Fréttablaðið


Fréttablaðið - 25.09.2010, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 25.09.2010, Qupperneq 18
18 25. september 2010 LAUGARDAGUR Þ að er enginn sérstakur asi á Ilmi þegar hún kemur hæfilega seint til fundar við blaðamann. Hún biður um vatn og vindur sér í að segja mér frá Fólkinu í kjall- aranum, leikritinu sem byggt er á samnefndri bók og verður frum- sýnt innan skamms í Borgarleik- húsinu. „Ég tengdi mjög við þetta sjálf þegar ég las bókina á sínum tíma, enda á ég foreldra af 68-kyn- slóðinni. Sagan er vel heppnuð og lýsir bæði minni kynslóð og 68-kyn- slóðinni vel, bókin er öðrum þræði tilraun til þess að skilja kynslóðirn- ar, hvaðan þær koma og hvort hægt sé að brjóta sig undan oki kynslóð- anna. Klara er að reyna að vera sjálfstæð, finna sína rödd. Það var allt svo merkilegt sem 68 kynslóð- in gerði – finnst henni að minnsta kosti,“ segir Ilmur og hlær. „En þetta er líka bók um alkóhólisma og meðvirkni. Þetta er samt eng- inn áfellisdómur yfir 68-kynslóð- inni, langt því frá.“ Femínistar sýni umburðarlyndi Sjálf er Ilmur nokkuð sátt við kyn- slóð foreldra sinna. „Við sem erum alin upp af þessari kynslóð erum mjög heppin að þurfa ekki að berj- ast við sömu fordómana og þau gerðu. Þegar amma sá pabba vera að elda þegar ég var lítil, þá spurði hún hvort mamma væri veik. Elda- mennska karla þykir ekki tiltöku- mál í dag svo dæmi sé tekið. Jafn- rétti er sjálfgefnara í dag en fyrr og um það eigum við að standa vörð. Við femínistar á Íslandi eigum því að vera umburðarlyndir og ein- beita okkur að stóru málunum. Málum eins og að vera fyrirmynd erlendra ríkja í jafnréttismálum,“ segir Ilmur sem er nokkuð sátt við stöðu mála á Íslandi. „Það er launa- munur, sem er ekki gott. Ég er hins vegar ánægð með að konur hafi í dag frelsi til að velja að vera heima hjá börnum sínum án þess að verða úthrópaðar, það er líka kvenfrelsi að fá að velja að vera heima.“ Söguhetja í öðru verki sem Ilmur mun leika aðalhlutverk í í vetur, Hedda Gabler, hafði ekki frelsi til að velja og hlutskipti hennar sem aðþrengdrar eiginkonu í mislukk- uðu hjónabandi hefur verið upp- spretta vangaveltna um konur og kvenfrelsi alveg síðan á nítjándu öld þegar Henrik Ibsen setti verk- ið saman. Þá olli það fjaðrafoki – og nú 120 árum síðar er það enn upp- spretta deilu og ádeilu. Þórhildur Þorleifsdóttir leikstjóri gagnrýndi veggspjald fyrir leikritið á jafn- réttisráðstefnu, sagði það dæmi um klámvæðingu samtímans. Ilmur var ekki ánægð með þessar útlegg- ingar Þórhildar. „Hún sagði konur ætíð vera að eltast við viðmið sem karlmenn setja okkur og tók plak- atið sem dæmi. Allt í lagi að hún upplifi það þannig en hún skoðaði ekki málið til enda. Plakatinu fylgir til dæmis setningin „Stundum held ég að líf mitt snúist um að deyja úr leiðindum“ sem er lykilatriði. Í framsetningu okkar hefur Hedda Gabler tattúverað nafnið sitt á sig, sem er auðvitað algjör narsissismi, sjálfhverfa á hæsta stigi. Leikritið fjallar um konu sem er föst í sínu kynhlutverki og ef við ætlum að færa það inn í nútímann þá gerum við það svona,“ segir Ilmur, þreytt á þessu þrönga sjónarhorni fulltrúa 68-kynslóðarinnar á verk kvenna. Sjónvarpið sterkasti miðillinn Stelpurnar og Ástríður eru á meðal hlutverka sem hafa gert Ilmi að leikkonu allrar þjóðarinnar. Þrátt fyrir að hafa túlkað margar stór- brotnar konur á fjölunum, Línu Langsokk, Sölku Völku, Ausu Steinberg og Þórdísi Kötludóttur í Gerplu svo dæmi séu tekin, er hún þekktust fyrir verkin á skjánum. „Sjónvarpið er svo sterkur miðill, hann nær til allra kynslóða.“ Ilmur er tilbúin að vinna meira fyrir þennan miðil, hún og aðrir aðstandendur Ástríðar vonast til að fá grænt ljós á næstu þáttaröð bráðlega. „Það er svo gaman að skrifa fyrir sjónvarp. Við fengum mjög góð viðbrögð á fyrri seríuna. Fyrst á eftir vorum við reyndar mjög gagnrýnin á þættina, en núna erum við orðin miklu sáttari. Við vorum að leita eftir raunveruleg- um tóni og manneskjulegum flöt- um, vildum hafa húmorinn breysk- an og efnið fínlegt. Það held ég að hafi tekist. Okkur fannst líka vanta efni um konur. Það vantar reyndar alltaf efni um konur og eftir konur í sjón- varpið. Nú á þessu hausti er bara ein kona sem er í forsvari fyrir sjónvarpsþátt, sjónvarpskokkurinn Friðrika. Þetta er skandall og sann- arlega þarft að efla hlut kvenna. Ég myndi vilja sjá miklu meira af íslenskri dagskrárgerð, það væri til dæmis ekkert mál fyrir okkur að gera þætti á borð við sænsku þætt- ina um ljósmæðurnar, sem eru ótrúlega fallegir þættir sem höfða til margra kvenna. Það er heldur ekkert mál fyrir stöðvarnar að hafa uppi á konum sem eru tilbúnar í dagskrárgerð og sýna frumkvæði og eru hug- myndaríkar. Annar handleggur er svo hversu illa RÚV sinnir menn- ingarhlutverki sínu, það er auðvit- að margtuggin umræða en þetta er bara fáránlegt. Ég get orðið mjög pirruð þegar ég ræði þetta,“ segir Ilmur. Var komin með leikhúsleiða Hugmyndaskortur hrjáir ekki Ilmi sem vill mjög gjarnan krydda lífið. Og gerir það með beygjum út af beinu brautinni. Í fyrra fór hún til dæmis í guðfræði í Háskólanum í eitt misseri. „Þetta vakti svo mikla athygli að það halda allir að ég sé búin með námið sem er mjög vand- ræðalegt, en ég kláraði þessa einu önn og það var gott, hollt og frels- andi. Guðfræði var nám sem mér fannst mjög spennandi en var mér hulin ráðgáta. Námið svipti hulunni af henni,“ segir Ilmur og bætir við að það hafi verið frábært að skipta um umhverfi. „Ég var komin með leiða á leikhúsinu, langaði ekki til þess að vera föst þar og var ekki glöð. Það er líka svo gott að átta sig á því öðru hvoru hvað maður á mikið ólært og hvað það er margt spennandi í lífinu. Þannig víkkar maður sjóndeildarhringinn.“ Ilmur er trúuð og trúarþörfin var hluti af því að hún fór í guðfræð- ina. „Minn mesti lærdómur þar var að aðskilja trúna og trúarbrögðin, ég fann trúarþörfina en hafði ekki fundið henni farveg fyrr,“ segir Ilmur sem þykir gott að sækja kirkjur heim. „Mér þykir reynd- ar skammarlegt hvað kirkjur eru oft læstar, þegar ég var á ferð um landið í sumar fór ég oft að kirkjum en kom iðulega að læstum dyrum. Þetta endurspeglar grátlega stöðu kirkjunnar, sem er í vandræðum því hún á ekki í samtali við þjóð- ina og hefur læst sig inni í öllum skilningi.” Þó að guðfræðinámið bíði að sinni ætlar Ilmur aftur í skóla síðar. Henni liggur þó ekkert á enda er hún sáttari en fyrr. „Þegar maður er leikari þá þarf maður að passa að týna ekki sjálfum sér, maður er alltaf að leika einhverja aðra og þannig er ákveðin hætta á því að maður týnist eða lendi í enda- lausri leit að sjálfri sér. Kannski er þessi sjálfskoðun líka tengd aldr- inum og því að vera barn 68-kyn- slóðarinnar,“ segir Ilmur, og aftur erum við komin að 68-kynslóðinni. Bók Auðar Jónsdóttur sem leikrit- ið Fólkið í kjallaranum byggist á var metsölubók og mikill áhugi er á leikritinu sem verður frumsýnt 9. október; þegar er uppselt á 15 sýningar. „Bókin náði til ótrúlega margra, vonandi komum við efninu skilmerkilega til skila,“ segir Ilmur að lokum. Ég var komin með leiða á leikhús- inu, langaði ekki til þess að vera föst þar og var ekki glöð. Það er líka svo gott að átta sig á því öðru hvoru hvað maður á mikið ólært og hvað það er margt spennandi í lífinu. Hollt að víkka sjóndeildarhringinn Ilmur Kristjánsdóttir glímir við 68-kynslóðina um þessar mundir. Í hlutverki Klöru, aðalpersónu verksins Fólkið í kjallaranum, þarf hún að skoða sambandið við sjálfumglaða kynslóð sem finnst hún oft vita best. Sigríður Björg Tómasdóttir ræddi við Ilmi. ILMUR KRISTJÁNSDÓTTIR Myndi vilja sjá miklu fleiri konur í þáttagerð í sjónvarpi og telur að það ætti að vera lítið mál að hafa uppi á hæfileika- og hugmyndaríkum konum. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.