Fréttablaðið - 28.05.2011, Síða 22

Fréttablaðið - 28.05.2011, Síða 22
28. maí 2011 LAUGARDAGUR22 Þ að hafði staðið til lengi að gera þessa sýningu og ég er feginn að þetta er búið. Maður vill helst ekkert líta yfir farinn veg, þetta er dálítið eins og að skrifa eigin minningargrein,“ segir Einar Þor- steinn Ásgeirsson hönnuður um yfirlitssýninguna Hugvit í Hafnar- borg. Þar má sjá teikningar, líkön, hönnunarmuni og heimildir um byggingar sem Einar hefur hann- að í gegnum tíðina. Sýningarstjórar eru Guðmundur Oddur Magnússon og Pétur Ármannsson. Einar Þorsteinn er þekktur hér á landi fyrir hönnun sína á kúlu- húsum; margir muna eflaust eftir þjóðhátíðartjaldi hans við Arnar- hól í Reykjavík árið 1974 en Einar hannaði þó nokkur tjöld af slíkum toga. Undanfarinn áratug hefur samstarf hans við Ólaf Elíasson vakið athygli, ekki síst hönnun Ein- ars á einingunum sem byggja upp glerhjúp tónlistarhússins Hörpu. Ferill Einars Þorsteins er að mörgu leyti einstakur og eins og Pétur Ármannsson hefur bent á er hann eini íslenski tengiliðurinn við geim- öldina svonefndu á sjöunda áratugn- um, þegar hönnunarheimurinn var mjög upptekinn af framtíðartækni. Hvers vegna höfðaði framúrstefnan svona sterkt til hans? „Ég er hálfgerð tímaskekkja að því leyti að mér þykir þetta ekk- ert sérlega framúrstefnulegt. Hug- myndir eru það eina sem við eigum og ég hef meiri áhuga á að skoða hlutina í ákveðinni þróun. Ég er ekki ánægður með hvernig allt hefur þróast og legg þess vegna fram þessar hugmyndir mínar til að ýta hlutunum áfram í aðra átt. Svo er það undir öðrum komið hvort þeir vilja nýta sér þessar hugmynd- ir.“ Íslensk hús vitlaus byggð Eitt af því sem Einari Þorsteini er hugleikið eru hugmyndir hans um framtíð íbúðarbyggðar og hönnun húsa, samanber kúluhúsin á Ísa- firði, við Kópasker, Hellu, í Höfn- um, Hafnarfirði, Vatnsdal og Vest- mannaeyjum. Þau náðu þó ekki útbreiðslu, enda segir Einar Þor- steinn fólki almennt illa við nýjung- ar, jafnvel mun hófsamari en þær sem kúluhúsin fólu í sér. „Eitt það fyrsta sem Frei Otto, einn fremsti arkitekt Þjóðverja fyrr og síðar, kenndi mér þegar ég var að vinna fyrir hann er, að þegar þú ert að byggja eitthvað – ekki síst eitthvað nýtt – verðurðu að vita allt um byggingareðlisfræðina. Ef ég hanna hús er það á mína ábyrgð að það sé sem best úr garði gert, laust við leka og slík vandamál. Snemma á áttunda áratugnum var ég búinn að komast að því að íslensk hús eru vitlaust byggð: þau eru einangr- uð að innanverðu, sem þýðir að útveggurinn er alltaf berskjald- aður fyrir veðrun og eyðileggst. Ég spurði kollega mína: Af hverju gerið þið þetta svona? Og svarið var ávallt á þá leið að svona hefði þetta alltaf verið gert. Ruglið gekk svo langt að þegar ég teiknaði mitt fyrsta steinsteypta hús, Laugastein í Svarfaðardal 1974, var byggjend- unum neitað um lán þar sem húsið var einangrað að utanverðu.“ Einar Þorsteinn hannaði Hús verslunarinnar á áttunda áratugn- um ásamt Ingimundi Sveinssyni, og lagði þá til að húsið yrði einangrað að utan. „Verslunarmönnum fannst það of róttækt, þannig að næsta hugmynd var að gera húsið viðhaldsfrítt, sem það er. Í stað þess að mála húsið að utan var settur á það marmarasalli frá Noregi sem gerir að verkum að það hefur aldrei þurft að mála húsið. Hvað heldurðu að kosti að mála svona hús á þriggja ára fresti? Þetta má spara með tiltölulega ein- faldri breytingu – að einangra hús að utan.“ Fólk á að ráða sér sjálft Einar Þorsteinn segist þó aldrei hafa misst móðinn þótt hugmyndir hans hafi ekki hlotið brautargengi hér á landi. „Ég trúi að fólk eigi það skil- ið sem það gerir. Ef það vill búa í lélegum húsum byggðum á ofur- hraða verður svo að vera. Ef það vill skoða mínar hugmyndir og fara að ráðum mínum er það gleðilegt. En ef maður trúir, eins ég geri, að fólk ráði sér sjálft, get ég ekki látið það draga úr mér kjarkinn þótt aðrir fylgi mér ekki að málum. Ég held að þetta snúist dálítið um hvernig þú lítur á sjálfan þig. Ég sé sjálfan mig sem einn af þess- um rúmlega sex milljörðum manna sem byggja þessa reikistjörnu og verð hér í 60-80 ár. Það er ekki langur tími og ég verð að reyna að gera eitthvað á meðan; reyna að ýta einhverjum steinum áfram við. Það þarf ekki að vera mikið, svo lengi sem það er í rétta átt.“ Vísindi og dulspeki Á áttunda áratugnum fór Einar Þorsteinn einnig að fást við stærð- fræðirannsóknir á þrívíddarform- um og er í dag álitinn einn fremsti sérfræðingur heims í margflöt- ungum, rýmislegum eiginleikum þeirra og hvernig megi hagnýta þá. „Ef ég á að segja þér eins og er, þá held ég að ég hafi unnið að þessu áður – í fyrra lífi,“ segir hann og gengst fúslega við að hljóma eins og þversagnakennd blanda vísinda- manns og dulspekings. „Eflaust er ég það – en ef þú skoðar hvað er að gerast í vísind- unum úti í hinum stóra heimi, þá eru þau að fara nákvæmlega í þessa átt. Þýski eðlisfræðingurinn Burkhard Heim kom með lausnina á þessu og hún er mjög einföld: við erum í mörgum víddum og líkam- inn hefur bara skynfæri til að skoða hvað gerist í einni þeirra. Stundum skarast þessar víddir og þá gerist eitthvað sem við skiljum ekki alveg, hugboð sem rætist og svo framvegis. Ég held að heimur- inn hafi orðið af talsvert miklu með því að tileinka sér ekki hugmyndir Burkhards Heim. Sjálfur er ég að vinna í því sem ég kalla eðlisfræði mannlegs lífs. Ég skrifaði bók um þetta fyrir nokkrum árum. Fyrsta stig með- vitundar er að vita allt um þessa þrívídd sem við lifum í. Næsta stig meðvitundar er að við lifum í tveimur heimum, þessum og ein- hverjum öðrum. Ég er kominn á þann aldur sem kalla má millilend- ingu; einhvern tímann verður kall- að í flugvélina en ég bara veit ekki hvert hún fer.“ Listin farvegur fyrir vísindin Leiðir Einars og Ólafs Elíasson- ar lágu saman árið 1996 þegar þeir unnu saman að verkefninu 8900054, sem nú stendur við Arken- listamiðstöðina í Kaupmannahöfn. Fjórum árum síðar flutti Einar Þor- steinn til Berlínar og hóf samstarf við Ólaf á vinnustofu hans Studio. Einar segir að vinnan með Ólafi hafi verið lærdómsrík, en hann lítur á listina fyrst og fremst sem vettvang til að koma áralöngum vísindalegum rannsóknum á fram- færi. „Ég held að það megi segja að ég gat einfaldlega komið yfir á Ólaf alls konar þrívíddarformum sem ég hafði þróað og safnað að mér í gegnum tíðina: ég teygði mig ein- faldlega ofan í skúffuna eftir ryk- föllnu módeli og rétti Ólafi, sem gerði úr því listaverk. Þetta hefur verið mjög farsælt samstarf. Það er 25 ára aldurs- munur á okkur og stundum finnst mér eins og hann sé sonur minn. Við erum að vísu ólíkir; hann er róm- antískur listamaður en ég vil bara kaldar staðreyndir og eðlisfræði. Stundum erum við ósammála um hlutina en það er ekkert sem leysist ekki. Nú er það að gerast að Ólafur er kominn meira út í arkitektúr og kvikmyndagerð, sem ég hef minni áhuga á. En ég býst við því að vinna eitthvað áfram fyrir hann. Ánægður með Hörpu Ein merkasta afurð rannsókna Ein- ars á þrívíðum formum er óreglu- legur strendingur sem Einar kall- ar Gullinfang og Ólafur Elíasson nýtti við hönnun glerhjúps Hörpu. Spurður hvernig honum þyki tón- listarhúsið, segist Einar sér lítast vel á það. „Þetta kemur mjög vel út; ég var ekki sérstaklega bjartsýnn þegar ég sá þetta fyrir tveimur árum en húsið verður virkilega fallegt þegar því er lokið. Það sem ég finn helst að húsinu er staðsetningin; þetta er einn versti staðurinn fyrir svona glerhýsi. Af hverju held- urðu að leigubílstjórar aki aldrei Skúlagötuna í norðanátt? Það er út af saltfokinu. En ég vil helst ekki segja neitt neikvætt um húsið, það lítur vel út og vonandi verður menningar lífið í því öflugt.“ Einar Þorsteinn hefur búið í Berlín undanfarinn áratug en á enn vinnustofu á Álafossi, sem hann ætlar að setja á sölu og kaupa litla íbúð í Reykjavík. „Mig langar að vera hér meira og sinna vinnu minni. Samfélög á Vesturlöndum eru byggð þannig upp að fólki yfir sextugu er ýtt til hliðar og það missir gildi sitt. Þetta er sjokk sem geysilegur fjöldi fólks á mínum aldri upplifir. Ég er að fara yfir í þessa sálma í rannsókn- um mínum og hef ákveðnar hug- myndir um hvernig þessi hópur geti nýtt reynslu sína áfram og haldið reisn sinni betur.“ Snemma á áttunda áratugnum var ég búinn að komast að því að íslensk hús eru vitlaust byggð. Ég er hálfgerð tímaskekkja Einar Þorsteinn Ásgeirsson er einn framsæknasti hönnuður Íslendinga, þótt hugmyndir hans hafi ekki alltaf hlotið brautar- gengi. Um þessar mundir stendur yfir yfirlitssýning á ferli hans í Hafnarborg. Bergsteinn Sigurðsson ræddi við Einar Þorstein. EINAR ÞORSTEINN „Ef maður trúir, eins og ég geri, að fólk eigi að ráða sér sjálft get ég ekki látið það draga úr mér kjark þótt aðrir fylgi mér ekki að málum.“ FRÉTTABLAÐIÐ/GVA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.