Birtingur - 01.01.1956, Side 45

Birtingur - 01.01.1956, Side 45
R . H . WILENSKI: Agrip af evrópskri listasögu 2. Egypzk list Elzta menning, sem hægt er að nefna því nafni og hefnr látið okkur eftir listaverk, er kennd við Egypta. Hún hófst fimm þúsund árum eftir siðustu ísöld, það er að segja um 3000 f. Kr., eða fyrir nálcga fimm þúsundum ára. Saga egypzkrar listar nær yfir þrjú þúsund ára tímabil, eða frá því er Gyðingar tóku að gera tígulsteina fyrir faraóa Egyptalands fram á daga Kleópötru fögru, er daðraði við Cesar og Antoníus. Allan þennan tíma hélzt list Egypta mikið til óbreytt. Hún hafði bæði trúarlegan tilgang: að vernda sálir fram- liðinna í grafhýsum sinum, og veraldlegan: að ægja og ógna lýðnum með tign og veldi faraósins. í því augnamiði voru pýramíðarnir reistir, stærstu og traustustu grafhýsi í veröldinni; af sömu sökum hélzt dráttlistarhefðin óbreytt, en hún hefur einkum varðveitzt i grafskreytingum, sem Egyptar álitu að bægja mundu illum öndum frá hinum framliðnu; þess vegna fundu þeir höggmyndum sinum varanlegt snið, sem einkenndist af taktföstum og einstreng- ingslegum steHingum mannamyndanna, án handa- eða fóta- hreyfinga; í þessu skyni mótuðu Egyptar ógn og tign i svip konunga sinna; af sömu rótum er Sfinxinn runninn, ljón með mannshöfuð, tákn um vald faraós. Egyptar gátu einnig mótað náttúrulega eins og mynd- höggvarar nútímans og gerðu það. En þeir töldu slikt til óæðri alþýðulistar og ótækt, nema þegar myndirnar höfðu hvorki trúarlegt né pólitfskt markmið. Á nítjándu öld þegar evrópsk list var natúralfsk, var dulmögnuð list Egypta álitin misheppnaðar tilraunir manna, sem uppi hefðu ver- ið endur fyrir löngu og langað til að spreyta sig á natúr- alisma Akademíunnar ensku og Parisarsalónsins. Nú vitum við hins vegar, að form egypzkrar listar hafði dulfræðileg- an tilgang. Þó gerðist það einu sinni í sögu Egypta, að lic'iggmyndalistin varð hvort tveggja í senn rómantfsk og einstaklingsbundin. Einn faraóanna var ekki mótaður sem alvaldur konungur, heldur sem hver annar maður. Það var Amenopliis hinn 4., eða Akhnaton eins og hann sjálfur kallaði sig síðar. Hann hratt af stað byltingu til að knýja fram aukið frjálslyndi í trúarbrögðum, en í kjölfar hennar sigldi meira frjálsræði í listum. Amenophis 4. (Akhnaton) ,.Oriel“ cftir Epstein 89

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.