Kjarninn - 26.12.2013, Qupperneq 21

Kjarninn - 26.12.2013, Qupperneq 21
Deildu með umheiminum Álit tjáning og ógn Helgi Hrafn Gunnarsson, þingmaður Pírata, skrifar u pp á síðkastið hefur verið mikil umræða um svokallaða hatursorðræðu. Sitt sýnist hverj- um um hvað sé átt við með hugtakinu, enda er hugtakið „hatur“ í eðli sínu tilfinning og tilfinningar fólks eru mjög misjafnar. Þetta er síðan ofan á ómælda hæfileika mannskepnunnar til að segja óvandlega úthugsaða hluti. Stungið hefur verið upp á því að sá sem verði fyrir um- mælum eigi sjálfur að dæma hvort þau teljist til haturs- orðræðu, en augljósi vandinn við þá nálgun er að þá þarf fólk eingöngu að vera nógu hörundsárt til þess að geta þaggað niður í öðrum. Sérstaklega myndi slíkt fyrirkomulag úti- loka gagnrýna umræðu um stjórnmál og trúmál, þar sem mjög margar skoðanir eru ekki bara erfiðar, heldur snerta á dýpstu þáttum siðferðiskenndar og verðmætamats fólks. Verðmæta- og gildismat fólks er nefnilega raunverulega misjafnt. Sjaldan verður það skýrara en þegar kemur að stóru spurningunum sem er jafnan ekki spurt nema á vettvangi stjórnmála og trúmála. En það eru einmitt þær spurningar sem eru mikilvægastar og því mikilvægast að svörin séu heimil, sérstaklega þegar þau falla illa í kramið. Hatursorðræða Tökum fyrir algengt dæmi um hatursorðræðu: „Múslimar eru á móti lýðræði og mannréttindum!“ Þessi fullyrðing heyrist nær eingöngu meðal þeirra sem vilja takmarka réttindi múslima, svo sem með því að flytja þá úr landi og banna þeim að byggja moskur. Erfitt er að benda á hóp sem þarf að þola jafn mikið níð í daglegri umræðu og múslima. Svo við skulum kalla þessa fullyrðingu hatursorðræðu, enda undantekningalítið sögð í hatri af hatursfullu fólki í þeim beina tilgangi að vekja andúð á múslimum. En þá skulum við ímynda okkur að við spyrjum múslima sjálfa um efnið, til þess að fá þetta nú á hreint og geta kært fordómafulla hatursmangarana fyrir að níða 1,7 milljarða manns fyrir það eitt að tilheyra tilteknum trúarflokki. Hver er múslimi? Múslimi er sá sem aðhyllist íslam, eða með öðrum orðum, auðmýkir sjálfan sig gagnvart Guði og ber þess vitni að það sé enginn guð nema Guðinn (á arabísku „Al-llah“) og að Múhameð hafi verið spámaður Guðsins. Spyrjum múslima hvað í því felist. Í því felst að Kóraninn sé bókstaflegt orð Guðs og að lögin sem Guð hafi gefið Múhameð séu æðri öllum öðrum lögum, þar á meðal og reyndar sérstaklega lögum manna. lýðræðið er mannanna verk Nú hljótum við að vera pínulítið vandræða- leg. Lýðræðið er klárlega mannanna verk. Er þá virkilega svo ósanngjarnt að segja að múslimar séu á móti lýðræði, ekki vegna fordóma, held- ur samkvæmt kenningum íslams og yfirlýstum viðhorfum trúaðra múslima sjálfra? En hvað í ósköpunum með öll þau hundruð milljóna múslima sem eru bara fjandakornið víst hlynnt lýðræði og kæra sig ekkert um ásakanir um annað? Tilfellið er að málið er flóknara en svo að það sé hægt að segja einfaldlega að eitt sé hatursorðræða og annað ekki. Hægt er að ala á hatri með lögmætum og réttum skoðunum. Það fer ekki eftir tilætlun þess sem tjáir, heldur skilningi þess sem heyrir. Því ber okkur ekki að takmarka tjáningu sem við teljum til hatursorðræðu, heldur að styrkja skilning okkar og annarra á hverju tilteknu málefni. Leiðin fram á við er upplýsing, ekki þöggun. Hvar er línan? En hvar er þá þessi margumtalaða lína? Af einhverjum ástæðum þykir þetta erfið spurning en hún er það ekki, enda hvorki djúp né ný. Línan er þar sem tjáningin skarast beinlínis á við réttindi einhvers annars. Við höfum rétt til friðhelgi einkalífs. Þess vegna er eðli- legt að banna tjáningu sem varðar einungis einkalíf einhvers annars. Við höfum réttinn til sanngjarnrar málsmeðferðar. Þess vegna er eðlilegt að setja lögbann á að fjölmiðlar greini frá máli fyrir dómi, ef slíkt lögbann verndar rannsóknar- hagsmuni. Síðan höfum við réttinn til persónulegs öryggis. Því er bannað að hóta eða ógna fólki óháð kynferði, kynhneigð, trúarbrögðum og hverju öðru. Enginn ágreiningur ríkir um slík bönn. Nýlega var blóðugum svínshöfðum dreift á lóð þar sem byggja á mosku. Við þetta hafa margir hváð í réttmætri hneykslun og spurt hvort þetta ætti að leyfa í nafni tjáningarfrelsis. Fáfræði haturmangara kemur í ljós Það sem gerir það mál sérstaklega áhuga- vert er að því var ekki einu sinni ætlað að tjá neitt í sjálfu sér, né þá ógna eða hóta. Markmiðið var að vanhelga jörðina þannig að múslimar myndu hætta við að byggja á þessum tiltekna stað. Sjaldan hefur fáfræði hatursmangara komið jafn klárlega í ljós vegna þess að ekkert í íslam bannar moskubyggingar á vanhelguðum reiti, enda hafa múslimar á Íslandi margsinnis sagt að þetta breyti engu um fyrirætlanir þeirra. En það er tvennt sem gerir þann verknað ógnandi, jafnvel ef tjáningu skal kalla. Í fyrsta lagi er verknaðurinn í eðli sínu óhugnanlegur. Blóðugt svínshöfuð á lóð hlýtur að vekja eðlilegan ótta hjá öllu fólki, hvort sem það aðhyllist íslam eða ekki. Hitt, sem gerir málið sérstaklega alvarlegt, er hversu mikið viðkomandi aðilar voru reiðubúnir að leggja á sig til þess að fremja verknaðinn. Það kostar ekki teljandi vinnu eða tíma að pikka inn hatursfullt innlegg á internetinu, en í þessu tilfelli þurfti einhver að hafa fyrir því að útvega sér afskorið svínshöfuð og koma því fyrir. Múslimar sem verða vitni að slíkum gjörningi í fjölmiðlum hljóta að fyllast ótta við þá tilhugsun að aðilinn sem stóð að verkinu sé greinilega reiðubúinn til að hafa talsvert fyrir því að spilla fyrir þeim annars sjálfsagða rétti múslima að byggja sér bænahús. Verknaðurinn er því klárlega ógnandi, hvort sem það var til- ætlan sökudólgsins eða ekki og óháð því hvort aðgerðir hans afmarkist af hatri eða heimsku. Það er því engin mótsögn milli þess að heimila svokallaða hatursorðræðu meðfram því að banna hótanir og ógnanir. „Það er eðli tjáningarinnar, eða verknaðarins, gagnvart réttindum fórnarlambsins sem ákvarðar hvort hún falli undir tjáningarfrelsi þess sem tjáir, eða önnur mannréttindi þess sem verður fyrir tjáningunni, svosem réttinn til friðhelgi, sanngjarnrar málsmeðferðar eða öryggi.“ En við höfum ekki réttinn til að vera aldrei móðguð og sár. Siðferðis- og réttlætiskennd okkar er hvorki heilög né er það réttur okkar að hafa hana í friði fyrir öðrum. Of margar spurningar eru of erfiðar, of ljótar og of mikilvægar til þess að við getum leyft okkur slíkan rétt. „Hægt er að ala á hatri með lög- mætum og réttum skoðunum. Það fer ekki eftir til ætlun þess sem tjáir, heldur skilningi þess sem heyrir.“ „Blóðugt svíns höfuð á lóð hlýtur að vekja eðlilegan ótta hjá öllu fólki, hvort sem það aðhyllist íslam eða ekki.“ um HöFundinn Helgi Hrafn Gunnarsson er þingmaður Pírata. 01/01 kjarninn ÁLit
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Kjarninn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.