Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1943, Síða 95

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1943, Síða 95
HeimssRoCksn forfeöra vorra Eftir séra Valdimar J. Eylands I. Ein helsta frumheimild um hátta- lag og útlit forfeðra vorra er hinn rómverski sagnaritari Tacítus (f. nál. 54 e. Kr.). Á hans dögum höfðu Rómverjar lengi átt í höggi við hinar ýmsu þjóðir norður Evrópu, sem einu nafni voru nefndir Germanar. Er það nffista merkilegt, hversu góða sögu þessi forni annálaritari ber hinum írumstæðu þjóðum, sem hann þó hafði fulla ástæðu til að skoða sem skæða fjandmenn hins rómverska ríkis. Telur hann þá alla líka að ytra uthti, stóra, bláeygða menn með gult hár. “Annaðhvort reiði guðanna eða viska þeirra hefir fyrirmunað þeim nð eignast gull og silfur“, segir hann. ^eir hafa hvorki skurðgoð né hof” Segir hann ennfremur, “en tilbiðja guð sinn í helgum jarðföllum.” Hann telur þá leita frétta um óorðna hluti með viðarsprekum, einvígum og ^reyfingum helgra hesta. Sjálfstæð- ^sandann telur hann svo ríkan hjá þessum mönnum, að þeir vilji ekki k°ma á samkomur á tilsettum tíma ti! Þess að ekki líti svo út, að þeir fylgi þar ytra valdboði. ■^ugar heimildir eru til um það, Venær hinir forn-germönsku og skandinavisku forfeður vorir skipu- ð&ðu heimsskoðun sína. Vafalaust er þar um langa framþróun að ræða, efni hennar dregið að úr ýmsum attum. x heimsskoðun þeirra, en mnkum þó í guðfræði þeirra og sið- ræði kennir drjúgra áhrifa frá Pers- Uln. Grikkjum og Rómverjum, og einnig frá kristinni trú, sem var að ryðja sér til rúms í Norðurálfu um það leyti sem þessi fræði voru fyrst færð í letur. Eins og kunnugt er, eru Eddurnar íslensku, sem kendar eru við Sæmund og Snorra bestu heimildarritin í þessum efnum. Lífsskoðun sú sem Eddurnar bera vott um er fjölgyðistrú. Einkum eru það tveir flokkar goða, ill og góð, sem þar eiga í stöðugri baráttu. Er þetta einskonar spegilmynd af hinum ytri aðstæðum sem menn áttu við að búa, þar sem sól og sumar eiga í stöð- ugu stríði við myrkur, vetrarríki, gróðurleysi, öldur hafs og brimgný. Baráttan er óumflýjanleg, manndáðin er hin mesta skylda, staðfesta í öll- um erfiðleikum hið æðsta boðorð. Baráttan er um líf og dauða, frelsi og forlög, frívilja og nauðsyn, ilt og gott. Þeir á meðal guðanna, sem ráða ljósi og lífi, verða vinir fóiksins, hinir, sem baka myrkur og mæðu, svarnir óvinir þess. Þannig er það ávalt með frumstæðum þióðum. f heitu löndunum, eins og t. d. Egypta- landi var Typhon, þrumuguðinn, erkifjandinn, en jötnarnir og hrím- þursarnir á sama hátt skæðustu óvm- ir Skandinava. En af lífsskoðun manna skapast jafnan skoðunin á umhverfi þeirra, eða heimsskoðunin. Á mynd þeirri sem hér fylgir (bls. 74) er tilraun gerð til að gera sér grein fyrir þessari fornu heimsmynd forfeðra vorra, eins og hún er sett fram í Völuspá, og Gylfaginning. Gylfi konungur gengur á fund Ása
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.