Dagblaðið Vísir - DV - 28.08.2004, Blaðsíða 24

Dagblaðið Vísir - DV - 28.08.2004, Blaðsíða 24
24 LAUGARDAGUR 28. ÁGÚST2004 Helgarblað DV Fornleifafræðingar fundu fimm hverfi ævafornrar stórborgar í Amazónskógum Perú á dögunum. Chachapoyas-fólkið reisti borgina fyrir rúmlega þúsund árum en fátt er um það fólk vitað. Nema hvað það var hávaxið og ljóst yfirlitum. Meðan meira er ekki vitað er rétt að fara á sögulegt flug. Bandaríski ævintýramaðurinn Gene Savoy er nánast Indiana Jones raunveruleikans, að und- anskildu prófi í fomleifafræði. Hann hefur þó stundað fomleifarannsóknir í Perú síðan á sjöunda áratug liðinnar aldar og fundið fáeinar gersemar. Má þar nefna síðasta vígi Inkanna I Vilcamamba, borgarvirki á fjallstoppi I frumskóginum og 20 þúsund manna steinborg í Gran Vilaya. Fyrir fimm árum fann hann það sem virtust vera bæjarrústir inni I Amazónskógi Perú og múmíur manna I grafhýsum klöppuðum í kletta skammt þar ffá. í sumar hélt hann enn af stað inn í skóginn en lét son sinn, Sean Savoy, fara fyrir leiðangrinum. Og á dögun- um létu þeir feðgar þau boð út ganga yfir heimsbyggðina að fundur Savoys eldri fyrir fimrn árum hefði einungis verið eitt af sex hverfum steinhogg- innar stórborgar í ffumskóginum. Háa og Ijósa fólkið Savoy-feðgar telja Chachapoyas- fólkið hafa byrjað á stórborginni fyrir 1300 árum. Lítið er vitað um sögu og menningu þjóðarinnar en þó það að Inkum gekk seint og illa að leggja þá undir sig þegar þeir vom að þenja út ríki sitt á 12. öld, náðu þeim reyndar ekki fyrr en nokkrum áratugum áður en Spánverjamir komu á síðari hluta 15. aldar. Nafhið á þjóðinni er taliö komið úr máli Inkanna þegar a.m.k. fimm hundmð ár vom liðin ffá stofh- un borgarinnar og með því hafi þeir viljað túlka hversu hrausta og hug- rakka stríðsmenn Chachapoyas-fólkið átti, hve hávaxið fólkið var og ljóst yfirlitum. Víkingur, aríi og afsprengi smáþjóðar norður í Atlantshafi fær auðvitað heimsveldis- hroll þegar hann ffegnar þetta, enda man hann glöggt ffásagnir af Hvítra- mannalandi í Landnámu og grein sem Þómnn Valdimarsdóttir skrifaði fyrir nokkrum ámm: VaiBjöm Breiö- víkmgakappi skeggjaði höföinginn Quetzalcoatlsemkom úraustri? Hvítramannaland í Sturlubók Landnámu segir í 43. kafla: „Úlfur hinn skálgi son Högn hins hvíta nam Reykjanes allt milli Þorskafjarðar og Hafrafells; hann átti Björgu dóttur Eyvindar austmanns, sysmr Helga hins magra. Þeirra son var Atli (hinn) rauði, er átti Þorbjörgu systur Steinólfs (hins) lága. Þeirra son var Már á Hólum; hann átti Þorkötlu dóttur Hergils hnapprass; þeirra son var Ari. Hann varð sæhafi til Hvítra- mannalands; það kalla sumir írland hið mikla; það liggur vestur í haf nær Vínlandi hinu góða; það er kallað sex dægra sigling vestur frá írlandi. Þaðan náði Ari eigi á bmtt að fara og var þar skírður. Þessa sögu sagði fyrst Hrafn Hlymreksfari, er lengi hafði verið í Hlymreki á írlandi. Svo kvað Þorkell Gellisson segja ís- lenska menn, þá er heyrt höfðu ffá segja Þorfinn (jarl Sigurðarson) í Orkneyjum, að Ari hefði kenndur ver- ið á Hvítramannalandi og náði eigi bmtt að fara, en var þar vel virður." Víkingur, aríi og íslendingur blæs auðvitað á kristið írland hið mikla í Norður-Ameríku eða Hvítramanna- land en rígheldur í söguna af Ara Más- syni frá Hólum sem komst til metorða íVesturheimi meðal þarlendra. Breiðvíkingakappinn Bjöm Ásbrandsson Breiðvfldngur mátti halda af landi brott 998. Hann treysti sér ekki til að hætta að halda við gifta konu, Þuríði á Fróðá, ef bæði dveldu í sama landi. Erfinginn á Fróðá var m.a.s. talinn sonur Bjöms. Hún þurfti endilega að vera systir hins valdamikla Snorra goða, sem hafði fyrir vikið I látlausum hótunum við Bjöm. Eyrbyggja segir skip Bjöms hafa tekið út landnyrðing, ekkert hafi spurst til þess í langan tíma. Eða þangað til á ofanverðum dögum Ólafs helga og digra Haraldssonar. A fyrri hluta 11. aldar hrekur menn á leið frá írlandi til íslands enn í hafi. Guðleifur Guðlaugsson átti knörr þennan og koma hann og menn hans að ókunnu landi. Eftir nokkra stund koma menn til fundar við þá, hinir hröktu þekkja ekki til þeirra en heyrist þeir tala saman á frsku. Fjöldi manna ræðst að sjófarendunum, tekur þá fasta og deilir um örlög þeirra. Þá ber að flokk manna eða eins og segir í 64. kafla Eyrbyggju: „Og er flokk þenna bar þangað að sáu þeir að undir merkinu reið mikill maður og garplegur og var þá mjög á effa aldur og hvítur fyrir hærum. Allir menn er þar vom fyrir hnigu þeim manni og fögnuðu herra sínum. Fundu þeir þá brátt að þangað var skotið öllum ráðum og atkvæðum sem hann var. Síðan sendi þessi mað- ur eftir þeim Guðleifi. Og er þeir komu fyrir þenna mann þá mælti hann tfl þeirra á norrænu og spyr hvaðan af löndum þeir væm. Þeir sögðu að þeir væm flestir íslenskir. Þessi maður spurði hverjir þeir væm hinir íslensku menn. Gekk GuðleOur þá fyrir þenna mann og kvaddi hann en hann tók því vel og spurði hvaðan af íslandi þeir væm [...] Og er þeir töluðu þetta spyr hann eftir Snorra goða og Þuríði frá Fróða systur hans og spurði vandlega Bandarhki óevintýra maiiurinn GeneSavoy Lirií konar Iridiano Jones raunverulelkans. eftir öllum hlutum frá Fróðá og mest eftir sveininum Kjartani sem þá var bóndi að Fróðá." Höfðingi þessi neit- aði að segja tfl nafns, frelsaði skipvetj- ana og sendi þá með gjafir tfl Þuríðar og Kjartans á Fróða. ísland - írland í fýrmefndri grein Þómnnar Valdi- marsdóttur sagnffæðings minnir hún á erindi 19. aldar ffæðimannsins Beauvois um uppgötvun íra á Nýja heiminum og kiistni þar í álfu fyrir árið 1000. Hún segir hinn trúgjama Beauvois hafa tekið tilvfsanir íslenskra fomrita til írskra áhrifa trúanlegar og telji vísast að frar hafi fundið Vestur- heim fyrstir hvítra manna og að fjöl- mennt hafi verið í þeirra landnámi þar. Þórunn segfr ennfremur að ís- lenskir ffæðimenn hafi litið á söguna af Birni í Ameríku sem svo mikið æv- intýri að ekki þyrfti að velta henni frekar fyrir sér. Hún telur Eyrbyggju ekki hafa síðri heimUdargUdi en þær íslendingasög- ur sem segja frá fundi Vínlands árið 1000 og telur víst að í ffásögninni leynist sannleikskjami. Þórunn las um hríð mexflcóska miðaldasögu í listahá- skóla í GuanajuatofyUd í Mexíkó og þar kunna menn að segja frá kappan- um Quetzalcoatl, þeim sem kom úr austri, var skeggjaður, ólflct indjánun- um, og kynnti Toltekum og Mayum nýjungar í ttúarbrögðum, listum og vísindum. Hún tekur og fram að einn af guðum indjánanna beri sama nafn og fyrir komi að gjaffr þeirra og gjörð- fr renni saman. Vængjaða slangan úr austri Nafh kappans Quetzalcoalt merkir vængjaða eða fiðraða slangan. Þórunn grípur þá hugmynd á lofti að smábátaeigendur á Yucatan-skaga í Mexflcó um aldamótin 1000 hafi vísast hrifist af drekahöfðinu á trjónu vflc- ingaskips og virst byrðingamir sem vængir á að h'ta. Kappinn er sagður hafa kynnt súlur í byggingarlist Mexflcó en þar vom þær notaðar í stað veggja til að skilja á milli herbergja, rétt eins og timbursúlumar norrænu skildu milli sala. Þórunn tekur ff am að Bjöm Breiðvflcingakappi var sigldur maður áður en hann hélt vestur og sennilega vel að sér í kristni. Vængj- aða slangan talaði gegn mannfómum, bað menn heldur fóma slöngum, fiðr- ildum og fuglum. Hann kenndi Tol- tekum og að ef menn dæju í bardaga sameinuðust sálir þeirra guðunum, en ekki þarf að hafa mörg orð um dauða kappa í veisluhöldum í Valhöll meðan óbreyttir dvelja hjá Hel. Að lokum hvarf Vængjaða slangan sjón- um manna; hann var lagður á viðar- köst sem eldur var borinn að, en það er vissulega norrænn greftrunarsiður. Ýmislegt fleira týnir Þórunn Valdi- marsdóttir til í grein sinni um Breið- vflcingakappann og Quetzalcoatl og hvetur ffæðimenn til að rannsaka þetta ffekar í ff amtíðinni. En vfldngur, aríi og íslendingur fer flugið og sér fyr- ir að á langri ævi Vestanhafs hafi Breiðvfldngakappinn og jafnvel aðrir norrænir menn vel getað siglt og/eða þrammað suður til Perú, blandað geði við íbúa steinhogginnar stórborgar þar, einkum þó konumar og sett með því svip sinn á stríðsmenninga hraustu, hugrökku, hávöxnu og ljósu, Chachapoyas. A.m.k. þangað til ann- að kemur í ljós. fslendingur legg ur af stað vestur árið 2000 Smó bataeigendur á Yucatanskaga hafa I hrifisi afþessu !
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.