Kjarninn - 26.12.2013, Side 21

Kjarninn - 26.12.2013, Side 21
Deildu með umheiminum Álit tjáning og ógn Helgi Hrafn Gunnarsson, þingmaður Pírata, skrifar u pp á síðkastið hefur verið mikil umræða um svokallaða hatursorðræðu. Sitt sýnist hverj- um um hvað sé átt við með hugtakinu, enda er hugtakið „hatur“ í eðli sínu tilfinning og tilfinningar fólks eru mjög misjafnar. Þetta er síðan ofan á ómælda hæfileika mannskepnunnar til að segja óvandlega úthugsaða hluti. Stungið hefur verið upp á því að sá sem verði fyrir um- mælum eigi sjálfur að dæma hvort þau teljist til haturs- orðræðu, en augljósi vandinn við þá nálgun er að þá þarf fólk eingöngu að vera nógu hörundsárt til þess að geta þaggað niður í öðrum. Sérstaklega myndi slíkt fyrirkomulag úti- loka gagnrýna umræðu um stjórnmál og trúmál, þar sem mjög margar skoðanir eru ekki bara erfiðar, heldur snerta á dýpstu þáttum siðferðiskenndar og verðmætamats fólks. Verðmæta- og gildismat fólks er nefnilega raunverulega misjafnt. Sjaldan verður það skýrara en þegar kemur að stóru spurningunum sem er jafnan ekki spurt nema á vettvangi stjórnmála og trúmála. En það eru einmitt þær spurningar sem eru mikilvægastar og því mikilvægast að svörin séu heimil, sérstaklega þegar þau falla illa í kramið. Hatursorðræða Tökum fyrir algengt dæmi um hatursorðræðu: „Múslimar eru á móti lýðræði og mannréttindum!“ Þessi fullyrðing heyrist nær eingöngu meðal þeirra sem vilja takmarka réttindi múslima, svo sem með því að flytja þá úr landi og banna þeim að byggja moskur. Erfitt er að benda á hóp sem þarf að þola jafn mikið níð í daglegri umræðu og múslima. Svo við skulum kalla þessa fullyrðingu hatursorðræðu, enda undantekningalítið sögð í hatri af hatursfullu fólki í þeim beina tilgangi að vekja andúð á múslimum. En þá skulum við ímynda okkur að við spyrjum múslima sjálfa um efnið, til þess að fá þetta nú á hreint og geta kært fordómafulla hatursmangarana fyrir að níða 1,7 milljarða manns fyrir það eitt að tilheyra tilteknum trúarflokki. Hver er múslimi? Múslimi er sá sem aðhyllist íslam, eða með öðrum orðum, auðmýkir sjálfan sig gagnvart Guði og ber þess vitni að það sé enginn guð nema Guðinn (á arabísku „Al-llah“) og að Múhameð hafi verið spámaður Guðsins. Spyrjum múslima hvað í því felist. Í því felst að Kóraninn sé bókstaflegt orð Guðs og að lögin sem Guð hafi gefið Múhameð séu æðri öllum öðrum lögum, þar á meðal og reyndar sérstaklega lögum manna. lýðræðið er mannanna verk Nú hljótum við að vera pínulítið vandræða- leg. Lýðræðið er klárlega mannanna verk. Er þá virkilega svo ósanngjarnt að segja að múslimar séu á móti lýðræði, ekki vegna fordóma, held- ur samkvæmt kenningum íslams og yfirlýstum viðhorfum trúaðra múslima sjálfra? En hvað í ósköpunum með öll þau hundruð milljóna múslima sem eru bara fjandakornið víst hlynnt lýðræði og kæra sig ekkert um ásakanir um annað? Tilfellið er að málið er flóknara en svo að það sé hægt að segja einfaldlega að eitt sé hatursorðræða og annað ekki. Hægt er að ala á hatri með lögmætum og réttum skoðunum. Það fer ekki eftir tilætlun þess sem tjáir, heldur skilningi þess sem heyrir. Því ber okkur ekki að takmarka tjáningu sem við teljum til hatursorðræðu, heldur að styrkja skilning okkar og annarra á hverju tilteknu málefni. Leiðin fram á við er upplýsing, ekki þöggun. Hvar er línan? En hvar er þá þessi margumtalaða lína? Af einhverjum ástæðum þykir þetta erfið spurning en hún er það ekki, enda hvorki djúp né ný. Línan er þar sem tjáningin skarast beinlínis á við réttindi einhvers annars. Við höfum rétt til friðhelgi einkalífs. Þess vegna er eðli- legt að banna tjáningu sem varðar einungis einkalíf einhvers annars. Við höfum réttinn til sanngjarnrar málsmeðferðar. Þess vegna er eðlilegt að setja lögbann á að fjölmiðlar greini frá máli fyrir dómi, ef slíkt lögbann verndar rannsóknar- hagsmuni. Síðan höfum við réttinn til persónulegs öryggis. Því er bannað að hóta eða ógna fólki óháð kynferði, kynhneigð, trúarbrögðum og hverju öðru. Enginn ágreiningur ríkir um slík bönn. Nýlega var blóðugum svínshöfðum dreift á lóð þar sem byggja á mosku. Við þetta hafa margir hváð í réttmætri hneykslun og spurt hvort þetta ætti að leyfa í nafni tjáningarfrelsis. Fáfræði haturmangara kemur í ljós Það sem gerir það mál sérstaklega áhuga- vert er að því var ekki einu sinni ætlað að tjá neitt í sjálfu sér, né þá ógna eða hóta. Markmiðið var að vanhelga jörðina þannig að múslimar myndu hætta við að byggja á þessum tiltekna stað. Sjaldan hefur fáfræði hatursmangara komið jafn klárlega í ljós vegna þess að ekkert í íslam bannar moskubyggingar á vanhelguðum reiti, enda hafa múslimar á Íslandi margsinnis sagt að þetta breyti engu um fyrirætlanir þeirra. En það er tvennt sem gerir þann verknað ógnandi, jafnvel ef tjáningu skal kalla. Í fyrsta lagi er verknaðurinn í eðli sínu óhugnanlegur. Blóðugt svínshöfuð á lóð hlýtur að vekja eðlilegan ótta hjá öllu fólki, hvort sem það aðhyllist íslam eða ekki. Hitt, sem gerir málið sérstaklega alvarlegt, er hversu mikið viðkomandi aðilar voru reiðubúnir að leggja á sig til þess að fremja verknaðinn. Það kostar ekki teljandi vinnu eða tíma að pikka inn hatursfullt innlegg á internetinu, en í þessu tilfelli þurfti einhver að hafa fyrir því að útvega sér afskorið svínshöfuð og koma því fyrir. Múslimar sem verða vitni að slíkum gjörningi í fjölmiðlum hljóta að fyllast ótta við þá tilhugsun að aðilinn sem stóð að verkinu sé greinilega reiðubúinn til að hafa talsvert fyrir því að spilla fyrir þeim annars sjálfsagða rétti múslima að byggja sér bænahús. Verknaðurinn er því klárlega ógnandi, hvort sem það var til- ætlan sökudólgsins eða ekki og óháð því hvort aðgerðir hans afmarkist af hatri eða heimsku. Það er því engin mótsögn milli þess að heimila svokallaða hatursorðræðu meðfram því að banna hótanir og ógnanir. „Það er eðli tjáningarinnar, eða verknaðarins, gagnvart réttindum fórnarlambsins sem ákvarðar hvort hún falli undir tjáningarfrelsi þess sem tjáir, eða önnur mannréttindi þess sem verður fyrir tjáningunni, svosem réttinn til friðhelgi, sanngjarnrar málsmeðferðar eða öryggi.“ En við höfum ekki réttinn til að vera aldrei móðguð og sár. Siðferðis- og réttlætiskennd okkar er hvorki heilög né er það réttur okkar að hafa hana í friði fyrir öðrum. Of margar spurningar eru of erfiðar, of ljótar og of mikilvægar til þess að við getum leyft okkur slíkan rétt. „Hægt er að ala á hatri með lög- mætum og réttum skoðunum. Það fer ekki eftir til ætlun þess sem tjáir, heldur skilningi þess sem heyrir.“ „Blóðugt svíns höfuð á lóð hlýtur að vekja eðlilegan ótta hjá öllu fólki, hvort sem það aðhyllist íslam eða ekki.“ um HöFundinn Helgi Hrafn Gunnarsson er þingmaður Pírata. 01/01 kjarninn ÁLit
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Kjarninn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.