Skólablaðið

Ukioqatigiit

Skólablaðið - 01.03.1982, Qupperneq 65

Skólablaðið - 01.03.1982, Qupperneq 65
A = A =t=A - Af dialektík. - Markmiö greinar þessarar er að lýsa tilurð og inntaki díalektískrar og sögulegrar efnishyggju. Er ekki hirt um að rekja rætur hugmynda lengra en til grískra heim- spekinga, þó að þær kur.v i ef til vill að liggja dýpra. Grind greinarinnar er bok J. Witt-Hansens, De marxistisk-leninistiske principper, en víðar er þó leitað fanga og þess getið, greini heimildarmenn á. Zenón frá Eleu. Fyrstur til að beita einhvers konar díalek- tík mun Zenón (um 490 - um 430) frá Eleu sennilega hafa verið. "Varð hann að finna upp nýja bardagaaðferð. Og þá varð "día- lektíkin" til. "Díalektríkin", sem líklegt er, að Zenón hafi fundið upp á Agóru í viðureign sinni við Aþeninga, var sérstök aðferð í kappræðum. Þessi aðferð var fólg- in í spurningum og svörum. Annar spurði og leiddi samræðurnar og jafnan að fyrir fram ákveðnu marki. Hinn varð að svara spurn- ingunum eftir ákveðnum reglum. Hann varð að svara í semfæstum orðum, annaðhvort játandi eða neitandi. Hann mátti ekki koma fram með neinar athugasemdir í svari sínu, og ekki heldur gagnrýna spurninguna né svara með gagnspurningu. "Díalektíkin" •átti fyrir höndum langa sögu, og á bernu- skeiði sínu á Aþenu virðist hún brátt hafa orðið tízka, sem olli tímamótum í framsetn- ingu. Sófistarnir tileinkuðu sér hana og notuðu hana oft til að snúa hlutunum við með orðhengilshætti og hártogunum og láta hið ranga sýnast rétt. En Sókrates til- einkaði sér hana einnig og fannst hún hæfust til að skýra viðfangsefnið og leiða sannleikann í ljós. I öllum bókum Platóns er þess.i aðferð notuð og ótal ritum öðrum eftir hand dag. Platón. Heimspeki Platóns (427-347) er ekki día- lektísk í marxískum skilningi þess orðs. Kjarni hennar er fummynda- eða hugmynda- kenning hans. Henni lýsa Gunn.ar Dal og Will Durant svo, að ekki veröur um bætt í jafnstuttu máli. "1. Frummyndirnar eru andlegur, óumbreytanlegur veruleiki, sem allt hið skapaða er mótað eftir. Sjálfar eru þær óskapaðar og eilífar. 2. Þær eru ekki hugmyndir í venjulegri merkingu þess orð, og enn síður ímyndun. Þær eru raun- verulega til. Þær eru meira að segja meiri veruleiki en það, sem séð er, heyrt og skynjað með skilningarvitunum, því að allur jarðneskur veruleiki er aðeins eftir- mynd þeirra. Þær eru raunar hinn eini sanni veruleiki, vegna þess að í heimi hverfulleikans kemur allt og fer, en þær eru óumbreytanlegar. (Platónskur realismi) 3. Frummyndirnar eru óendanlega margar og ólíkar, en mynda eina heild og samræmda veröld. Allt, sem á sér nafn, á sér sína frummynd. Talað er um frummyndir tegunda, og af hverri tegund eru til margir ólíkir einstaklingar, en frummynd hennar e£ ein. Menn eru t.d. margir og ólíkir, en frum- myndin Karl er ein og eins frummyndin kona og eftir þeim frummyndum eru allir karlar og konur skapaðar. Á sama hátt er talað um frummyndir hluta, t.d. húss, borðs eða stóls, um frummyndir eiginleika, t.d. lög- unar, lits eða tóns, - um frummyndir, sem eru eins konar "norm" eða lögmál hugsunar, siðgæðis eða smekks, - um frummyndir", sem ákveða samband eins fyrirbrigðis við annað, t.d. jafnrétti, - um frummyndir hreyfingar, t.d. hringrás, - um frummyndir, sem snerta gildi hluta, t.d. hreysti, fegurð o.s.frv. Niðurstaðan af þessu er sú, að ekkert er til í hinni ytri veröld, sem á sér ekki frummynd sína í ríki andans." "Ef vér hefðum skynjanirnar einar við að styðjast, mundun vér aldrei höndla neina þekkingu eða sannleika. Þekking fæst með hjálp hug- mynda, með almennum myndum og formum, sem breyta óskapnaði skynjananna í skipulegan heim hugans. Ef vér hefðum aðeins meðvit- und um einstaka hluti, væri engin hugsun til. Vér lærum að hugsa með því að raða hlutum saman x flokka samkvæmt líkingu. þeirra og gefa flokknum í heild sinni eitt sameiginlegt nafn. Orðið maður gerir oss kleift að hugsa um alla menn, borð um öll borð, 1jós um öll ljós, sem nokkru sinni 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Skólablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.