Ægir

Volume

Ægir - 01.09.1997, Page 31

Ægir - 01.09.1997, Page 31
SAMLEIÐ MEÐ ÍSLENSKUM SJÁVARÚTVEGI Frá síldarárunum á Siglufirði. Hlaðinn bátur við bryggju. Mynd: Jón& Vigfús/Minjasafiiið á Akureyri og olli þar hvort tveggja, versnandi efnahagsástand og ótryggt stjórnmála- ástand í helstu markaðslöndunum, jafnframt því sem samkeppni harðnaði af hendi annarra saltfiskframleiðenda, einkum Norðmanna og Nýfundna- lendinga. Átti ástandið á þessum mörkuðum þó enn eftir að versna á 4. áratugnum. Þegar kom fram um miðjan 3. ára- tuginn virtist sjávarútvegurinn vera að sigla út úr verstu erfiðleikunum en á árunum 1924 og 1925 fór afli vaxandi og verð hækkandi á flestum mikilvæg- ustu mörkuðum íslendinga. Þá dundi hins vegar ný ógæfa yfir, að þessu sinni búin til í stjórnarráðinu. Árið 1925 var gengi íslensku krón- unnar hækkað og varð það til þess að verðmæti útflutningsafurða, ekki síst saltsíldar af vertíðinni 1925, varð mikl- um mun minna en ella. Það olli mörg- um útvegsmönnum miklum eriðleik- um og sums staðar urðu mörg stór út- gerðarfyrirtæki gjaldþrota á árunum 1926 og 1927, en önnur börðust í bökkum. í kjölfarið hófust víðtæk af- skipti ríkisvaldsins af málefnum sjávar- útvegsins og héldu áfram allt fram á síðustu ár. Um 1930 tók svo áhrifa heimskreppunnar að gæta fyrir alvöru og allan 4. áratuginn má segja, að ís- lenskur sjávarútvegur hafi hangið á horriminni. Markaðir fyrir islenskar sjávarafurðir lokuðust og verð fyrir þann fisk, sem hægt var að selja, var miklum mun lakara en verið hafði á 3. áratugnum, að ekki sé talað um tímabilið fyrir 1920. Mestu skipti vitaskuld að mark- aðurinn fyrir saltfisk á Spáni lokaðist vegna borgarastyrjaldarinnar þar í landi, en ástandið var litlu betra ann- ars staðar og þótt margt væri gert til að afla nýrra markaða, m.a. með því að hefja nýjar verkunaraðferðir, dugði það hvergi nærri til að bæta skaðann. Verst mun ástandið hafa verið um miðbik 4. áratugarins og var þá mörg- um bátaútgerðum haldið gangandi með lánum úr skuldaskilasjóði. Togara- útgerðin gekk síður en svo betur. Hún var rekin með tapi allan 4. áratuginn og ef marka má niðurstöður nefndar, sem skipuð var til að kanna hag út- gerðarinnar á árinu 1937, er vant að sjá hvernig íslensk togaraútgerð hefði komist hjá þroti, ef svo hefði haldið fram sem horfði. Heimsstyrjöld og nýsköpun Heimsstyrjöldin síðari hófst, sem kunnugt er, haustið 1939 og strax á síðustu mánuðum ársins tók að rofa til í íslenskum sjávarútvegi. Batamerkj- anna varð fyrst vart í sölum togara, sem fluttu ísfisk á markað í Bretlandi, og fengu fljótlega eftir upphaf ófriðar- ins miklu hærra verð fyrir fiskinn en áður. Saga Englandssiglinganna á stríðsárunum verður ekki rakin hér, en styrjaldarárin urðu íslenskum útvegs- mönnum mikil gósentíð. Nánast hverri fleytu, sem sjófær þótti, var ýtt úr vör, og allur afli seldist háu verði, nánast jafnskjótt og hann barst á land. { stríðslok áttu íslendingar meira fé á erlendum bankareikningum en nokkru sinni áður og var þar nær eingöngu urn að ræða aflafé sjávarútvegsins. En hér var ekki allt sem sýndist. Erf- Mcm 31

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.