Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.11.1996, Blaðsíða 15

Læknablaðið - 15.11.1996, Blaðsíða 15
LÆKNABLAÐIÐ 1996; 82 767 einn frumkvöðla á þessu sviði, gerir. Góð með- ferð er .. meðferð, sem búast má við að hámarki heildrœna velferð sjúklings, eftir að vegið hefur verið hlutfall milli kostnaðar og ávinnings þess sem nœst með öllum þáttum meðferðar“ (1). Gæðastjórnun í heilbrigðismálum er enn á frumstigi, jafnve! þar sem hún er hvað lengst kornin. Liðin eru um 80 ár frá því að Codman hóf að fara kerfisbundið yfir sjúkraskrár og meta árangur aðgerða í aðhaldsskyni (2). Þró- unin hefur haldið áfram, með gerð lágmarks- staðla, hefðbundinni, afturskyggnri endur- skoðun (audit), gæðaeftirliti (quality control, QC) og gæðatryggingu (quality assurance, QA). Spenna milli krafna neytenda, veitenda og greiðenda í heilbrigðisþjónustu knýr þróun- ina áfram. Enn vantar margt upp á. Helstu annmarkar hinna hefðbundnu aðferða eru: a) Hugtakið gæði er skilgreint of þröngt. b) Markmið að- ferðanna bera í sér stöðnun. c) Hefðbundnu aðferðirnar beina sjónum sínum um of að lækninum einum en ekki að teymisvinnu. d) Aðferðirnar leggja of mikla áherslu á tækni- lega og samskiptalega færni læknisins en líta framhjá öðrum þáttum, svo sem færni til að virkja aðra með sér, sjúklingi og stofnun til hagsbóta (3). Meðal nýrra aðferða í gæðastjórnun eru al- tæk gæðastjórnun (total quality management, TQM) og sívirkar gæðaumbætur (continuous quality improvement, CQI). Sameiginlegt þessum aðferðum er áhersla á framskyggnar endurbætur vinnuferla í stað leitar að göllum. Mörg samtök lækna láta gæðastjórnunarmál til sín taka; með þátttöku í þróun kennslu fyrir læknanema, með þjálfun sérfræðinga og sí- menntun fyrir eldri lækna, auk þess sem þau eru leiðandi í umræðu um siðfræði. Mörg læknafélög vinna einnig að eflingu vísinda- starfsemi lækna (4). Alþjóðafélög lækna og svæðafélög, ásamt alþjóðastofnunum svo sem Alþjóðaheilbrigðis- stofnuninni hafa tekið frumkvæði í gæðastjórn- un. Hollendingar hafa þróað þennan mála- flokk með myndarlegum hætti (5). Þar starfa landssamtök gæðastjórnunar á sjúkrahúsum (CBO), sem aðstoða heilbrigðisstarfsfólk við þróun gæðastjórnunarverkefna á vinnustað. Samtökin skipuleggja námskeið og þjálfun, miðla upplýsingum um gæðastjórnun og sinna þróun og rannsóknum. Nokkrir starfsmenn CBO heimsóttu ísland haustið 1993 í boði LR og LÍ. Bandaríska heilbrigðiskerfið á sér hvað lengsta samfellda sögu í þessum efnum. Aft- urskyggn skoðun með refsandi viðhorfi og megináherslu á sparnað hefur einkennt gæða- stjórnun þar síðustu áratugi (6). Margt bendir til að þetta sé að breytast með vaxandi áherslu á gæðavísa (quality indicators) og framskyggna þróun (altæka gæðastjórnun, sívirkar gæðaum- bætur). í Kanada styðja bæði alríkis- og fylkisstjórnir gæðastjórnun (7). Tölvuneti hefur verið komið á (Quality Health Care Network) sem tengir saman heilbrigðisstofnanir, félög starfsmanna og kanadíska gæðastjórnunarfélagið. Kanad- íska læknafélagið hefur staðið fyrir útgáfu staðla og samráðsgreinargerða. Á þess vegum hafa einnig verið gefnar út leiðbeiningar um hvernig hanna beri samráðsgreinargerðir (8). Norska læknafélagið hefur tekið frumkvæði í gæðatryggingu (9, 10) meðal annars með námskeiðum fyrir lækna, gerð staðla, skil- merkja, samráðsgreinargerða og handbóka, auk þess sem félagið styður rannsóknir á þessu sviði. Reynslan víðast hvar er sú að læknar hafa tregðast við að beita nýrri aðferðum, enda er aðferðafræði altækrar gæðastjórnunar um margt ólík þeim aðferðum sem læknar hafa beitt. í stað afturskyggnrar leitar að mistökum er áhersla lögð á að bæta þjónustugæði á staðl- aðan og reiknanlegan hátt. Læknar bregðast gjarnan við eins og þeim sé ógnað, vegið sé að starfslegu sjálfstæði þeirra. Þau viðbrögð eru skiljanleg þegar haft er í huga, að aðferðirnar bera í sér framskyggna skoðun skipulags og vinnuferla og svo mat á meðferðarárangri með tölfræðilegri úrvinnslu, en ekki athugun ein- stakra tilvika sem er oftast undir stjórn læknis (12). Læknum hefur því fundist, stundum með réttu, að aðrir starfshópar, og ekki síst sjúkra- hússtjómendur, væru að fara inn á hefðbundið áhrifasvæði lækna. Ýmis samtök lækna á íslandi hafa beitt sér fyrir umræðu og aðgerðum í gæðamálum. I kjölfar aðalfundar Læknafélags íslands 1989 var hafin kynning á möguleikum gæðatrygg- ingarkerfa. Voru haldnir kynningarfundir fyrir læknisfræðilega stjórnendur sjúkrahúsa og full- trúa sérgreinafélaga lækna. Læknafélag Reykjavíkur gekkst fyrir ráðstefnu um gæða- stjórnun 1993 í samstarfi við CBO í Hollandi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Læknablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.