Birtingur - 01.01.1956, Side 31

Birtingur - 01.01.1956, Side 31
JÓN NORDAL: Um Béla Bartók Hnignun rómantískrar tónlistar um og eftir síðustu aldamót sýndi ljóslega að finna þurfti nýjan og heilbrigðari grundvöll fyrir komandi tíma. Ýkt og oft sjúkleg tilfinninga- semi einkenndi mest af því, sem samið var. Einnig bar tónakerfi það, sem blómstrað hafði í rúmar tvær aldir svo greinileg merki úrkynjunar að tilgangslaust virtist að halda lengra á þeirri braut. Á þessum tíma verða þáttaskil í nýrri tónlist, og þeir menn skjóta upp kollinum, sem mest áhrif áttu eftir að hafa á þróun þeirra miklu umrótatíma, sem nú fóru í hönd. Þessir menn áttu það sam- eiginlegt að vera óánægðir með ríkjandi þró- un, en áttu einnig nógu skarpa eðlisávísun, gáfur og dómgreind til þess að skapa varan- leg verðmæti á tímum þegar hefðbundnum reglum hafði verið varpað fyrir borð og gert var gys að öllum gömlum sannleika. Þeirra á meðal var Ungverjinn Béla Bartók. Hann var af almúgafólki kominn, fæddur 25. marz 1881 í smábænum Nagy-Szent-Miklós. Þegar á bamsaldri duldist ekki að með honum leynd- ust frábærir hæfileikar. Hann byrjaði snemma að semja lög, og tíu ára gamall kom hann fyrst opinberlega fram og lék sín eigin verk á píanó. Föður sinn missti hann ungur, og fluttist móðir hans nokkru síðar til stærri borgar til þess að gefa syni sínum kost á fjölbreyttara tónlistarlífi og betri kennslu. 1 hinu nýja umhverfi óx Bartók að viti og þroska, og hafði að eigin sögn orðið bærilega þekkingu á klassískri músík, þegar hann yfir- gaf móður sína 18 ára gamall til þess að leita frekari menntunar við tónlistarskólann í Bú- dapest. Þar lærði hann tónsmíðar hjá Hans Koessler, mikilsvirtum kennara, sem kunni handverk sitt til hlítar, en var algerlega þýzk- mótaður í skoðunum og menntun og ákafur Brahmsdýrkandi. Eftir bréfum Bartóks til móður sinnar að dæma, samdi kennara og lærisveini ekki alltaf jafn vel, einkum er á !eið, og Bartók fór að fara sínar eigin götur. Hann var búinn að semja mörg kammer- músíkverk áður en hann kom til Búdapest, þau sóru sig öll meira og minna í ætt við þýzka síðrómantík og var Brahms höfuðfyrir- myndin. En nú opnuðust honum nýir heimar, hann sökkti sér niður í seinni óperur Wagn- ers, en þó enn meira í verk hins fræga landa síns Franz Liszts, sem hann fullyrti að verið hefði mjög vanmetinn sem tónskáld. Að baki skrauts og íburðar þóttist hann finna hinn dýrasta skáldskap. Líklega hefur Bartók ekki verið alveg hlutlaus í mati sínu á Liszt, en hefur þótzt finna hjá honum þann þjóðlega tón, sem hann sjálfan dreymdi um. En hann átti eftir að sjá að hans var annarsstaðar að leita. Þessi nýju áhrif urðu samt síður en svo til þess að örva sköpunarkraft ,hans, því á þessum árum skrifar hann ekkert að ráði sjálfur. Meðal félaga hans var aðeins litið á hann sem ágætan píanóleikara. Það var Richard Strauss, sem vakti hann aftur til dáða. „Also sprach Zarathustra“ var flutt í Búdapest og vakti gremju og andúð eldri tónlistarmanna, en Bartók varð bergnuminn af þessari nýstárlegu tónlist. Hann reif í sig alla þá partítúra eftir Strauss, er hann komst yfir og vakti furðu og aðdáun tónlistar- manna í Búdapest fyrir að leika „Helden- leben“ utanbókar frá upphafi til enda, verk sem þá var álitið gersamlega óskiljanlegt venjulegu fólki. Hann byrjaði nú aftur að semja af miklum krafti. En hrifningin á 25

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.