Bankablaðið - 01.12.1981, Side 24

Bankablaðið - 01.12.1981, Side 24
Herskip skjóta heiðursskotum út af Kolbeinshaus um aldamótin, um það leyti sem skútuöldin var að líða undir lok. Laxanet liggja útfrá Kolbeinshaus. einmitt þarna um. Hann fékk þá nafnið Kalkofnsvegur, sem er nafn götunnar enn í dag. Þetta var mikil framkvæmd á þeirra tíma mælikvarða, ekki síst af því að hún var að mestu fjármögnuð með einkafé Eggerts. Reksturinn varð þó aldrei stórvægilegur, enda markaður þá lítill innanlands fyrir kalk og steinlím, því enn byggðu menn mest úr torfi eða timbri. Bjöm Kristjánsson kaupmaður, sem lengi var bankastjóri Landsbank- ans, vann sem ungur maður í námunni í Esjunni og fylgdist því með framvindu mála. Seinna kenndi hann því um, að reksturinn var látinn niður falla, að fyrir- tækinu hefði bæði skort rekstrarráðgjöf tæknimanna og fjárhagsaðstoð banka, en hvorki voru til í landinu verkfræðing- ar né var Landsbankinn enn stofnaður. Aðeins liðu þó örfá ár, þar til ráðin var bót á hvort tveggja. Seðlabankinn kemur því til með að standa við þær tvær götur sem helst eru tengdar iðnaði og íslenskum athafna- mönnum og er skemmtilegt til þess að hugsa. Pað tók okkur nokkra manns- aldra að taka við atvinnulífinu úr hönd- um Dana. Dæmi eru mörg um fullhuga á nítjándu öldinni, sem byggðu víða á landinu upp þróttmikil fyrirtæki af ýmsu tagi, þó flest hafi verið tengd verslun og útgerð. An framtaks slíkra athafna- manna hefðum við ekki rétt svo fljótt úr kútnum á þessum árum, sem raun ber vitni. Verklegar framkvæmdir Með vaxandi flutningum og fiskiskipa- útgerð í Reykjavík, jókst þörfin fyrir góða höfn, því í stórviðrum slitnuðu skipin oft upp, sem stundum leiddi til stórslysa (Ingvarsslysið). Ákjósanlegt var að koma upp hafskipabryggum til að auðvelda uppskipun og útskipun. Eftir að gufuskip fóru að venja komur sínar hingað uppúr aldamótunum varð þörfin enn brýnni. Fyrstu verkfræðingamir sem hér störf- uðu voru fljótir að finna besta staðinn fyrir hafskipabryggju, einmitt við Batt- aríið, þar sem aðdýpi var mjög mikið. Það var Sigurður Thoroddsen, sá merki verkfræðingur, sem fyrstur benti á þessa möguleika, en nafns hans ber jafnvel enn á góma í okkar stærstu verklegu fram- kvæmdum í dag. Sigurður vildi að rétt austan við Batt- aríið kæmi einn af þrem skjólgörðum fyrir höfnina, Austurgarðurinn og við hann yrði leg fyrir stærstu kaupskipin, sem til landsins kæmu. Ráðum hans var fylgt, þegar höfnin var byggð á árunum kringum 1913. Þá var grjót sprengt í Osk juhlíðinni og flutt í járnbrautarvögn- um á eftir emjandi eimvagni gegnum bæ- inn. Teinamir að austurgarðinum lágu einmitt þar um sem vestasti hluti Skúla- götunnar er nú. Þó að við íslendingar höfum stigið yfir jámbrautarstigið í sam- göngum, þá var þessi eina lest notuð til þessa eina brúks og hún lá einmitt á þeim stað sem Seðlabankinn mun byggja sitt mikla hús. Þarna var iðnbyltingin loks að koma til íslands. Þessar miklu framkvæmdir vöktu að sjálfsögðu athygli í bænum sakir þess hversu mikil tækni var notuð og hversu mikið menn sáu eftir liggja. Enda vom þetta með mestu verkefnum sem lands- menn höfðu lagt í og vom einkennandi fyrir önnur sem á eftir komu. Þær sýndu mönnum að ekki er bæði sleppt og hald- ið, að fylgjast með á framfarabrautinni og auka á velsæld og hagvöxt og samt halda öllu óbreyttu og óskemmdu. Batt- aríið var nú orðið í veginum fyrir þessum stórframkvæmdum og var því eitt það fyrsta sem sprengt var upp og Amarhváll þar með sléttaður út, fyllt upp fyrir fram- an hann og seinna varð þar mikið kola- port. Kolakraninn stóð seinna þama á bakkanum, tignarlegt tækniundur þegar kol voru meginorkugjafi til sjós og lands og geymd í hundraða tonna vís ofan á leyfunum af Amahváli. Þegar olían tók við af kolunum eftir nokkra áratugi, hurfu kolabingimir og Kolakraninn, at- hafnarými jóks við Ingólfsgarðinn og svipur hafnarinnar fríkkaði. Á stríðsárunum vom engin hervirki reist þarna, en umferð hermanna og her- gagna var mikil. Herinn sem tók að sér að verja land okkar i' þeim mikla hildar- leik, hafði hér töluvert umleikis, byggði sér vöruskemmur og setti á land miklar vistir og varning við Ingólfsgarðinn. En fallbyssustæði var hér ekkert. Nýi tíminn Svo var það rétt fyrir kreppuna miklu að mönnum fannst ástæða til að hefja framleiðslu á betri ís, en unnt var að fá af Tjörninni í Reykjavík, fyrir togaraflot- 24

x

Bankablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bankablaðið
https://timarit.is/publication/720

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.