Skólablaðið

Árgangur

Skólablaðið - 01.03.1982, Blaðsíða 65

Skólablaðið - 01.03.1982, Blaðsíða 65
A = A =t=A - Af dialektík. - Markmiö greinar þessarar er að lýsa tilurð og inntaki díalektískrar og sögulegrar efnishyggju. Er ekki hirt um að rekja rætur hugmynda lengra en til grískra heim- spekinga, þó að þær kur.v i ef til vill að liggja dýpra. Grind greinarinnar er bok J. Witt-Hansens, De marxistisk-leninistiske principper, en víðar er þó leitað fanga og þess getið, greini heimildarmenn á. Zenón frá Eleu. Fyrstur til að beita einhvers konar díalek- tík mun Zenón (um 490 - um 430) frá Eleu sennilega hafa verið. "Varð hann að finna upp nýja bardagaaðferð. Og þá varð "día- lektíkin" til. "Díalektríkin", sem líklegt er, að Zenón hafi fundið upp á Agóru í viðureign sinni við Aþeninga, var sérstök aðferð í kappræðum. Þessi aðferð var fólg- in í spurningum og svörum. Annar spurði og leiddi samræðurnar og jafnan að fyrir fram ákveðnu marki. Hinn varð að svara spurn- ingunum eftir ákveðnum reglum. Hann varð að svara í semfæstum orðum, annaðhvort játandi eða neitandi. Hann mátti ekki koma fram með neinar athugasemdir í svari sínu, og ekki heldur gagnrýna spurninguna né svara með gagnspurningu. "Díalektíkin" •átti fyrir höndum langa sögu, og á bernu- skeiði sínu á Aþenu virðist hún brátt hafa orðið tízka, sem olli tímamótum í framsetn- ingu. Sófistarnir tileinkuðu sér hana og notuðu hana oft til að snúa hlutunum við með orðhengilshætti og hártogunum og láta hið ranga sýnast rétt. En Sókrates til- einkaði sér hana einnig og fannst hún hæfust til að skýra viðfangsefnið og leiða sannleikann í ljós. I öllum bókum Platóns er þess.i aðferð notuð og ótal ritum öðrum eftir hand dag. Platón. Heimspeki Platóns (427-347) er ekki día- lektísk í marxískum skilningi þess orðs. Kjarni hennar er fummynda- eða hugmynda- kenning hans. Henni lýsa Gunn.ar Dal og Will Durant svo, að ekki veröur um bætt í jafnstuttu máli. "1. Frummyndirnar eru andlegur, óumbreytanlegur veruleiki, sem allt hið skapaða er mótað eftir. Sjálfar eru þær óskapaðar og eilífar. 2. Þær eru ekki hugmyndir í venjulegri merkingu þess orð, og enn síður ímyndun. Þær eru raun- verulega til. Þær eru meira að segja meiri veruleiki en það, sem séð er, heyrt og skynjað með skilningarvitunum, því að allur jarðneskur veruleiki er aðeins eftir- mynd þeirra. Þær eru raunar hinn eini sanni veruleiki, vegna þess að í heimi hverfulleikans kemur allt og fer, en þær eru óumbreytanlegar. (Platónskur realismi) 3. Frummyndirnar eru óendanlega margar og ólíkar, en mynda eina heild og samræmda veröld. Allt, sem á sér nafn, á sér sína frummynd. Talað er um frummyndir tegunda, og af hverri tegund eru til margir ólíkir einstaklingar, en frummynd hennar e£ ein. Menn eru t.d. margir og ólíkir, en frum- myndin Karl er ein og eins frummyndin kona og eftir þeim frummyndum eru allir karlar og konur skapaðar. Á sama hátt er talað um frummyndir hluta, t.d. húss, borðs eða stóls, um frummyndir eiginleika, t.d. lög- unar, lits eða tóns, - um frummyndir, sem eru eins konar "norm" eða lögmál hugsunar, siðgæðis eða smekks, - um frummyndir", sem ákveða samband eins fyrirbrigðis við annað, t.d. jafnrétti, - um frummyndir hreyfingar, t.d. hringrás, - um frummyndir, sem snerta gildi hluta, t.d. hreysti, fegurð o.s.frv. Niðurstaðan af þessu er sú, að ekkert er til í hinni ytri veröld, sem á sér ekki frummynd sína í ríki andans." "Ef vér hefðum skynjanirnar einar við að styðjast, mundun vér aldrei höndla neina þekkingu eða sannleika. Þekking fæst með hjálp hug- mynda, með almennum myndum og formum, sem breyta óskapnaði skynjananna í skipulegan heim hugans. Ef vér hefðum aðeins meðvit- und um einstaka hluti, væri engin hugsun til. Vér lærum að hugsa með því að raða hlutum saman x flokka samkvæmt líkingu. þeirra og gefa flokknum í heild sinni eitt sameiginlegt nafn. Orðið maður gerir oss kleift að hugsa um alla menn, borð um öll borð, 1jós um öll ljós, sem nokkru sinni 65
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Skólablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.