit

Æskan - 01.12.1994, Qupperneq 19

Æskan - 01.12.1994, Qupperneq 19
þeir gangi undir mismunandi nöfnum eftir sveitum eöa séu fleiri en þrettán. Þessi nöfn eru Kertasleikir, Pönnu- sleikir, Pottaskefill, Hurðaskellir, Moð- bingur, Hlöðustrangi, Móamangi, Flór- sleikir, Þvengjaleysir, Pönnuskuggi, Guttormur, Bandaleysir, Lampa- skuggi, Klettaskora. Hér eru þá komin 27 nöfn á jóla- sveinum en a.m.k. fjögur þeirra, Kerta- sleikir, Pottaskefi11, Bandaleysir og Pönnuskuggi eru naumast annað en afbrigði annarra. Er þá komið skemmtilega nærri þeim fjölda sem fæst ef hinar umdeildu tölur, 9 og 13, eru lagðar saman. Verið gæti að um væri að ræða tvo hópa af jólasveinum. [ öðrum hópnum væru þá níu og lík- legast að þeir ættu heima á Norður- og Austurlandi en stærri hópurinn á Vestur- og Suðurlandi. Talsverður munur er á nöfnum mathákanna ann- ars vegar og nöfnum eins og Moð- bingur, Hlöðustrangi, Móamangi og Klettaskora hins vegar. Ef reyna ætti að skipta þeim í tvo hópa yrði að hafa hliðsjón af þessu. (í ritinu Sögu daganna eftir Árna Björnsson þjóðháttafræðing er ýtarleg frásögn um jólasveina. Hann segir að fram hafi komið meira en 70 nöfn á þeim! (Bls. 340-353)). „JÖTNAR Á HÆD Um útlit jólasveinanna fer fleirum en tvennum sögum. Elsta heimildin, Grýlukvæði Stefáns Ólafssonar, segir að þeir séu „jötnar á hæð“. Jónas Jónasson segir þá sögu frá Austur- landi að „þeir séu að vísu í manns- mynd nema þeir séu klofnir upp í háls“. Fæturnir séu kringlóttir. Aðrir hafa sagt að þeir væru klofstuttir en búklangir og enn aðrir að þeir væru tómur búkur niður úr. Öllum ber um þetta leyti saman um að þeir séu stórir, Ijótir og luralegir, hversu svo sem þeir séu vaxnir. Þeir eru í röndóttum fötum með stóra, gráa húfu á höfði og hafa með sér gráan poka. Önnur sögn segir þá hafa með sér stóra kistu til að láta í óþæg börn og guðlausa menn og er „illt að kom- ast í kistu jólasveina". Um og eftir síðustu aldamót munu menn almennt hafa ímyndað sér þá í mannsmynd þótt ekki væru þeir smá- fríðir í andliti og klædda í gömul ís- lensk bændaföt - líkt og þeir eru sýnd- ir í bók Jóhannesar úr Kötlum, Jólin koma. En þá er líka farið að telja þá klædda í rauða skyrtu, grænar buxur, bláa sokka og gula skó með rauð- röndótta skotthúfu - eða í rauðar bux- ur, hvíta kápu, bláa treyju og skotthúfu og með skegg niður á tær. Eru þeir þá teknir að líkjast frænda sínum, hinum evrópska heilaga Nikulási, en í hans gervi birtast þeir jafnan á jólatrés- skemmtunum. FARA AD MILDAST Þegar líða tók á 19. öldina hafa þeir eitthvað verið farnir að mildast en lengi voru þeir þó vísir til að taka börn sem hrinu mikið og voru óþæg, löt og keipótt, eða a.m.k. að hrekkja þau. Veit ég meira að segja um mann sem fæddur er 1935 á Vestfjörðum að hon- um þóttu jólsveinarnir í bernsku sinni viðsjárverðir. En annars höfðu þeir á síðari tímum það aðallega fyrir stafni sem felst í nöfnum þeirra, Ketkrókur hnuplaði kjötbitum, Pottasleikir laum- aðist í skófirnar í pottinum o.s.frv. Svo getur þeim öllum hætt við því að fara í jólamatinn, einkum barnanna, og éta hann eða skemma. Annars lifa þeir mikið á Ijótum munnsöfnuði. Með tilkomu mikilla jólagjafa á síð- ustu áratugum hafa jólasveinarnir í vaxandi mæli tekið að sér það hlutverk að færa börnum og fullorðnum jóla- gjafir. Munu þeir einkum hafa lært þá iðju af frænda sínum, Sankti Kláusi hinum ensk-ameríska. Almennt er talið að jólasveinarnir eigi heima uppi í fjöllum. Kemur hinn fyrsti til byggða 13 dögum fyrir jól (eða níu dögum ef þeir eru aðeins níu) og síðan einn á dag, hinn síðasti á að- fangadag. Hinn fyrsti fer svo burtu á jóladag en hinn síðasti á þrettándan- um. Jólasveinn i Æskunni 1919 - farinn að iikjast þeim ensk/ameriska. Æ S K A N 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Æskan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.