Birtingur - 01.06.1962, Síða 52

Birtingur - 01.06.1962, Síða 52
(„Erfitt vor“), Leonoff („Rússneskur skógur"), Stejn („Einkamál") o. fl. Persónur í þessum sög- um „deyða og niðurlægja hvert það mál, sem þeim fellur f hendur. Þeir afbaka sósíalistísk lög, valda skaða á hinni sósíalistísku framleiðslu, þjóðnýttum eigum og menningu vorri, virða ekki sovétinga, hleypa í þá illu blóði og taugaspennu. En mótstaða þeirra hættir fyrr eða sfðar, og er það hinu sovézka umhverfi að þakka." *) Það er sem sé viðurkennt, að árekstrar geti átt sér stað í þjóðfélaginu, en þeir spretta aðeins af misskilningi eða mistökum gagnvart hinu rétta og sanna. Eftir sem áður er því haldið fram, að ekki geti verið um árekstra að ræða milli einstak- lings og þjóðfélags, einstaklings og kerfisins. Kerfið beinir einmitt hinum villuráfandi sauðum inn á réttar brautir, leysir vandamálin. Að þessu leytinu er „árekstraleysiskenningin" enn f gildi. Sérhvert verk skal hafa hamingjuríkan endi. Þessvegna gat og Súsloff lýst yfir á 22. þingi: „Listir og bókmenntir eru orðnar í landi voru að feikna afli til uppeldis fólkinu í anda kommún- istískra hugsjóna, til mótunar siðferðis, hugsun- arháttar og tilfinninga hins sovézka manns." (Pravda, 23.X.1961). 7. Fagurjreeðingurinn Búroff Karl Marx áleit, að líf mannsins í samtíma þjóð- félagi setji sköpunarfrelsi hans skorður. Jafn- framt því, sem sköpunargeta og sköpunarkraftur *) Problémi estétíki, str. 147. hans eykst með aukinni tækni hefur hinn skap- andi maður engin umráð yfir sköpunarverki sfnu, hann er þjónn þess, þolandi þess, að svo miklu leyti sem hann er ekki eigandi þess. Mann- legir hæfileikar verða að vöru, sem ganga kaup- um og sölum á hinum almenna vörumarkaði. Vinna hins skapandi manns er seld og keypt, og sjálfur er homo faber hann sjálfur aðeins utan síns vinnutíma. Tilfinningar hans fá ekki útrás f vinnu hans, hann tjáir ekki sjálfan sig sem mann- lega veru í vinnu sinni. Hann er frjáls aðeins í eign sinni og umráðum yfir eigin líkama utan vinnutfma. Þetta ástand mannsins kallar Marx „Entfremdung" eða firringu. Við þessar aðstæður verður listin það svið mann- legar starfsemi, sem leitast við að höndla frelsið, finna mannlegu eðli tilverurök, tjá mannlegar tilfinningar í formi, sem bendir út yfir hinn ríkj- andi raunveruleika, finna mannlegu lffi endur- lausn í illúsórísku formi, sem upphefur ástæðuna fyrir hinum túlkaða árekstri. Efni listarinnar verður þá ekki aðeins gagnkvæm tengsl milli manns og þjóðfélags, heldur fyrst og fremst á- rekstrar milli manna og þjóðfélags, milli manna. Hegel áleit þetta vera efni listarinnar par exell- ance og spáði þvf, að öll list hyrfi, þegar sú skipu- lagning kæmist á mannlegt líf, að maðurinn sem slikur hlutgerði (obéktívfseraði) sig sem mann í lífi sínu, starfi sfnu, og árekstrar milli manns og þjóðfélags hyrfu. Hegel vildi halda því' fram, að slíkar aðstæður væru fyrir hendi f hinu prúss- neska rfki. Marx hélt því aftur á móti fram, að 50 BIRTINGUR

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.