Vera - 01.04.1983, Blaðsíða 6

Vera - 01.04.1983, Blaðsíða 6
BILL TIL BLESSUNAR. Bíll til blessunar.... Pað er alveg sérstök tilfinning að sitja undir stýri. Allur þessi kraftur, öll þessi orka í eigin höndum, undir eigin stjórn. Vá — vrúmm, vrúmm ....! Bíll er líka nauðsyn. Lítum bara á auglýsing- arnar. Gljáandi, straumlínulöguð nauðsyn. Stöðutákn, kyntákn. Og lítum bara á nýju hverfin: beinar, breiðar götur — beggja skauta byr. Strákarnir — já og stelpurnar líka en þó einkum strákarnir, bíða þess í óþreyju að fá bílprófið. Til að stytta tímann gefur mótorhjólið forskot á sæluna. Jafnvel reiðhjól getur gefið rétta tilfinningu, þetta vald, sem beðið er eftir. Sjáum krakkana þjóta áfram á hjólunum sínum, hamast á pedölunum þangað til hraðinn kemst í hámark. Hraðinn og spyrnan — þaö er máliö. maöur! Bíll er fyrir löngu orðið annað og meira en farartæki til að komast af einum stað á annan. Bíllinn er áhugamál, ytra tákn um ríkidæmi eða stöðu, tæki til að húkka skvísu, leikfang til að spyrna uppgróðri. Því stærri, kraftmeiri, flottari — því betri. Og bíllinn hefur e. t. v. meiri áhrif á umhverfiö en flesta grunar. Heil hverfi eru skipulögð með götur, bílastæði og bílageymslur í huga. Ekki þó það hvernig firra megi íbúana mengun, hættu ogóöryggi, heldur hvernig tryggja megi bílnum sem greiðasta leið. Hvert einasta barn í landinu fær heimsenda fræslu strax og það kemst á þriðja árið. Fræðslu sem miðar að virðingu fyrir bílnum, hlýðni við bílinn, auðsveipni við bílinn. Kappakstursmönnum er hampað í blöðum fyrir að gera sér dauðann að leiksoppi, landið að spyrnureitum, bílinn að leikfangi. Þegar veturinn býr um sig með fannkyngi og frostum er brautin rudd fyrir bílinn, aðrir geta átt sig í sköflunum. Þegar aftur vorar og bærinn kemur undan snjónum, fara malbikunarvélarnar af stað til að teppaleggja akvegina — gangstéttirnar bíða betri tíma, sem aldrei kemur. ....eða bölvunar? Já, já, bíll er nauðsyn. En þarf hann að vekja slíka lotningu, slíkar kenndir. Þarf hann að kosta svona mikið? Árið í árer Norrænt umferðaröryggisár. Þaðerað segja að nú áað halda ráðstefnur og fundi, efna til umferöarvikna, auka áróðurinn fyrir ábyrgð í umferöinni. Norðurlöndin munu skiptast á lögreglu- þjónum, læknar munu ræða um fyrirbyggjandi aðgerðir. þaö verða sjónvarpsþættir og ræöulJutningar. Vera myndi vilja bæta einu við listann: Hefjum áróðurgegn bíldekrinu. Minnum hvort annaðáað bíll er skaðvaldur, hraðinn morðtól og straumlínurnar sölutrikk til að vekja rangar kenndir bílstjóranna! Að fara að seltum reglum ... EÐA BÖLVUNAR? vert. En hefur nokkurt ykkar veriö stöðvað af lögreglu fyrir að aka á vitlausri akrein, fyrir að aka ógætilega út úr stæði, fyrir að aka ógætilega framúr? Að lappa upp á gömul mistök Hver sá, sem sest við að rýna í fundargerðir umferðarnefndar Reykjavíkur, kemst fljótt að þeirri niðurstöðu að mikill tími þeirrar nefndar fer í að lappa upp á gatnakerfi sem reynst hefur hættulegt. Þ. e. að láta setja upphækkanir þar, þrengsli hér, götuljós þar og hlykki þar. Oft eru það íbúarnir, sem beina óskum um sJíkar breyt- ingar til umferðarnefndar eða lögreglu, þegar sýnt er orðið að viðkomandi akstursleið hefur reynst of greið — of freistandi fyrir hraða-kappana. Það vekur einnig athygli, að flestar beiðnir virðast berast úr nýju hverfunum. Það kann auövitað að vera vegna þess að íbúasamtök þar eru oft virkari en í eldri hverfum, eða einbeita sér ööru fremur að þessum málum. En þaö kann líka aö vera vegna þess að nýrri hverfin eru skipulögð eftir að bíldekrið komst í algleyming. Fyrir stærri hraðskreiðari bíla, já og fyrir meiri umferð til fjarlægari staða. Og enn má spyrja, að þessu sinni skipulagsyfirvöld: hversu mikið tillit er tekið til fenginnar reynslu við skipulagningu nýrri hverfa? Hvers vegna er umferðarnefnd ekki umsagnaraðili, scm hafður er með í ráðum við gerð nýrra gatna? I skýrslum lögreglunnar í Reykjavík kemur m. a. fram listi yfir helstu orsakir umferöarslysa, sem uröu áriö 1982. Þar gefur að líta t. d. aðalbrautarréttur ekki virtur (þ. e. svíning!), ranglega beygt, ógætilegur frammúrakstur, ógætilega ekið frá gangstétt, of hraður akstur, röng staðsetning á akbraut o. 11. o. 11. Eða, í færri orðum sagt: Ekki farið að settum reglum. Sumir einfaldlega kunna þær ekki — aðrir gefa sér ekki tíma — enn öörum er bara alveg sama um allar reglur. Hér mætti spyrja einnar spurningar. Hvert beinist hiö vakandi auga lögreglunnar í umferöinni? Við vitum það flest: Lögreglan cr við hraðamælingar og í áfengiseftirliti. Hvort tveggja góðra gjalda Pað kostarsvo mikið Það kostar peninga að gera gatnakerfið, skiltin oggæsluna þannig úr garði, að allt þetta tryggi öryggi í umferðinni. Áróður fyrir breyttum viðhorfum til bílsins kostar peninga. Það myndi kosta peninga að mennta ökukennara betur, senda þá utan þó ekki væri nema til að kynna sér hvers vegna enginn fellur á íslensku bílprófi en svo margir á erlendum. Það myndi kosta peninga líka aö skikka bílstjóra í alvöru endurpróf, segjum á 20 ára fresti. Það kostar peninga að breyta götum til betri vegar. Þannig mætti lengi telja. En bíöuni við — hvaö kostar bíllinn ogumferöin okkur? í manns- lífum og heilsufari. Slíkt verður ekki metið til fjár. Eöa hvað?

x

Vera

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vera
https://timarit.is/publication/858

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.