Bændablaðið - 23.06.2011, Qupperneq 39

Bændablaðið - 23.06.2011, Qupperneq 39
38 Bændablaðið | fimmtudagur 23. júní 2011 Á markaði Í júlí 2009 sótti Ísland um aðild að ESB. Ísland á sér 67 ára sögu sem lýðveldi, var stofnaðili að NATO árið 1949 og hefur verið þátt- takandi í mörgum stofnunum á vettvangi Evrópulanda um árabil. Það vekur því nokkra athygli að nú þegar verið er að ræða um aðild Íslands að ESB skuli því haldið fram í fullri alvöru að taka eigi til fyrirmyndar ákvæði sem gilda um landbúnað á Azoreyjum, Madeira og öðrum afskekktum eyjum sem tilheyra þjóðríkjum innan ESB. Hugmyndir þessa efnis hafa verið kynntar í samningahópi um land- búnað og nýverið hafa tvær greinar birst í Fréttablaðinu sem víkja að þessu. Í hvorugri þeirra var þó á nokkurn hátt vikið að því hvað þetta gæti efnislega falið í sér. Því er ekki úr vegi að fjalla örlítið nánar um efni þessa máls. Í skýrslunni Íslenskur landbúnaður í alþjóðlegu umhverfi frá 2003 er að finna stutta umfjöllun um stuðning við landbúnað á fjarlægum eyjum innan ESB. Grundvallar atriði er að hér er um heimild að ræða úr stofnsáttmála ESB og eru þau svæði sem þessi ákvæði gilda um þar talin upp og nafngreind. Kveðið er á um að ráðherraráðið skuli samþykkja sérstakar ráðstafanir, með auknum meirihluta að fenginni tillögu framkvæmdastjórnarinnar og að höfðu samráði við Evrópuþingið, þar sem tekið er tillit til samfélagsgerðar og félagslegs og efnahagslegs ástands á Azoreyjum, Madeira og Kanaríeyjum. Þetta gildir einnig um frönsku stjórn- sýslumdæmin utan Evrópu, þ.e. Réunion, Martinique, Guyana og Guadeloupe. Það eykur á erfiðleika þessara svæða að þau eru afskekkt, einangruð og lítil, landslag er óhag- stætt og einnig veðurfar, efnahagslífið er háð örfáum tegundum framleiðslu- vara og varanleiki og samanlögð áhrif þessara þátta hefta mjög möguleika á framþróun þeirra, enda miði þessar ráðstafanir einkum að því að ákvarða skilyrðin fyrir beitingu ákvæða sátt- málans gagnvart þessum svæðum, þ.m.t. í sameiginlegum stefnumálum. Ástæður og markmið Sérstakar reglugerðir (með síðari breytingum) fjalla um útfærslu þessara heimilda á Asoreyjum og Madeira annars vegar (1453/2001) og Kanaríeyjum hins vegar (1454/2001). Í fyrstu skýringagrein við reglugerð 1453/2001 er fjallað um ástæður og markmið með þeim aðgerðum sem reglugerðin fjallar um. Þar segir efnis- lega á þessa leið: Tilgangur með þessum aðgerðum er að örva efnahagslega og þjóð- félagslega þróun þessara héraða og gera þeim kleift að njóta kosta sam- eiginlega markaðarins sem þau eru hluti af þrátt fyrir þær aðstæður sem gera þau landfræðilega og efnahags- lega einangruð. Aðgerðirnar byggja á innleiðingu sameiginlegu land- búnaðarstefnunnar (CAP) í þessum héruðum og síðan á beitingu sértækra aðgerða til viðbótar, einkum til að bæta aðstæður til framleiðslu og markaðssetningar landbúnaðarafurða og draga úr áhrifum landfræðilegra aðstæðna. (lausleg þýðing EB) Fjarlægð frá mörkuðum Í annarri skýringagrein reglugerðar- innar er síðan sérstaklega fjallað um fjarlægð eyjanna frá mörkuðum sem veldur háum flutningskostnaði á land- búnaðarvörum til neyslu og hráefnum til matvælavinnslu sem og aðföngum til landbúnaðar. Reglugerðin heimilar því aðgerðir til að tryggja framboð landbúnaðarvara og bæta þann við- bótarkostnað sem stafar af fjarlægð þeirra og einangrun. Ein af þeim aðgerðum sem heimiluð er í þessu sambandi er að ekki séu lagðir tollar á búvörur frá þriðju löndum sem fluttar eru til eyjanna í magni sem sérstaklega er reiknað út með tilliti til framboðs og neyslu innan þeirra. Einnig er veitt sérstök aðstoð til að flytja vörur frá öðrum svæðum innan ESB til þessara svæða til að auðvelda framleiðendum annars- staðar innan ESB að koma vörum sínum þar á markað. Sérstaklega er tekið fram að tryggja þurfi að aðgerðir af þessu tagi skili sér gegnum virðiskeðjuna þannig að þær skili sér raunverulega í lægra verði til neytenda eða kaupenda aðfanga til búvöruframleiðslu. Flatar greiðslur á einingu lands Af öðrum aðgerðum sem finna má í reglugerðinni varðandi Madeira eru flatar greiðslur á einingu lands sem vínviði er plantað í og ekki er að finna innan sameiginlegu landbún- aðarstefnunnar. Í 11. skýringagrein við reglugerðina er fjallað um búfjár- framleiðslu á Madeira og hvernig megi örva hana. Ekki er t.d. lagt gjald á framleiðslu mjólkur umfram kvóta fari heildarframleiðsla ekki yfir 4.000 tonn eða fjórar milljónir lítra. Í dag er mjólkurframleiðsla á Madeira 2.000 tonn þannig að framleiðslan getur tvöfaldast án þess að nein inngrip verði. Þannig geti innlend framleiðsla með vax- andi framleiðslu komið í stað inn- fluttrar G-mjólkur (UHT) frá öðrum svæðum innan ESB. Þá má nefna sérstakan stuðning við framleiðslu matarkartaflna og romm sykurreyr. Á Azoreyjum er sérstök viðbótar- greiðsla á slátraða nautgripi en ekki er að sjá að sambærilegt ákvæði um mjólkurframleiðslu og á Madeira þó tilteknum ívilnunum hafi verið beitt. Fjarstæðukenndur samanburður Sú hugmynd að tengja samnings- markmið varðand landbúnað hér á landi við meðferð þessara svæða (úthéraða) er í besta falli fjarstæðu- kennd. Í skýrslu Evrópunefndar for- sætisráðuneytisins frá 2007 (bls. 101) segir að það ákvæði Rómarsáttmálans sem þetta byggir á geti að mati sér- fræðinga framkvæmdastjórnar ESB á sviði sjávarútvegsmála tæplega átt við Ísland „…því jafnvel þó þessir þættir ættu að einhverju leyti við um Ísland væri varla hægt að segja að Ísland væri á sama þróunar- og efnahagsstigi og umrædd svæði.“ Í samningahópi um byggða- og sveitarstjórnarmál hefur að sögn fulltrúa BÍ í hópnum, ekki verið lagt upp með að hægt sé að fá sér- meðferð á grundvelli þess að landið sé eyja. Vísað hefur verið til þess að skilgreining ESB á eyjum hefur verið á hefðbundinn hátt nema að undanskildar eru þær eyjar þar sem er höfuðborg aðildarríkis. Hér má t.d. benda á 53. grein reglugerðar nr. 1083/2006 þar sem eyjar með höfuðborgum landa fá ekki fram- lög úr Samstöðusjóðnum. Ísland er því ekki eyja í þessum skilningi en skilgreiningin tæki til byggðra eyja við landið t.d. Heimaeyjar eða Grímseyjar. Að vísu er svigrúmið aukið í Lissabonsáttmálanum en í reglugerð um byggðasjóðina (3. gr) er talað um að þetta gildi um eyríki sem falla undir samleitnimarkmið ESB (þ.e. þjóðartekjur á mann eru undir 90% af meðaltals þjóðartekjum innan ESB. Ísland fellur ekki undir það, því hefur byggðahópurinn skilið það sem svo að sérmeðferð skv. gild- andi regluverki ESB, á grunni þess að landið sé eyja, sé ekki raunhæf. Fjarri því einfalt að finna fordæmi Af ofansögðu má sjá að það er fjarri því einfalt að benda á þau fordæmi sem beinlínis mætti sækja til ákvæða um fjarlæg svæði innan ESB. Ákvæðin sem gilda um þessi jaðarsvæði eru ekki almennar reglur, heldur sér- sniðnar að ákveðnum nafngreindum svæðum með hliðsjón af aðstæðum sem þar ríkja. Aukinheldur ná þær ekki yfir heil ríki, heldur aðeins ákveðin svæði innan ákveðinna aðildarríkja. /Erna Bjarnadóttir Erna Bjarnadóttir hagfræðingur Bændasamtaka Íslands eb@bondi.is ESB-mál Stuðningur við fjarlæg svæði og eyjar Fjarri því einfalt að benda á fordæmi sem gagnast Íslandi maí 2011 2011 mars. 2011- maí 2011 júní 2010- maí 2011 Breyting frá fyrra tímabili, % Hlutdeild % Framleiðsla maí '10 3 mán. 12 mán. m.v. 12 mán. Alifuglakjöt 648.373 1.768.359 6.687.334 7,3 -5,4 -7,6 25,2% Hrossakjöt 31.871 108.611 791.966 59,1 19,7 -12,8 3,0% Nautakjöt 315.199 979.929 3.817.065 1,4 -0,5 0,4 14,4% Kindakjöt 0 73.644 9.164.442 -100,0 -1,9 3,7 34,5% Svínakjöt* 530.909 1.459.675 6.071.736 8,8 -4,3 -1,7 22,9% Samtals kjöt 1.526.352 4.390.218 26.532.543 7,0 -3,4 -1,6 Innvegin mjólk 11.409.345 33.459.201 122.419.409 0,5 -1,2 -1,9 Sala innanlands Alifuglakjöt 610.469 1.771.176 6.954.893 -5,8 -6,9 -3,7 29,5% Hrossakjöt 24.371 90.728 531.189 41,0 7,5 -10,6 2,3% Nautakjöt 334.931 978.316 3.829.174 2,8 -1,4 0,1 16,2% Kindakjöt ** 463.266 1.269.295 6.204.816 18,1 -0,3 1,8 26,3% Svínakjöt* 535.774 1.469.599 6.047.124 16,0 1,5 -0,7 25,7% Samtals kjöt 1.968.811 5.579.114 23.567.196 6,7 -2,1 -1,1 Sala á próteingrunni 9.530.133 28.592.668 114.058.820 0,7 -2,2 -1,6 Sala á fitugrunni 8.846.636 27.406.616 110.199.581 0,9 -1,2 -1,1 * Svínakjötsframleiðsla og sala er áætluð að hluta. ** Sala á kindakjöti pr. mánuð er sala frá afurðastöðvum til kjötvinnsla og verslana. Matvælaverð áfram hátt að mati FAO Framleiðsla, sala og innflutningur ýmissa búvara – Bráðabirgðatölur fyrir maímánuð Þann 7. Júní sl. Birti FAO frétt á heimasíðu sinni þar sem stofnunin spáir áfram háu matvælaverði fram á árið 2012. Þó spáð sé lítilsháttar aukningu á framleiðslu flestra korntegunda mun hún rétt aðeins ná að mæta aukinni eftirspurn. Sumarmánuðirnir munu ráða úrslitum um uppskeru. Góðar upp- skeruhorfu í Úkraínu og Rússlandi ásamt tilkynningu um afnám útflutningsbanns frá og með júlí n.k. leiddu til verðlækkana í maí sl. Þurrkar í Evrópu, Kína og hluta af Bandaríkjunum ásamt flóðum annars- staðar í Bandaríkjunum draga hins vegar úr væntingum um uppskeru. Hátt fóðurverð hefur einnig leitt til þess að kjötverð er nú í hæstu hæðum, vísitala kjötverðs hjá FAO fór í 183 stig í maí sl. og hefur aldrei staðið hærra. Spáð er að kjötframleiðsla í heiminum árið 2011 verði aðeins 1% meiri en 2010. Orsakirnar eru m.a. hátt fóðurverð og sjúkdómafaraldrar. Mikil eftirspurn á heimsmarkaði og takmarkað framboð bendir til að hátt verð sé að festast í sessi. Verð á fiski hefur verið lágt sl. tvö ár en hefur hækkað mikið það sem af er árinu 2011. Í metframleiðslu stefnir á árinu 2011 en líklegt er að verð haldist áfram hátt vegna aukinnar eftirspurn- ar frá þróunarlöndum. Búist er við að verðmæti matvæla í alþjóðavið- skiptum verði 1,29 trilljónir banda- ríkjadala árið 2011 sem er það hæsta nokkru sinni – 21% aukning frá árinu 2010. Fátæk ríki sem treysta mjög á matvælainnflutning og vanþróuðusti ríki heimsins verða verst úti af þess- um sökum, útgjöld þeirra til kaupa á matvælum á heimsmarkaði munu hækka um 27% og 30% frá fyrra ári af þessum sökum. /EB Framleiðsla mjólkur var hálfu prósetnustigi meiri í maí en í sama mánuði í fyrra. Sl. 12 mánuði nemur samdráttur hins vegar tæplega 2%. Sala mjólkur og mjólkurafurða var hins vegar um einu prósenti meiri en í sama mánuði í fyrra. Það sem ekki höfðu borist skýrslur frá öllum sláturleyfishöfum um framleiðslu og sölu svínakjöts eru tölur þar um að nokkru leyti áætlaðar. Sala kindakjöts var 18% meiri í maí en í sama mánuði í fyrra. Lítilsháttar aukning var í framleiðslu og sölu nautakjöts. Samdráttur í framleiðslu og sölu alifuglakjöts endurspeglar þau vandamál sem greinin hefur átt í undanfarna mánuði. /EB Innflutt kjöt Árið 2011 Árið 2010 Tímabil janúar - apríl Alifuglakjöt 213.785 98.855 Nautakjöt 49.554 27.604 Svínakjöt 113.308 14.207 Aðrar kjötvörur af áðurtöldu 13.911 9.422 Samtals 390.558 150.088

x

Bændablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.