Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.06.1925, Page 71

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.06.1925, Page 71
ALÞÝÐUMENTUN Á ÍSLANDI 69 með sjö vikna föstu og voru spurð fram á vorið. Einstöku prestar tóku fermingarbörnin heim til sín eina viku á undan fermingunni, til frekari undirbúnings; t. d. séra Hjörleifur prófastur Einarsson á Undirfelli, sem var mjög skyldu- rækinn og lét sér einkar hugar- lialdiö um barnauppfræðsluna. Eg held nú ekki, að bókfræðsla og lærdómur á unglingum á heim- ilum, um miðja öldina til 1860, hafi meðal alþýðu gripið yfir mikið meira, en það sem minst hefir ver- ið á hér að framan. Undantekning- ar kunna að hafa verið til, en alt of fáar. Ef einstöku unglingar náðu meiri snefil af mentun, t. d. að skrifa og reikna, ætla eg að þeir hafi fengið það af snöpum einum. Á uppvaxtarárum mínum voru bækur til lærdóms og þekkingar á sviði guðfræðinnar ekki mjög margar, og fæstar vel fræðandi. Biblían held eg að hafi verið á flestum heimilum, þó eigi öllum, og Nýja testamentið nálega á öll- um. Þær biblíuútgáfur, sem eg kyntist, voru Viðeyjar útgáfan (1841) og Reykjavíkur útgáfan (1859). Báðar voru þær vel út gefnar. Helgidaga lestrarbók Víd- alíns var þá lesin nálega af allri alþýðu. Mun hún hafa verið not- uð á flestum heimilum fram á 1860. Eldra fólkið unni henni, sem verð- ugt var, og snild var að heyra margt af eldri mönnunum flytja húslestra á hana. Hjá þeim kendi þá ekki lestrar vankunnáttu. Þá voru Sturms-hugvekjur (IV. útg. Viðeyjarkl. 1838) dagleg kvöld- lestrarbók, að mig minnir frá vetur- nóttum til hvítasunnu. Voru þær stílstirðar og þur andleg fæða. Um föstutímann voru víðast lesnar Vigfúsar-hugvekjur (Khöfn 1833), eða “Píslarþankar” (III. útg., Vkl. 1835), er einnig voru brúkaðir Þá voru einnig “Prédikanir”á mið- vikudögum um föstutímann, eftir Jón Espólín (Vkl. 1839), er notaðar voru á stöku heimilum. Þá voru “Sjö hugvekjur”, út af sjö orðurn Krists á krossinum, eftir Jón bisk- up Vídalín (Hól. 1716; síðast Khöfn 1832). Lásu þær nokkrir vik- una fyrir páska. Þá voru Missera- skifta hugvekjur (eftir G. Högna- son; 1783) sem brúkaðar voru á sumum heimilum, þá fjóra daga árstáðaskiftanna. Sumir notuðu einnig í þá daga hugvekjur séra Einars Sæmundsens í Stafholti (1873), sem voru mjög vel samdar. Þremur bænabókum man eg eft- ir: Jónsbænum, Bjarnabænum (Rvík 1846) og Þórðarbænmm, sem notaðar voru á eftir húslestrum. Um það leyti, sem eg man fyrst eftir, var hin ágæta guðræknisbók, “Hugleiðingar Mynsters” (prentuð í Kliöfn 1839), á stöku heimilum; en svo mikið sem sú bók hafði af andlegu verðmæti, held eg hana lítið hafa verið notaða. Þó vissi eg til, að einstöku menn völdu úr henni hugleiðingar eður kafla til liúslestrar, einkum á helgidögum. En víst var um það, að hún náði aldrei þeirri viðurkenningu né út- breiðslu meðal alþýðunnar, sem hún verðskuldaði. Einn sóknar- prest. minn — séra Markús Gísla- son (á Bergstöðum 1866—70, dó 1890)—heyrði eg segja hana oflítið bagnýtta; hún væri hinn bezti leiðarvísir til að skilja hin háleit- ustu atriði trúarinnar. Hin fyrsta messusöngsbók, er eg
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.