Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 12.06.1960, Side 32

Sjómannadagsblaðið - 12.06.1960, Side 32
Áformað er að breyta Panama- skurðinum, svo að sístækkandi olíu- og málmflutningaskip geti farið um hann. Bandaríkjamenn hafa mikinn áhuga á að gera hann að marflötu yfirborði (niveaukanal). Telja þeir skurðinn öruggari í styrjöld, ef hon- um yrði þannig í horf komið. Við- gerðir á skipastigum eru bæði dýrar og tafsamar, auk þess eru skipastig- arnir mjög viðkvæmir fyrir sprengjuárásum. Miklir erfiðleikar eru þó á þessum framkvæmdum vegna sjávarfallamismunar Kyrra- og Atlantshafs. Með siglingu gegnum Panama- menn lífið. Strax á fyrsta ári dóu 100 menn af völdum slöngubita og hitabeltissjúkdóma. Árið 1869 vann Frakkinn Ferdi- nand de Lesseps mikinn sigur, er hann lauk smíði Suezskurðarins. Eftir þennan sigur skyggndist Les- seps eftir öðru verkefni, sem haldið gæti nafni hans á lofti. Kom hann þá auga á Panamaeiðið, en járnbrautar- mönnum þar græddist óhemjufé á flutningum yfir eyðið. Lesseps sá kosti þess, að geta látið innflytjenda- skipin fara beint gegnum eiðið til gullleitarstaðanna á Kyrrahafs- ströndinni. um, sem voru riðnir við svikin, má nefna Georg Clemenceau. • Sex árum seinna tók annað franskt félag sér á hendur að halda áfram vinnu við skurðinn. Félagið réð yfir 70 milljónum franka. Ameríska þjóðin átti á þessu tíma- bili við ýmsa erfiðleika að stríða heimafyrir, og í spánsk-ameríska- ófriðnum árið 1898 kom hún fyrst auga á mikilvægi skurðar, sem tengdi Kyrra- og Atlantshaf. í ó- friðnum þurftu Bandaríkjamenn að senda orustuskipið „Oregon“ frá Kyrra hafi alla leið suður fyrir Cape Hom til bardaga við Spánverja á Við Panamaskurðinn eru fyrirhugaðar mikilvægar framkvæmdir skurðinn sparast vegalengd suður fyrir Cape Horn, er nemur 7800 sjómílum. Hugmyndin að grafa skurð gegnum Mið-Ameríku er líka mjög gömul. Spánski herforinginn Balboa sá hvaða þýðingu þetta gat haft og lýsti hugmyndinni fyrir konungi sínum, Filipusi 2. Katólska kirkjan reis .ndverð gegn þessu, taldi hug- myndina ganga móti vilja guðs, sem komið hefði þessari skipan á nátt- úruna. Hugmyndin um skurðinn var því lögð til hliðar að sinni. Gullfundirnir í Kaliforníu árið 1848 seiddu marga Evrópubúa til sín. Amerískir peningamenn ákváðu að leggja járnbraut þvert yfir Pan- amaeiðið, til þess að auðvelda flutn- ing innflytjendanna til Kyrrahafs- strandarinnar, sem annars þurftu að fara hina óralöngu vegalengd suður fyrir Suður-Ameríku. Járnbrautina varð að leggja gegnum geysilega mýrarfláka og þéttan frumskóg. Fyrir hverja 100 mílna vegalengd, sem lokið var við að leggja, létu 500 Lesseps stofnaði árið 1881 félag til að standast straum af kostnaði við lagningu skipaskurðar gegnum eið- ið. Franskir smásparifjáreigendur kepptust við að fá hlutabréfaeign í fyrirtækinu. Járnbrautarlestareigendum Pan- amaeiðis var illa við fyrirtæki Les- seps. Þeir sáu fram á harða sam- keppni, og reyndu að eyðileggja fyr- irætlanir hans. Eftir fárra ára vinnu við skurðinn kom í ljós, að Frakkar höfðu gert rangar áætlanir um kostnaðinn. — Upphaflega gerðu þeir ráð fyrir, að allt verkið kostaði 843 millj. franka, en árið 1888 var þriðjungi verksins lokið og 1400 millj. franka komnir í það. Fyrirtæki Lesseps varð þá gjald- þrota og þúsundir franskra smáspari- fjáreigenda misstu fé sitt. Við rann- sókn kom í ljós mikið svindl og brask í sambandi við verkið. Áttu margir áhrifamenn í tignum stjórnarstöðum franska ríkisins hlut að máli. Hafði franska þjóðin mikla skömm fyrir frammistöðuna. Sigurvegarinn mikli frá Suez var dæmdur ásamt syni sínum í 5 ára fangelsi, en vegna fyrri afreka sinna var dómnum aldrei full- nægt. Alls voru 104 menn riðnir við svikin. Af merkum stjórnmálamönn- Carabiska hafinu. Glataðist dýrmæt- ur tími við siglinguna. Árið 1902 bauð bandaríska ríkis- stjómin Frökkum 40.000 dollara fyr- ir skurðfélagið. Panama hafði þá eft- ir stutt sjálfstæði verið innlimað á ný í Columbíuríki, og neitaði ríkis- stjómin að yfirfæra réttindi félags- ins til Bandaríkjamanna af ótta við vaxandi bandarísk áhrif. Banda- ríkjamenn buðu þá 10 millj. dollara fyrir félagsréttindin og 4 km breitt svæði meðfram skurðinum. Colom- bía neitaði þessu algjörlega. En þá tók setulið Colombíu á Panamasvæð- inu, sem var fýsandi samkomulags við Bandaríkin, málið í sínar hend- ur. Gerði setuliðið uppreisn og stofn- aði sjálfstætt ríki, Panama. I hernaðarátökunum, sem þarna áttu sér stað, skeðu margir undar- legir atburðir. Colombía sendi 2 her- skip til skurðarins. Annar flotafor- inginn stakk af með skip sitt eftir að hafa verið mútað með 8000 dollur- um, en hinn sneri við eftir örfá skot. Eftirleikurinn var nú Bandaríkjun- um auðveldur. Síðan hafa þau haft öll umráð skurðarins í sinni hendi. Og nú er staðurinn einna bezt allra útbúinn til varnar í ófriði. Eftir samningslokin við stjórn Panama hófust Bandaríkjamenn 16 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.