Fréttatíminn


Fréttatíminn - 22.07.2011, Síða 36

Fréttatíminn - 22.07.2011, Síða 36
Lífræn og sykurlaus tómatsósa Fæst í öllum helstu verslunum á höfuðborgarsvæðinu Hún er frábær með grillmatnum og hollt meðlæti fyrir alla, unga sem aldna. Þegar þú vilt sameina gæði, hollustu og gott bragð, veldu þá Rapunzel.  MatartíMinn: Áhrif gyðinga Á Matinn við Miðjarðarhafið Þ að má vera að þeir sem verða undir skrifi líka sína sögu en það lesi hana fáir, mun færri en lesa söguna sem sigurvegararnir skrifa. Og þar sem þjóðernisstefnan er hinn mikli sigurvegari síðustu aldar (og er síður en svo að missa tökin) eigum við oft erfitt með að greina hvað mótar menningu okkar. Tökum dæmi: Hversu margir íbúar við Miðjarðarhafið – frá Spáni, Frakklandi, Ítalíu, Slóveníu, Króatíu, Bosníu, Serbíu, Albaníu, Grikklandi, Tyrklandi, Sýrlandi, Líbanon, Ísrael, Palestínu, Egyptalandi, Líbíu, Túnis, Alsír og að Marokkó – eigna gyðingum þroskandi áhrif á matarmenn- ingu sína? Öngvir – nema auðvitað gyðing- arnar í Ísrael. Sem eru reyndar æði margir frá innsveitum Mið- og Austur-Evrópu og hafa lagt minnst allra til matarmenningar Miðjarðarhafsins. Allir aðrir kunna margar og langar sögur um uppruna einstaka rétta sem eru þó merkilega líkir frá einu landi til annars. En sögurnar og skýringarnar eru hins vegar æði ólíkar. Og í þeim er sjaldnast minnst á gyðinga. Samt voru gyðingar öldum saman hinn eðlilegi farvegur til að breiða út nýjungar; nýja rétti og ný hráefni. Sýrlendingurinn gat selt Ítalanum vörur og Ítalinn greitt fyrir þær en á endanum seldi Sýrlendingur- inn svikna vöru eða Ítalinn sveikst um að borga. Viðskipti milli ókunnugra eru nánast óhugsandi án eins konar ríkistryggingar – eins og heimsbyggðin hefur áttað sig á ný- verið – og viðskipti milli landa og þjóða eru enn snúnari. Hin mikla þjóðbraut – Mið- jarðarhafið – nýttist því ekki til hagsældar nema þegar stórríki blómstruðu; Grikkir, Rómverjar, Ottómanar. Þess á milli var Miðjarðarhafið aðeins fiskimið – nema fyrir þá sem áttu frændur í hverri höfn. Og það voru gyðingarnar. Því tvístraðri sem ríkin við Miðjarðarhafið voru, því blómlegri var verslunin hjá gyðingunum. Þótt ítölsk lög eða ítalskar tryggingar hafi verið verðlaus í Sýrlandi gilti á báðum stöðum að enginn svíkur handaband milli ættmenna. Án gyðinga gátu smærri ríki ekki byggt upp alþjóðaviðskipti og notið hagsældar af þeim. Blómlegur efnahagur smærri ríkja gat síðan af sér þjóðernisstefnu. Sem aftur er ómögulegt að muna eftir áhrifum gyðinga á menningu ríkjanna. Og þar sem gyðingarnir skrifa ekki sögu Spánar eða Sýrlands, Túnis eða Tyrklands, er þeirra að litlu getið – illu ef eitthvað er. Þegar gyðingar voru hraktir frá kristna hluta Spánar á fimmtándu öld þótti starfs- mönnum sérstaks rannsóknarréttar best að þekkja þá af lyktinni. Þetta var lykt af ólívu- olíu. Strangtrúaðir gyðingar gátu nefnilega ekki notað svínafeiti til að steikja matinn sinn upp úr. Í raun var snúið fyrir þá að nota aðra dýrafitu því þá gátu þeir ekki blandað mjólkurafurðum í matinn. Þess vegna höfðu spænskir gyðingar tekið ólívutréð með sér frá Mið-Austurlöndum. Og trén urðu eftir þegar þeir hröktust til Ítalíu eða Sýrlands. En í dag steikja Spánverjar svo til eingöngu upp úr ólívuolíu. Áhrif gyðinga á matarmenningu Miðjarðarhafsins voru mest á tímum Ot- tómanveldisins. Þeir höfðu sterka stöðu á mörkuðum í Aleppo og öðrum öflugum borgum þar sem voru vegamót Mið-Austur- landa, Asíu og Evrópu. Í krossferðunum höfðu Evrópumenn reynt að ná undir sig þessum vegamótum en ekki tekist. Ferðir Kólumbusar til Ameríku og opnun siglinga- leiðarinnar fyrir Afríku voru tilraunir til að komast fram hjá þeim. Þetta segir nokkuð um þá auðlegð sem þessi vegamót sköp- uðu. Og gyðingarnir sem bjuggu í þessum borgum og nýttu verslunarkerfi sitt inn í Evrópu auðguðust ekki aðeins óheyrilega heldur höfðu mikil menningarleg áhrif. Í gegnum þá bárust ekki aðeins hráefni milli svæða heldur líka réttirnir sem hægt var búa til úr þeim. Það er því ekki furða að sumir telja hið klassíska gyðingaeldhús frá Aleppo hápunkt matargerðarlistar við Miðjarðar- hafið. Og þessir sumir eru náttúrlega flestir gyðingar sjálfir. Öðrum finnst bara sinn fugl fagur.  gyðingarnir í aleppo  Matargerðarlist Það Þarf Meira en Þorp til að byggja upp hÁeldhús 36 matur Þegar horft er yfir matargerðarlist heimsins blasa við nokkrir turnar sem gnæfa yfir aðra byggð – matargerð sem kalla má háeldhús. Næst okkur er frönsk matar- gerð. Hún á rætur í ógnarstórri hirð Frakkakonungs sem sótti aðföng um víðar lendur Frakklands. Þessi matarhefð er því flóknari, aðferðirnar fjölbreyttari og hráefnið margbreytilegra en eldhús furstanna á Ítalíu eða í Þýskalandi. Þar byggði hvert borgríki eða furstadæmi á hráefni úr næsta nágrenni og matar- gerðin var því fremur upphafin bændaeldamennska en háeldhús. Við sjáum þetta ef til vill ekki vel í dag því á síðustu áratugum hafa orðið til ítölsk veitingahús sem sækja aðferðir og hráefni þvert á ólík héraðseldhús Ítalíu. Ítalska eldhúsið er því síðari tíma sambræðsla. Franska stóreldhúsið er gömul söguleg staðreynd. Önnur dæmi um svona háeldhús, byggð á langlífum stórhirðum, er japanska eldhúsið, suður-kínverska eldhúsið, indverska furstaeldhúsið og taílenska eldhúsið. Á öllum þessum stöðum mótaðist flókið og margbreytilegt eldhús kringum stórhirðir sem gátu sótt sér aðföng og hæfni víða að. Líklega munum við alltaf geta gengið að veitingahúsum byggðum á þessum hefðum í öllum stórum og millistórum borgum á meðan eldhús annarra svæða eru of einhæf til að verða klass- ísk og koma og fara með tískubylgjunum – mexíkóskt, suðurríkja, skandinavískt og grískt eldhús. Í þessu felst ekki gildisdómur. Franskt háeldhús stenst til dæmis ítölskum einfaldleika ekki snúning þegar kemur að varðveislu upprunalegs bragðs eða hollustu. En á meðan Frakkarnir sækja sér andlegan innblástur í einfaldleik Ítalanna þurfa Ítalirnar að sækja tækni og þekkingu til Frakkanna til að lyfta upp smáborgareldhúsinu sínu. Nú er í sjálfu sér ekkert að því að búin sé til sam- bræðsla úr mismunandi héraðseldhúsum eins og gert er á ítölskum eða spænskum veitingahúsum. En við það missum við sjónar af áhrifum tengingar Asíu við matargerð í Feneyjum sem ekki má finna í Toscana. Og svo framvegis. Gyðingaeldhúsið í Aleppo var ekki háeldhús en það ber með sér sambræðslu úr áhrifum frá ólíkum svæðum sem var aldir að mótast. Hún er því raunverulegt Miðjarðarhafseldhús, byggt á gömlum sögulegum rótum. Ástæða þess að við getum ekki gengið að Aleppo- veitingastöðum í öllum helstu borgum er sú að gyðingar eru ekki vinsælt eða söluvænlegt vörumerki. Þeir standast ekki samkeppni við þjóðernisstefnuna. Og það er inngróið í menningu þeirra að stunda ekki trúboð eða leita samþykkis annarra á eigin verðleikum. Hrunin háborg og gleymdar götur Margir herragarðar en fáar hallir Helgin 22.-24. júlí 2011 Á sama tíma og fjölþjóðamenning getur af sér blómaskeið í nokkrum stærstu borgum Vestur- landa, á fjölþjóðamenningin undir högg að sækja víða þar sem hún á sér þó lengsta sögu. Þjóð- ernisstefnan hefur gert mannhaf gamalla verslunarborga einhæfara og lokað viðskiptaleiðum sem áður báru menningarstrauma milli svæða. Landflótta matgæðingar Afkomendur gyðing- anna frá Aleppo eru nú fjölmennastir í Brooklyn í New York en samfélög þeirra má einnig finna í nokkrum borgum Suður-Ameríku; Mexíkó, Panama, Caracas, Buenos Aires og São Paulo. Þetta fólk þekkist af matnum, sem er miklu líkari Miðjarðarhafsmat og líbönskum en mið- og austurevrópskum og jiddískum eins og einkennir matarmenn- ingu flestra New York- gyðinga. Gyðingasamfélagið í Aleppo mótaðist bæði af tengslum við Asíu og Evrópu og verslun um öll lönd Miðjarðarhafsins en einnig af mismunandi uppruna íbúanna. Það var gyðingasamfélag í Aleppo frá fyrstu tíð og það stóð af sér innrásir alls kyns afla; Alexanders mikla, Rómverja, Mongóla, Ottómana o.s.frv. Þegar gyðingar voru hraktir frá Spáni á fimmtándu og sextándu öld flúðu sumir til Ítalíu og aðrir til Sýrlands, og þá einkum Aleppo. Meginverslunarleiðin frá Asíu til Evrópu lá þá í gegnum þennan öxul; Sýrland og Ítalíu – einkum Aleppo og Feneyjar. Síðar meir, þegar vistin var orðin óbærileg fyrir gyðinga á Ítalíu, fluttu sumir þeirra til Aleppo. Frá gyðingasamfélaginu í Aleppo liggja því rætur víða um Miðjarðarhafið auk þess sem það tengdist svo til öllum deildum jarðar í gegnum verslun. Þetta samfélag stóð í miklum blóma á tímum Ottóman- veldisins. Og það dró lítið úr viðskiptum þótt siglingaþjóðir Evrópu færu að flytja vörur frá Asíu fyrir Horn. Aukin viðskipti gátu af sér aukna hagsæld og aukin hagsæld aukinn kaupmátt. Það var ekki fyrr en eftir opnun Súez-skurðarins að Aleppo lenti utan við alfaraleið og tók að hnigna. Sumir gyðing- anna fluttu sig þá um set til Egyptalands en aðrir einbeittu sér að svæðisbundnari verslun. Við stofnun Ísraels- ríkis réðst múgur á sýnagóguna í Aleppo og skemmdi líka mörg íbúðar- og verslunarhús gyðinga. Í kjölfarið flúðu fleiri land. Þegar Assad, faðir og forveri núverandi konungs, komst til valda jók hann vægi Damaskus á kostnað Aleppo og bannaði gyðingum að ferðast til útlanda. Hnignun borgarinnar hélt áfram. Þegar ferðabanninu var síðan aflétt fyrir tuttugu árum flúðu enn fleiri gyðingar hana. Nú eru fáir eftir og mest gamalmenni. Hverfi gyðinga í Aleppo standa nú að mestu auð. Herinn gætir þess að fólk flytji ekki inn. Húsin eru því minnismerki um menningu sem hvarf á braut. En þessi menning er ekki dauð. Hún lifir meðal Aleppo-gyðinganna sem halda í sterka matarmenningu sína; matarmenningu sem drakk í sig áhrif alls staðar frá og skóp úr þeim einstakt eldhús – að margra mati hátind eldamennskunnar við Miðjarðar- hafið. Þórir Bergsson og Gunnar Smári Egilsson matur@frettatiminn.is Matur Aleppo var mikilvægasta verslunarborgin í Mið-Austurlöndum nærri samfellt í sjö þúsund ár þar til það þjónaði pólitískum hags- munum Assads, föður núverandi forseta Sýrlands, að tryggja upp- gang Damaskus á kostnað Aleppo. Matargerð í Aleppo byggir því ekki aðeins á tengslum við Asíu jafnt sem Evrópu heldur er reist á grunni margra horfinna og ólíkra hirðeldhúsa þar sem matargerð hefur þróast og dafnað. Ljósmyndir/ Nordic Photos/Getty Imgaes New York deli er ein af fáum útgáfum af gyðinga- eldhúsi sem hefur náð útbreiðslu. Það byggist á jiddískum mið- og austur-evrópskum hefðum og er alls óskylt matargerðinni í Aleppo. Markaðurinn í Aleppo þar sem gyðingafjölskyldurnar réðu áður ríkjum. Þótt íbúðarhús þeirra standi auð er enn verslað á markaðnum.

x

Fréttatíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.