Fréttablaðið


Fréttablaðið - 26.11.2012, Qupperneq 14

Fréttablaðið - 26.11.2012, Qupperneq 14
26. nóvember 2012 MÁNUDAGUR| SKOÐUN | 14 „Séð hef ég skrautleg, suðræn blóm / sólvermd í hlýjum garði / áburð, ljós og aðra virkt / enginn til þeirra sparði; …“ Í skattatillögum Sam- taka atvinnulífsins er reiknað út að skattar, án veiðigjalda, hafi hækkað um 76 mia. kr. á föstu verð- lagi 2013 frá árinu 2008 til 2013. Skattar 2008 voru um 557 mia. kr. á verð- lagi 2013. Með hækkun SA eru það 633 mia. kr. Í fjár- lagafrumvarpi ársins 2013 eru skatttekjur hins vegar áætlaðar um 508 mia. kr. Með leiðréttingu vegna til- færslu til sveitarfélaga í millitíð- inni gerir það 520 mia. kr. sem er 113 mia. kr. lægra en það sem SA miðar við. Skattar skv. fjárlögum 2013 eru þannig 37 mia. kr. lægri en ekki 76 mia. kr. hærri kr. en skatttekjur 2008 á sama verðlagi. Fleira í þessum dúr. SA miða við að tekjuskattar einstaklinga á árinu 2008 hafi verið 119 mia. kr. á verðlagi 2013. Í ríkisreikningi má sjá að 2008 voru tekjuskattar einstaklinga 133 mia. kr. á verð- lagi þess árs. Það eru 179 mia. kr. á verðlagi 2013. Þarna munar 60 mia. kr. Réttar tölur um skatta og fleira í skýrslu SA má finna í ríkisreikningi síðustu ára og fjár- lagafrumvarpið fyrir 2013. Misræmið virðist stafa af því að tölur SA séu áætlaðar út frá „óbreyttu“ skattkerfi og séu því „réttari“ en raunveruleikinn. Miklar bólutekjur 2008 hafi gefið mikla skatta. Það er rétt svo langt sem það nær en er ekki fullnægjandi skýring. Í bólunni höfðu stjórnvöld þess tíma holað skatt- kerfið með hagsmuni fjármálaaflanna að leið- arljósi. Þegar blaðran sprakk sat eftir laskað og óréttlátt skattkerfi sem ekki gat aflað tekna fyrir útgjöldum, hvað þá afleið- ingum hrunsins. Þessu ósjálfbæra og óréttláta skattkerfi var breytt. Við það hækkuðu skattar hjá sumum en lækkuðu hjá öðrum. Heildarskattar hækkuðu hóflega og eru enn verulega lægri en fyrir hrun. Skattar fyrir hrun og nú Við samanburð á sköttum milli ára er jafnan stuðst við annað tveggja, skatttekjur á föstu verðlagi eða skatta sem hlutfall af vergri lands- framleiðslu (VLF). Auðvelt er að sannreyna eftirfarandi tölur með opinberum gögnum. ● Á föstu verðlagi 2013 voru skattar á árunum 2005-2007 að meðal tali 595 mia. kr. og 557 mia. kr. á árinu 2008. Fjárlaga- frumvarpið 2013, með hækkun vegna sveitarfélaga, gerir ráð fyrir 520 mia. kr. Þannig vantar um 37 mia. kr. á að skattar 2013 verði eins háir og þeir voru 2008 og það vantar 75 mia. kr. upp á að þeir nái meðaltali bóluáranna 2005 til 2007. ● Tekjustofnar drógust saman við hrunið og skatttekjur minnkuðu þess vegna. Sá samdráttur kom líka fram í þeim tekjum sem til skipta voru. VLF á föstu verð- lagi var svipuð á árunum 2005 og 2010 en skattar voru til muna lægri síðara árið. Sama á við um árin 2007 og 2013. ● Á árunum 2005 til 2007 voru skattar að meðaltali 32,1% af VLF. Á árinu 2008 var hlut- fallið 28% og verður 28,1% á árinu 2013. Sá hluti landsfram- leiðslu sem fer til sameigin- legra verkefna með sköttum er nær óbreyttur milli 2008 og 2013 en hlutfallið er fjórum pró- sentustigum lægra 2013 en það var 2005 til 2007. Tæki ríkið eins mikið til sín og þá þyrftu skattar 2013 að vera um 70 mia. kr., hærri en gert er ráð fyrir í fjárlagafrumvarpinu. Þessir mælikvarðar sýna að skattheimta eftir hrun er minni en áður. Fjárhæðin sem ríkið tekur í sköttum er lægri að verðgildi og hún er lægra hlutfall af því sem til ráðstöfunar er í þjóðfélaginu. Að halda því fram að skattar hafi almennt hækkað er markleysa ef menn geta ekki hrakið þær staðreyndir sem við blasa hér að framan. Breytingar hafa hins vegar orðið á því hvernig skatta er aflað og hverjir greiða þá. Fyrir hverja á að breyta sköttum? Tal SA um skattlagningu fyrir- tækja er í raun tal um skattlagn- ingu eigenda og fjármagns. Þau virðast líta fram hjá stað reyndum í þeim efnum hér á landi sem er þó að finna í skýrslunni. Skatt- hlutfall lögaðila er með því lægsta sem gerist í ríkjum OECD, tekju- skattsgreiðslur lögaðila sem hlut- fall af VLF eru með því lægsta sem þekkist, skattar á fjármagns- tekjur eru hér lægri en víðast ann- ars staðar og samanlagður skattur á tekjur af rekstri (hagnaður + arður) er lágur. Rök SA fyrir frekari lækkun þessara skatta eru byggð á hentifræði sérhagsmuna og hugmyndafræði bóluhagkerfis- ins, en eru ekki reist á hagfræði- legum grunni. Athugun á skattatillögum SA sýnir hverjum þær gagnast. ● Auðlegðarskattur. Lækkun um u.þ.b. 7,4 mia. kr. Skatturinn er greiddur af um 6.000 aðilum, 2-3% gjaldenda, sem eiga mestar eignir. Um 70% af skatt- inum eru greidd af þeim sem eru í hópi 5% tekjuhæstu fram- teljenda og um 85% er greidd af þeim sem eru meðal 30% þeirra tekjuhæstu. ● Fjármagnstekjuskattur verði f latur 10% skattur. Lækkun nettó 2,5 mia. kr. Skatturinn er greiddur af þeim u.þ.b. 30% gjaldenda sem hæstar fjár- magnstekjur hafa. Hjá þeim yrði lækkunin nokkuð meiri en hækkun yrði hjá 60% tekju- lægstu gjaldendum. ● Tekjuskattar lögaðila lækki um 8,5 mia. kr. Tekjuskattur lögaðila er skattur á eigendur fyrir tækja. Með lækkun hans til viðbótar við lækkun fjármagns- tekjuskatts yrði skattur á tekjur af eignarhaldi á félögum 22,5% óháð því hvað þær eru miklar. Skattur á launatekjur er allt að 46%. Arðgreiðslur sýna að um 5% tekjuhæstu gjaldenda fá um 70% arðstekna og 30% þeirra hæstu fá um 90% arðstekna. ● Veiðigjald lækki um 11,1 mia. kr. Stærsti hluti veiðigjalda er greiddur af fáum stórum útgerðum og er veiðigjaldið tekið af hagnaði eigenda þeirra en leggst ekki á reksturinn. Framangreindar tillögur SA fela í sér 30 mia. kr. lækkun á sköttum. Yfir 20 mia. kr. rynnu til þeirra 5% skattgreiðenda sem hæstar tekjur hafa og allt að 27 mia. kr. til um 30% tekjuhæstu skattgreiðenda. Þeir 3 mia. kr., sem eftir eru myndu deilast á þá sem eftir eru. Tillögur SA miða að því að færa þeim sem nutu forréttinda í skattamálum í aðdraganda hruns- ins þá stöðu aftur. Með breyt- ingum síðustu ára var sköttum á þennan hóp þokað frá „vinnukonu- útsvari“ upp í meðalskatthlutfall launamanna. Því vill SA breyta og færa þeim með blómvendi 30 milljarða króna á hverju ári, sem almenningur myndi taka á sig með hærri sköttum eða frekari skerð- ingu á opinberri þjónustu. „… mér var þó löngum meir í hug / melgrasskúfurinn harði / runn- inn upp þar sem Kaldakvísl / kemur úr Vonarskarði.“ Höfundur Áfanga vildi ekki að gróður lands- ins gleymdist í glýju skrautblóma. ➜ Tillögur SA miða að því að færa þeim sem nutu forréttinda í skattamálum í aðdraganda hrunsins þá stöðu aftur. Skrautblóm SA SKATTAR Indriði H. Þorláksson fyrrum ríkis- skatt stjóri, var ráðuneytisstjóri í fj ármála- ráðuneytinu 2009 og ráðgjafi fyrrum fj ármálaráðherra í skattamálum Þekkið þið „sér- þjónustuprest“? Sérþjónustu- prestur er t.d. fangaprestur eða prestur fatlaðra, sem sé, prestur sem starfar fyrir tiltekið málefni eða hjá stofnun eins og spítala eða elliheimili. Þeir eru ekki bundnir við sókn, sem er hefðbundin grunneining í skipu- lagi kirkjunnar. Að því leyti eru þeir „sér“. Nú starfa um 18 prestar fyrir fanga, fatlað fólk, inn flytjendur, sjúklinga á spítölum o.fl. En af hverju sérþjónustuprestar? Tvær spurningar munu koma upp. Í fyrsta lagi, geta prestar í sóknum ekki sinnt málum sem tilheyra sér- þjónustu? Í öðru lagi, hvetur „sér- þjónustan“ ekki til aðskilnaðar tiltekins hóps frá öðrum, eins og fatlaðs fólks frá öðrum? Fyrstu spurningunni er auð- svarað. Oftast krefst ákveðið mál- efni meiri sérþekkingar en í venju- legu prestsstarfi. Og einnig tekur það mikinn tíma að sinna fólki almennilega. Ef maður sér hve mikið sjúkrahúsprestur er upp- tekinn í sinni þjónustu, mun þessi fyrsta spurning hverfa. Síðari spurningunni mun ég svara þannig. Tilgangur sér- þjónustunnar er ekki að aðskilja ákveðið fólk frá öðru fólki. En það er satt að við þurfum að veita fólki með t.d. fötlun eða fólki í sérstökum aðstæðum eins og fangelsi öðruvísi þjónustu. En það sem við sérþjón- ustuprestar sjáum í þjónustu okkar er ekki fötlun, sjúkdómur eða fram- andi tungumál, heldur mætum við manneskjum. Ég vil meina að aðgreining milli hefðbundinnar prestsþjónustu og sérþjónustu sé einungis tækni- leg. Sérþjónustuprestar nota öðru- vísi nálgun en sóknarprestar til að kafa í málin í mismunandi og oft erfiðum aðstæðum, í þeirri viðleitni að mæta fólki í þeim aðstæðum sem það er statt og styðja það. Við þjónum undir kjörorðinu: „Öll erum við Guðs börn.“ Tilgangur „sér“þjónustu TRÚMÁL Toshiki Toma prestur innfl ytjenda
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.